Hẹn dùng bữa
Việc đề nghị một bữa ăn trưa vui vẻ, hay buổi tối ấm cúng, thân thiện cùng đồng nghiệp sẽ là giải pháp hữu ích để xóa bỏ những xa lạ, lạc lõng của nhân viên mới trong ngày làm đầu tiên. Điều này cũng giúp họ nhanh chóng hòa nhập, tự tin thích nghi với môi trường làm việc mới. Từ đó, họ có thể hợp tác, gắn bó lâu dài cùng công ty.
Tổ chức giao lưu, gặp gỡ
Nhiều doanh nghiệp thường xuyên tổ chức buổi gặp mặt cho lãnh đạo và nhân viên. Khi đó, mỗi nhân viên có một cơ hội nắm giữ vai trò là người chủ trì cuộc gặp gỡ. Nhiệm vụ của “nhân viên được chọn” là cung cấp thức ăn vặt, nước uống và tổ chức một số trò chơi khởi động làm nóng bầu không khí, giúp gắn kết các thành viên trong nhóm. Trong buổi gặp này, sẽ có một nhân viên mới tiêu biểu chia sẻ những kiến thức, cảm nhận mà bản thân đã có được trong thời gian đầu làm việc. Phương pháp này không chỉ giúp nhân sự mới hòa nhập, thích nghi với văn hóa làm việc mà còn mang lại sự thư giãn, thoải mái cho các thành viên trong công ty.
Nhờ làm việc vặt
Làm việc vặt chắc sẽ là điều mà nhân viên mới cảm thấy ngán ngẩm nhất. Tuy nhiên, đó lại là công cụ đắc lực để các lãnh đạo quan sát những phản ứng, thái độ qua đó nhìn nhận, đánh giá chính xác tính cách thật của người mới.
Những việc vặt có thể là tìm số điện thoại, sử dụng máy photocopy, chọn địa điểm ăn trưa tốt nhất, tiện nhất, chuẩn bị phòng nghỉ cho cấp trên…Tất nhiên, bạn cũng không thể ngó lơ, bỏ mặc họ trong “mớ lộn xộn” đó; hãy giúp đỡ nếu người mới gặp khó khăn.
Ghép cặp đồng nghiệp mới và cũ
Trong thời gian đầu, người cố vấn sẽ giúp những thành viên mới thích nghi hơn với công việc. “Việc ghép cặp” nhân viên mới và người cố vấn cũ sẽ đạt hiệu quả cao khi cả hai đều có thể chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm, sự hiểu biết cá nhân. Không ít các nhà lãnh đạo ở các tập đoàn lớn khi sử dụng phương pháp này đã chứng kiến các trường hợp “cố vấn ngược”, nghĩa là những viên mới có ít kinh nghiệm hơn sau khi thích nghi có thể chia sẻ những kỹ năng hay mà người cố vấn chưa từng sở hữu. Điều này không chỉ giúp ích cho các nhân viên trong việc phát triển bản thân mà còn thúc đẩy quá trình đi lên của doanh nghiệp.
“Nghi lễ nhỏ”
Với sự hỗ trợ của Internet, nhà lãnh đạo hoàn toàn có thể tổ chức một “nghi lễ” chào đón chính thức thành viên mới ở phòng sinh hoạt chung của nhân viên công ty. Quản lý nhân sự sẽ giới thiệu người mới thông qua việc đề cập một sự thật thú vị của họ trước mọi người. Những người khác sẽ hòa vào “nghi lễ” này qua tin nhắn chào mừng, biểu tượng cảm xúc, lời chúc,…đến nhân viên mới. Có thể nói, việc làm này vừa đơn giản, vừa thiết thực, gần gũi, dễ dàng thắt chặt tình đoàn kết của nhân viên trong công ty. Đặc biệt khiến “lính mới” cảm thấy họ được tôn trọng và quan tâm.
Cho trải nghiệm vị trí làm việc thấp hơn
Một kiểu chào đón khá phổ biến khác là cho nhân viên trải nghiệm những công việc với vị trí thấp. Một số lãnh đạo sau khi tuyển người mới đã lần lượt đưa họ đến điểm bán hàng trong một ngày suốt tuần đầu làm việc. Phương pháp này tạo điều kiện giúp người mới cọ xát trực tiếp với việc bán hàng. Và đương nhiên là không ai được đứng nhìn, tất cả đều phải lăn xả làm việc dù có khó khăn đến mấy. Nếu họ quay về với trạng thái không mấy vui vẻ, chắc chắn đó không phải là đối tượng phù hợp với công ty của bạn.
Nguồn: Sưu tầm