Sau một buổi phỏng vấn, kết quả mà bạn nhận được là gì? Một vị trí công việc mà bạn đang rất mong muốn thử sức. Một môi trường mới hứa hẹn mang đến cho bạn cơ hội để thể hiện và phát triển bản thân. Một mức lương ổn định giúp bạn cải thiện kinh tế… Nếu không may thất bại ở buổi phỏng vấn, bạn sẽ như thế nào? Thất vọng và dần dần mất đi sự tự tin của bản thân. Tiếp tục “rải” CV và chờ đơi những buổi phỏng vấn kế tiếp… Liệu bạn có thể thu nhặt được những bài học từ các công ty nổi tiếng?
Bạn biết không, kết quả từ một buổi phỏng vấn dù cho thất bại hoặc thành công đôi khi cũng sẽ mang đến những bài học ý nghĩa mà ít ứng viên biết cách nắm bắt. Đó là những kinh nghiệm mà trong quá trình làm việc hoặc sau này, khi bạn vận hành hay trở thành quản lý của một doanh nghiệp bạn có thể ứng dụng được. Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc làm 24h xem qua những bài học được rút ra từ ứng viên sau các buổi phỏng vấn với những công ty nổi tiếng nhé.
1. Tập trung vào tự học
Sau một buổi phỏng vấn, kết quả mà bạn nhận được là gì? Một vị trí công việc mà bạn đang rất mong muốn thử sức. Một môi trường mới hứa hẹn mang đến cho bạn cơ hội để thể hiện và phát triển bản thân. Một mức lương ổn định giúp bạn cải thiện kinh tế…Nếu không may thất bại ở buổi phỏng vấn, bạn sẽ như thế nào? Thất vọng và dần dần mất đi sự tự tin của bản thân. Tiếp tục “rải” CV và chờ đơi những buổi phỏng vấn kế tiếp…
Kiến thức là một trong những tài sản quý giá mà chúng ta có được. Các doanh nhân thành công nhất đã dành phần lớn thời gian của họ cho việc tự học.
Eric1Emerson Spartz có thể được xem là tấm gương đáng chú ý nhất. Spartz bỏ học từ cấp hai trước khi tạo ra một trang web gồm 50 triệu trang năm ông 12 tuổi. Cùng với sự ủng hộ và thúc đẩy của bố mẹ, anh ấy đọc bốn tiểu sử ngắn của những người thành công mỗi ngày. Điều này giúp anh tạo ra những ý tưởng mới dẫn đến sự thành công.
Có thể bạn không có may mắn theo học các khóa đào tạo ngắn hay dài hạn, chỉ cần bạn có kiên nhẫn và sự quyết tâm để tự nghiên cứu, tìm hiểu thì thành công nhất định sẽ đến.
Xem thêm: Tự học là gì? Bật mí các bí quyết xây dựng thói quen tự học hiệu quả
2. Đề cao sự minh bạch
Nhiều người cảm thấy e dè về việc duy trì tính minh bạch trong quá trình làm việc. Đôi khi việc minh bạch quá mức sẽ đe dọa bí mật thương mại của doanh nghiệp, phơi bày lỗ hổng của tổ chức hoặc gửi thông điệp thương hiệu theo hướng tiêu cực.
Eric2Josh Pigford, người sáng lập Baremetrics, luôn cam kết điều hành một doanh nghiệp hoàn toàn minh bạch. Mặc dù anh ta có cả lợi ích và nhược điểm liên quan đến sự minh bạch này, anh vẫn cảm thấy mình đã quyết định đúng.
Việc tiết lộ mọi chi tiết về Baremetrics đã tạo ra rất nhiều đối thủ cạnh tranh và tăng sự giám sát của khách hàng, nhưng cũng mở đường cho công ty sáp nhập với nhà lãnh đạo truyền thông xã hội Buffer. Nó cũng đã giúp cho khách hàng tin cậy hơn sau những hoài nghi ban đầu.
3. Lắng nghe đồng nghiệp và nhân viên
Những người thành công đã nhận ra một điều rằng đồng nghiệp và nhân viên của bạn họ có rất nhiều kiến thức quan trọng mà bạn còn thiếu sót. Do đó, hãy lắng nghe mọi người để không bỏ lỡ cơ hội trau dồi kiến thức quý giá này.
Eric3Max Altschuler, người sáng lập Sales Hacker, ưu tiên tập trung vào các buổi thảo luận để kiếm được sự tín nhiệm từ nhân viên, đồng nghiệp của mình. Việc lắng nghe này giúp anh có được sự quý mến của mọi người, đồng thời cũng giúp anh có được những thông tin hết sức quan trọng và cần thiết cho công việc.
Xem thêm: 8 nguyên tắc giúp dân văn phòng rèn luyện kỹ năng lắng nghe để “luôn luôn thấu hiểu”
4. Nên tập trung vào xây dựng thương hiệu
Đôi khi, thương hiệu sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Do đó, những người thành công thường chọn xây dựng thương hiệu là một trong những bước cực kỳ quan trọng.
Jackson Palmer, người sáng lập Dogecoin, đã quyết định đầu tư mạnh vào thương hiệu công ty của mình để làm cho nó thành công. Công ty đã phải đối mặt với một số thách thức ngay từ đầu, vì nó được coi là một trò đùa trên Internet mà không ai tin họ sẽ trở thành đối thủ nặng ký với Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Tuy nhiên, họ đã thành công.
Xem thêm: Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân và những lưu ý dành cho người muốn tỏa sáng!
5. Trân trọng sự tin tưởng của đồng nghiệp và nhân viên
Không dễ dàng để một người có được sự tin tưởng với bạn. Do đó, khi bạn may mắn nhận được niềm tin từ ai đó, hãy trân trọng nó. Đó là thể là từ cấp trên, đồng nghiệp hoặc nhân viên của bạn…
Russell Glass đã nói về lòng tin của những đồng nghiệp quan trọng như thế nào trong buổi phỏng vấn với ứng viên. Anh ấy chia sẻ rằng chính những sự tin tưởng đó đã cho anh động lực để mạo hiểm trong công việc và vượt qua những phút giây căng thẳng. Cảm giác được ai đó kỳ vọng vào bản thân, sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn, quyết tâm hơn.
6. Bài học từ các công ty nổi tiếng thường đề cập đến suy nghĩ lớn
Martha Graham đã từng nói rằng, một trong những sai lầm lớn nhất của con người là tầm thường – và đó là điều mà những người muốn thành công nên thuộc nằm lòng. Một thực tế đáng buồn là bạn sẽ không bao giờ thành công và trở thành doanh nhân xuất sắc nếu bạn không sẵn sàng suy nghĩ lớn. Bạn cần phải có những giấc mơ lớn và chấp nhận rủi ro để thực hiện chúng.
Người sáng lập Eric8Contently Shane Snow chính là bằng chứng sống cho thấy tham vọng là một thành phần quan trọng của sự thành công. Với thực trạng đối thủ cạnh tranh quá nhiều đã khiến không ít công ty đưa ra mức giá thấp nhằm thu hút khách hàng. Họ thuê các nhân viên có trình độ thấp để giảm thiểu chi phí chi trả.
Snow đã chọn một cách tiếp cận khác. Ông đã định vị Contently là cơ quan tiếp thị được lựa chọn cho các doanh nghiệp lớn. Sau khi đầu tư vào nội dung của các bài quảng bá một cách chuyên nghiệp, Contently cuối cùng đã có thể thu hút các thương hiệu lớn như American Express, Coca Cola và Phillips.
7. Thích nghi nhanh chính là bài học từ các công ty nổi tiếng cần học tập
Jason Pigford đã nhận ra rằng việc truy cập được vào một nền tảng phân tích hiện đại là vô cùng quý báu. Ban đầu, ông đã sử dụng nền tảng Stripe cho quá trình này, nhưng cuối cùng ông nhận ra rằng cần thực hiện một số sửa đổi để mua dữ liệu nhanh hơn.
Kết quả là, sau một thời gian nghiên cứu và tìm hiểu, ông đã bán các sản phẩm cá nhân của mình dưới dạng dịch vụ độc lập. Một buổi sáng, Pigford thức dậy và quyết định bán sản phẩm của mình, thông báo quyết định của mình trên Twitter vào cuối ngày hôm đó.
Việc bán sản phẩm đi thay vì giữ cho doanh nghiệp của mình là một quyết định khôn ngoan vì nó tạo ra khá nhiều lợi nhuận cho ông. Bởi vì, nếu tiếp tục duy trì sản phẩm công ty của ông cũng không có khả năng phát triển nó. Nếu đưa nó vào những doanh nghiệp cần sử dụng hơn thì sản phẩm sẽ được tận dụng hết khả năng và mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.
8. Tập trung vào kết quả
Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải là theo dõi kết quả của họ dựa theo thời gian thay vì những gì họ làm được. Nhiều người rơi vào cái bẫy chung là dành rất nhiều thời gian vào công việc để họ có thể cảm thấy tốt hơn về bản thân. Cuối cùng họ cảm thấy kiệt sức và vô vọng – điều này sẽ khiến họ sớm bỏ cuộc.
Lấy Ryan Carson là một ví dụ. Ryan là có thể xem là bậc thầy về hiệu quả hoạt động được đo lường theo những gì thực tế làm được chứ không phải thời gian. Anh ấy và nhân viên của mình chỉ làm việc bốn ngày một tuần. Thay vào đó, anh đã lập ra những kế hoạch, quy trình làm việc sao cho tiết kiệm thời gian nhất có thể mà vẫn đảm bảo mục tiêu đặt ra. Và anh đã thành công khi dẫn dắt doanh nghiệp của mình theo hướng này.
“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Hãy nhớ rằng xung quanh chúng ta luôn có rất nhiều thứ cần học hỏi. Những đứa trẻ đã không ngừng bổ sung kiến thức thông qua bất cứ những gì chúng tiếp xúc. Bạn cũng vậy! Việc Làm 24h hy vọng sau khi đọc bài viết này, các buổi phỏng vấn của bạn sẽ trở nên ý nghĩa hơn bởi những bài học mà chúng mang lại. Hãy tò mò như một đứa trẻ!
Xem thêm: Công việc đánh văn bản tại nhà có yêu cầu gì, thu nhập hấp dẫn ra sao?