Nhiều người tìm việc thường ái ngại vấn đề thỏa thuận mức lương với đơn vị tuyển dụng trong khi đây là lại là quyền lợi lâu dài của họ. Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tham khảo ngay 5 cách thỏa thuận lương hiệu quả giúp bạn tự tin đạt được mức lương xứng đáng dưới đây.
Bật mí 5 cách thỏa thuận lương hiệu quả giúp bạn tự tin đạt được mức lương mong muốn
1. Tránh chấp nhận lời đề nghị đầu tiên
Thông thường, mức lương và công việc sẽ được đề cập trong bảng mô tả công việc dưới dạng “khoảng” như 7 – 10 triệu, vì vậy bạn nên chú ý hỏi kỹ cụ thể bạn sẽ được nhận bao nhiêu. Sau khi nhà tuyển dụng đưa ra con số, đừng vội trả lời ngay mà hãy xin thêm thời gian để suy nghĩ và hẹn phản hồi trong vòng 1 – 2 ngày sau đó.
Trong thời gian này, hãy cân nhắc đó có phải là một lời đề nghị tốt hay không nếu cảm thấy không hài lòng, bạn có thể đề nghị một mức lương cao hơn.
Nhiều người hay có tâm lý là vội vàng đồng ý mức lương đề nghị. Một số người khác lại quyết định từ chối mức lương của nhà tuyển dụng đưa ra. Điều này có thể khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn thiếu kỹ năng, và sự am hiểu về vị trí ứng tuyển. Thứ nhất, việc chấp nhận thể hiện bạn là người không có khả năng đàm phán. Và bạn rất thụ động chiến đấu để dành lấy quyền hạn của mình. Thứ hai, nếu bạn từ chối thể hiện bạn là người không mấy kiên trì, không tìm hiểu kiến thức, tình hình thị trường để quyết dành được việc mà mình muốn.
Vì vậy, trước khi đàm phán, bạn hãy tham khảo từ những người đi trước. Bên cạnh đó, có thể xem trên các nguồn thông tin hay tìm hiểu về mức lương trên các trang tuyển dụng như Việc Làm 24h để có những đề nghị hợp lý, vừa phải.
Xem thêm: Lương gross là gì, cách tính lương gross sang net người lao động nên biết
2. Để nhà tuyển dụng đưa ra mức lương trước
Nghệ thuật đàm phán lương là chờ nhà tuyển dụng đưa ra đề nghị của họ. Trừ khi nhà tuyển dụng hỏi mức lương mong đợi của bạn là bao nhiêu, thì bạn mới cung cấp một con số và trao đổi đến khi đạt được thỏa thuận. Nên nhớ, trước khi bàn đến vấn đề nâng lương, bạn cần kiên nhẫn và chờ đợi nhà tuyển dụng trình bày mức lương họ đề nghị phù hợp với kinh nghiệm và kỹ năng hiện tại của bạn như thế nào.
3. Hãy kiểm soát cảm xúc chính là cách thỏa thuận lương hiệu quả
Việc thỏa thuận lương sẽ đem đến cho bạn khá nhiều cảm xúc từ lo sợ, căng thẳng đến thú vị, thậm chí là bực bội. Dù quá trình này có trở nên khó khăn như thế nào, hãy đảm bảo giữ thái độ tích cực và sự chuyên nghiệp của mình. Hãy nhớ rằng bạn và nhà tuyển dụng là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, “thuận mua vừa bán”. Đừng để tâm lý ngại thương lượng lương khiến bạn bị thiệt thòi. Lương chính là yếu tố thể hiện quyền lợi của bạn. Và cách duy nhất để được hưởng xứng đáng quyền lợi là mạnh dạn đối diện và thương lương về mức lương mong muốn. Chấp nhận một mức lương thấp hơn những gì bạn đáng được hưởng sẽ là thiệt thòi lớn và sớm muộn bạn sẽ nhận ra đó là một sai lầm.
Xem thêm: Lương cạnh tranh là gì? Cách deal lương hiệu quả khi JD ghi lương cạnh tranh
4. Hỏi về các đặc quyền bổ sung
Điều mà nhiều người tìm việc bỏ qua trong quá trình đàm phán là những lợi ích bổ sung mà họ nhận được. Thay vì chỉ tập trung vào tiền lương, hãy chú ý đến các đặc quyền khác như bảo hiểm, khoản hỗ trợ, thời gian nghỉ có lương và cơ hội làm việc từ xa.
5. Cân nhắc giá trị đôi bên
Nguyên tắc quan trọng nhất của việc đàm phán mức lương là biết bạn xứng đáng như thế nào và nhà tuyển dụng có thể cung cấp những gì. Đừng chỉ chú trọng việc yêu cầu mức lương cao hơn và nhiều lợi ích hơn mà không quan tâm đến mức độ công việc và đặc thù đơn vị mình ứng tuyển.
Đàm phán lương là một quá trình đầy thách thức nhưng sẽ giúp ích trong quá trình phát triển sự nghiệp của bạn. Với những quy tắc đàm phán lương trên đây, Việc Làm 24h hy vọng bạn có thể tìm được công việc có mức lương xứng đáng.
Xem thêm: Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? Có nên đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện không?