1. Sự khác biệt
Ứng viên nào sở hữu lý lịch đặc biệt hơn so với những người khác? Những nhân viên có sự khác biệt sẽ đóng góp nhiều hơn những nhiệm vụ cơ bản mà công ty yêu cầu.
Những người đặc biệt thường sẽ có lý lịch khác biệt. Nếu ứng viên chỉ là sinh viên vừa mới tốt nghiệp đại học, có thể bạn sẽ nghĩ rằng thật khó khăn để đánh giá kinh nghiệm của anh ta, nhưng thật ra vẫn có cách để bạn tìm kiếm dấu hiệu của “sự vĩ đại”. Các ứng viên sở hữu sự khác biệt thường đã có những khả năng đặc biệt ngay khi còn rất trẻ. Họ là trưởng nhóm, là người dẫn đầu các cuộc thi hoặc vận hành nhiều công việc kinh doanh khác nhau ngay khi đang đi học. Họ là ngôi sao trên con đường họ đi. Họ học hỏi cách để trở nên tốt nhất và có đam mê để theo đuổi điều đó.
2. Giá trị
Sai lầm lớn nhất mà tôi thấy các giám đốc tuyển dụng thiếu kinh nghiệm thường mắc phải đó chính là họ không hiểu được giá trị ứng viên mang đến cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thật dễ dàng để quên mất rằng lý do cơ bản nhất khi bạn thuê một người chính là họ sẽ tạo ra nhiều giá trị kinh tế hơn cho công ty so với chi phí trả cho họ. Một nhân viên có mức lương $100,000 thì nên tạo ra hiệu suất làm việc gấp đôi người nhận mức $50,000.
Mỗi đợt tuyển dụng, bạn phải lựa chọn nên thuê người có năng lực tốt nhất hay người đang sẵn có hoặc mức lương dễ chấp nhận nhất. Ngoài ra, phải chắc rằng bạn có một nền văn hóa khuyến khích sự phát triển các tài năng, sáng tạo và cải tiến trong công việc. Nếu không, bạn có nguy cơ lãng phí và mất đi tài năng mà mình phải rất khó khăn mới giành được cho doanh nghiệp.
3. Sự thích ứng văn hóa
Làm thế nào để bạn đánh giá sự phù hợp của các cá nhân nổi bật và nhiều động lực so với văn hóa của doanh nghiệp? Lý tưởng nhất là bạn đã có sẵn một văn hóa làm việc hiệu suất cao để đủ sức hấp dẫn với người ứng tuyển. Điều này mang lại thêm một lợi ích là bạn có thể tuyển được những người đánh giá cao sự sáng tạo, cởi mở và tài năng phù hợp.
Sự phù hợp văn hóa rất quan trọng khi lựa chọn nhân viên. Hai vấn đề nhà tuyển dụng cần xem xét chính là tầm vóc công ty cũ mà ứng viên làm việc trong quá khứ, và liệu các giá trị cá nhân của họ có phù hợp với tổ chức hay không.
4. Động lực làm việc cụ thể
Mọi người đều có hứng thú với các cơ hội mà công ty cung cấp, do đó bạn cần xem xét kỹ ứng viên của bạn chỉ đơn giản tìm một công việc sống qua ngày, hay cô ấy đang thực sự tìm kiếm những cơ hội cụ thể tại công ty bạn? Cô ấy đã tìm hiểu để biết vị trí công việc có phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của mình hay không?
Để mang đến hiệu năng vượt trội trong suốt chặng đường dài, ứng viên cần có cảm nhận đầy đủ về những lợi ích mà công việc mang đến cho họ có tương xứng với những gì họ đóng góp cho công ty hay không.
5. Tinh thần chủ động sáng tạo
Chủ động sáng tạo là động lực và khả năng suy nghĩ một cách nhất quán về các phương thức làm việc tốt hơn hoặc cống hiến nhiều hơn cho thành công của tổ chức. Trong suốt cuộc phỏng vấn, nếu ai tỏ bày tỏ cho nhà tuyển dụng thấy sự chán nản trong công việc cũ thì đó là một dấu hiệu cảnh báo.
Một cách khác để xác định ra người có nhiều sáng kiến là hãy đưa ra những câu hỏi buộc họ phải tạo ra các ý tưởng hành động. Ví dụ, “Nếu bạn được chọn, bạn sẽ làm gì vào ngày mai, trong tuần đầu tiên hoặc tháng đầu tiên làm việc?” Nếu ứng viên thực sự là người giỏi, họ sẽ có thể đưa ra cho bạn một kế hoạch.
Chúc doanh nghiệp bạn tuyển dụng được những ứng viên tài năng nhất và ngày càng phát triển thành công!