Vậy, làm thế nào để việc phỏng vấn qua điện thoại mang lại được hiệu quả nhất? Hãy cùng Tìm Việc Nhanh điểm danh một số bí quyết sau đây.
Tìm hiểu động lực săn việc của ứng viên
Để tránh mất thời gian của cả hai, trước khi gọi điện cho ứng viên, bạn cần tìm hiểu động lực tìm việc của họ là gì, những điều kiện hiện tại của họ có phù hợp với công ty bạn hay không. Nếu bạn nhấc điện thoại lên trong khi chưa hiểu rõ được những vấn đề trên, đó sẽ chỉ là lãng phí thời gian mà thôi.
Bạn nên nắm được vì sao ứng viên tìm kiếm một cơ hội nghề nghiệp khác? họ muốn thăng tiến trong sự nghiệp? họ muốn làm việc ở đâu? mức lương mong muốn là bao nhiêu?,…những thông tin này giúp bạn dễ trao đổi với ứng viên và hạn chế được rủi ro nếu chẳng may ứng viên từ chối với những lý do như nhà họ quá xa, họ muốn làm việc ở quận A, B, C nào đó.
Thu thập thông tin ứng viên nhiều nhất có thể trong thời gian ngắn
Khi nhà tuyển dụng nhìn thấy một hồ sơ nào đó mà nhà tuyển dụng cảm thấy ứng viên đó là phù hợp, bạn liền thực hiện một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, thế nhưng, ứng viên lại chẳng hề hay biết bạn là ai, bạn đến từ đâu, do đó, họ thường cảm thấy nghi ngờ và thậm chí cũng chẳng mặn mà vì với những điều bạn nói. Do đó, bạn không nên dài dòng mà cần phải lấy thông tin về ứng viên càng nhiều càng tốt. Điều đó sẽ giúp bạn quyết định liệu ứng viên có phù hợp với vị trí cần tuyển hay không. Nếu không bạn sẽ mất thời gian trò chuyện với những ứng viên không đủ khả năng cần thiết.
Thông thường những ứng viên không có chủ ý tìm việc mới thường không muốn nói chuyện dông dài với những nhà tuyển dụng bất chợt gọi điện cho họ. Vì thế, bạn nên nhấn mạnh những yếu tố thu hút và hấp dẫn về công việc mới ngay từ những phút đầu tiên để ứng viên biết rằng đây là cơ hội tuyệt vời cần nắm bắt ngay lập tức.
Biết cách làm nổi bật vị trí đang tuyển dụng
Phỏng vấn qua điện thoại với ứng viên thường gặp rắc rối ở chỗ, nhiều ứng viên không tỏ ra hứng thú với bạn, thế nên họ sẵn sàng báo bận hoặc nghe bạn nói nhưng rồi nhanh chóng ậm ừ cho qua.
Do đó, bạn cần có một lý do để thu hút họ quan tâm đến những điều bạn nói. Và giữa ứng viên – nhà tuyển dụng, thì công việc chính là sự kết nối chặt chẽ nhất. Bạn cần có khả năng khơi gợi sự tò mò khám phá ở ứng viên về những cơ hội hấp dẫn của vị trí cần tuyển. Nếu ứng viên quan tâm, bạn sẽ mời ứng viên tham gia một buổi phỏng vấn trực tiếp, qua đó bạn sẽ thuyết phục nhân tài này nhận lời làm việc với công ty bạn. Nếu ứng viên không quan tâm, bạn vẫn có thể gợi ý để họ giới thiệu ứng viên khác phù hợp hơn.
Bạn cần biết cách đặt câu hỏi để thu hút ứng viên, chẳng hạn những câu hỏi đánh vào tâm lý lương bổng, điều kiện làm việc,…Bạn cần “hé mở” cho ứng viên thấy những điều hấp dẫn trong công việc mới này. Chẳng hạn, vị trí mới có gói lương bổng hậu hĩnh hơn so với các vị trí tương đương trên thị trường lao động hiện nay.
Điều quan trọng là bạn biết cách giới thiệu vị trí cần tuyển thật sinh động và hấp dẫn. Nhiều ứng viên không có ý định tìm việc mới, vì vậy họ chỉ tiếp tục trò chuyện với bạn nếu cảm thấy yêu thích cơ hội mới mà bạn mang đến cho họ.
Cho dù chỉ là những đoạn hội thoại ngắn ngủi, tuy nhiên, phỏng vấn qua điện thoại là một mắc xích quan trọng trong quá trình tìm ứng viên của nhà tuyển dụng, giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được thời gian và tìm được những nhân tố phù hợp cho công ty mình.