Anchor text là gì? Làm sao để tận dụng hiệu quả giúp tăng chất lượng SEO?

Nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm công việc liên quan đến lĩnh vực SEO, Anchor text chắc chắn là kiến thức quan trọng không thể bỏ qua. Anchor text là gì? Vai trò của Anchor text với hiệu quả SEO là gì? Sử dụng Anchor text trong bài SEO như thế nào là hiệu quả? Tìm hiểu ngay cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h qua bài viết sau.

Anchor text là gì?

Anchor Text (hay văn bản neo) một đoạn văn bản hiển thị trên bài viết nhìn thấy được khi bạn thực hiện thao tác nhấp vào một siêu liên kết (hyperlink) có trong bài và được chuyển hướng sang một trang web mới. Hiểu đơn giản, Anchor text là đoạn văn bản chứa đường link. Khi người đọc nhấp vào anchor text sẽ chuyển sang trang khác dẫn đến nội dung liên quan.

Anchor Text đôi khi còn được gọi là linklabel, link title hoặc link text. Anchor text hiển thị khác với các nội dung khác trong đoạn văn thông qua màu sắc (màu xanh) hoặc có gạch chân. 

anchor text là gì
Anchor text là đoạn văn bản có gắn link chuyển hướng sang trang web mới.

Vai trò của Anchor text là gì?

Trong một bài viết chuẩn SEO, anchor text đóng các vai trò sau:

Với người dùng:

  • Giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm được nội dung liên quan chính xác và nhanh chóng

Với trang web:

  • Giúp trang web dễ dàng đạt điểm SEO cao, lên top tìm kiếm. 
  • Giúp trang web tăng độ uy tín trên thang xếp hạng google (khi một trang web được trỏ đến từ trang web khác sẽ được xếp hạng cao hơn trong SERP – Search Engine Results Pages).
  • Giúp tăng thứ hạng organics search (tìm kiếm tự nhiên) cho trang web.
  • Tăng khả năng chuyển đổi và giữ chân người đọc ở lại trang web lâu hơn.
anchor text là gì
Anchor text đóng vai trò quan trọng giúp tăng độ uy tín của một trang web.

Lưu ý:

Nội dung Anchor text và link gắn cần có sự liên quan hợp lý, nếu không Google phát hiện ra website của bạn cố gắng thao túng thứ hạng tìm kiếm và ra hình phạt. Tháng 4/2012, Google đã đưa ra thuật toán Penguin xử phạt rất nhiều website sử dụng Anchor text không phù hợp. 

Do đó, để website đạt được thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm, bạn cần chú ý sử dụng Anchor text đúng cách, tự nhiên, đa dạng và đáp ứng trải nghiệm của người dùng. 

anchor text là gì
Lưu ý không nên lạm dụng anchor text .

Các loại Anchor text là gì?

Như vậy, hẳn bạn đã hiểu anchor text là gì, vậy có những loại anchor text nào? Hiện nay, có 6 loại Anchor text phổ biến sau:

Branded Anchor

Branded Anchor là Anchor text chứa từ khoá thương hiệu. Khi website của bạn còn mới, sử dụng anchor text gắn với thương hiệu giúp tăng dần nhận diện. 

Bạn có thể dùng tên miền hoặc domain trùng với tên doanh nghiệp hoặc tên thương hiệu để tăng độ uy tín, tránh nhầm lẫn. 

Naked link anchor

Naked link anchor còn được gọi là link trần hay đường dẫn URL đầy đủ. Để tạo Naked link anchor, bạn chỉ cần đặt đường link vào đúng điểm văn bản neo. Ví dụ: https://vieclam24h.vn/ . Người đọc nhìn thấy trọn vẹn đường link và nhấp vào.

Đây là cách nhiều người làm SEO chuyên nghiệp thường sử dụng. 

Generic anchors 

Generic anchors là sử dụng các từ kêu gọi hành động làm anchor text. Các từ kêu gọi hành động thường dùng là: tại đây, xem thêm, chi tiết tại đây, bấm tại đây, click vào đây…

Các từ ngữ này thường được người dùng đánh giá cao và giúp tăng traffics.

anchor text là gì
Generic anchors gắn vào các từ kêu gọi hành động.

No anchor trick 

No anchor trick là cách sử dụng Anchor text nhưng không sử dụng văn bản. Cách sử dụng phổ biến nhất là liên kết theo dạng hình ảnh – Image anchors.

Khi người đọc click vào ảnh sẽ dẫn đến trang web có chứa nội dung liên quan. Đây là cách thức giúp người đọc dễ dàng truy cập và mang về traffic tốt cho website. 

Keyword Variations

Keyword Variations còn được gọi là từ khóa biến thể. Bạn có thể sử dụng từ khoá khéo léo phù hợp với nội dung bài viết và ngữ cảnh để điều hướng người dùng truy cập vào trang đích mong muốn theo cách tự nhiên nhất. 

Anchor text dạng này sẽ không cần chứa từ khoá chính xác hoàn toàn mà chứ từ khoá một phần hoặc từ khóa phụ. Ví dụ: từ khóa chính là “cách viết bài SEO”, từ khóa biến thể sẽ là “cấu trúc bài chuẩn SEO”, “cách tối ưu bài SEO” hoặc “4 bước viết bài chuẩn SEO”. 

anchor text là gì
Có thể sử dụng từ khóa linh hoạt để tăng giá trị và tạo sự hấp dẫn cho bài viết.

Exact Match anchor 

Exact Match anchor là cách sử dụng từ khóa chính xác mang về hiệu quả cao trong việc điều hướng người dùng tới trang đích mong muốn. 

Tuy nhiên cách thức này nếu lạm dụng quá nhiều có thể bị Google xử phạt bởi thuật toán Penguin. 

Cách viết Anchor text là gì?

Như vậy, bạn đã hiểu được vai trò cũng như các loại anchor text là gì. Sau đây sẽ là cách tạo anchor text hiệu quả.

  • Bước 1: Xác định anchor text cần điều hướng
  • Bước 2: Bôi đen anchor text
  • Bước 3: Nhấp vào phải chuột rồi tìm tới biểu tượng dây xích hoặc chọn vào biểu tượng dây xích trên thanh công cụ
  • Bước 4: Khi hộp văn bản xuất hiện, gắn link đích cần chèn vào hộp văn bản.
  • Bước 5: Nhấn chọn enter để hoàn tất. 

Sau khi gắn xong, bạn sẽ thấy Anchor text đổi sang màu xanh hoặc có gạch chân (dấu hiệu đã được gắn link).

Tuy nhiên, để có bộ anchor text hiệu quả, bước quan trọng nhất là tìm kiếm và xây dựng được bộ từ khóa chủ đề liên quan. Để xây dựng bộ từ khoá liên quan, bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khoá như:

  • Google Keyword Planner
  • Keywordtool.io
  • Ahrefs
  • LSI
  • Google suggests
  • Search Console

Sau đó, bạn liệt kê toàn bộ các từ khóa có liên quan này rồi phân nhóm thành các cụm:

  • Từ khóa đồng nghĩa
  • Từ khóa bổ nghĩa
  • Từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing Keyword) là từ khóa có cùng ý nghĩa với từ khóa chính

Từ đó, bạn lọc ra và lựa chọn những Anchor text theo 6 nhóm trên để sử dụng trong bài sao cho hợp lý. 

Làm sao sử dụng Anchor text chất lượng, tăng hiệu quả SEO?

Để sử dụng Anchor text hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số cách thức sau:

  • Dùng các anchor text ngắn gọn, ý nghĩa.
  • Anchor text liên quan đến nội dung trang đích và hợp lý với nội dung bài viết.
  • Sử dụng Anchor text đa dạng, linh hoạt để mang lại hiệu quả cao, tránh các hình phạt của Google khi kiểm duyệt.
  • Sử dụng Anchor text khoa học, mật độ phù hợp: cụ thể, từ khoá chính (1% – 5%), từ khóa LSI (12% – 15%), generic anchors (10% – 15%), hình ảnh (10%), branded anchor (35% – 40%), link trần (10% – 15%).

Để kiểm tra mật độ và tỉ lệ Anchor text của một trang web, bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs, cụ thể như sau:

  • Bước 1: truy cập link: https://ahrefs.com 
  • Bước 2: dán địa chỉ link (url) bạn muốn kiểm tra mật độ Anchor text vào 
  • Bước 3: chọn vào báo cáo mục Anchor trong giao diện overview của Ahref.

Nắm được mật độ anchor text, bạn có thể điều chỉnh lại sao đạt hiệu quả tối ưu nhất.

anchor text là gì
Anchor text cần được bố trí theo mật độ hợp lý.

Lời kết

Như vậy, một bài viết muốn SEO tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó không thể thiếu việc tạo Anchor text phù hợp. Trên đây, Việc Làm 24h đã chia sẻ với bạn những thông tin cơ bản về Anchor text là gì, vai trò của Anchor text với bài SEO cũng như cách tạo được Anchor text phù hợp. 

Mong rằng những thông tin này hữu ích giúp bạn có thêm hiểu biết về Anchor text và sử dụng công cụ này hiệu quả. 

Xem thêm: 5 sai lầm thường thấy ở CV sinh viên mới ra trường không phải ai cũng biết

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục