Ngoài kiến thức chuyên môn, để thành công trong ngành marketing bạn cần có những tố chất riêng và đặc trưng của ngành. Dưới đây là gợi ý từ Việc Làm 24h về 5 kỹ năng cần có của nhân viên marketing bạn cần rèn luyện và phát triển nếu muốn thăng tiến nhanh trong sự nghiệp.
1. Sự nhiệt tình, năng động
Kỹ năng cần của nhân viên marketing đầu tiên phải kể đến sự nhiệt tình. Các nhân viên marketing luôn bộc lộ sự nhiệt huyết, đam mê trong mọi công việc mà họ làm. Bạn sẽ không bao giờ có thể hoài nghi tình yêu của họ đối với lĩnh vực này. Họ luôn tìm tòi, cống hiến hết mình cho công việc, và bạn sẽ chẳng bao giờ nghe họ than chán việc.
Xem thêm: Hãy theo đuổi đam mê có phải là lời khuyên thiếu thực tế?
2. Sự linh hoạt và sáng tạo
Làm marketing đòi hỏi bạn luôn nhìn nhận vấn đề trong trạng thái biến đổi theo sự thay đổi của thị trường. Có thể sản phẩm của bạn là tuyệt vời nhất ở thời điểm hiện tại, nhưng chỉ sau vài tháng nó có thể trở thành lạc hậu. Do đó, bạn phải luôn linh hoạt, biết cách nắm bắt thị trường và điều chỉnh hợp lý các kế hoạch, quyết định. Đừng quá bó buộc mình trong một kế hoạch đã định sẵn, hãy biết chấp nhận sự thay đổi và tận dụng nó để tạo lợi thế.
Ngoài ra, bạn phải luôn luôn sáng tạo những cái mới, khác biệt, độc đáo… đến khách hàng và cạnh tranh với đối thủ. Đa số những người làm marketing sẽ luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro với những “ý tưởng điên rồ” của chính mình. Vì thế, bạn phải là một người luôn đổi mới, sáng tạo, ham học hỏi, đón đầu xu hướng.
Xem thêm: Tư duy sáng tạo là gì? Làm thế nào cải thiện tư duy sáng tạo mỗi ngày?
3. Khả năng giao tiếp
Làm việc ở vị trí này, bạn phải thường xuyên giao tiếp với các đối tác, khách hàng và các bộ phận khác trong công ty như sales, IT, nhân sự,… Vì vậy, bạn phải giỏi giao tiếp và có khả năng điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp từng đối tượng mà bạn tiếp xúc.
Khả năng giao tiếp giúp bạn tiếp nhận và xử lý thông tin tốt nhất, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn.
Tiêu chuẩn 4S trong giao tiếp bạn cần biết:
- Smile: cười
- Smart: thông minh
- Speed: nhanh nhẹn
- Sincerity: chân thành
Xem thêm: Khám phá loạt phương pháp cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử thành công
4. Quan sát và lắng nghe
Bạn cần nâng cao khả năng quan sát khách hàng của mình, khám phá những thứ khách hàng thích, thói quen của khách hàng, những lý do khách hàng cần một sản phẩm của bạn,… Để từ đó đưa ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hãy biết cách đặt những câu hỏi khiến khách hàng chia sẻ và bộc lộ những thông tin mà bạn cần.
Xem thêm: 8 nguyên tắc giúp dân văn phòng rèn luyện kỹ năng lắng nghe để “luôn luôn thấu hiểu”
5. Tự tin, dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro
Tự tin sẽ giúp bạn có động lực làm việc và thực hiện những ý tưởng của riêng bạn. Điều này không có nghĩa là ý tưởng nào bạn cũng thực hiện, hãy lắng nghe những đóng góp của mọi người và phân tích, sàng lọc cho mình hướng đi tốt nhất.
Làm marketing, cơ hội càng lớn thì thách thức cũng càng nhiều. Hãy dám mạo hiểm và biết chấp nhận rủi ro, có thể bại sẽ trở thành người tiên phong trong mọt trào lưu nào đó.
Để trở nên xuất sắc hơn và thăng tiến nhanh trong công việc, bạn phải hội tụ đủ kỹ năng cần có của nhân viên marketing ngoài kiến thức chuyên môn. Việc Làm 24h hy vọng với những chia sẻ bên trên có thể giúp bạn thành công hơn nhé. Đừng quên tìm kiếm công việc marketing mới nhất ngay hôm nay nếu bạn muốn theo đuổi ngành này.
Xem thêm: 20+ thuật ngữ trong marketing mà sinh viên mới ra trường cần biết (Cập nhật liên tục)