Việc đề xuất tăng lương luôn là điều cần thiết nhằm ghi nhận sự cống hiến và nỗ lực của người lao động. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách viết một đơn xin tăng lương sao cho thuyết phục và khéo léo. Dưới đây là 4 mẫu đơn xin tăng lương mới nhất năm 2025, giúp bạn tự tin trình bày đề xuất tăng lương hiệu quả và chuyên nghiệp.
Đơn xin tăng lương là gì?
Đơn xin tăng lương là văn bản được người lao động sử dụng để đề nghị với người sử dụng lao động điều chỉnh lại mức lương, phúc lợi hiện tại. Đơn này được gửi dựa trên những căn cứ khách quan và thuyết phục như năng lực, thâm niên làm việc và thành tích vượt trội so với mô tả công việc.
Xem thêm: Hồ sơ xin việc cần những gì? Cách làm hồ sơ xin việc đúng chuẩn mới nhất
Khi nào nên viết đơn đề xuất xin tăng lương?
Thời điểm nên viết đơn đề xuất tăng lương
Xác định đúng thời điểm để gửi đơn xin tăng lương sẽ giúp đề xuất của bạn thuyết phục và dễ dàng được xét duyệt hơn. Dưới đây là những thời điểm phù hợp để viết đơn xin tăng lương:
- Hoàn thành xuất sắc công việc: Bạn làm việc hiệu quả hoặc đạt được những thành tích vượt trội, mang đến doanh thu vượt trội cho doanh nghiệp.
- Nâng cao năng lực và kỹ năng: Bạn đã trau dồi, nâng cao năng lực, phát triển các kỹ năng và có thêm chứng chỉ chuyên môn liên quan đến công việc so với thời điểm bắt đầu. Bạn hoàn toàn có khả năng đảm nhận các vị trí cao hơn trong công ty hoặc mức lương cao hơn.
- Có thâm niên gắn bó lâu dài: Bạn đã gắn bó lâu dài với công ty và đạt đến sự phát triển nhất định về năng lực, trách nhiệm, khả năng đóng góp.
- Mức lương hiện tại chưa phản ánh giá trị công việc: Nếu bạn đã nghiên cứu mức lương trên thị trường và phát hiện mức lương hiện tại chưa tương xứng với giá trị mang lại. Đơn đề xuất xin tăng lương là cách để công ty công cân nhắc điều chỉnh mức lương.
- Phòng ban có thành tích cao: Không chỉ cá nhân mới có thể đề xuất tăng lương, mà trong nhiều trường hợp, cả phòng ban hoặc tập thể đạt thành tích xuất sắc cũng xứng đáng được xét nâng lương đồng loạt.
Thời điểm không nên viết đơn đề xuất tăng lương
Trước khi đề xuất tăng lương, bạn cần cân nhắc thời điểm để tránh gây ấn tượng không tốt. Dưới đây là một số thời điểm không phù hợp để đề xuất tăng lương:
- Khi mới bắt đầu làm việc: Thời điểm mới gia nhập công ty, người lao động chưa có đủ thời gian chứng minh giá trị và những đóng góp thiết thực trong công việc.
- Chưa đạt được thành tích đáng kể: Nếu năng lực làm việc và những thành tựu trong công việc vẫn chưa đạt được kỳ vọng, việc đề xuất tăng lương của bạn chắc chắn không được chấp nhận. Bạn nên cố gắng cải thiện hiệu suất làm việc để đạt được những kết quả ấn tượng trước khi nộp đơn đề xuất tăng lương.
- Khi công ty đang gặp khó khăn: Nếu tình hình tài chính của công ty gặp nhiều khó khăn, việc đề xuất tăng lương có thể bị đánh giá là thiếu tinh tế. Bạn hãy thể hiện sự chia sẻ, hỗ trợ với công ty trong giai đoạn khó khăn này và chờ đợi tình hình tài chính được cải thiện.
- Khi mới được tăng lương gần đây: Nếu mới được tăng lương gần đây và trách nhiệm công việc không có sự thay đổi đáng kể, việc đề xuất tăng lương sẽ không phù hợp.
Cấu trúc đơn xin tăng lương đúng chuẩn
Để đạt hiệu quả khi đề xuất tăng lương, một lá đơn với cấu trúc rõ ràng, hợp lý là yếu tố cần thiết. Bố cục chuẩn giúp bạn truyền tải thông điệp một cách chuyên nghiệp và thuyết phục hơn. Bạn có thể tham khảo cấu trúc chi tiết dưới đây để tạo ấn tượng tốt với cấp trên:
Quốc hiệu, tiêu ngữ: Viết đầu đơn xin tăng lương.
Tên văn bản: Đơn xin tăng lương.
Mở đầu đơn: Kính gửi Ban giám đốc công ty, Phòng nhân sự,…
Thông tin nhân sự muốn đề xuất tăng lương: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, chức vụ công tác trong công ty, đơn vị/phòng ban.
Trình bày lý do đề xuất tăng lương: Bạn không nên viết quá lan man hoặc đặt nhiều cảm xúc cá nhân mà chỉ nên nêu ngắn gọn và đầy đủ các lý do chứng minh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh đề cao bản thân, khiến người xét duyệt cảm thấy không ưng ý.
Ví dụ: Căn cứ vào luật Lao động năm 2019 và tình hình thực tế của công ty, nay tôi làm đơn này kính xin Ban giám đốc xem xét tăng lương cho tôi từ với những lý do như sau:
- Hoàn thành xuất sắc các công việc được giao (nên có số liệu cụ thể).
- Đề xuất các sáng kiến cải tiến hiệu quả công việc (ghi rõ các đề xuất).
- Góp phần mang lại lợi ích cho công ty (minh chứng bằng số liệu doanh thu đã tăng nhờ các đóng góp của bạn).
- Nâng cao năng lực và kỹ năng bản thân (các chứng chỉ vừa được nhận).
Tổng kết cuối đơn: Rất mong Ban giám đốc xem xét và chấp thuận yêu cầu tăng lương của tôi.
Ngày tháng năm.
Chữ ký của người lao động xin tăng lương
Chữ ký và xác nhận của bộ phận nhân sự/Ban giám đốc
Cách viết đơn xin tăng lương hay nhất
Về nội dung
Một lá đơn xin tăng lương với nội dung thuyết phục, hợp lý sẽ làm nổi bật giá trị công việc bạn đóng góp. Dưới đây là những lưu ý giúp bạn hoàn thiện lá đơn một cách chuyên nghiệp:
- Trình bày lý do và căn cứ: Người lao động nên giải thích rõ lý do tại sao đề xuất tăng lương và cung cấp các căn cứ khách quan để chứng minh giá trị đóng góp cho công ty.
- Cụ thể hóa thành tích: Bạn nên liệt kê các thành tích và kết quả đạt được thông qua những con số, dữ liệu, ví dụ cụ thể cho những thành tựu và ảnh hưởng của bạn đối với công ty.
- Đảm bảo sự chuyên nghiệp: Đơn xin tăng lương phải đáp ứng nguyên tắc nhất định về cấu trúc, thông tin, ngôn từ, văn phong,…
Về hình thức
Bên cạnh nội dung thuyết phục, hình thức trình bày đơn xin tăng lương cũng đóng vai trò quan trọng. Một lá đơn gọn gàng, rõ ràng sẽ giúp bạn tạo ấn tượng chuyên nghiệp và thể hiện sự nghiêm túc. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn hoàn thiện phần hình thức cho lá đơn xin tăng lương:
Định dạng đơn xin tăng lương: Nên sử dụng khổ giấy A4 và đảm bảo đơn được in rõ ràng, sạch sẽ hoặc gửi dưới dạng PDF qua Email.
Thông tin liên hệ: Hãy ghi rõ thông tin liên hệ bao gồm họ và tên, số điện thoại, địa chỉ Email để người nhận có thể liên hệ khi cần thiết.
Tiêu đề: Tùy vào quy định mà tiêu đề có thể ghi là “Đơn xin tăng lương” hoặc “Đơn đề xuất tăng lương”.
Sắp xếp thông tin: Sắp xếp nội dung logic, để người đọc dễ theo dõi.
Kết thúc đơn xin tăng lương lịch sự: Kết thúc đơn bằng lời cảm ơn ngắn gọn. Bạn nên ghi rõ rằng bản thân rất mong nhận được phản hồi và sẵn sàng cung cấp thêm thông tin nếu cần thiết.
Lưu ý khi viết đơn tăng lương
Để đơn xin tăng lương được chấp nhận, người lao động cần viết khéo léo, chuyên nghiệp và lịch sự. Một số điểm cần chú ý bao gồm:
- Trình bày lý do rõ ràng: Nêu cụ thể lý do đề xuất tăng lương kèm theo những minh chứng về thành tích, năng lực và đóng góp của bạn trong công việc.
- Ngôn từ lịch sự, chuyên nghiệp: Sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, tránh lối viết quá cá nhân và đảm bảo câu cú rõ ràng.
- Mức lương xin tăng hợp lý: Dù có những đóng góp đáng kể, bạn không nên đề xuất mức lương quá cao so với mức trung bình của những người cùng vị trí. Vì vậy, bạn hãy khảo sát mặt bằng lương để đưa ra mức đề xuất hợp lý.
- Cung cấp số liệu cụ thể: Bạn nên nêu thành tích, đưa ra số liệu cụ thể để làm nổi bật kết quả, ví dụ như tăng trưởng doanh số 30% trong năm qua.
- Ngắn gọn, đi vào trọng tâm: Việc tập trung vào thông tin quan trọng sẽ giúp đơn của bạn dễ dàng được xem xét.
4 mẫu đơn xin tăng lương cho người lao động mới nhất 2025
Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.
Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo mẫu quyết định tăng lương đúng chuẩn hiện nay