Sau Tết, người lao động lại đua nhau nghỉ việc, còn các doanh nghiệp thì “chạy đôn chạy đáo” bằng mọi cách tìm kiếm người thay thế. Vì thế, dẫn đến việc tuyển dụng gấp gáp, không hiệu quả và chọn sai người.
Hiểu được những khó khăn của các doanh nghiệp, Việc Làm 24h chia sẻ những điều bạn nên làm ngay để đối phó với tình trạng biến động nhân sự:
1. Lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự ngay từ trước Tết
Để hạn chế số nhân viên nghỉ việc đột xuất sau Tết, doanh nghiệp cần có những buổi họp, trao đổi trực tiếp với nhân viên của mình. Nội dung trao đổi nên là những chia sẻ khó khăn, phân tích về những lợi ích và kế hoạch phát triển họ. Tuyệt đối đừng nên áp đặt những KPIs quá cao hay những mục tiêu quá khó cho các bộ phận.
Bằng một chút khéo léo và quan sát, bạn có thể ngầm hiểu được ai có ý định nghỉ việc và lên kế hoạch dự phòng nhân sự từ thời điểm này. Tuyệt đối đừng “chờ nước đến chân mới nhảy”, rồi tuyển “bừa” nhân sự.
Chuẩn bị nhân sự trước Tết và đào tạo dần để họ đáp ứng khi vào mùa cao điểm luôn là giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo ngay những mẫu tin tuyển dụng nhân sự và tìm hồ sơ ứng viên phù hợp đi làm trước Tết tại website: Vieclam24h.vn
2. Chia tiền thưởng thành nhiều phần
Tiền thưởng cũng là một trong những lý do phổ biến mà nhân viên nhảy việc. Vì thế, có một chế độ lương thưởng phù hợp sẽ giúp bạn giữ chân nhân tài ngay cả trong những thời điểm biến động nhất.
Theo các nghiên cứu cho thấy, chỉ trong vòng 6 tháng các nhân viên sẽ hoàn toàn quên mất cảm giác phấn khích khi nhận thưởng. Thậm chí chỉ sau vài tuần, tác động từ việc khen thưởng của cấp trên cũng trở nên lu mờ và dần kém hiệu quả.
Do đó, đừng nên trao thưởng cho nhân viên chỉ một lần vào cuối năm, mà hãy chia nhỏ các khoản thưởng đều theo từng tháng, quý. Điều này giúp tạo động lực cho nhân viên vì được “thưởng liên tục”, họ sẽ giảm mong muốn nghỉ việc bởi các khoản tiền hấp dẫn này.
3. Tạo môi trường để nhân viên phát triển
Ngoài lương thưởng, hầu hết các nhân sự trẻ còn cần môi trường giúp họ phát triển nghề nghiệp. Nhiều nhân tài nghỉ việc bởi vì họ không tìm được cơ hội phát triển tại công ty cũ. Đừng để doanh nghiệp của bạn phải “thất thoát” chất xám vì lý do này.
Hãy chủ động lập ra các kế hoạch đào tạo và phát triển nhân viên cụ thể, rõ ràng. Ví dụ như những tiêu chí và thời gian đánh giá thăng chức, những buổi rèn luyện kỹ năng hỗ trợ nghề nghiệp hay các buổi trau dồi kiến thức chuyên môn…
Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng đến môi trường làm việc. Hãy tạo sự gắn kết giữa nhân viên với nhau, giữa cấp trên – cấp dưới, giữa các bộ phận trong công ty… Một môi trường thân thiện, năng động và cởi mở sẽ là yếu tố khiến nhân viên vui vẻ, giảm bớt áp lực trong công việc.
Ngăn ngừa và tiêu diệt “mầm bệnh” biến động nhân sự không khó như bạn nghĩ. Hy vọng với những chia sẻ từ Việc Làm 24h, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho vấn đề nhân sự tại doanh nghiệp. Ngay từ bây giờ, hãy bắt tay vào và chuẩn bị những kế hoạch, vạch ra chiến lược “săn đón” nhân tài nhé!
Để được hướng dẫn cách đăng tin tuyển dụng và tư vấn dịch vụ trên Vieclam24h.vn, anh chị đừng ngần ngại, hãy liên hệ với hotline 24/7 của bộ phận Chăm sóc khách hàng Việc Làm 24h ngay nhé:
Miền Bắc: (024) 7308 2424
Miền Nam: (028) 7308 2424
Vieclam24h.vn hân hạnh được hỗ trợ bạn trên hành trình tìm kiếm nhân tài!