Dù không còn ở thời kỳ đỉnh cao nhưng Marketing vẫn là một ngành có sức hấp dẫn với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích sự sáng tạo. Không giống với những ngành khác, Marketing chia thành nhiều nhánh nhỏ mà ở đó mỗi vị trí lại có công việc không giống nhau. Vì vậy, nhà tuyển dụng cần thiết lập những bộ câu hỏi phỏng vấn Marketing cũng như yêu cầu phù hợp cho từng vị trí. Ở bài viết dưới đây, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ tổng hợp trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Marketing từ A đến Z với nhiều vị trí khác nhau dành cho nhà tuyển dụng.
Nhà tuyển dụng cần đánh giá những tiêu chí nào khi phỏng vấn Marketing?
Khi tuyển dụng các vị trí Marketing, việc đánh giá kỹ lưỡng và chi tiết là chìa khóa để chọn ra ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu và mục tiêu của tổ chức. Dưới đây là một số những khía cạnh quan trọng cần xem xét trong quá trình đặt câu hỏi phỏng vấn Marketing:
– Kiến thức về Marketing: tùy vào từng vị trí mà nhà tuyển dụng cần khai thác những hiểu biết của ứng viên ở mức căn bản hay chuyên sâu. Chẳng hạn như kiến thức về 4P, chân dung khách hàng, tư duy chiến lược…
– Kỹ năng quảng cáo và tiếp thị: bao gồm cả 2 mảng offline và online tùy vào vị trí mà doanh nghiệp cần tuyển dụng. Ví dụ một số kỹ năng như quản lý chiến dịch Trade Marketing, khả năng sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến, kỹ năng sáng tạo nội dung quảng cáo…
– Kỹ năng mềm: bao gồm giao tiếp, quản lý, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, phân tích dữ liệu…
– Kinh nghiệm làm việc: đánh giá kinh nghiệm của ứng viên ở những công việc trước hay các dự án đã tham gia. Đồng thời chia sẻ những thành công, thất bại từ những trải nghiệm đó để xem xét mức độ hiểu công việc của ứng viên như thế nào.
Bằng cách tiến hành cuộc phỏng vấn dựa trên các yếu tố này và tập trung vào các câu hỏi phỏng vấn Marketing cụ thể, nhà tuyển dụng có thể có thể định hình năng lực, kỹ năng và sự phù hợp của ứng viên với vị trí ứng tuyển và với tổ chức.
Tuyển dụng Content Marketing
Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn cho vị trí Content Marketing mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo để đánh giá kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên:
1. Bạn có thể giới thiệu về kinh nghiệm làm việc của mình trong lĩnh vực Content Marketing không?
2. Làm thế nào để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch Content Marketing? Bạn sử dụng các chỉ số nào để đánh giá?
3. Làm thế nào để xác định khách hàng mục tiêu và tạo nội dung phù hợp với họ?
4. Thế mạnh của bạn là sáng tạo nội dung cho những kênh nào: social, SEO, video, tin tức hay PR?
5. Bạn hãy mô tả cách bạn triển khai nội dung khi nhận được yêu cầu từ cấp trên.
6. Bạn đã từng làm việc với Influencers/KOLs để tăng mức độ tiếp cận của chiến dịch Content Marketing chưa? Nếu có hãy chia sẻ về trải nghiệm này.
7. Làm thế nào để bạn đa dạng hóa nội dung cho cùng một chủ đề?
8. Bạn có kỹ năng sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh và video không?
9. Làm thế nào để bạn thích nghi với các thay đổi trong thị trường hoặc xu hướng mới để tạo nội dung phù hợp?
10. Bạn có hiểu biết sâu rộng về ngành hoặc lĩnh vực hoạt động của công ty không? Làm thế nào để bạn nắm bắt thông tin của sản phẩm để sáng tạo content?
Bộ câu hỏi tuyển dụng Digital Marketing
Đối với vị trí này, những câu hỏi phỏng vấn Marketing sẽ nghiêng về các kỹ năng và chuyên môn sâu ở các mảng như SEO hoặc ads, chẳng hạn như:
1. Bạn đã từng tham gia hoặc triển khai chiến dịch Digital Marketing nào trước đây không? Nếu có, hãy chia sẻ về một số chiến dịch đáng nhớ mà bạn đã thực hiện.
2. Làm thế nào để xác định mục tiêu của một chiến dịch Digital Marketing và cách đo lường hiệu quả?
3. Bạn có kinh nghiệm với các nền tảng quảng cáo trả tiền như Google Ads, Facebook Ads không?
4. Bạn có kinh nghiệm với SEO, PPC, Email Marketing hoặc các chiến lược khác không? Làm thế nào để kết hợp chúng nhằm tối đa hóa hiệu suất?
5. Làm thế nào để tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo nhằm tăng CTR (Click-Through Rate) và chuyển đổi?
6. Bạn có kỹ năng viết nội dung quảng cáo không? Làm thế nào để đảm bảo nội dung của bạn hấp dẫn và đáp ứng các yêu cầu của nền tảng quảng cáo?
7. Bạn đã sử dụng dữ liệu và phân tích như thế nào để đưa ra quyết định trong Digital Marketing?
8. Bạn có thường bắt kịp xu thế để đổi mới chiến dịch Digital Marketing không và bằng cách nào?
9. Bạn đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo như thế nào và thông qua những công cụ, chỉ số nào?
10. Nếu có ngân sách cho trước, bạn sẽ làm như thế nào để lên kế hoạch Digital Marketing phù hợp?
Câu hỏi phỏng vấn thực tập sinh
Nhà tuyển dụng có thể khai thác kiến thức và tinh thần của ứng viên có phù hợp với tổ chức hay không. Thực tập sinh thường không yêu cầu kinh nghiệm nên tránh đi sâu hay đánh giá ứng viên trên tiêu chí này. Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn dành cho vị trí này:
1. Tại sao bạn lại chọn ngành Marketing?
2. Bạn đã tìm hiểu về công ty và sản phẩm chưa?
3. Bạn nghĩ rằng mình có phù hợp khi làm việc trong lĩnh vực Marketing không?
4. Bạn hiểu thế nào về các yếu tố cơ bản trong một chiến dịch Marketing, bao gồm đối tượng mục tiêu và thông điệp truyền tải?
5. Làm thế nào để bạn dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong chiến dịch Marketing?
6. Làm thế nào để bạn quản lý thời gian và ưu tiên công việc trong một môi trường Marketing đầy thách thức?
7. Bạn đánh giá khả năng sáng tạo của mình như thế nào?
8. Làm thế nào để bạn thực hiện nghiên cứu thị trường để hiểu về đối thủ và xu hướng ngành?
9. Bạn sẽ gắn bó với ngành Marketing bằng cách nào, chẳng hạn như tự học hỏi ở những kênh nào hay tham gia các khóa học chuyên môn…?
10. Con đường sự nghiệp mà bạn vạch ra sẽ như thế nào?
Tuyển dụng nhân viên Marketing
Với một số công ty vừa và nhỏ, vị trí nhân viên Marketing có thể sẽ làm bao quát cả mảng online và offline. Do đó ứng viên cần có nền tảng kiến thức rộng, tinh thần không ngại khó khăn cũng như ham học hỏi. Một số câu hỏi phỏng vấn Marketing mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo như:
1. Tại sao bạn chọn lĩnh vực Marketing và tại sao bạn muốn làm việc cho công ty chúng tôi?
2. Những dự án hoặc chiến dịch Marketing nào trước đây mà bạn cảm thấy tự hào nhất?
3. Làm thế nào bạn tự cập nhật về các xu hướng và công nghệ mới trong lĩnh vực Marketing?
4. Bạn có kinh nghiệm làm việc với các công cụ và nền tảng quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads, TikTok Ads hoặc các Email Marketing không?
5. Làm thế nào để bạn đo lường hiệu quả của một chiến dịch Marketing? Bạn sử dụng các chỉ số nào để đánh giá?
6. Kỹ năng viết của bạn như thế nào? Làm thế nào để bạn tối ưu hóa nội dung nhằm thu hút khách hàng?
7. Bạn có kỹ năng xây dựng kế hoạch Marketing không?
8. Làm thế nào để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua chiến dịch Marketing?
9. Bạn đã từng làm việc với các đối tác như nhà in ấn, agency… không?
10. Làm thế nào để xác định và đảm bảo chiến dịch Marketing phản ánh đúng giá trị và tầm nhìn của công ty?
Trong quá trình tuyển dụng nhân sự Marketing, việc đặt ra các câu hỏi phỏng vấn cụ thể, phù hợp là chìa khóa để khai thác và chọn lựa được ứng viên có năng lực. Do vậy, nhà tuyển dụng cần tìm hiểu kỹ càng về mô tả công việc của vị trí mà tổ chức cần để có những câu hỏi phù hợp. Với bộ câu hỏi phỏng vấn Marketing trên, hy vọng sẽ giúp nhà tuyển dụng lựa chọn được những câu hỏi chất lượng nhất. Để tìm kiếm nguồn nhân sự uy tín hãy đăng tin tuyển dụng ngay tại Việc Làm 24h nhé!
Ngoài ra, đừng quên follow trang LinkedIn của Việc Làm 24h để có thể học hỏi thêm những kỹ năng tuyển dụng và cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường lao động nhé!
Xem thêm: Giải mã thuật ngữ Growth Marketing cần biết để tiếp thị tăng trưởng hiệu quả