Bên cạnh các yếu tố lương thưởng, phúc lợi,… môi trường làm việc cũng là điều quan trọng không thể thiếu trong việc giữ chân nhân sự của các doanh nghiệp. Một môi trường làm việc lành mạnh được trang bị cơ sở vật chất hiện đại không chỉ hỗ trợ nâng cao năng suất công việc mà còn khiến tinh thần của nhân viên được thoải mái, kích thích sự sáng tạo hơn. Vậy cơ sở vật chất là gì? Vì sao cơ sở vật chất lại giữ vai trò quan trọng trong việc quản lý và giữ chân nhân sự? Người lãnh đạo cần lưu ý điều gì trong kế hoạch quản lý cơ sở vật chất của mình? Hãy cùng Việc Làm 24h tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới nhé!
Cơ sở vật chất là gì?
Cơ sở vật chất trong môi trường làm việc được hiểu đơn giản các trang thiết bị, phương tiện và công cụ do doanh nghiệp cung cấp nhằm hỗ trợ cho người lao động thực hiện công việc được nhanh chóng, cải thiện năng suất hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Xem thêm: Review lương là gì? Bí quyết giúp doanh nghiệp giữ chân nhân sự
Cơ sở vật chất gồm những gì?
Sau khi tìm hiểu về khái niệm cơ sở vật chất là gì? Hãy cùng nhau khám phá đến các cơ sở vật chất mà doanh nghiệp cần trang bị cho văn phòng như:
- Thang máy, hệ thống giám sát
- Hệ thống thiết bị PCCC
- Hệ thống đèn điện, chiếu sáng
- Hệ thống cấp thoát nước
- Hệ thống Internet, truyền hình
- Hệ thống âm thanh, liên lạc
- Thiết bị hỗ trợ việc làm: Máy in, máy chiếu, máy fax,..
- Hệ thống điều hòa không khí
- …
Vai trò của cơ sở vật chất trong việc quản lý và giữ chân nhân sự như thế nào?
Khi tìm việc, đa số tâm lý người lao động luôn chú trọng xem xét các yếu tố môi trường làm việc qua các câu hỏi như: “Có phù hợp với mong muốn của bản thân không?”; “Mình có hòa nhập được vào môi trường công sở này không?”, “Công ty có trang bị cơ sở vật chất làm việc cho nhân viên tốt không?”,…
Có thể thấy, điều kiện về cơ sở vật chất tại nơi làm việc cần được các doanh nghiệp quan tâm đặc biệt. Bởi lẽ, khi trang bị đầy đủ các điều kiện làm việc phù hợp sẽ giúp nhân viên tập trung và thoải mái làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, hiện đại. Điều này thể hiện sự trân trọng và khuyến khích mà doanh nghiệp dành cho nhân viên của mình. Đây chính là chìa khóa giữ vai trò quan trọng cho sự thành công trong việc quản lý và giữ chân nhân sự mà doanh nghiệp nào cũng cần biết.
Hãy cùng điểm qua những điều mà lãnh đạo cần lưu ý trong kế hoạch quản lý cơ sở vật chất của mình.
Những điều nhà lãnh đạo nên làm
Đầu tiên, các doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ hệ thống cần thiết như: điện, nước, wifi cùng các thiết bị chống cháy để tạo điều kiện làm việc tốt nhất và hạn chế các tình huống bất ngờ xảy ra.
Bên cạnh đó, hãy xây dựng khu vực căn tin hoặc nhà ăn rộng rãi và thoáng đãng cho nhân viên trong văn phòng. Đây là một trong những khu vực cơ sở vật chất cần thiết giúp mọi người có được một không gian trò chuyện, thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi.
Xem thêm: Team Bonding là gì, những hoạt động Team Bonding cực vui cho dân văn phòng
Sẽ thật áp lực và cảm giác bí bách nếu bạn làm việc mà xung quanh nhìn đâu cũng là các xấp giấy tờ dày cộm, bừa bộn trên bàn làm việc đúng không? Vì thế, quy tắc 5S sẽ giúp giữ cho môi trường làm việc luôn trong trạng thái ngăn nắp, thông thoáng tạo cảm giác tận hưởng công việc hơn.
Hãy treo thật nhiều tranh ảnh hoặc các loại cây xanh mà bạn ưa thích tại góc làm việc. Điều này giúp môi trường làm việc trở nên sống động, tiếp thêm động lực cho bạn hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Xem thêm: Kỹ năng kiềm chế cơn nóng giận hiệu quả để không làm bản thân và người khác tổn thương
Ngoài ra, việc dán các câu slogan trên tường để biến các bức tường khô khan trở nên sống động cổ vũ tinh thần làm việc của nhân viên cũng là một ý tưởng đáng để các nhà lãnh đạo tham khảo.
Một số điều nhà lãnh đạo cần tránh
Không nên quá tiết kiệm chi phí cho nhân viên dọn vệ sinh văn phòng. Bởi lẽ nếu không có nhân viên dọn dẹp sẽ xuất hiện các tình trạng mất vệ sinh, bừa bộn, thiếu ngăn nắp xuất hiện tại công ty. Từ đó, môi trường làm việc ngày càng xuống cấp khiến nhân viên chỉ muốn bỏ đi càng sớm càng tốt.
Bên cạnh đó, người lãnh đạo cần xây dựng kế hoạch quản lý cơ sở vật chất để hạn chế gặp phải các vấn đề khó khăn về lâu dài như tình trạng hư hao thiết bị, mất trộm,…
Xem thêm: Những sai lầm của người lãnh đạo dễ gây căng thẳng cho nhân viên
Để một doanh nghiệp có thể phát triển ổn định, việc giữ chân nhân sự và thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên bằng cách tạo nên một môi trường lành mạnh, đầy đủ là một việc thiết yếu cần được quan tâm. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn cơ sở vật chất là gì, cùng các điều lãnh đạo cần quan tâm khi trang bị cơ sở vật chất cho công ty. Đừng quên theo dõi trang Nghề Nghiệp Việc Làm 24h thường xuyên để cập nhật những kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp mới nhất nhé!
Ngoài ra, đừng quên follow trang LinkedIn của Việc Làm 24h để có thể học hỏi thêm những kỹ năng tuyển dụng và cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường lao động nhé!
Xem thêm: Bonus là gì? Bạn đã biết khi nào mình được hưởng tiền bonus chưa?