Thay đổi tư duy tuyển dụng
Đầu tiên, chính các nhà tuyển dụng phải thay đổi suy nghĩ của họ. Rằng công cuộc nhân sự không còn chỉ là một phía từ người tìm việc đối với các công ty, mà là hướng hai chiều, nếu như họ cần nguồn lực để đảm bảo sự thịnh vượng của mình.
Điều này có nghĩa, nhà tuyển dụng không còn “ngồi im một chỗ” chờ ứng viên tìm đến họ “cầu canh” và vất vả vượt qua hàng loạt các buổi tuyển chọn như thi thố, phỏng vấn,… Mà bản thân nhà tuyển dụng cần có chiến lược cụ thể để thu hút nhân tài. Bởi vì suy cho cùng mọi thứ đều lấy nhân tố con người làm gốc.
Vậy bạn cần làm gì để thay đổi chiến lược tuyển dụng?
Cập nhật xu thế
Lướt web một chút để tìm phương cách mới sẽ là điểm tối ưu cho sự đổi mới của bạn.
Hãy thay đổi phương pháp tuyển dụng xưa cũ. Hãy tạo nên một môi trường cởi mở thân thiện để lựa chọn được những nhân viên tốt. Học hỏi không bao giờ là thừa trong mọi trường hợp. Vì vậy việc lướt web một chút để tìm phương cách mới sẽ là điểm tối ưu cho sự đổi mới của bạn.
Chăm chút cho bộ phận nhân sự
Gỡ bỏ tư duy cổ hũ và đầu tư cho bộ phận nhân sự của công ty là một chiến lược thông minh. Các lãnh đạo công ty và giám đốc tuyển dụng sẽ phải tìm kiếm HR để bắt kịp “nhịp đập” của thị trường lao động. Bạn cần tìm kiếm nhân tài phù hợp với lĩnh vực của công ty ở đâu? Có nguồn nhân sự thay thế nào để cân nhắc không?…Với nhiều nguồn dữ liệu sẵn có trong tay, HR sẽ được cung cấp những hiểu biết sâu hơn về cung cầu, xu hướng trả lương và phương pháp tuyển dụng hợp lý.
Quảng bá thương hiệu của bạn
Đảm bảo rằng bạn có sự đầu tư nghiêm túc cho vấn đề “quảng bá” chính công ty bạn. Thực hiện công cuộc quảng bá một cách khôn ngoan. Đưa ra các lời mời chào và các tiện ích đi kèm để thu hút. Biến việc tuyển nhân sự như một công cuộc marketing. Sử dụng website riêng, các trang doanh nghiệp trên mạng xã hội. Hãy cho các ứng viên sự khao khát muốn vào công ty bạn.
Đảm bảo rằng bạn có sự đầu tư nghiêm túc cho vấn đề “quảng bá” chính công ty bạn.
Sử dụng công nghệ
Công nghệ sẽ giúp các nhà tuyển dụng dự đoán khả năng phản hồi của ứng viên. Các hệ thống tạo nguồn đang trở nên trực quan hơn, đồng thời có thể căn cứ vào các tín hiệu nhất định để cung cấp cho người sử dụng lao động sự thấu hiểu ở mức độ cao hơn. Biết được công ty hiện tại của ứng viên đang hoạt động trong tình trạng nào? Ứng viên có cập nhật hồ sơ lên các kênh truyền thông xã hội không? Người lao động trung bình sẽ gắn bó bao lâu với một vai trò cụ thể nào đó cho một công ty? Những hệ thống tạo nguồn sẽ có thể đánh giá các yếu tố để đưa ra dự đoán quanh việc ứng viên đã đến ranh giới của quyết định thay đổi công việc chưa, điều này giúp nhiều công ty mở rộng nguồn tuyển chọn lao động cũng như có khả năng tuyển người với tỷ lệ cạnh tranh cao hơn.
Tối ưu hóa chi phí
Nhiều người cho rằng việc không sử dụng đến ngân sách chính là cách tiết kiệm nhất. Tuy nhiên, bạn quên rằng thời gian làm việc của bạn cũng đang được tính vào chi phí và cách sử dụng thời gian hiệu quả nhất chính là cách chi tiêu ngân sách hợp lý nhất. Vì thế, hãy dành thời gian tìm hiểu một số phương án hỗ trợ cho việc tuyển dụng của bạn sao cho phù hợp với từng chiến dịch và yêu cầu.
Sử dụng mạng việc làm xã hội để tìm ứng viên sẽ giúp bạn vừa tìm người nhanh chóng, vừa tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả. Đối với việc truyền tải thông tin, thì mạng xã hội chắc chắn là một trong những công cụ hỗ trợ tuyệt vời. Nhiều người có thói quen đọc tin tức trên mạng xã hội và ngay cả khi không có nhu cầu chuyển việc cho bản thân, họ cũng vẫn sẵn lòng chia sẻ thông tin đến những người bạn. Tuy nhiên, bạn không nên phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội như một công cụ tìm người chính. Hãy khai thác chúng một cách thông minh.
Khuyến khích nhân viên chia sẻ cơ hội việc làm với các mối quan hệ của họ
Đây sẽ là một phương cách hữu hiệu và tiết kiệm chi phí nhất. Hãy để nhân viên giới thiệu những người bạn, những người đồng nghiệp cũ hoặc ai đó mà họ quen biết cho các vị trí mà công ty đang cần nhân sự. Cách khích lệ nhân viên để họ có thêm động lực chính là trao cho họ những khoản tiền thưởng hợp lý khi họ giới thiệu ứng viên thành công. Điều này nghe có vẻ phạm vào ngân sách nhưng thực chất là một khoản chi tiêu hiệu quả vì nó chỉ được sử dụng khi ứng viên được giới thiệu chính thức gia nhập công ty.
Với những điều lưu ý trên, bạn có thể trở thành nhà tuyển dụng khôn ngoan trên thi trường lao động. Cạnh tranh nhân lực cũng là một yếu tố hàng đầu giữa các công ty. Hãy khôn ngoan lựa chọn thế hệ tiếp theo!