Chúng ta nghe nói nhiều về kỹ năng mềm nhưng lại chưa thật sự hiểu. Bạn là dân công sở, vậy bạn đã trang bị kỹ năng mềm nơi công sở đầy đủ chưa? Kỹ năng mềm là kỹ năng thực hành xã hội. Chúng khác gì với kỹ năng cứng (kiến thức chuyên môn, bằng cấp, chứng chỉ)? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h khám phá ngay trong bài viết nhé!
5 kỹ năng mềm nơi công sở mà bạn không thể bỏ qua
1. Điều chỉnh để hòa hợp
Dù công ty của bạn như thế nào, bạn hài lòng với công việc hay không thì việc rèn giũa kỹ năng mềm sẽ ảnh hưởng tới cách bạn tương tác với những người khác. Cho dù là nói chuyện với người quản lý hoặc đi đến xung đột, các kỹ năng đều ảnh hưởng đến mức độ thành công của bạn. Mặc dù các kỹ năng là quan trọng, các công ty thường sao lãng việc huấn luyện nhân viên cho đến khi sự thiếu sót của nhân viên gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Dựa vào văn hóa công ty, dù muốn hay không bạn phải điều chỉnh cho phù hợp.
2. Cảm xúc thông minh
Bạn có thể xuất sắc trong công việc. Nhưng nếu bạn xa lánh đồng nghiệp và làm khó chịu cấp trên thì chẳng ai muốn làm việc với bạn. Bạn cần điều tiết cảm xúc của mình để xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp. Việc này giúp kết nối với đồng nghiệp và người quản lý tốt hơn. Sự thuận lợi trong công việc cũng sẽ tăng lên. Bạn cần biết khi nào tranh luận là cần thiết và phải có sự giải quyết khéo léo. Nếu bạn ở vị trí lãnh đạo, EQ (chỉ số cảm xúc thông minh) giúp bạn tìm ra hướng đi đúng cho những trường hợp khó nhằn, làm việc với những đồng nghiệp khó tính và quản lý những cấp dưới tiêu cực.
3. Làm chủ công việc
Sở hữu công việc đang làm là điều đơn giản. Nhưng vài người trong suốt toàn bộ sự nghiệp không hề thực hiện quyền sở hữu. Bạn không phải là CEO của công ty cũng chẳng sao. Bạn chỉ cần là CEO của mọi thứ: giao tiếp cộng đồng, lập hóa đơn hoặc bất cứ điều gì bạn được giao nhiệm vụ và bạn nghĩ mình cần có trách nhiệm. Đó chính là quyền sở hữu. Nắm lấy quyền sở hữu có nghĩa là đề cao trách nhiệm giúp cho tổ chức. Chú trọng vào kết quả của công việc, thực hiện nhiều cách khác nhau để làm việc và phải biết chịu trách nhiệm khi làm sai. Nói cách khác, bạn không chỉ phải thực thi hàng loạt nhiệm vụ được phân công mà còn phải chú tâm vào chi tiết cùng với chịu đựng các xúc cảm để đảm bảo công việc hoàn thành tốt đẹp.
4. Giữ bình tĩnh kỹ năng mềm nơi công sở cần rèn luyện thường xuyên
Giữ bình tĩnh là một trong những kỹ năng mềm mà dân công sở cần có. Nếu bạn tập trung vào việc giữ bình tĩnh, có lý trí và khách quan ngay cả khi bạn không hài lòng hoặc giận dữ, bạn sẽ thành công. Mất bình tĩnh thường đi đôi với việc làm lớn và hỏng chuyện. Bạn cần phải học hỏi những đồng nghiệp đi qua được những tranh cãi tiềm tàng một cách chín chắn.
Xem thêm: Bánh xe cảm xúc là gì? Cách vận dụng bánh xe cảm xúc để gỡ rối tơ lòng
5. Phản hồi chân thành
Phản hồi đóng vai trò thiết yếu giúp bạn đạt được những cơ hội tốt. Nếu bạn nổi giận và phòng thủ trước những tình huống mà bạn có thể xử trí ôn hòa hơn, người khác không bao giờ phản hồi lại với bạn nữa. Bạn phải luôn học hỏi từ những kinh nghiệm, kết hợp các bài học để thực hành và chỉnh sửa phù hợp sao cho hiệu quả nhất có thể. Bạn cần phải thông thái để nhận diện các cách xử lý tốt nhất và chân thành muốn lắng nghe những quan điểm bất đồng.
Ngoài các kỹ năng trên, dân công sở còn cần thêm nhiều kỹ năng mềm khác để hỗ trợ trong đời sống và làm việc. Theo dõi Việc Làm 24h để cập nhật những kỹ năng mới nhé. Chúc bạn vui vẻ và thành công!
Xem thêm: 9++ cách bắt chuyện với người lạ giúp trở thành chiến thần ngoại giao nơi công sở