Một trong những yếu tố giúp phản ánh sức mạnh tài chính của doanh nghiệp là doanh số. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ doanh số là gì. Thậm chí, nhiều người còn nhầm lẫn giữa khái niệm doanh số và doanh thu. Trong bài viết dưới đây, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ doanh số. Mời bạn cùng đón đọc ngay nhé!
Doanh số là gì?
Doanh số là được dùng để chỉ tổng giá trị của tất cả các giao dịch và hoạt động tài chính của một cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức trong khoảng thời gian cụ thể. Về cơ bản, doanh số bao gồm: tiền thu, tiền bán hàng hoặc bất kỳ nguồn thu nào liên quan đến các hoạt động kinh doanh.
Doanh số thể hiện mức độ hoạt động tài chính của một đơn vị trong khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, doanh số còn là yếu tố đánh giá hiệu suất kinh doanh, tính toán lợi nhuận và dự đoán tương lai.
Công thức tính doanh số là gì?
Công thức tính doanh số (Sales) dựa trên thông tin đã cung cấp là:
Doanh số = Đơn giá bán x Số lượng sản phẩm đã bán
Trong công thức này:
- Doanh số: Số tiền thu được từ việc bán hàng.
- Đơn giá bán: Giá tiền của một sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Số lượng sản phẩm đã bán: Tổng số sản phẩm hoặc dịch vụ đã được bán ra thị trường trong khoảng thời gian cụ thể.
Ví dụ: Nếu một cửa hàng bán các sản phẩm với đơn giá 50.000 đồng mỗi sản phẩm và trong một ngày họ bán được 30 sản phẩm, doanh số của cửa hàng trong ngày đó sẽ là:
Doanh số = 50.000 đồng x 30 sản phẩm = 1.500.000 đồng.
Doanh số bán hàng là gì?
Doanh số bán hàng (Sales Revenue) là tổng giá trị của các sản phẩm/dịch vụ đã được bán trong một khoảng thời gian cụ thể. Đây là số tiền thu được từ việc bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Doanh số bán hàng không bao gồm các khoản phí hoặc những loại thuế khác ngoài giá trị thực tế của sản phẩm/dịch vụ.
Áp doanh số là gì?
Áp doanh số dùng để chỉ mức doanh số mà một doanh nghiệp/tổ chức dự kiến hoặc kế hoạch đạt được trong tương lai, tính theo khoảng thời gian cụ thể, thường là một quý hoặc một năm.
Áp doanh số là hành động doanh nghiệp đặc áp lực lên các nhân viên kinh doanh, đặt KPI phải đạt được một mức doanh số cụ thể.
Vai trò của doanh số là gì trong doanh nghiệp?
1. Đo lường hiệu suất
Doanh số là thước đo quan trọng để đánh giá hiệu suất kinh doanh. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể xác định hoạt động kinh doanh của mình đang tiến triển hay giảm sút. Nếu doanh số liên tục tăng theo thời gian, doanh nghiệp đang trên đà phát triển và thành công. Ngược lại, nếu doanh số giảm, doanh nghiệp cần phải thực hiện các biện pháp để khắc phục tình hình.
2. Xác định lợi nhuận
Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc đo lường doanh nghiệp, doanh số còn là yếu tố chính để tính toán lợi nhuận. Khi biết rõ về tổng doanh số và chi phí của doanh nghiệp, bạn có thể tính toán lợi nhuận ròng, tức lợi nhuận sau khi trừ đi các chi phí. Đây là cách giúp doanh nghiệp xác định mức lợi nhuận mà họ có thể kiếm được từ hoạt động kinh doanh.
3. Dự đoán tương lai
Doanh số là công cụ quan trọng trong việc dự đoán và lập kế hoạch cho tương lai. Thông qua việc theo dõi xu hướng doanh số trong quá khứ và hiện tại, doanh nghiệp có thể dự đoán cách phát triển trong tương lai. Đồng thời, nếu nắm bắt và phân tích các biến đổi trong doanh số, doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định chiến lược về sản phẩm, tiếp thị và tài chính.
4. Thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp
Doanh số là nguồn động viên quan trọng cho nhân viên. Khi thấy doanh số tăng trưởng tốt, nhân sự sẽ có động lực làm việc hết mình, đóng góp vào sự phát triển tích cực cho doanh nghiệp. Doanh số là yếu tố tạo ra môi trường, văn hóa doanh nghiệp tích cực, thúc đẩy sự phát triển của công ty.
5. Khơi dậy lòng trung thành của khách hàng
Doanh số tốt góp phần tạo lòng tin và sự trung thành cho khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm khi thấy doanh nghiệp phát triển, tạo ra doanh số tốt. Không những thế, khách hàng có thể sẽ trở thành “nhà tiếp thị 0 đồng” cho doanh nghiệp.
6. Quản lý dòng tiền
Doanh số bán hàng là nguồn tài chính quan trọng cho một doanh nghiệp. Quản lý dòng tiền yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo việc tạo ra doanh số đủ lớn.
Xem thêm: Vốn lưu động là gì? Công thức tính và quản lý vốn lưu động hiệu quả
7. Đánh giá hiệu quả kinh doanh
Doanh số cho phép doanh nghiệp đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh và những yếu tố khác liên quan. Yếu tố này bao gồm: vị trí của cửa hàng, sản phẩm/dịch vụ cung cấp và các kênh bán hàng. Nếu doanh số liên tục giảm, đây chính là một dấu hiệu rằng chiến lược kinh doanh cần được xem xét và điều chỉnh để đảm bảo sự phát triển bền vững.
Cách tối ưu hoá doanh số cho doanh nghiệp
Chiết khấu, giảm giá “đúng người đúng thời điểm”
Áp dụng chiết khấu và giảm giá là cách hiệu quả để thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm. Tuy nhiên, để thực hiện giải pháp này, bạn phải thận trọng và có kế hoạch cụ thể.
Trước tiên, bạn cần phân tích dữ liệu khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu, thói quen mua sắm của họ. Đây là cách giúp bạn xác định định đúng thời điểm và chọn sản phẩm phù hợp để áp dụng chiết khấu hoặc giảm giá hiệu quả.
Ngoài ra, bạn không nên lạm dụng chiết khấu và giảm giá quá nhiều. Việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp bạn. Để theo dõi và điều chỉnh chiết khấu/giảm giá theo thời gian, bạn có thể sử dụng các giải pháp công nghệ mới.
Tổ chức mini game để tăng doanh số là gì?
Mini game là giải pháp tối ưu để bạn tương tác với khách hàng, tạo nên sự kích thích trong quá trình mua sắm. Bạn có thể tạo ra các mini game trực tuyến hoặc offline liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ, nếu kinh doanh thời trang, bạn hãy tổ chức một cuộc thi phối đồ trực tuyến.
Với giải pháp này, bạn cần đảm bảo phần thưởng cho người tham gia có giá trị và hấp dẫn. Tốt nhất, bạn nên sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để quảng cáo, thu hút người dùng tham gia mini game.
Cấp dịch vụ miễn phí thu hút
Các dịch vụ miễn phí luôn là yếu tố thu hút người tiêu dùng. Khi áp dụng chiến lược này, bạn cần xác định các dịch vụ cơ bản có thể cung cấp miễn phí, liên quan đến lĩnh vực hoặc ngành hàng của mình. Ví dụ, nếu kinh doanh sản phẩm công nghệ, bạn có thể tổ chức các buổi tọa đàm hoặc khóa học trực tuyến miễn phí.
Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng các nền tảng trực tuyến như trang web hoặc mạng xã hội để chia sẻ kiến thức. Không chỉ giúp thu hút khách hàng mới, cách này còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng cũ.
Tăng nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu mạnh mẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp cải thiện doanh số. Đầu tiên, bạn cần thiết kế logo, màu sắc và hình ảnh thương hiệu mang đậm chất riêng, thể hiện được giá trị của doanh nghiệp.
Bạn có thể sử dụng quảng cáo trực tuyến hoặc ngoài trời để tăng nhận diện thương hiệu, tạo dấu ấn với khách hàng tiềm năng. Đồng thời, bạn hãy đảm bảo thông điệp quảng cáo liên quan trực tiếp đến giá trị sản phẩm/dịch vụ.
Không những thế, bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động xã hội và xây dựng quan hệ kết nối với cộng đồng. Đây là cách giúp bạn xây dựng danh tiếng và thương hiệu của mình hiệu quả.
Xem thêm: Brand Asset là gì? Cách xác định Brand Asset cho doanh nghiệp
Cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ
Chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Để cải thiện sản phẩm/dịch vụ, bạn cần biết cách lắng nghe phản hồi của khách hàng chân thành. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đảm bảo sản phẩm/dịch vụ luôn đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao. Bạn cũng cần đào tạo nhân viên để đội ngũ chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Tối ưu hoá chiến lược tiếp thị
Chiến dịch tiếp thị đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm/dịch vụ đến tay khách hàng. Xây dựng chiến dịch tiếp thị đa kênh là cách giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn. Bạn có thể sử dụng chiến dịch truyền thông trực tuyến, quảng cáo ngoài trời, Email Marketing, quảng cáo trả tiền,…, để kết nối với khách hàng tiềm năng.
Xem thêm: Brand Equity là gì? Chiến lược vàng xây dựng tài sản thương hiệu bền vững
Sử dụng dữ liệu và dự đoán cũng là cách giúp bạn xác định chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Không những thế, bạn còn có thể tối ưu hóa ngân sách tiếp thị và đảm bảo việc tiếp cận đối tượng mục tiêu chính xác thông qua dữ liệu phân tích.
Doanh số và doanh thu khác nhau như thế nào?
Vì không hiểu rõ bản chất doanh thu, doanh số là gì, nhiều người thường rất dễ nhầm lẫn 2 thuật ngữ này. Vậy doanh số và doanh thu khác nhau như thế nào?
Yếu tố đánh giá | Doanh số | Doanh thu |
---|---|---|
Phương pháp xác định | Đây là thu nhập do doanh nghiệp tạo ra từ những hoạt động như bán hàng, ký hợp đồng, bán lẻ,… Doanh số không bao gồm các chi phí khác, như thuế hoặc khấu hao. | Đây là tổng các lợi ích kinh tế được xác định trong chu kỳ kế toán. Doanh thu thường được tính bằng cách lấy doanh số trừ đi chi phí khác. |
Vai trò cốt lõi | Là kết quả hoạt động của doanh nghiệp, được xem là minh chứng cho các chiến lược kinh doanh trong thời gian nhất định. | Là thước đo giúp đánh giá lợi nhuận của doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh thu còn giúp đánh giá hiệu quả của nhân viên sale, hiệu quả hoạt động kế toán thu, khả năng đàm phán giá,… |
Vị trí trong báo cáo tài chính | Dòng đầu tiên. | Dòng cuối cùng. |
Qua bài viết trên, Việc Làm 24h hy vọng bạn đã hiểu rõ doanh số là gì cũng như vai trò của yếu tố này đối với doanh nghiệp. Hãy tiếp tục theo dõi Nghề Nghiệp Việc Làm 24h để đón đọc những bài viết hay và hữu ích khác bạn nhé!
Xem thêm: Goldbricker là gì? Làm thế nào để đối phó với nhân viên ngồi mát ăn bát vàng?