Nhiều người không biết mình là ai, mình muốn gì, từ đó gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực. Do vậy để mưu cầu hạnh phúc, mọi người đều trên con đường tìm hiểu chính mình (dù vô thức). Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ con người khám phá nhiều hơn về bản thân, phổ biến như thần số học, chiêm tinh học… Nhưng còn một cách tiếp cận ít được biết đến hơn đó là Human Design. Vậy Human Design là gì, bộ môn này có giải quyết được bài toán hiểu chính mình không? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài biết dưới đây.
Human Design là gì?
Hiểu bản thân tưởng chừng như chỉ là chuyện nhỏ như con thỏ, ai mà không biết mình thích ăn món gì, nghe thể loại nhạc nào nhưng đây chỉ là mức độ cơ bản. Càng hiểu mình bao nhiêu bạn sẽ càng hạnh phúc bấy nhiêu. Thử làm một cuộc khảo sát nhỏ hỏi những người xung quanh xem mấy ai trả lời rằng họ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hiện tại. Chắc chắn con số này không phải là 100%, thậm chí tỷ lệ rất thấp.
Được tạo ra bởi Alan Krakower, Human Design là công cụ tìm hiểu bản thân đào sâu về tính cách, cảm xúc và các trung tâm năng lượng của con người để hiểu bản chất thật sự, sự khác biệt cùng cách mỗi cá nhân được thiết kế để hòa nhập với thế giới xung quanh. Về cơ bản, đây là công cụ kết hợp 4 bộ môn là Kinh Dịch, hệ thống luân xa (Chakra), Kabbalah và chiêm tinh. Tất cả những kiến thức này được hòa quyện, đan xen một cách “thần kỳ” trong BodyGraph (bản đồ con người) với rất nhiều thông tin về cách mỗi người được thiết kế. Nhờ đó, bạn sẽ biết được những điều rất sâu về bản thân như khuôn mẫu tâm lý, cách ra quyết định, tại sao lại có thói quen này cho đến phương hướng của cuộc đời…
Làm thế nào để tạo Human Design
Giống như bản đồ sao trong chiêm tinh học, Human Design dựa trên thời gian, ngày tháng và nơi sinh chính xác của bạn để tạo ra BodyGraph. Tuy nhiên điểm khác biệt là thông tin này không chỉ được dùng để thể hiện vị trí của các hành tinh trên bầu trời khi bạn được sinh ra mà tính toán ở cả thời điểm trước đó 88 ngày. Bạn có thể truy cập vào https://www.mybodygraph.com/free-bodygraph hoặc MyHumanDesign sau đó nhập thông tin được yêu cầu, hệ thống sẽ tự tạo bản đồ của chính bạn. Để dễ theo dõi, bạn hãy chia thành 2 phần chính:
– Phần bên phải là những thông tin về loại năng lượng, chiến lược để bạn đi đúng đường và cách đưa ra quyết định phù hợp.
– Phần bên trái là biểu đồ 9 trung tâm năng lượng cùng các dòng chảy năng lượng. Các trung tâm được phân ra 2 loại là trung tâm xác định (có màu) và trung tâm không xác định/mở (màu trắng).
Bởi vì Human Design khá phức tạp với rất nhiều thông tin nên bài viết này sẽ tập trung vào hai khía cạnh quan trọng trong biểu đồ là loại năng lượng – cách bạn sử dụng, trao đổi năng lượng với những người xung quanh và thẩm quyền – giải thích cách bạn đưa ra quyết định.
Cách đọc Human Design
Energy Types (các loại năng lượng)
Các loại năng lượng là cách bạn tối ưu hóa nguồn năng lượng duy nhất của mình trong mọi lĩnh vực cuộc sống, chẳng hạn như mối quan hệ, công việc… Thông tin này là gợi ý giúp bạn sống thuận theo dòng chảy tự nhiên. Có 5 loại năng lượng trong Human Design bao gồm:
1. Generator (người kiến tạo)
Chiến lược: chờ để phản hồi.
Trạng thái tích cực: hài lòng.
Trạng thái tiêu cực: chán nản.
Generator chiếm khoảng 35% dân số và là loại năng lượng phổ biến nhất. Họ được mệnh danh là những người xây dựng thế giới vì sự tận tâm, chuyên môn hóa của họ đã góp phần tạo ra những sản phẩm, dịch vụ phục vụ đời sống con người. Điều kiện để một người thuộc nhóm năng lượng này là “defined Sacral center” (trung tâm xương cùng xác định). Chính nguồn năng lượng dồi dào này đã giúp họ trở thành những người xây dựng phi thường. Tuy nhiên cũng chính vì vậy mà người khác có thể xem họ là nguồn năng lượng vô tận và lợi dụng nếu không có khả năng thiết lập các ranh giới rõ ràng.
Khi thuộc nhóm này, bạn sẽ ở trạng thái tốt nhất khi làm những việc khiến bạn hứng thú, mang lại cảm giác thỏa mãn. Ngược lại, khi bạn bắt đầu một điều gì đó không đúng cách, bạn rất dễ chán nản, bỏ cuộc, bế tắc. Do đó cần học cách nói “không” với những gì không đúng hay không thú vị đối với bản thân.
Chiến lược “chờ để phản hồi” đề cập đến việc sử dụng trực giác trước khi phản ứng và quyết định.
Xem thêm: Trực giác là gì, có phải là sức mạnh tâm linh, khi nào nên tin vào trực giác?
2. Manifesting Generator (người kiến tạo và khởi xướng)
Đây là một nhánh của Generator nên có cùng đặc điểm và chiến lược tương ứng. Manifesting Generator còn được gọi là “thiên tài đa đam mê”, có nghĩa là thay vì dồn toàn bộ năng lượng sáng tạo vào một thứ thì họ lại thể hiện khả năng đa nhiệm bằng sự độc đáo riêng biệt. Giống với Generator, nhóm năng lượng này có chiến lược chờ để phản hồi nhưng điều khác biệt là sau đó họ sẽ chia sẻ lại những kinh nghiệm, hiểu biết của mình với người khác. Tuy nhiên nếu cố gắng đáp ứng tất cả theo cách hoàn hảo nhất, họ dễ cạn kiệt năng lượng. Vì vậy cần chọn lọc đối tượng chia sẻ để bảo toàn năng lượng và đạt đến trạng thái hài lòng.
3. Projector (người hướng dẫn)
Chiến lược: đợi lời mời.
Trạng thái tích cực: thành công.
Trạng thái tiêu cực: cay đắng.
Projector thích đi theo dòng chảy của cuộc sống nhưng lại phù hợp nhất ở vai trò lãnh đạo. Họ được mệnh danh là nhà cố vấn, chiếm 20% dân số. Họ được thiết kế để hướng dẫn người khác, tuy nhiên điều này chỉ xảy ra khi họ nhìn nhận đúng và được mời để đưa ra hướng dẫn. Projector không có trung tâm xương cùng được xác định nên khả năng tiếp cận năng lượng hữu hạn. Họ thường sợ rằng bản thân sẽ không được mời, nhưng nếu áp dụng chiến lược “đợi lời mời” mọi thứ sẽ thay đổi. Càng sống đúng với dòng chảy tự nhiên họ sẽ càng nhận được nhiều lời mời, từ đó mang lại cảm giác thành công. Ngược lại, khi làm trái tự nhiên, chẳng hạn như cố tình hướng dẫn khi không được mời, những điều bất như ý sẽ xuất hiện hoặc họ tự cảm thấy không được công nhận, từ đó dễ rơi vào tiêu cực.
4. Manifestor (người khởi xướng)
Chiến lược: thông báo.
Trạng thái tích cực: bình yên.
Trạng thái tiêu cực: giận dữ.
Manifestor khá hiếm khi chỉ chiếm 9% dân số. Mục đích cuộc đời của họ là khởi xướng những thay đổi tích cực đến với mọi người. Điều quan trọng là họ cần thông báo với người khác về hành động sẽ thực hiện, nếu không họ dễ rơi vào cảm xúc tiêu cực là sự giận dữ. Lý do là vì nhóm năng lượng này có ảnh hưởng đến người khác nhưng lại không có sự cởi mở trong tương tác và truyền đạt, dẫn đến việc người khác không thể hiểu về họ. Từ đó sinh ra nỗi sợ vô thức và phòng vệ bằng cách kiểm soát Manifestor khiến họ giận dữ.
Nếu thuộc nhóm này, trước khi khởi xướng điều gì, bạn nên thông báo trước với những người liên quan. Một là họ sẽ nhường đường cho bạn đi, hai là hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu. Và cảm xúc tích cực – bình yên mà bạn tìm kiếm sẽ được hiển lộ.
5. Reflector (người phản ánh)
Chiến lược: chờ một chu kỳ mặt trăng (khoảng 28-29 ngày).
Trạng thái tích cực: ngạc nhiên.
Trạng thái tiêu cực: thất vọng.
Được mệnh danh là “những tấm gương thần bí” của thế giới, Reflector chỉ chiếm 1% dân số vì họ không có bất kỳ một trung tâm xác định nào, khiến họ hoàn toàn cởi mở với mọi năng lượng từ người khác. Họ nhìn thế giới thông qua đôi mắt của người khác, lấy mẫu tần số năng lượng đặc trưng và phản chiếu lại. Chính vì vậy môi trường của họ cực kỳ quan trọng, tốt nhất là nên chọn người tiếp xúc theo mong muốn để tránh những trải nghiệm hay cảm xúc bất ổn.
Khi Reflector hiểu được mục đích, sống đúng theo thiết kế của mình, họ sẽ cảm thấy ngạc nhiên và thích thú trước sự khác biệt trong cuộc sống. Ngược lại, họ sẽ thất vọng vì không thể theo kịp thế giới xung quanh.
Chiến lược của họ là đợi một chu kỳ mặt trăng để đưa ra bất kỳ quyết định thay đổi lớn nào trong cuộc đời. Đồng thời quan sát cảm xúc và những sự thay đổi trong thời gian đó trước khi làm bất kỳ điều gì để tránh hối tiếc hoặc thất vọng.
Authority (thẩm quyền)
Đây là một mảnh ghép quan trọng trong Human Design. Hiểu đơn giản, Authority là cách giúp bạn đưa ra quyết định hiệu quả mà không bị lý trí hay các yếu tố bên ngoài dẫn dắt. Authority được xác định bởi các trung tâm năng lượng được lấp đầy và xác định nhiều nhất. Với một số người không có trung tâm xác định, trực giác không phải là lời khuyên tốt nhất cho họ. Chúng ta đều có trực giác nhưng cần tiếp cận theo cách khác nhau. Và Human Design xuất hiện để giúp bạn biết cách đưa ra quyết định phù hợp:
1. Emotional (cảm xúc)
Khoảng 50% dân số có Authority này. Đúng như tên gọi, những người có thẩm quyền Emotional sẽ chịu ảnh hưởng của sự thất thường trong cảm xúc khi đưa ra quyết định. Do đó không có quyết định nào thực sự rõ ràng hoặc hợp lý trong cuộc sống của nhóm người này. Vì lúc vui, phấn khích họ sẽ nói có và ngược lại khi buồn họ sẽ nói không. Sau đó, rất có thể họ sẽ hối hận với quyết định này. Lời khuyên ở đây là cần chờ đợi để cảm xúc đi qua, bình tĩnh sẽ giúp đưa ra lựa chọn tốt nhất.
2. Sacral (xương cùng – linh cảm)
Thẩm quyền này chỉ có ở nhóm năng lượng Generator cùng Manifesting Generator. Những người này sở hữu linh cảm tốt và nên chờ đợi phản hồi trước khi đưa ra quyết định. Cơ chế phản hồi mạnh mẽ này sẽ giúp họ hiểu mình đang cởi mở hay “đóng cửa’ với bất kỳ điều gì. Trung tâm Sacral hoạt động bằng cách phản hồi lại bằng những âm thanh từ bụng dưới truyền lên cổ họng và phát ra tiếng như “uh huh, uh uh, hmm…” nhưng điều này lại không thể giải thích bằng lời.
Nếu bạn có thẩm quyền này, hãy luyện tập lắng nghe âm thanh phản hồi từ Sacral đồng thời áp dụng chiến lược “đợi”, bạn sẽ đi đúng đường và đạt được trạng thái thỏa mãn.
2. Splenic (lá lách – bản năng)
Thẩm quyền này thường xuất hiện ở nhóm năng lượng Manifestor, Projector. Nhanh hơn tâm trí, lá lách thực sự là một trong những trung tâm nhận thức lâu đời nhất và bắt nguồn từ sự an toàn của con người. Lá lách chứa đựng nỗi sợ hãi, sức khỏe tổng thể và trực giác như một phản xạ phòng vệ trước nguy hiểm.
Thẩm quyền bản năng chỉ lên tiếng một lần trong khoảnh khắc chớp nhoáng, không lặp lại và chính là thông điệp ngay trong hiện tại. Do đó, nếu có thẩm quyền này, bạn cần thoát ra khỏi tâm trí, lắng nghe và thực sự tin tưởng vào bản năng để tận dụng tối đa sức mạnh.
3. Ego (bản ngã)
Nhóm này chỉ chiếm 1% dân số và được chia làm 2 loại là Ego Manifested và Ego Projected. Nhóm thẩm quyền Ego Manifested sẽ phát huy sức mạnh khi họ làm theo tiếng gọi của trái tim. Trong Human Design của họ, trung tâm tim (heart center) và cổ họng (throat center) được kết nối với nhau. Còn với Ego Projected, trung tâm trái tim được kết nối với trung tâm G. Dù bằng kết nối nào, trái tim vẫn luôn là nhân vật chính và những gì cần làm là lắng nghe, tin tưởng tiếng nói tự nhiên này mà không hề hoài nghi. Hãy để bản thân tuân theo sức mạnh bất diệt của trái tim và đưa ra những lựa chọn như mong muốn.
4. Trung tâm G (G center)
Không giống như 4 cơ quan trước là hướng nội để chọn giải pháp tốt nhất, những người có thẩm quyền G cần chia sẻ và nhận được những quan điểm từ bên ngoài để biết bước tiếp theo nên làm gì. Họ không nhất thiết phải nghe lời khuyên từ người khác, nhưng bằng cách nói ra họ sẽ hiểu rõ hơn về những gì mình thực sự muốn.
5. Môi trường/Tinh thần (Environment/Mental)
Với thẩm quyền này, không có trung tâm nào bên dưới cổ họng được xác định. Cách giúp họ đưa ra quyết định là quan sát thế giới bên ngoài thay vì các thông điệp bên trong. Do đó điều quan trọng là cần tìm các địa điểm và cộng đồng phù hợp. Về cơ bản, môi trường đang ở hoặc sẽ thúc đẩy sự minh mẫn, khỏe mạnh hoặc sẽ đưa những người có thẩm quyền này đi vào bế tắc. Do đó hãy đảm bảo bản thân đang ở đúng nơi với đúng người khi cần đưa ra quyết định và tiếp tục đặt câu hỏi về mọi thứ cho đến khi có được kết quả.
6. Lunar Cycle (chu kỳ mặt trăng)
Chỉ 1,5% dân số có thẩm quyền Lunar Cycle và dĩ nhiên thuộc nhóm năng lượng Reflector. Những người có thẩm quyền này làm tốt việc điều chỉnh bản thân theo các chu kỳ Mặt Trăng khi chờ đợi, quan sát và tôn trọng mối liên hệ đặc biệt với Mặt Trăng. Họ có thể cảm thấy khác nhau mỗi ngày và dễ dàng bị ảnh hưởng bởi thế giới bên ngoài, vì vậy cần càng nhiều thời gian càng tốt để nhận ra năng lượng nào là của mình và năng lượng nào đến từ người khác.
Tạm kết
Cũng như bất kỳ công cụ khám phá bản thân khác, Human Design không phải là câu trả lời tuyệt đối về bản thân bạn. Việc hiểu được bản thiết kế con người dừng lại ở việc hỗ trợ bạn phân tích các khía cạnh nhất định trong cuộc sống và thay đổi thói quen để đưa mọi thứ dần về đúng vị trí. Còn điều quan trọng nhất là trải nghiệm lại nằm trong tay bạn. Chỉ có thông qua trải nghiệm, bạn mới thật sự tìm thấy và cảm nhận chính mình sâu sắc. Từ đó yêu thương con người độc nhất này. Việc Làm 24h chúc bạn luôn tự tin và hạnh phúc với phiên bản tốt nhất của bản thân.
Xem thêm: Transcendental meditation là gì? Lợi ích của thiền siêu việt trong cuộc sống