Với các tuyệt chiêu marketing bản thân, bạn có thể thuyết phục mọi nhà tuyển dụng nhân sự chỉ trong 30 phút của cuộc phỏng vấn. Cuộc phỏng vấn chỉ kéo dài chừng 30 – 40 phút, nhưng khoảng thời gian ngắn ngủi này lại có thể quyết định đến 80% khả năng trúng tuyển của bạn vào vị trí công việc hấp dẫn. 30 – 40 phút này vừa là cơ hội cho bạn tìm hiểu về công việc và người quản lý tương lai của mình, vừa là thời gian bạn phải thực hành bài toán marketing bản thân trước các nhà tuyển dụng.
Có rất nhiều ứng viên đã từng phàn nàn rằng: “Sao với cùng kinh nghiệm và vị trí làm việc, nhà tuyển dụng lại chấp nhận trả lương cao hơn thậm chí gấp đôi gấp ba lần cho anh ta?”, “Tôi nhiều kinh nghiệm làm việc hơn sao anh ấy nhưng anh ấy mới là người trúng tuyển”. Nếu bạn đã từng gặp tình huống tương tự, thì chắc chắn vấn đề nằm ở chỗ bạn đang “bán mình” theo cách nào?
Để có thể tán đổ được các các nhà tuyển dụng, và khiến họ chấp thuận tuyển bạn với giá cao, bạn cần thực hiện 1 chiến dịch marketing bản thân khi đi phỏng vấn xin việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách “bán mình” hiệu quả này. Đừng quá lo lắng, những tips Việc Làm 24h chia sẻ sau có thể giúp ích cho bạn marketing bản thân đấy!
1. Định vị bản thân chắc chắn
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, để “mặc cả”, “ngã giá” thành công bạn cần nắm rõ chính bản thân mình. Tự trả lời các câu hỏi: Tôi là ai, tôi có điểm mạnh gì, tôi muốn gì?… là cách rất nhiều ứng viên đã thử.
Việc nắm rõ bản thân cũng như mong muốn của mình sẽ là kim chỉ nam giúp bạn định hướng được chiến lược marketing bản thân trong phỏng vấn công việc cần tiến tới đích nào, hình ảnh nào mà bạn muốn nhà tuyển dụng ghi nhớ về bạn.
Chỉ trong mấy phút ngắn ngủi trả lời câu hỏi “hãy giới thiệu về bản thân mình”, hãy để nhà tuyển dụng ấn tượng sâu sắc về con người bạn. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm thì đừng để điều đó làm bạn mất tự tin, bạn có thể tự xây dựng điểm tựa cho chính mình bằng cách làm nổi bật thứ mình đang có:
- Networking: “Tôi là người được đào tạo đúng chuyên ngành, vì vậy tôi có rất nhiều mối quan hệ, thậm chí quan hệ sâu rộng với các giáo sư, tiến sĩ trong ngành và những bạn học làm trong cùng lĩnh vực. Tôi tin rằng trong tương lai điều này là cần thiết”.
- Đam mê: “Dù tôi chưa có nhiều kỹ năng mềm và kinh nghiệm thực hành nghề nghiệp, nhưng tôi thực sự có đam mê và nhiệt huyết với chuyên ngành đang theo đuổi, khi có thời gian rảnh rỗi tôi thường tự đầu tư tìm tòi và nghiên cứu về vấn đề liên quan đến nó để trau dồi kinh nghiệm cũng như kiến thức của bản thân”.
- …
Xem thêm: Chia sẻ 8 cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn thu hút, giúp bạn sớm nhận được công việc trong mơ
Ngoài ra, bạn cũng có thể thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm cố gắng của mình trong công việc, điều đó cũng là 1 trong những điều mà nhà tuyển dụng rất quan tâm ở các ứng viên. Thay vì để lại 1 CV không nhiều kinh nghiệm, bạn có thể để lại hình ảnh “Tôi ít kinh nghiệm nhưng tôi thật sự tâm huyết với nghề và sẵn sàng đóng góp hết khả năng cho công ty – Tôi, chắc chắn làm tốt công việc!”
Xem thêm: Cách làm CV cho sinh viên mới ra trường, giúp bạn nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng
2. Bạn là người đặc biệt nhất
Nếu đã định vị tốt bản thân, nắm rõ vị trí hiện tại của mình, chắc chắn bạn sẽ nhận ra được vài điểm mạnh cá nhân. Và marketing bản thân sẽ giúp bạn tận dụng điểm mạnh để đánh bật bản thân cao hơn những ứng viên đối thủ ngang tầm, thậm chí là hơn tầm bạn.
Với cùng 1 điểm mạnh mà nhiều người cùng có, cách bạn thể hiện nó độc đáo cũng khiến bạn trở nên thật đặc biệt.
Trong 1 cuộc phỏng vấn các nhà tuyển dụng nghe đến phát chán những câu nói chung chung như “tôi có kĩ năng làm việc nhóm”, “tôi có thể làm việc nhóm”, “tôi có kinh nghiệm làm việc nhóm”. Cùng là làm việc nhóm, bạn có thể thể hiện theo cách của riêng mình. Thay vì tự kí tên cho giấy chứng nhận kĩ năng của mình, bạn có thể là 1 nhà kể chuyện dẫn dắt người tuyển dụng nghe kể về kinh nghiệm cá nhân, và để họ tự chứng nhận kĩ năng đó cho bạn.
“Tôi có rất nhiều kỉ niệm về làm việc nhóm, và tôi học hỏi được rất nhiều điều. 1 trong những hoạt động nhóm khiến tôi nhận được nhiều thứ nhất và cũng mất nhiều thứ nhất chính là….” Mỗi ứng viên, mỗi con người, mỗi tư duy khác nhau đều có thể tự khắc họa bản thân mình theo những cách đặc biệt. Hãy marketing bản thân hiệu quả để cho nhà tuyển dụng thấy rằng: bạn là người đặc biệt nhất.
Xem thêm: Bỏ túi 8 kỹ năng làm việc nhóm cần phải biết để làm việc hiệu quả
3. Bạn chính là ứng viên mà nhà tuyển dụng cần
Khi công ty tuyển dụng 1 vị trí nào đó, điều đó đồng nghĩa với việc họ có 1 vấn đề hoặc 1 tá vấn đề cần giải quyết. Tập đoàn A, đang tuyển giám đốc kinh doanh có nghĩa là đội ngũ kinh doanh của họ đang thiếu người quản lý, thậm chí đang hoạt động không hiệu quả cần điều chỉnh lại ngay.
Chính vì vậy, sau khi đã thể hiện được bản thân trước nhà tuyển dụng, bạn hãy khẳng định rằng “bạn chính là người mà nhà tuyển dụng cần” bằng cách tìm hiểu những vấn đề của công ty và chuẩn bị những phương hướng giải quyết chúng.
Việc bạn nhanh chóng đưa ra được giải pháp cho vấn đề nhà tuyển dụng hỏi bạn, chính là 1 cách marketing bản thân rất hiệu quả giúp bạn bán mình giá cao khi đi phỏng vấn xin việc. Hãy để nhà tuyển dụng nhận ra rằng: Bạn chính là người họ cần!
Xem thêm: 5W1H là gì? Công thức vàng trong việc giải quyết vấn đề kinh doanh và Marketing
Những tips marketing bản thân trong phỏng vấn mà Nghề Nghiệp Việc Làm 24h đã chia sẻ bên trên sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công cuộc tìm kiếm công việc tốt hơn, để phát triển sự nghiệp của bản thân. Nếu thấy được những cơ hội nghề nghiệp quý giá đừng ngại ngần thử apply và thực hành marketing bản thân khi phỏng vấn, càng được thực hành nhiều bạn sẽ càng làm nó tốt hơn.
Xem thêm: Mục tiêu nghề nghiệp cho 10 nhóm nghề HOT, người tìm việc không thể bỏ qua