Làm thế nào để quản lý nhân viên hiệu quả, khiến họ ngày càng làm việc ngày càng làm việc tận tâm, tận lực và luôn cảm thấy tràn đầy nhiệt huyết khi làm việc? Làm thế nào để trở thành nhà quản lý mà mọi nhân viên đều phải “tâm phục, khẩu phục”? Việc Làm 24h xin chia sẻ 4 bí quyết giúp bạn quản lý hiệu quả nguồn nhân lực của công ty bạn nhé.
Cơ hội phát triển
Một trong những cách để khai thác năng lực của nhân viên và giữ chân nhân tài ở lại công ty đó là luôn tạo cơ hội để họ phát triển bản thân. Đối với những nhân viên giỏi họ luôn muốn có những thử thách trong công việc. Bạn hãy hỏi nhân viên rằng “bạn có muốn tìm hiểu/làm thêm những mảng nào không? Tôi có thể chỉ dẫn cho bạn thêm những gì để đạt được mục tiêu?”. Hoặc nếu bạn có thể hiểu được nhân viên đó giỏi về mảng nào thì bạn nên tạo cho họ những cơ hội để giúp họ có được những kỹ năng mới và làm việc hiệu quả hơn trước kia. Bạn nên giúp nhân viên “tiếp xúc với các bộ phận khác trong tổ chức”, giúp mở rộng quan điểm của họ.
Thiết lập quy tắc chung
Bất cứ công ty nào cũng phải có những bộ quy tắc riêng và các nhân viên đều phải tuân theo để ứng xử và làm việc phù hợp và hiệu quả. Hãy phổ biến cho nhân viên biết được điều đó, nhất là những hình phạt nếu như họ làm sai hay không hoàn thành nhiệm vụ đã giao. Hãy thể hiện bằng hành động để họ rút kinh nghiệm và làm việc tốt hơn.
Đặt ra thời hạn
Khi giao một nhiệm vụ bạn hãy đưa ra khoảng thời gian cụ thể cho nhân viên. Bạn cho họ thời gian để hoàn thành công việc, sửa chửa lỗi. Nếu hết thời gian mà họ vẫn không làm được thì bạn có thể ra quyết định có nên giữ họ ở lại công ty hay không. Cũng thông qua cách này bạn cũng có thể nhận ra nhân viên nào làm việc tốt, luôn cố gắng trong công việc để đưa ra những chính sách phát triển họ hơn.
Thưởng phạt phân minh
Khi có cơ chế thưởng phạt rõ ràng sẽ tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn và tránh tình trạng trì trệ công việc hơn. Hãy khen thưởng những người làm việc tốt bằng cách khen thưởng công khai, tăng lương, thăng chức. Đối với những người hay phạm lỗi thì phải có những mức phạt phù hợp. Chú ý, đừng la mắng họ trước toàn thể nhân viên, bạn nên tôn trọng thể diện của họ nếu bạn không muốn quan hệ giữa bạn và nhân viên ngày càng tệ hơn. Như vậy, cả nhân viên được thưởng hay bị phạt đều hài lòng về cách cư xử của bạn.