Tuyển dụng lạ đời: Các công ty lớn muốn tuyển người thất bại

Khi Jeff Bezos, nhà sáng lập-CEO của Amazon, thành lập dịch vụ giao hàng AmazonFresh, ông đã chọn một đội ngũ kỳ lạ lãnh đạo nó. Thay vì tuyển những quản lý siêu thị và chuỗi cung ứng thành công, ông lại tuyển người thất bại trong quá khứ ở những mảng kinh doanh mà ông muốn dấn thân vào.

Trước đây, Bezos cũng chưa từng nghĩ theo hướng này. Vào những ngày đầu của Amazon, Bezos chỉ muốn thuê những người từng thành công trong mọi thứ họ làm. Thế nhưng trong quá trình điều hành công ty, chiến lược của ông đã thay đổi. Bezos thích chọn tuyển người thất bại.

Jeff Bezos, sáng lập-CEO của Amazon.com

Thất bại lớn và đau đớn

Webvan vốn là hãng dịch vụ vận tải nổi tiếng thời kỳ bùng nổ Internet, nhưng đã nhanh chóng sụp đổ sau đợt nổ bong bóng dot-com năm 2001. Họ đã thất bại một cách hết sức đau đớn. Chiến lược giao hàng tại từng khu vực của họ đã hoàn toàn sai lầm.

Webvan từng gọi được tới 375 triệu USD vốn mạo hiểm, bành trướng ra 26 thành phố và ký được cả hợp đồng 1 tỷ USD xây dựng kho chứa công nghệ cao. Ngày nay, những công ty như FreshDirect, Uber và Postmates đều đã gặt hái được ít nhiều thành công với những mô hình hoàn toàn trái ngược (không cung cấp kho bãi hay phương tiện vận chuyển mà chỉ đóng vai trò là nền tảng trung gian kết nối các bên). Họ cũng bành trướng từng thành phố một rồi từ từ nhân rộng dịch vụ ra.

Tuy nhiên, Jeff Bezos lại quyết định thuê các cựu quản lý của Webvan về điều hành dịch vụ AmazonFresh. Ông tuyển người thất bại lớn và đau thương vào luôn đội ngũ của mình. Bởi những người này hiểu rõ cái gì mới là đúng vì những cái sai in hằn rất sâu trong tâm trí của họ.

Sau thất bại ở Webvan, những cựu quản lý này từ từ cho ra mắt AmazonFresh tại Seattle trước khi bành trướng rộng khắp. Họ cũng tận dụng những kho chứa hiện có của Amazon chứ không phung phí ngân sách đi xây mới hoàn toàn.

Thành công không thể thiếu thất bại

Jeff Bezos nhận ra rằng tuyển người thất bại là đúng, vì thất bại là một phần không thể thiếu trong mỗi phát minh. Những người thành công trong những gì họ làm thường muốn làm những gì an toàn chứ không muốn mạo hiểm sáng tạo những thứ mới. Những người từng thất bại khi làm điều gì đó liều lĩnh, chính là những người có khả năng thành công lớn trong tương lai.

Google cũng sử dụng những chiến lược tuyển người thất bại tương tự. Họ không còn nhìn vào mức độ danh giá của ngôi trường ứng viên theo học, hay những công ty trước đó họ từng làm.

Google cũng sử dụng những chiến lược tuyển người thất bại

Nếu như trước đây, Google từng là nơi những người không tốt nghiệp từ các trường danh tiếng khó có thể bước chân vào thì nay, sau khi phân tích rất nhiều dữ liệu về những yếu tố chủ chốt khiến một nhân viên thành công, công ty phát hiện ra rằng những nhân viên thành công nhất trong công việc là những người có sự tự chủ cao, cùng đam mê mãnh liệt với những thứ họ theo đuổi.

Những thành tích như điểm số cao ở đại học hay các kỳ thi chuẩn hóa không có nhiều mối liên quan khi tuyển dụng. Chính vì vậy, Google không còn coi điểm số là yếu tố quan trọng trong tuyển dụng nữa.

Nhiều công ty lớn hiện nay cũng không còn nhìn vào danh tiếng trường học hay các giải thưởng của ứng viên mà lại chọn tuyển người thất bại trong các nỗ lực ở quá khứ. Đây chính là những người luôn chủ động thử sức, thất bại, học hỏi rồi tiếp tục thử sức trong những hoạt động mới cho đến khi họ không còn sai và đạt được những thành tựu ấn tượng.

Theo Trí Thức Trẻ

 

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục