Thuyết phục khách hàng đã khó. Thuyết phúc khách hàng như thế nào để vừa nghe xong mà “chốt đơn” liền lại còn khó hơn. Không chỉ nằm ở câu chuyện ngôn từ, mà còn ở thần thái và phong thái của người sales. Vậy đâu là những điểm cần lưu ý để giúp dân sales thuyết phục khách hiệu quả nhất? Cùng Việc Làm 24h tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!
1. Kỹ năng thuyết phục khách hàng là gì?
Kỹ năng thuyết phục khách hàng là một kỹ năng mềm bắt buộc phải có của dân sales. Một sales thủ với kỹ năng thuyết phục mạnh mẽ có thể tạo nên sức ảnh hưởng với người khác. Từ đó dẫn đến kết quả cuối cùng là khách hàng đồng thuận và đặt bút ký hợp đồng. Một chuyên viên sales có kỹ năng thuyết phục tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hợp tác.
Nói một cách đơn giản, kỹ năng thuyết phục là tạo ra sức ảnh hưởng đến ai đó thông qua giao tiếp bằng văn bản hoặc bằng lời nói. Từ đó, người thuyết phục sẽ thay đổi hành vi, niềm tin hoặc thái độ của người nghe. Trong bối cảnh bài viết này, người thuyết phục là chuyên viên sales và người nghe là khách hàng. Nghệ thuật thuyết phục thường liên quan đến lý luận, cảm xúc và truyền đạt thông tin khéo léo.
2. Những kỹ năng nào hỗ trợ cho kỹ năng thuyết phục khách hàng?
Kỹ năng thuyết phục khách hàng gần như là kỹ năng quan trọng nhất của 1 người làm sales. Tuy nhiên, cũng có những kỹ năng mềm khác mà các sales thủ cũng cần trau dồi. Việc này làm cho lời nói của bạn thêm muôn phần sức nặng. Đồng thời, việc này còn hỗ trợ cho lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp của mình.
Những kỹ năng hỗ trợ đó bao gồm:
2.1 Kỹ năng giao tiếp;
2.2 Kỹ năng quản trị cảm xúc;
2.3 Kỹ năng lắng nghe chủ động;
2.4 Kỹ năng phân tích và xử lý vấn đề;
2.5 Kỹ năng xã hội (Hay còn được gọi là Interpersonnal Skills);
2.6 Kỹ năng đàm phán.
3. Những cách thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất
3.1 Tránh sử dụng ngôn từ công ty
Điều cốt lõi khi thuyết phục khách hàng là mang đến những giá trị thiết thực cho họ. Đứng dưới góc độ cá nhân, hãy kể một câu chuyện của từ chính trải nghiệm của mình. Từ câu chuyện của bản thân, hãy lồng ghép sản phẩm/ thương hiệu của công ty như là giải pháp cho các khúc mắc của khách hàng.
3.2 Giọng nói phải thể hiện được sự tự tin, hiểu biết
Giọng nói trong khi thuyết phục khách hàng phải tự tin. Điều này khiến khách hàng trở nên tin tưởng bạn hơn. Đồng thời, việc này còn giúp bạn có thể làm chủ toàn bộ cuộc trò chuyện.
3.3 Thông tin truyền đạt phải có ý nghĩa với khách hàng
Thứ nhất, bạn phải nêu các luận điểm ngắn gọn, rõ ràng, đầy đủ thông tin cần thiết. Thứ hai, sử dụng các ví dụ minh họa để tạo nên sự tương tác giữa bạn và khách hàng.
3.4 Nêu những thông tin đáng nhớ
Bán hàng là một kỹ năng tưởng dễ nhưng lại rất phức tạp. Vì vậy, bạn phải tạo nên sự liên kết chặt trong ngôn từ. Từ ngữ sử dụng cần rành mạch. Câu văn ngắn gọn. Hạn chế sử dụng những câu nói dài dòng, viết tắt, thuật ngữ khi giao tiếp với khách hàng.
3.5 Khơi màn hội thoại hợp lý
Hãy bắt đầu cuộc hội thoại có logic và trọng điểm, có mở đầu và kết thúc rõ ràng. Một nhân viên bán hàng giỏi là luôn biết cách nói chuyện có ý nghĩa, mục tiêu với khách hàng.
4. Những điểm cần lưu ý thêm ở kỹ năng thuyết phục khách hàng
Để thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm của bạn không hề đơn giản. Tất cả phải có kỹ năng và tầm nhìn của chính bản thân và niềm tin vào sản phẩm. Ngoài ra, bên cạnh ngôn từ, thần thái và cử chỉ cũng quan trọng. Việc Làm 24h bổ sung thêm một vài điểm bạn cần lưu ý khi thuyết phục khách hàng nhé!
4.1 Một nụ cười bằng mười câu hối thúc
Nụ cười chính là hình thức trao thiện cảm tuyệt vời từ bạn đến khách hàng. Chỉ cần thấy rõ sự hài lòng trên gương mặt khách hàng chứng tỏ bạn đã phần nào thành công. Trong trường hợp họ không mua thì họ cũng không quên bạn và không quên giới thiệu bạn với những người khác.
4.2 Khách hàng là trọng tâm
Khách hàng là người được ưu tiên nhất trong vấn đề mua bán. Trường hợp có những khách hàng khó tính thì bạn phải biết khôn khéo và xử sự đúng đắn. Khách hàng đến với bạn vì họ có tiền và có nhu cầu, bạn tìm khách hàng để kiếm tiền, trao đổi sản phẩm. Đây là mối quan hệ Win – Win, nên bạn phải tạo nên quy tắc ứng xử thông minh, lịch thiệp.
5. Một vài lưu ý trong ngôn từ giúp sales thủ “chốt đơn” khách hàng dễ hơn
Mỗi sản phẩm, dịch vụ đều có một đặc trưng nổi bật nhất vì vậy để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, bạn cần có những lưu ý dưới đây.
– Sử dụng ngôn từ tác động vào khách hàng nhưng biết chừng mực: Điều này sẽ giúp khách hàng ghi nhớ những đặc điểm, lợi ích một cách rõ ràng, dễ hiểu trong một thời gian dài.
– Không sử dụng các từ ngữ khó hiểu: Đừng bao giờ mời chào bằng từ ngữ khó hiểu, đậm tính chuyên môn bởi vì khách hàng thuộc nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội.
– Truyền đạt lợi ích thật ngắn gọn: Bạn có biết trung bình con người chỉ lưu giữ được 2 – 3 ý trong cùng 1 thời điểm, vì vậy hãy chia sẻ mọi thứ một cách vừa phải.
– Nhấn mạnh những đặc điểm nổi bật của sản phẩm/công ty: Nhấn mạnh ưu điểm chưa đủ mà phải chỉ rõ những lợi ích khác biệt của công ty bạn đến khách hàng.
– Lợi ích phải trình bày cụ thể: Không trình bày lợi ích mang tính trừu tượng mà hãy chỉ rõ, cụ thể để khách hàng nhớ thật lâu bằng cách đưa ra các con số chi tiết.
Trên đây là một số thông tin về cách thuyết phục khách hàng đến mọi người, hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích từ bài viết này.