Với sự phát triển của ngành dịch vụ nhà hàng và khách sạn, nhân viên phục vụ nhà hàng trở thành công việc có nhu cầu tuyển dụng cao. Nhiều người lựa chọn đây là công việc tay trái kiếm thêm thu nhập. Cũng có người lựa chọn khởi đầu con đường sự nghiệp trong ngành nhà hàng và khách sạn du lịch từ vị trí nhân viên phục vụ nhà hàng. Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu kỹ hơn về công việc này.
Nhân viên phục vụ nhà hàng là gì?
Trong tiếng Anh, nhân viên phục vụ nhà hàng là Waiter hoặc Waitress. Họ là người tiếp xúc trực tiếp nhiều nhất với khách hàng trong một nhà hàng, quán ăn hoặc quán cà phê.
Với nhiệm vụ là ghi nhận yêu cầu của khách hàng và chuyển cho bộ phận nhà bếp hoặc pha chế, nhân viên phục vụ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động cũng như ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng.
Xem thêm: Customer Service là gì? Kỹ năng nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cần có
Công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng
Mỗi nhà hàng khác nhau có bộ tiêu chuẩn nghiệp vụ riêng cho nhân viên. Cụ thể, đó là các quy tắc về ứng xử, tiêu chuẩn về kỹ năng, kiến thức liên quan tới lĩnh vực nhà hàng đang hoạt động, thái độ đạo đức, tác phong trong công việc, quy định về trang phục.
Nhân viên trong nhà hàng 5* phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe hơn tại một quán ăn bình dân. Tuy nhiên, dù ở vị trí nào, nhân viên đều có các công việc chung như sau.
Chuẩn bị trước khi đón khách
Vệ sinh nhà hàng sạch sẽ
Trang trí, sắp đặt lại các bàn ăn theo chuẩn quy định
Chuẩn bị dụng cụ ăn uống cho khách tại từng bàn
Rà soát danh sách khách đặt bàn
Kiểm tra lại cơ sở vật chất khác sẵn sàng đón khách
Đón khách
Đón tiếp khách từ cửa, xác nhận đặt bàn
Sắp xếp vị trí ngồi cho khách phù hợp
Dẫn khách về bàn
Hướng dẫn khách các thao tác cơ bản (nếu có) để dùng bữa thuận tiện hơn.
Dọn dẹp
Những công việc tưởng chừng đơn giản nhưng để trở thành nhân viên chuyên nghiệp cần nhiều kỹ năng cũng như sự khéo léo.
Cụ thể, khi khách hàng xem thực đơn, nhân viên phục vụ có thể giới thiệu những món ăn phù hợp hoặc giải đáp nhiều câu hỏi về món ăn giúp khách hàng lựa chọn dễ hơn. Ngoài ra, khi khách order, nhân viên phục vụ cần tập trung cao độ, tránh nhận order sai, order thiếu hoặc bỏ sót yêu cầu của khách.
Khi đón tiếp và dẫn khách hàng tới bàn, nhân viên phục vụ còn phải có khả năng bao quát, ghi nhớ các vị trí nào còn trống và phù hợp với nhu cầu. Đặc biệt, trong giờ cao điểm khi nhà hàng đông khách, nhân viên phục vụ cần khéo léo, linh hoạt để hướng dẫn và hỗ trợ khách chu đáo nhất.
Mức lương của nhân viên phục vụ nhà hàng và lộ trình thăng tiến
Thu nhập tham khảo cho vị trí nhân viên là từ 5 triệu đến 8 triệu đồng mỗi tháng. Tuỳ thuộc vào từng nhà hàng cụ thể mà mức lương khác nhau. Lương thường chia thành các phần sau:
- Lương cứng: mức lương cứng của nhà hàng thường dao động từ 3,5 triệu đến 5 triệu đồng/ tháng tùy theo nhà hàng. Mức lương này cũng có chênh lệch giữa nhân viên mới và người đã có thâm niên.
- Service Charge (hay phí dịch vụ): mức lương này thường có ở các nhà hàng, khách sạn được trích từ 5% phí dịch vụ mà khách đã thanh toán. Những mùa cao điểm, nhân viên phục vụ nhà hàng cũng sẽ nhận được mức service charge cao hơn.
- Tip: là khoản tiền thưởng (tiền bo) nhỏ từ khách hàng khi họ cảm thấy hài lòng với sự tiếp đón, hỗ trợ từ nhân viên phục vụ. Khách hàng có thể tip trực tiếp cho chính nhân viên phục vụ hoặc cho toàn bộ nhân viên trong ca làm việc.
Nếu bạn muốn phát triển xa hơn trong ngành dịch vụ nhà hàng, sau đây chính là lộ trình thăng tiến của nhân viên phục vụ để bạn tham khảo:
Nhân viên phục vụ => Trưởng ca => Giám sát nhà hàng => Quản lý nhà hàng hoặc Quản lý của bộ phận Ẩm thực => Giám đốc của khối dịch vụ ẩm thực (chức danh này tuỳ thuộc theo từng đơn vị).
Khi tiến lên các nấc thang cao hơn, đòi hỏi về kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng làm việc và kinh nghiệm dày hơn. Tương xứng với đó là mức lương cao hơn với lương cứng ở vị trí quản lý là 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Nhiều đơn vị sẽ có thêm mức thưởng tuỳ thuộc theo doanh số nhà hàng từng tháng.
Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên phục vụ, mức lương ra sao, tìm việc phục vụ uy tín
Những kỹ năng của nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp
Như vậy, hẳn bạn đã hiểu rõ nhiệm vụ của nhân viên phục vụ nhà hàng là gì? Vậy để trở thành nhân viên phục vụ chuyên nghiệp và thăng tiến lên nấc thang nghề nghiệp cao hơn cần những kỹ năng gì?
Kỹ năng sử dụng phần mềm
Ngày nay, hầu hết các nhà hàng đều ứng dụng các phần mềm quản lý để hỗ trợ công việc thuận lợi hơn. Ở vị trí nhân viên bạn cần biết sử dụng thuần thục những ứng dụng coong nghệ liên quan đến nhiệm vụ của mình để đảm bảo công việc vận hành trơn tru nhất.
Sử dụng ngoại ngữ
Tại các nhà hàng ẩm thực quốc tế hoặc thường thường xuyên đón tiếp khách nước ngoài, ngoại ngữ là kỹ năng bắt buộc. Nhưng nếu nơi bạn làm việc chủ yếu phục vụ khách trong nước, kỹ năng ngoại ngữ là không bắt buộc nhưng sẽ là lợi thế.
Kỹ năng quản lý
Ngay ở vị trí nhân viên, bạn cũng cần có kỹ năng quản lý: cụ thể là quản lý thời gian và quản lý công việc.
Việc làm nhân viên phục vụ thường theo ca, do đó, bạn cần sắp xếp thời gian biểu của mình hợp lý, có mặt đúng giờ, tránh làm ảnh hưởng đến ca trực. Bên cạnh đó, nhà hàng thường sẽ có thời gian đông khách và thời gian ít đông hơn. Bạn cần biết cách sắp xếp công việc để đảm bảo những thời điểm đông khách vẫn phục vụ được đầy đủ nhu cầu của khách hàng và hạn chế tối đa sai sót.
Xem thêm: 5 lý do khiến nhân viên nghỉ việc hàng loạt mà nhà quản lý cần suy ngẫm!
Làm việc dưới áp lực cao
Vào những thời gian cao điểm, số lượng khách đông, nhân viên cần liên tục đón khách, ghi nhận order, hỗ trợ khách hàng. Bởi vậy, khả năng tập trung tốt, làm việc dưới áp lực cao có thể giúp tránh được những sai sót.
Làm việc nhóm
Khi khách gọi món, huỷ món ăn hoặc có các yêu cầu đặc biệt, nhân viên phục vụ cần truyền đạt đúng, đủ tới nhà bếp. Là vị trí cầu nối giữa khách hàng với bộ phận nhà bếp, kho hoặc bộ phận thu ngân, nhân viên phục vụ cần biết cách làm việc nhóm khéo léo nhằm giải quyết công việc hiệu quả.
Xem thêm: Bỏ túi 8 kỹ năng làm việc nhóm cần phải biết để làm việc hiệu quả
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong khi phục vụ khách hàng sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ phát sinh. Nhân viên phục vụ cần biết cách bình tĩnh đối mặt và xử lý các tình huống này sao cho khách hàng hài lòng và giảm rắc rối tối đa.
Nghiêm túc, lịch sự
Nhân viên phục vụ là bộ mặt giao tiếp của nhà hàng. Bởi vậy, tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ lịch sự chuyên nghiệp là yêu cầu quan trọng số một của một nhân viên nhà hàng.
Tìm việc nhân viên phục vụ nhà hàng ở đâu
Nhà hàng nào cũng có nhu cầu tìm kiếm nhân viên. Để biết được tiêu chuẩn tuyển dụng của từng đơn vị, bạn có thể liên hệ trực tiếp với nhà hàng mong muốn làm việc hoặc tìm kiếm qua các trang thông tin tuyển dụng như Việc Làm 24h.
Để ứng tuyển nhanh vào vị trí qua Việc Làm 24h, bạn có thể làm theo các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Việc Làm 24h
Bước 2: Gõ từ khóa nhân viên phục vụ lên ô tìm kiếm
Bước 3: Tìm đến thông tin công việc mà bạn muốn ứng tuyển
Bước 4: Nhấn vào “Nộp hồ sơ”. Tiếp đó, màn hình hiện ra khung tải hồ sơ. Bạn chọn tải lên hồ sơ có sẵn hoặc tạo hồ sơ.
Bước 5: Sau khi hoàn tất hồ sơ, bạn chọn nộp hồ sơ.
Như vậy, chỉ mất vài cú nhấp chuột, thông tin hồ sơ của bạn sẽ được gửi nhanh chóng tới nhà hàng đang tuyển dụng. Việc còn lại chỉ là chờ phản hồi từ đơn vị tuyển dụng.
Lời kết
Lộ trình thăng tiến rõ ràng, mức lương hấp dẫn so với thị trường lao động, nhu cầu của thị trường lớn, nhân viên phục vụ nhà hàng là vị trí khởi đầu trong ngành quản trị nhà hàng. Đây cũng là điểm bắt đầu của những người muốn theo ngành này.
Trên đây, Việc Làm 24h đã giới thiệu tới bạn những thông tin cơ bản về vị trí nhân viên phục vụ nhà hàng. Bài viết mong rằng giúp bạn có góc nhìn rõ hơn và đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.
Xem thêm: TOP 8 việc làm thêm buổi tối hấp dẫn với lương cao, giờ giấc linh hoạt