Booklet là một cuốn sách mỏng, nhỏ gọn dùng để in thông tin quảng cáo, mục lục, hướng dẫn sử dụng,… thường được tặng miễn phí cho khách hàng hoặc bao gồm trong bộ sản phẩm. Nếu chỉ xét về công dụng, booklet sẽ tương tự như brochure. Nhưng thay vì chỉ là một tờ giấy gấp lại, các trang booklet được đóng tập như một cuốn sách, chuyên nghiệp và đẹp mắt hơn. Vậy điểm đặc biệt của booklet là gì? Và chúng ta cần chú ý những điểm nào để đảm bảo thiết kế booklet đúng nguyên tắc? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ngay nhé!
Booklet là gì?
Trước khi tìm hiểu cách tạo booklet chuyên nghiệp, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm booklet là gì. Booklet là một cuốn sách nhỏ, thường dưới 20 trang. Trong hoạt động tiếp thị, booklet thường được các doanh nghiệp sử dụng để giới thiệu công ty, quảng bá sản phẩm và dịch vụ nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Bạn có thể đã gặp booklet rất nhiều lần trong cuộc sống. Một trong số chúng là sổ tay hướng dẫn sử dụng đi kèm trong hộp đựng đồ gia dụng bạn vừa mua, tập sách ảnh có note lại những điểm thú vị cần đến trong một khu vui chơi, hay cuốn sách nhỏ giới thiệu một sản phẩm mới được đặt trước cửa nhà bạn.
Booklet có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Chúng chứa đựng những thông tin quan trọng mà doanh nghiệp muốn cung cấp cho khách hàng. Vì vậy, khi tạo booklet, bạn phải chú ý đến khâu thiết kế.
Công dụng của booklet là gì?
Quảng bá sản phẩm/dịch vụ: Booklet là một hình thức in ấn hiệu quả để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Với thiết kế hấp dẫn và nội dung chi tiết, booklet có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và cung cấp thông tin cần thiết về các sản phẩm/dịch vụ.
Hướng dẫn sử dụng: Các booklet hướng dẫn sử dụng, vận hành sản phẩm rất hữu ích cho người dùng. Chúng cung cấp các thông tin chi tiết về cách sử dụng, bảo trì, khắc phục sự cố một cách dễ hiểu.
Tài liệu tham khảo: Booklet có thể được sử dụng như tài liệu tham khảo, cung cấp thông tin chuyên sâu về một chủ đề, lĩnh vực nhất định. Ví dụ, booklet về các quy định pháp lý, hướng dẫn kỹ thuật,…
Tài liệu đào tạo: Booklet là hình thức lý tưởng để biên soạn và phát hành các tài liệu đào tạo, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho người học.
Thông tin doanh nghiệp: Booklet có thể được sử dụng để giới thiệu thông tin về doanh nghiệp, bao gồm lịch sử, văn hóa, sứ mệnh, tầm nhìn, cơ cấu tổ chức,…giúp nhận diện thương hiệu.
Đặc điểm của một booklet chuyên nghiệp
Để booklet đạt được mục tiêu, bạn cần phải lập kế hoạch cẩn thận và chú trọng đến từng chi tiết được đề cập. Mọi người thường có thói quen bỏ qua những cuốn booklet và các ấn phẩm quảng cáo khác. Vì vậy, bạn hãy tạo booklet có nội dung ngắn gọn, hấp dẫn,… và đặc biệt phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mà booklet hướng tới.
Nội dung booklet
Cuốn sổ tay doanh nghiệp của bạn cần có những nội dung quan trọng sau:
- Tiêu đề: rõ ràng, hình thức bắt mắt. Tiêu đề cần ngắn gọn nhưng phải truyền tải được chính xác nội dung tài liệu của bạn. Độ dài 70 ký tự trở xuống là lý tưởng.
- Phụ đề: Tiêu đề của bạn đã thu hút sự chú ý của người đọc, đến phần này, bạn cần một cái gì đó đủ thú vị để thôi thúc họ muốn lật sang trang tiếp theo. Phụ đề có thể là câu tóm tắt nội dung chính của tài liệu hoặc ưu điểm độc đáo doanh nghiệp, hay đánh thẳng vào nỗi đau của khách hàng,… Bạn có thể thử truyền đạt những thông tin bằng hình ảnh hoặc thiết kế ấn tượng.
- Trang nội dung: Đây là nơi bạn cung cấp những thông tin quan trọng mà booklet hướng tới. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có rất ít trang sách. Vì thế, hãy sử dụng các đoạn văn ngắn và gạch đầu dòng thay vì các câu văn xuôi dài, liên tục.
- Hình ảnh: Chẳng có gì thôi thúc khách hàng của bạn vứt booklet qua một bên hơn là một đống chữ buồn tẻ, dài lê thê. Hãy thêm nhiều hình ảnh đẹp mắt khi tạo booklet để thu hút người đọc. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cân nhắc chọn hình ảnh sao cho hợp lý, liên quan tới thông điệp cần truyền tải.
- Lời kêu gọi hành động (Call To Action): Bạn đang tạo booklet để kêu gọi mọi người làm điều gì đó, có thể là mua sản phẩm, tìm hiểu về tổ chức của bạn hay khám phá trang web của bạn,… Vì vậy, đừng quên mục đích của bạn và thêm lời kêu gọi hành động rõ ràng trong ấn phẩm.
- Thông tin công ty: Những người đọc booklet nên biết được liên hệ với bạn ở đâu. Do đó, khi thiết kế booklet, bạn nên dành chỗ cho thông tin công ty, bao gồm tên thương hiệu, địa chỉ, số điện thoại, trang web và trang mạng xã hội,…
Chuẩn bị đầy đủ những nội dung như trên khi tạo booklet sẽ giúp bước tiếp theo trong dễ dàng hơn. Đồng thời, bạn cũng sẽ không bỏ sót những thông tin quan trọng.
Thiết kế bố cục booklet
Khi đã xác định được nội dung chính của booklet là gì, có những thông tin, hình ảnh nào, tiếp theo, bạn cần hình dung xem các khối chữ được trình bày ra sao, vị trí từng khung hình. và màu sắc chủ đạo của toàn bộ cuốn booklet.
Nên nhớ rằng tập sách booklet của bạn có kích cỡ nhỏ và rất ít trang. Vì vậy, booklet cần có bố cục bắt mắt để thu hút khách hàng của bạn, khiến họ tò mò, hứng thú và mở ra đọc. Thiết kế booklet cũng quan trọng như việc biên soạn nội dung vậy, bạn cần phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ.
Hãy xem xét cách tạo booklet chuyên nghiệp như thế nào nhé!
Trang bìa
Bạn cần ghi tiêu đề rõ ràng, có thể thêm vào vài dòng tóm tắt nội dung của tập booklet, một tấm hình bắt mắt và một số thông tin về thương hiệu trên trang bìa của bạn.
Tuy nhiên, đừng để quá nhiều nội dung trên trang này vì thiết kế tổng thể sẽ rối, khiến mọi người mất hứng thú. Đừng quên rằng bạn còn có không gian bên trong để điền thông tin. Thu hút sự chú ý của người đọc bằng hình ảnh và câu gợi mở thú vị, khiến họ phải tò mò, cầm booklet của bạn lên và mở ra để khám phá nội dung bên trong.
Các trang bên trong
Trình bày nội dung của bạn bằng các đoạn văn ngắn, với các tiêu đề phụ rõ ràng. Nếu nội dung của bạn có cả hình ảnh, hãy chú ý canh chỉnh hình ảnh và văn bản cho cân đối trên một trang, tạo cảm giác chuyên nghiệp hơn
Cần lên đề cương trước để ước tính số trang của booklet, phân phối hình ảnh, văn bản sao cho khối lượng chữ và hình trên các trang nội dung cân đối. Không để xảy ra trường hợp một số trang chi chít hình ảnh, một số trang lại trống trải thiếu nội dung.
Giãn cách dòng và lề
Không đặt văn bản hoặc hình ảnh của bạn quá gần mép trang. Chúng có nguy cơ bị cắt trong quá trình in ấn và có thể làm cho booklet của bạn trông có vẻ “chật chội”. Giữ nội dung cách mép mỗi trang ít nhất 0.5 cm cho an toàn. Tất nhiên khoảng cách lề và giãn cách dòng có thể thay đổi tùy thuộc vào size booklet, nhưng luôn luôn nhớ rằng mép giấy có thể bị xén đi trong quá trình in ấn và đóng gáy. Vì vậy, khi dàn trang bạn phải chú ý chừa lề hợp lý.
Phông chữ
Có thể rất thú vị khi sử dụng các phông chữ mới, nhưng thường thì các phông chữ cổ điển là tốt nhất. Phông chữ trong booklet của bạn cần phải rõ ràng, dễ đọc và chuyên nghiệp. Vì vậy, ngoài tiêu đề của bạn, hãy sử dụng những phông chữ đơn giản, dễ đọc và quen thuộc.
Màu sắc tổng thể
Màu sắc giúp booklet của bạn thu hút ánh nhìn và làm nổi bật những thông tin quan trọng đối. Cố gắng sử dụng màu sắc bắt mắt để khách hàng của bạn chú ý và nhấn mạnh những thông tin đặc biệt quan trọng trong tài liệu của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng màu sắc thương hiệu cho booklet. Hãy tận dụng và phát triển bảng màu đại diện cho công ty của bạn.
4 bước đơn giản tạo Booklet
Đến đây, hẳn bạn đã biết booklet là gì và đã định hình được nội dung và phong cách cho tập booklet tiếp theo của bạn. Đã đến lúc bắt tay vào thực hiện.
Bước 1: Xác định mục đích của booklet
Trước khi bắt đầu thiết kế bất cứ thứ gì, bạn phải xác định mục đích chính của booklet. Tại sao bạn lại cần một cuốn booklet? Lý do có thể là:
- Quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra mắt.
- Tạo kết nối cảm xúc với khách hàng của bạn bằng cách thể hiện cá tính thương hiệu.
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu để đi trước đối thủ cạnh tranh của bạn.
Dù mục đích của bạn là gì, việc xác định ngay từ đầu là rất quan trọng vì sẽ giúp bạn thiết kế và viết nội dung phù hợp.
Bước 2: Ai sẽ là người đọc booklet của bạn?
Booklet về bất động sản nhắm vào người mua nhà sẽ trông hoàn toàn khác với cuốn booklet về y tế dành cho những người đang tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, khi thiết kế tập sách của bạn, hãy ghi nhớ đối tượng mục tiêu.
Hãy cân nhắc xem:
- Khách hàng của bạn thích kiểu thiết kế nào nhất?
- Họ có thích một màu sắc hoặc kiểu chữ cụ thể không?
- Bạn nên sắp xếp thông tin trong tập sách như thế nào để họ dễ dàng tìm thấy?
- Làm thế nào thông báo và trao booklet cho họ thuận tiện nhất?
Bước 3: Tạo nội dung booklet
Khi bạn đã xác định mục đích của booklet và nhu cầu của khách hàng, đã đến lúc tạo nội dung bên trong. Bước này yêu cầu bạn phải có kỹ năng viết bài quảng cáo, hoặc ít nhất là làm việc với một người nào đó giỏi sáng tạo nội dung.
Bạn có thể hợp tác với một người viết tự do hoặc bất kỳ ai trong nhóm của bạn. Nhưng người đó bắt buộc phải hiểu thương hiệu của bạn để truyền tải tốt nhất thông điệp mà bạn muốn gửi gắm thông qua booklet. Hãy ngồi xuống và cùng nhau động não để tìm ra nội dung phù hợp mục đích và đối tượng mục tiêu mà booklet hướng đến.
Bước 4: Chọn một mẫu Booklet phù hợp
Nếu bạn không phải là một nhà thiết kế, việc tạo booklet có thể rất khó khăn. May mắn thay, có rất nhiều mẫu booklet có sẵn trên mạng để bạn tham khảo. Bạn thậm chí có thể tải xuống một số mẫu miễn phí và tùy chỉnh chúng. Đây là cách nhanh nhất và an toàn nhất cho người mới lần đầu tạo booklet.
Hãy bắt đầu bằng cách ghép viết tiêu đề và thiết kế trang bìa. Bổ sung thêm tên doanh nghiệp, tagline, logo, nội dung quan trọng,… như chúng ta đã thảo luận ở phần trên.
Bạn có thể thêm, xóa, sao chép và di chuyển nội dung các trang, thay đổi nền, hình ảnh, phông chữ và màu sắc, thêm biểu tượng và các yếu tố đồ họa khác,… để tìm kiếm thiết kế ưng ý nhất.
Đừng quên thêm vào mẫu booklet những yếu tố liên quan tới thương hiệu của bạn như màu sắc, phông chữ thương hiệu và các hình ảnh khác phản ánh thương hiệu của bạn.
Cuối cùng, hãy tải mẫu thiết kế booklet để in thử, xem thử cần phải chỉnh sửa gì hay không. Nếu mọi thứ đều hoàn hảo, bạn có thể tiến hành in ấn số lượng lớn và gửi đến khách hàng của mình.
Kết luận:
Như vậy, bạn đã biết booklet là gì và biết cách tạo booklet chuyên nghiệp với các bước đơn giản. Hãy bắt đầu xắn tay áo lên và tạo cuốn booklet tuyệt vời của riêng bạn để truyền tải thông điệp thương hiệu, nâng cao nhận thức về sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn cung cấp và truyền cảm hứng cho khách hàng chọn thương hiệu thay vì đối thủ cạnh tranh.
Đừng quên theo dõi Nghề Nghiệp Việc Làm 24h để cập nhật những thông tin mới nhất về việc làm và các kỹ năng nơi công sở nhé!
Hiện nay, các bạn có thể tạo CV xin việc đúng chuẩn và tải các mẫu CV dễ dàng ngay trên Vieclam24h.vn hoàn toàn miễn phí chỉ trong vài cú nhấp chuột. Đặc biệt, mỗi mẫu CV đều có hướng dẫn cụ thể giúp bạn ghi điểm trước nhà tuyển dụng. Chỉ trong vài phút, các bạn đã có thể sở hữu một CV nhân viên chuyên nghiệp và đầy ấn tượng.
Xem thêm: Bệnh nghề nghiệp là gì, cách tính hưởng bảo hiểm theo chế độ bệnh nghề nghiệp