Dưới đây là danh sách những kĩ năng mà nhà tuyển dụng muốn mọi nhân viên của mình đều sở hữu.
1. Giao tiếp (Nói và viết)
Bạn không cần phải nói chuyện chuyên nghiệp như một diễn giả, cũng không cần phải viết hay như một nhà văn. Tuy nhiên, bạn phải nắm vững ngữ pháp và những cấu trúc câu căn bản. Nói không phải là chuyện dễ dàng. Việc bạn nói lưu loát và đúng vấn đề thể hiện bạn là người dễ dàng sắp xếp các dữ kiện trong đầu và vận dụng nó một cách khéo léo khi chuyển tải thành lời nói. Nói phải để cho người khác hiểu vấn đề và nắm bắt vấn đề của bạn nhanh nhất có thể.
2. Sử dụng vi tính
Kĩ năng sử dụng vi tính không chỉ gói gọn trong việc…sử dụng bàn phím. Các công ty ngày nay trông đợi nhân viên của họ biết cách làm sao để nộp hồ sơ online và đã học qua một khóa tin học căn bản để có thể sử dụng thành thạo các phần mềm như Word, Excel, Powerpoint. Ngoài ra, khả năng tự tìm tòi, học hỏi cách dùng các công cụ khác nhau trên máy vi tính cũng rất cần thiết, bởi công nghệ không ngừng phát triển và việc áp dụng công nghệ vào vận hành công sở đang ngày càng được các doanh nghiệp làm tốt hơn.
3. Dịch vụ khách hàng
Phần lớn công việc ngày nay đều nằm trong ngành dịch vụ. Hiểu giá trị khách hàng là một điều vô cùng cần thiết. Nó bao gồm chào khách hàng sao cho đúng cách, nhớ tên họ và giải đáp những thắc mắc. Việc hiểu và lắng nghe được nhu cầu của khách hàng là đều tối quan trọng cho dù bạn làm ở bất cứ ngành nghề nào. Nếu nắm rõ được khách hàng bạn sẽ dễ dàng tìm ra cho mình hướng phát triển và có những ý tưởng phát triển công việc tốt nhất.
4. Sự thấu cảm
Nhiều người thường nhầm lẫn thấu cảm và đồng cảm là một. Trên thực tế, đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Thấu cảm là một điều rất khó để làm được. Nó là một yếu tố chủ chốt trong ngành dịch vụ, giúp bạn giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp và cả khách hàng. Việc thấu cảm cũng giúp bạn được lòng đồng nghiệp và trở nên gần gũi hơn nơi công sở, tạo ra môi trường làm việc thân thiện hơn.
5. Học hỏi
Trở thành một người luôn phấn đấu học hỏi không chỉ dừng lại ở mức khẩu hiệu. Nó là một yêu cầu thực tế. Nơi làm việc ngày nay đòi hỏi bạn phải không ngừng trau dồi các kĩ năng mới. Nhân viên nên tích cực đón nhận những cái mới, hiện đại hơn.
6. Sự tổ chức
Mỗi người có cả tá thứ cần giải quyết trong cuộc sống của họ. Tất cả chúng ta đều phải tìm ra một phương pháp sắp xếp, quản lý công việc hợp lý, khoa học.
7. Xử lý vấn đề
Người khác không thể nào xử lý hết mọi việc giúp bạn. Mọi nhân viên cần phải có khả năng suy nghĩ phản biện, tìm lý do và tự giải quyết vấn đề của mình. Hãy tích cực chủ động.
8. Nghiên cứu và tổng hợp thông tin
Kĩ năng này dẫn ngược lại tất cả 7 kĩ năng được nói đến ở trên. Trong thế giới ngày nay, chúng ta phải tự tìm hiểu, tính toán một số công việc. Cho dù đó là tìm trên trang web công ty để khắc phục, sửa chữa một vấn đề chúng ta đang gặp phải hoặc tập hợp dữ liệu để xoa dịu những khách hàng khó tính.
9. Làm việc nhóm
Không cần biết chúng ta là ai, làm nghề gì, chúng ta chắc chắn không thể làm một mình. Một nhân viên làm việc hiệu quả phải có khả năng hợp tác cùng người khác, nghĩa là phải giao tiếp tốt với đồng nghiệp. Thấu cảm với những vấn đề của họ, và học hỏi từ họ.
Trên đây là những kĩ năng cơ bản cần có của một nhân viên. Nếu bạn muốn tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình, chỉ dừng ở mức cơ bản thì chưa đủ. Bạn cần phải trở nên thuần thục, chuyên nghiệp đối với một số kĩ năng trong danh sách này.
Hãy tích cực trau dồi kiến thức và các kĩ năng nghề nghiệp. Qua một thời gian, bạn chắc chắn sẽ nhìn thấy sự khác biệt. Thành công sẽ sớm đến với bạn.
Nguồn: Internet