PPC (Pay Per Click) là một trong những chiến thuật được sử dụng nhiều nhất trong các chiến dịch tiếp thị online. Điều quan trọng khi vận hành quảng cáo PPC là phải thường xuyên theo dõi chi phí để đáp ứng các yêu cầu về ngân sách và đánh giá hiệu suất. Trong PPC, thuật ngữ để biểu hiện cho chi phí là CPC, viết tắt của Cost Per Click. Vậy CPC quan trọng như thế nào và cách tính CPC là gì? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài viết dưới đây.
CPC trong quảng cáo là gì?
Cost Per Click là chi phí trả cho mỗi lần người dùng click vào quảng cáo và áp dụng cho tất cả các loại định dạng quảng cáo từ văn bản, hình ảnh đến video xuất hiện ở những nền tảng như Google Ads (quảng cáo hiển thị, quảng cáo từ khóa…) và Facebook Ads. Ví dụ nếu ngân sách hàng ngày là 10$ và CPC trung bình là 0,1$, số nhấp chuột hàng ngày tối đa mà quảng cáo nhận được là 100.
Cách tính CPC là gì?
CPC thường được xác định bằng cách áp dụng dụng công thức cố định hoặc dựa trên giá thầu.
Xác định CPC bằng giá cố định
Hình thức này được áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp hợp tác với bên thứ ba hoặc các nhà quản lý trang web để đặt quảng cáo lên website của họ. Khi đó 2 bên sẽ thỏa thuận chi phí cố định mà doanh nghiệp sẽ trả cho mỗi lần nhấp. Bên đối tác thường có bảng giá liệt kê các hình thức quảng cáo khác nhau. Ví dụ như leader board banner (banner đặt ở đầu trang) thường đắt hơn các banner nhỏ phía dưới hoặc tùy thuộc vào chuyên mục trên trang web sẽ có giá khác nhau.
Trong những trường hợp khác, CPC sẽ được tính theo công thức là tổng ngân sách/số lần nhấp chuột.
Dựa trên giá thầu
Đây là một cuộc đấu giá trong đó doanh nghiệp cạnh tranh cho vị trí quảng cáo mong muốn. Các nhà quảng cáo tham gia đấu giá sẽ đặt ngân sách CPC tối đa và chọn đặt giá thầu thủ công hoặc tự động:
– Đặt giá thầu CPC thủ công là nhà quảng cáo tự chọn giá thầu riêng của mình.
– Đặt giá thầu CPC tự động là khi nhà quảng cáo đặt ngân sách tổng thể và sau đó giá thầu tự động thiết lập dựa trên ngân sách này.
Trong Google Ads có 2 cách đặt giá thầu là tự động và thủ công
Bất kể lựa chọn phương pháp nào, doanh nghiệp cũng cần xem xét giá trị của mỗi nhấp chuột mà quảng cáo nhận được. Họ ước tính giá trị này dựa trên đối tượng mục tiêu và doanh thu có thể kiếm được từ mỗi nhấp chuột trong ngắn hạn hoặc dài hạn.
Xem thêm: Các phương pháp tuyển dụng thu hút ứng viên mùa cao điểm mà HR cần biết ngay!
Cách để tối ưu hóa CPC là gì?
Vận hành một chiến dịch PPC thành công là nhiệm vụ không dễ dàng, đòi hỏi rất nhiều điều chỉnh và quy trình cụ thể. Để tối ưu hóa CPC, bạn có thể tập trung vào các yếu tố chính như:
– Nội dung quảng cáo: nên bao gồm 3 thành phần là tính năng, lợi ích và CTA (Call To Action). Những yếu tố này nên được kết hợp hài hòa để tăng tỷ lệ nhấp, từ đó giảm CPC. Với các quảng cáo trên nền tảng Facebook, hình ảnh hay video cũng quan trọng không kém. Trong khi sự thành công của các chiến dịch AdWords phụ thuộc rất nhiều vào mức độ liên quan của quảng cáo thì các chiến dịch truyền thông xã hội lại phát triển mạnh nhờ khơi gợi được sự tò mò của người dùng. Do đó nội dung truyền tải là yếu tố quan trọng quyết định sự hiệu quả và làm giảm CPC.
Xem thêm: Chạy Ads là gì? Bật mí bí thuật chạy Ads thành công trên mọi nền tảng
– Từ khóa (dành cho chiến dịch Google AdWords): để tránh chi quá nhiều tiền từ việc cạnh tranh với đối thủ để giành vị trí hàng đầu cho các từ khóa phổ biến, hãy dành thời gian nghiên cứu long tail keyword (từ khóa dài). Sử dụng negative keyword (từ khóa phủ định) và hạn chế broader match (từ khóa đối sánh rộng) để không thu hút sai khách hàng mục tiêu.
– Chân dung khách hàng tiềm năng: không chỉ quảng cáo Facebook mà các hình thức quảng cáo khác của Google như mua sắm, hiển thị cũng rất chú trọng vào khách hàng mục tiêu. Khi xác định đúng thị trường sẽ góp phần thu hút người dùng bấm vào quảng cáo làm tăng CTR và giảm CPC.
Xem thêm: Wifi Marketing là gì? Cách làm quảng cáo bằng Wifi đơn giản marketer nên biết
Hỏi và đáp về CPC là gì?
Tại sao CPC lại quan trọng?
Bởi CPC cho doanh nghiệp biết số tiền đang chi trả cho quảng cáo và mức độ hiệu quả của chiến dịch.
CPC Facebook là gì?
Đây là chi phí trung bình tính cho mỗi lượt click vào liên kết và quảng cáo trên Facebook. CPC được dùng để so sánh hiệu suất và hiệu quả của quảng cáo Facebook nói riêng và các nền tảng khác nói chung.
CPC trung bình là gì?
Đây là chi phí trung bình cho mỗi nhấp chuột vào quảng cáo. Thông thường quảng cáo công cụ tìm kiếm sẽ có giá cao hơn quảng cáo hiển thị. Thứ hạng của quảng cáo thay đổi thường xuyên do đó sẽ không có con số cố định cho CPC.
CPC tối đa là gì?
Cost Per Click tối đa là giá cao nhất mà doanh nghiệp sẵn sàng chi trả cho quảng cáo. Dựa vào nhiều yếu tố định giá khác nhau, CPC thực tế thường sẽ thấp hơn giá ban đầu đặt ra.
PPC và CPC có khác nhau không?
PPC và CPC đang cùng nói về một vấn đề: PPC là hình thức, hoạt động mà doanh nghiệp trả tiền cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo. Và CPC là số liệu được sử dụng để đo lường hiệu quả các lần nhấp đó.
Khác biệt giữa CPM và CPC là gì?
Điểm khác biệt chính giữa 2 hình thức quảng cáo này chính là mục đích sử dụng. CPC có tương quan trực tiếp hơn với việc chuyển đổi người dùng thành khách hàng tiềm năng hay người mua hàng. Trong khi CPM sẽ đạt hiệu quả khi được sử dụng cho mục tiêu tăng nhận thức thương hiệu. Điều này dẫn đến việc quảng cáo CPC thường có giá cao hơn nhưng bù lại có giá trị hơn trong việc đưa khách hàng đến bước tiếp theo trong hành trình mua sắm của họ.
Mục tiêu chung của các doanh nghiệp hướng đến là CPC thấp. Điều này đòi hỏi quảng cáo nên được tối ưu hóa để thu hút hơn nhưng vẫn giữ đượcCPC thấp. Ngoài ra, CPC phải tương ứng với lợi nhuận vì mục tiêu cuối cùng của CPC là thúc đẩy doanh số bán hàng. Qua bài viết này, hy vọng bạn đọc đã hiểu thêm về CPC là gì. Để tìm hiểu các chủ đề hấp dẫn khác, đừng quên truy cập Việc Làm 24h ngay nhé!
Xem thêm: Có nên chọn việc làm lương cao, vị trí tốt nhưng không phải đam mê của bạn?