Chủ đề về tiền lương và tiền thưởng luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động. Hiện nay, ngoài mức lương hàng tháng và tiền bonus thì thu nhập của nhân viên ở các lĩnh vực kinh doanh phần lớn đến từ tiền hoa hồng. Mỗi công ty sẽ có những cách tính tiền hoa hồng riêng. Để đảm bảo quyền lợi của chính mình, hãy cùng Vieclam24h.vn tìm hiểu tiền hoa hồng là gì và các cách tính tiền hoa hồng. Mời các bạn cùng theo dõi qua bài viết sau đây!
Tiền hoa hồng là gì?
Hoa hồng là thuật ngữ dùng để chỉ khoản thù lao chi trả cho một chủ thể môi giới hoặc đại lý thực hiện hoạt động trung gian giữa bên mua và bên bán hàng hóa hoặc bên cung ứng dịch vụ với bên có nhu cầu đối với hàng hóa, dịch vụ đó.
Vậy tiền hoa hồng là gì? Đây là khoản chi phí mà bên giao đại lý chi trả cho bên đại lý để thực hiện hoạt động mua, bán hàng hóa cho bên giao đại lý. Hoặc bên đại lý cung ứng các dịch vụ của bên giao đại lý cho các khách hàng dựa theo giá mua, giá bán hàng hóa và giá cung ứng dịch vụ do bên giao đại lý đã ấn định trước.
Cụ thể trong lĩnh vực kinh doanh, tiền hoa hồng là khoản tiền mà người bán hàng được nhận khi bán các sản phẩm, dịch vụ của đại lý, công ty hoặc doanh nghiệp và mang lại doanh thu theo yêu cầu nhất định. Khoản tiền này thường sẽ được đôi bên thỏa thuận rõ ràng và thống nhất dựa trên hợp đồng trước khi giao dịch được diễn ra.
Hiện nay, tiền hoa hồng còn được sử dụng để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, dịch vụ nhằm mục đích khuyến khích người mua có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Khoản tiền hoa hồng dịch vụ được tính bằng phần trăm chiết khấu tuỳ thuộc vào tổng số tiền sử dụng dịch vụ mà người cung cấp dịch vụ dành cho người môi giới hoặc các khách hàng sử dụng dịch vụ. Điều này sẽ giúp phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.
Ví dụ: Hoa hồng cung cấp khách du lịch cho các khách sạn; hoa hồng cung cấp khách hàng cho các nhà hàng, hoa hồng cho thuê phương tiện vận tải,…
Ngoài mức lương cố định hàng tháng và tiền bonus, tiền hoa hồng là khoản thu nhập mà người lao động cần quan tâm và làm rõ với người sử dụng lao động. Tiền hoa hồng được sử dụng để công nhận công sức nhân viên kinh doanh đã thúc đẩy hoạt động mua bán hàng hoá, dịch vụ diễn ra thành công.
Quy định về mức tiền hoa hồng
Mức tiền hoa hồng sẽ được tính theo tỷ lệ phần trăm dựa trên giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ. Tại Điều 167 Luật thương mại 2005, bên giao đại lý và bên đại lý được quy định như sau:
- Bên giao đại lý là các thương nhân giao hàng hóa cho bên đại lý thực hiện hoạt động bán hoặc bên giao địa lý sẽ giao tiền cho bên đại lý mua hàng hoặc thương nhân sẽ uỷ quyền cho đại lý cung ứng dịch vụ thực hiện dịch vụ.
- Bên đại lý là các thương nhân nhận hàng hóa của bên giao đại lý để làm đại lý bán hoặc nhận tiền mua hàng để làm đại lý mua hoặc là nhận uỷ quyền để cung ứng dịch vụ.
Tiết lộ 5 cách tính tiền hoa hồng phổ biến nhất hiện nay
1. Tiền hoa hồng cố định
Các doanh nghiệp sẽ trích phần trăm tiền hoa hồng cố định cho các sản phẩm có mức giá và cách thức phát triển thị trường giống nhau. Nếu có chênh lệch giá thì mức chênh lệch này không cao và không khác biệt quá lớn. Phương pháp tính tiền hoa hồng này nhằm đảm bảo tất cả nhân viên đều được hưởng mức hoa hồng công bằng như nhau.
Ví dụ: Công ty A quy định mỗi dòng xe ô tô thuộc hãng Toyota bán ra thị trường thì nhân viên kinh doanh sẽ được hưởng 2% giá trị thanh toán. Giả sử nhân viên A bán được 1 chiếc Toyota trị giá 1 tỷ đồng thì A sẽ nhận được mức hoa hồng cho sản phẩm này là: 1.000.000.000 đồng x 2% = 20.000.0000 đồng.
2. Tiền hoa hồng theo bậc thang
Tính tiền hoa hồng theo bậc thang là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để đảm bảo sự công bằng và thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên. Công ty sẽ cung cấp các mức hoa hồng tăng dần đều theo doanh thu mà nhân viên tạo ra. Cụ thể thì mỗi cột mốc doanh thu sẽ có mức hoa hồng khác nhau, doanh nghiệp sẽ chia nhỏ doanh thu thành mỗi khoảng tương ứng, sau đó nhân chiết khấu hoa hồng theo mỗi khoảng rồi cộng lại.
Ví dụ: Công ty mỹ phẩm A đề xuất cách tính tiền hoa hồng cho nhân viên kinh doanh như sau:
Từ 0 – 300.000 đồng: Mức chiết khấu là 3%
Từ 300.000 đồng – 500.000 đồng: Mức chiết khấu là 4%
Trên 500.000 đồng trở lên: Mức chiết khấu là 6%
Vậy tiền hoa hồng theo mỗi sản phẩm như sau:
A bán được 1 kem dưỡng da giá 355.000 đồng, 1 cọ trang điểm giá 45.000 đồng và 1 cây son giá 600.000 đồng. Tổng đơn hàng có giá trị là 1.000.000 đồng. Tiền hoa hồng bạn A sẽ nhận được là:
300.000 x 3% + (500.000 – 300.000) x 4% + (1.000.000 – 500.000) x 6% = 47.000 đồng.
3. Tiền hoa hồng theo điều kiện
Tính tiền hoa hồng theo điều kiện là phương pháp tính tiền hoa hồng mà doanh nghiệp trích phần trăm khi nhân viên đạt được điều kiện mà doanh nghiệp đã đề ra dựa trên doanh thu vượt trên mức quy định hoặc thời gian đạt được doanh thu sớm hơn dự kiến, hoặc trong một ngày đạt được doanh thu kỷ lục,… Phương pháp này nhằm tạo động lực để nhân viên làm việc hiệu quả hơn và cố gắng vượt qua tiêu chuẩn để nhận được mức hoa hồng cao hơn.
Ví dụ: Nhân viên A đạt được doanh thu cuối tháng là 500 triệu trong 1 tháng, A sẽ nhận được tiền hoa hồng là 10% tổng doanh số. Vậy tiền hoa hồng của A là 500.000.000 x 10% = 50.000.000 đồng.
4. Tiền hoa hồng theo dự án
Đây là cách tính tiền hoa hồng thường được các công ty áp dụng dành cho các nhân viên tham gia từng dự án. Cứ mỗi dự án thành công, nhân viên sẽ nhận được khoản tiền hoa hồng xứng đáng, nhân viên tham gia càng nhiều dự án thì tiền hoa hồng sẽ càng cao. Tuy nhiên mức hoa hồng này thường không cố định và còn phụ thuộc vào tính chất và quy mô thành công của dự án.
5. Tiền hoa hồng theo thâm niên
Tiền hoa hồng theo thâm niên là phương pháp đãi ngộ cho các nhân viên có thời gian làm việc lâu năm và tác động tích cực đến sự phát triển của công ty cho đến thời điểm hiện tại. Thông thường đây là phương pháp tính tiền hoa hồng được áp dụng tại các công ty, doanh nghiệp lớn. Ngoài trích phần trăm hoa hồng, chủ doanh nghiệp có thể dành tặng phần trăm cổ phần thích hợp để tri ân những đóng góp của họ.
Những lợi ích và thách thức của tiền hoa hồng đối với doanh nghiệp?
Lợi ích
Các công ty thiết lập các cách tính tiền hoa hồng phù hợp sẽ mang lại ý nghĩa to lớn đối với nhân viên và cả chủ doanh nghiệp. Một chế độ phúc lợi tốt sẽ kích thích tinh thần hăng say làm việc của nhân viên từ đó tác động tích cực đến lợi nhuận công ty và hình ảnh cũng như danh tiếng mà công ty đang xây dựng.
Thách thức
Thông thường, mức lương cố định của nhân viên kinh doanh sẽ nằm ở mức thấp, phần lớn thu nhập chính đến từ tiền hoa hồng. Điều đó khiến cho nhân viên kinh doanh luôn tồn tại áp lực đạt ngưỡng doanh thu yêu cầu để nhận được mức hoa hồng cao. Không tránh khỏi những trường hợp nhân viên có hành vi chèo kéo và ép buộc khách hàng mua hàng khi họ không thực sự có nhu cầu. Bên cạnh đó, một số sản phẩm của công ty không hề tốt nhưng vì hoa hồng, nhiều nhân viên kinh doanh sẵn sàng thổi phồng những lợi ích “ảo” của sản phẩm để “thao túng tâm lý” khách hàng cả tin mua hàng.
Tiền hoa hồng và tiền bonus có gì khác nhau?
Tiền hoa hồng – Commission là khoản tiền người sử dụng lao động trả cho người lao động dựa vào hiệu suất làm việc và muốn nhận được tiền hoa hồng, người lao động phải đạt được chỉ tiêu đã được đề ra. Ví dụ như một nhân viên môi giới bất động sản phải bán một căn chung cư 1 tỷ thì nhận được 10% hoa hồng. Nhân viên này bán được càng nhiều thì mức hoa hồng sẽ càng cao.
Tiền thưởng – Bonus là khoản tiền được người sử dụng lao động thưởng cho người lao động thông qua biểu hiện xuất sắc để mang lại hiệu quả trong quá trình làm việc. Ví dụ như nhân viên môi giới bất động sản trong tháng bán được 2 căn chung cư trị giá 2 tỷ, nhân viên này được cấp trên thưởng 20 triệu vì hoàn thành vượt ngoài mong đợi.
Mỗi doanh nghiệp sẽ có quy định riêng về mức tiền hoa hồng và tiền thưởng cho từng chức danh, vị trí và năng suất đạt được trong công việc.
Các công việc tính tiền hoa hồng cao mà bạn không thể bỏ qua
Lĩnh vực bất động sản
Bất động sản luôn là lĩnh vực hot với trị giá cho mỗi dự án lên đến hàng tỷ đồng. Nhân viên kinh doanh lĩnh vực bất động sản sẽ nhận được mức chiết khấu hoa hồng khá lớn phụ thuộc vào doanh thu từ số lượng giao dịch hoặc quy mô dự án bất động sản. Thông thường, nhân viên kinh doanh lĩnh vực này sẽ nhận được mức chiết khấu từ 1 – 2% cho mỗi giá trị giao dịch dự án bất động sản tương ứng.
Lĩnh vực tài chính, tiền tệ
Nhân viên kinh doanh làm việc tại các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực tài chính, tiền tệ như ngân hàng, công ty tín dụng, công ty chứng khoán,… có thể nhận chiết khấu hoa hồng 3% cho mỗi giao dịch chứng khoán thành công. Bên cạnh đó các ngân hàng hoặc công ty tín dụng còn chi trả từ 7 – 10% cho mỗi giao dịch mà khách hàng trả góp sản phẩm.
Xem thêm: Phụ cấp lương là gì? Quy định các khoản phụ cấp theo lương người lao động cần biết
Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ
Bảo hiểm nhân thọ là một trong những ngành mang đến mức hoa hồng cao nhất hiện nay. Nhân viên kinh doanh lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ngoài mức lương cơ bản từ 3,5 – 5 triệu còn được tính thêm chính sách hoa hồng hấp dẫn từ 10 – 40% tuỳ thuộc vào doanh số mỗi tháng đạt chỉ tiêu nhất định. Nếu đạt thành tích xuất sắc, bạn sẽ nhận được các khoản bonus khác như thưởng theo tháng, quý, năm hoặc thưởng nóng.
Xem thêm: Bonus là gì? Bạn đã biết khi nào mình được hưởng tiền bonus chưa?
Kết luận
Hiện nay, có rất nhiều công việc không phụ thuộc vào khoản lương cố định nhưng lại mang đến nguồn thu nhập vô hạn từ tiền hoa hồng. Để tìm được một công việc phù hợp với mức thu nhập tốt, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng tiền hoa hồng là gì và các cách tình tiền hoa hồng. Điều này giúp bạn hình dung rõ ràng các bước để tính chiết khấu hoa hồng cho từng lĩnh vực công việc phù hợp giúp gia tăng doanh thu.
Đừng quên tìm kiếm các cơ hội việc làm với mức hoa hồng hấp dẫn trên Vieclam24h.vn và theo dõi Nghề Nghiệp Việc Làm 24h để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác nhé!
Việc làm gợi ý
ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ
Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.
Xem thêm: Hiệu ứng Dunning Kruger: Đâu là lằn ranh của sự tự tin và ảo tưởng sức mạnh?