Giải quyết nỗi sợ thất nghiệp vì không có kỹ năng cho sinh viên mới ra trường

Nếu bạn mãi thất nghiệp, không phải là bạn không may mắn cũng không phải là bạn không đủ khả năng, sự thật là bạn chưa biết những điều mà người khác đã biết, những điều vô cùng đơn giản mà tưởng chừng như không cần phải biết. Hãy mau chóng nắm bắt 2 kỹ năng thiết yếu này, để đánh bay nỗi sợ thất nghiệp vì không có kỹ năng cho sinh viên mới ra trường. Công việc sẽ lại mỉm cười tìm đến bên bạn rất nhanh vào mùa hè này đấy, tìm hiểu ngay cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h!

1. Thất nghiệp vì không có kỹ năng phỏng vấn

Ai cũng bảo rằng, kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm là cần thiết, còn phỏng vấn thì chỉ là một khâu trong quá trình tuyển dụng mà bất cứ một ứng viên nào cũng phải trải qua để đến được với công việc mơ ước. Nhưng sự thật thì, phỏng vấn đòi hỏi nhiều hơn thế nữa. Hãy cũng tham khảo những bí quyết chiếm được lòng nhà tuyển dụng bằng những bí kíp phỏng vấn tuyệt vời sau nhé.

Trước khi phỏng vấn

Hiểu biết hơn đối với công ty ứng tuyển

Trong cuộc chiến với nhà tuyển dụng, hãy nắm rõ thông tin của công ty họ là một trong những phương pháp chiến thắng lý tưởng nhất. Hãy hiểu biết về công ty của họ thông qua nghiên cứu các thông tin sau:

  • Giá trị cốt lõi của công ty
  • Sứ mệnh của công ty
  • Văn hóa công ty
  • Sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang sử dụng
  • Các trang mạng xã hội của công ty
  • Những dự án đã thực hiện và sắp thực hiện của công ty

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ

Sẽ không có gì tốt hơn nếu bạn tự tin với những thông tin mà bản thân cần sử dụng khi nó đang nằm trong tay của bạn. In sẵn CV, cover letter trước khi phỏng vấn và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan đến buổi phỏng vấn để không bị vấp trong quá trình phỏng vấn, đồng thời có đủ bằng chứng cho những gì mà bạn thể hiện.

Đừng quên bật chế độ im lặng cho hầu hết các thiết bị điện tử bạn mang trong người

thất nghiệp vì không có kỹ năng
Đừng quên bật chế độ im lặng cho hầu hết các thiết bị điện tử bạn mang trong người

Việc cá nhân bất ngờ có một cuộc điện thoại hoặc tin nhắn, hoặc báo thức không những gián đoạn bài phỏng vấn còn khiến cả bạn và nhà tuyển dụng mất thời gian. Sẽ chẳng có nhà tuyển dụng nào lại chấp nhận một ứng viên thiếu chuyên nghiệp trong khâu chuẩn bị cho một cuộc gặp quan trọng đối với bản thân như vậy.

Trong buổi phỏng vấn

Ấn tượng đầu tiên

Sẽ là một điểm ấn tượng mạnh nếu bạn xuất hiện với phong thái sáng sủa , đàng hoàng và thân thiện. Mọi cách ăn mặc, cử chỉ, hành vi, lời nói, thái độ đều góp phần vào bản đánh giá của nhà tuyển dụng. Do đó, bình tĩnh và kiểm soát tất cả những ngôn ngữ cơ thể, lời nói và tìm cách gây ấn tượng ngay từ những giây gặp mặt đầu tiên đối với nhà tuyển dụng. Ví dụ như: một nụ cười, một lời chào lịch sự, một cái cúi đầu nhẹ…cũng giúp bạn thể hiện sự tự tin đồng thời là thái độ tôn trọng đối với người tuyển dụng.

Xem thêm: Đi phỏng vấn mặc gì? Bí kíp để thành công lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng

Tỏa sáng từ phần giới thiệu

thất nghiệp vì không có kỹ năng
Hãy tập nói trước gương và thực hành với một ai đó để quan trọng là rèn phong thái tự tin, giọng nói với cường độ phù hợp.

Có khá nhiều tài liệu hướng dẫn bạn về cách giới thiệu để chiếm được sự ấn tượng từ nhà tuyển dụng. Thế nhưng, không phải ai cũng dễ dàng tỏa sáng được trong vòng một phút. Đơn giản nhất là bạn hãy có một sự chuẩn bị thật kĩ lưỡng ở nhà, tập nói trước gương và thực hành với một ai đó để quan trọng là rèn phong thái tự tin, giọng nói với cường độ phù hợp. Đúng 1 phút, ngắn gọn, cô đọng nhưng hãy khiến bài giới thiệu trở nên thu hút nhất.

Kỹ năng

Nói những gì mình muốn nhà tuyển dụng thấy, nhưng hãy chỉ ra những gì họ có thể tin tưởng vào những gì bạn nói. Nói suông là câu trả lời thừa nhất. Do đó, hãy thật kỹ lưỡng trong việc đưa ra các luận cứ, luận điểm và bằng chứng cho câu nói của bạn để chúng trở nên thuyết phục hơn. Đừng lo vấn đề này. Nếu bạn có một kỹ năng nào đó, hãy chuẩn bị trước câu nói ở nhà. VD: Luận điểm: tôi có kỹ năng quản lý tốt. Luận cứ: Kỹ năng này được tích góp từ khi tôi học trung học cho đến hết 4 năm đại học. Luận chứng: Tôi đã từng làm quản lý một nhóm hơn 10 người tại nhà hàng ABC nào đó”. Mỗi kỹ năng hãy cho mình 3 câu ngắn gọn trình bày.

Lương

Đừng để vấn đề lương bổng xen vào buổi phỏng vấn nếu như giữa bạn và nhà tuyển dụng vẫn đang còn vấn đề trao đổi khác. Lương là vấn đề nhạy cảm, hãy khéo léo đưa nó ra sau buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, tuy là vấn đề nhạy cảm nhưng không phải là vấn đề có thể bỏ qua.

Xem thêm: Cách deal lương khi phỏng vấn cực hay thuyết phục mọi nhà tuyển dụng

Sau phỏng vấn

Nói lời cảm ơn

Còn gì tuyệt vời hơn khi nhận lời cảm ơn. Do đó, hãy gửi lời cảm ơn của bạn đến nhà tuyển dụng cho dù buổi phỏng vấn có diện ra thuận lợi hay không. Điều này cũng sẽ gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Thái độ và tác phong của bạn tốt đồng nghĩa với việc bạn biết cách ứng xử trong công việc. Đo đó, tốt nhất hãy gửi lời cảm ơn hoặc gửi thư cảm sau 4 đến 4 tiếng ngay sau khi phỏng vấn xong.

thất nghiệp vì không có kỹ năng
Hãy gửi lời cảm ơn của bạn đến nhà tuyển dụng cho dù buổi phỏng vấn có diện ra thuận lợi hay không.

Xem thêm: Tiết lộ cách viết thư cảm ơn sau phỏng vấn mê hoặc mọi nhà tuyển dụng

Không nói xấu nhà tuyển dụng

Cho dù bạn biết rằng buổi phỏng vấn không suôn sẻ hoặc người phỏng vấn bạn “không được bình thường”, hay buổi phỏng vấn không đúng như lời hẹn, bạn cũng không nên đi rêu rao trên mạng xã hội hoặc với người khác. Bởi vì, không còn gì tệ hơn là đi nói xấu người khác, nếu nhà tuyển dụng biết được hành vi này của bạn thì thật là một điều không may. Và chắc chắn rằng, không một nhà tuyển dụng nào đánh giá cao một ứng viên lại đi nói xấu nơi tuyển dụng của họ được.

2. Thất nghiệp vì không có kỹ năng đàm phán lương

Đàm phán lương là một trong những kỹ năng không phải ai cũng khéo léo có được. Chuyện lương bổng bao giờ cũng là vấn đề nhạy cảm mà rất ít người muốn đề cập đến nó. Tuy nhiên, nếu muốn công việc ước mơ mỉm cười với bạn thì bạn phải chấp nhận mặt dày thể hiện khả năng đàm phán điêu luyện của mình.

thất nghiệp vì không có kỹ năng
Thất nghiệp vì không có kỹ năng khảo sát mức lương là điều phổ biến đối với các bạn trẻ mới ra trường.

Thất nghiệp vì không có kỹ năng khảo sát mức lương

Chẳng phải trước khi chúng ta chuẩn bị cho một chiến dịch Marketing nào đó, bước đầu tiên luôn là khảo sát thị trường. Bằng cách đó, bạn không chỉ nắm vững những thông tin cần thiết, mà còn có cho mình những chiến lược, thủ thuật hiệu quả. Đàm phán lương cũng vậy đó, khảo sát mức lương hiện giờ trên thị trường là một điều cần thiết và bạn có thể tham khảo PayScale hoặc Glassdoor để có cho mình một cái nhìn cận cảnh. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường lương bổng của ngành, đồng thời có thể định ra được một mức lương mong muốn phù hợp mà có thể doanh nghiệp sẽ chấp nhận.

Xem thêm: Bật mí 5 bí mật deal lương hiệu quả cho sinh viên mới ra trường

Mức lương tối thiểu bạn có thể chấp nhận là bao nhiêu?

Sau khi hoàn thành xong bước khảo sát, bạn giờ đây có thể dựa vào đó mà chuẩn bị cho mình con số thấp nhất mà bạn chấp nhận được.

Mặt khác, có bao giờ bạn thắc mắc mục đích câu hỏi “Mức lương trước đây của em như thế nào?” mà nhà tuyển dụng đặt ra cho bạn không? Đây là cách nhà tuyển dụng nhìn nhận và xem xét để đưa ra mức lương cho bạn. Vi vậy, để tránh nhà tuyển dụng bắt mạch được, tốt nhất bạn không nên đưa ra một con số cụ thể nào cả. Bạn có quyền từ chối trả lời hoặc có thể trả lời một cách chung chung.

Ví dụ: Trước đây em làm việc tại công ty ABC và mức lương bấy giờ của em là 8 triệu

Mẹo: Em xin phép được quyền không trả lời câu hỏi đó. Tuy nhiên, em đang tìm một vị trí phù hợp với mức lương từ 8 triệu đến 10 triệu và em có thể đảm bảo rằng những giá trị mình sẽ mang tới cho công ty còn nhiều hơn con số đó.

“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”

thất nghiệp vì không có kỹ năng
Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng

Người phỏng vấn bạn sẽ là người quyết định mức lương của bạn và dưới đây là 2 loại người bạn có thể gặp khi phỏng vấn.

Chuyên viên nhân sự: mức lương của bạn sẽ không phụ thuộc vào người này, thế nhưng họ có thể đưa ra cho bạn những phúc lợi hấp dẫn đi kèm với mức lương.

Sếp tương lai: đây là người sẽ quyết định mức lương của bạn và một số phúc lợi khác, tuy nhiên, đừng bao giờ hỏi quá chi tiết về mức lương đối với sếp tương lai của bạn.

Nắm rõ những tính cách của 2 loại người này, cuộc đàm phán của bạn càng thêm suôn sẻ. Tuy nhiên, đừng bao giờ tìm cách đối phó, nói sai sự thật về mức lương trước đây của mình cho dù bạn đã nắm rõ tính cách người bạn sẽ đàm phán. Vì bạn sẽ không muốn có một khởi đầu mới trong sự lừa dối đâu nhỉ?

Đây là 2 bí kíp cốt lõi nhất mà sẽ giúp bạn dễ dàng kiếm được công việc nhanh chóng hơn. Nếu thật sự bạn vẫn còn đang thất nghiệp, thì hãy trau dồi thêm 2 kỹ năng này thật kỹ. Có thể bạn chưa giỏi, nhưng không có nghĩa là bạn mãi mãi không giỏi.

Xem thêm: Đừng cố chịu đựng công việc khi xuất hiện 8 dấu hiệu ét ô ét sau!

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục