Hoạt động bán hàng được xem như xương sống của một công ty. Do đó, những người chịu trách nhiệm bán hàng cần được tuyển chọn và phát triển chu đáo để đảm bảo tối đa hóa được khả năng và tiềm năng của họ.
Việc tuyển dụng và chọn ra những nhân viên bán hàng hiệu quả là điều vô cùng quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào. Điển hình như công ty Apple, khách hàng của họ đều được hưởng những dịch vụ đặc biệt tại toàn bộ hệ thống cửa hàng trên toàn thế giới.
Một bài báo trên tạp chí Forbes từng thảo luận về bí quyết thành công trong việc tuyển dụng nhân viên bán lẻ của các công ty công nghệ và những phẩm chất cụ thể mà họ tìm kiếm. Bài viết trích dẫn rằng Apple không tìm kiếm những nhân viên đặc biệt thông minh hay có kỹ năng xuất chúng, thay vào đó là 7 đặc điểm mà mọi giám đốc tuyển dụng của Apple đều tìm kiếm trong suốt quá trình phỏng vấn ứng viên:
- Nụ cười và sự thân thiện
- Niềm đam mê
- Không lo lắng về việc thiếu hiểu biết ban đầu về sản phẩm
- Dám lên tiếng và thể hiện sự tự tin
- Kỹ năng làm việc nhóm, chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết
- Sự cam kết với khách hàng
- Cách trò chuyện khiêm nhường
Khi nhìn vào những phẩm chất này, ta thấy rõ Apple luôn tập trung vào việc tuyển dụng những nhân viên bán hàng phù hợp với tổ chức và giá trị của họ.
Mỗi vị trí bán hàng tại các tổ chức khác nhau đều khác nhau. Ví dụ, vị trí nhân viên bán hàng tại quầy luôn khác so với nhân viên bán hàng trực tiếp. Những mẫu nhân viên khác nhau sẽ phù hợp với những vị trí khác nhau. Ông Philip Shuler – Giám đốc chiến lược tại Profiles International từng phát biểu: “Một nhân viên bán sản phẩm cho hãng Bentley (hãng xe siêu sang của Anh) sẽ khác với một nhân viên bán sản phẩm Kia (hãng xe giá rẻ của Hàn Quốc)”. Điều này cho thấy, Apple rất chú trọng đến những tiêu chí tuyển chọn nhân viên bán hàng.
Vậy làm thế nào để biết một nhân viên bán hàng có phù hợp với nhu cầu của tổ chức? Câu trả lời rất đơn giản: “Hãy đánh giá họ!”. Apple sử dụng bài đánh giá sơ bộ và kiểm tra kỹ năng – Profiles Sales Assessment để đảm bảo tuyển dụng chính xác nhân viên bán hàng, đồng thời giảm thiểu những vấn đề thường gặp như nhân viên nghỉ việc hay không đạt được doanh số.
Profiles Sales Assessment thể hiện được ba khía cạnh: phong cách tư duy, xu hướng hành vi và sở thích nghề nghiệp của ứng viên. Tương tự như tiêu chí tuyển dụng của Apple, bài đánh giá này cũng thể hiện 7 hành vi quan trọng trong bán hàng. Những hành vi này cho thấy một cái nhìn tổng thể về nhân viên bán hàng và đảm bảo rằng bạn sẽ chọn lựa được người phù hợp nhất cho vị trí cần tuyển. Nó còn thể hiện các kỹ năng phục vụ trong ngành bán hàng bao gồm: tìm kiếm khách hàng tiềm năng, không e ngại khi bị từ chối, kết thúc bán hàng, tính tự lực, khả năng làm việc nhóm, khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ, và mức độ chấp nhận thu nhập theo hoa hồng.
Với bí quyết tuyển dụng trên, Apple đã xây dựng một đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng. Và đây cũng là điều giúp công ty phát triển vượt bậc trong thời đại ngày nay.