Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc kinh doanh online (trực tuyến) không còn quá xa lạ với hầu hết mọi người. Các sàn thương mại điện tử nở rộ góp phần thúc đẩy nhiều mô hình kinh doanh online phát triển, trong đó có mô hình Dropship đang được nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy Dropship là gì? Mô hình này hoạt động như thế nào? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới nhé!
1. Dropship là gì?
“Dropship là gì?” hay “mô hình Dropshipping là gì?” có lẽ còn khá xa lạ với nhiều người ở Việt Nam, song trên thế giới, đây đang trở thành một mô hình kinh doanh phổ biến và vô cùng phát triển.
Dropship là mô hình kinh doanh trực tuyến, trong đó người bán hàng sẽ chỉ chịu trách nhiệm về việc bán sản phẩm, họ không cần phải sở hữu hoặc chịu trách nhiệm về việc giao hàng hay lưu trữ tồn kho sản phẩm. Tất cả những việc đó sẽ do nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp thực hiện, hàng hóa cũng sẽ được gửi trực tiếp từ các bên thứ ba đến tận tay của khách hàng mà không cần thông qua người bán.
Ví dụ, nếu bạn muốn ứng dụng mô hình dropship này vào kinh doanh quần áo, bạn không cần phải có một cửa hàng trưng bày quần áo, mà chỉ cần có một website bán hàng hoặc đăng ký một “gian hàng” trên các trang thương mại điện tử. Sau đó liên hệ với bên nhà sản xuất (nguồn hàng) cung cấp một loạt các thông tin về sản phẩm (hình ảnh, mô tả, giá bán,…). Việc của bạn chỉ cần đăng các thông tin này lên website bán hàng của mình, khách hàng sẽ tham khảo website và liên hệ mua hàng.
Lúc này, bạn chỉ cần tư vấn, giải đáp các thắc mắc, báo giá và sau đó xin thông tin khách hàng để giao hàng. Các thông tin này được chuyển tới cho nhà cung cấp và họ sẽ tiến hành giao hàng cho khách. Tới đây thì đơn hàng xem như đã được hoàn tất. Cuối cùng, nhà cung cấp và bạn sẽ thanh toán chi phí cho nhau tùy theo hình thức thỏa thuận của hai bên.
Xem thêm: SEO Marketing là gì? Ứng dụng thế nào để thương hiệu luôn đạt TOP tìm kiếm
2. Ưu và nhược điểm của mô hình Dropship là gì?
Dropship đang dần trở thành một trong những mô hình phổ biến trong xu hướng kinh doanh online hiện nay vì có những ưu điểm vượt trội so với các hình thức buôn bán khác như:
- Không cần nhiều vốn đầu tư: Có lẽ lợi thế nhất của mô hình Dropship là bạn có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến mà không cần phải đầu tư một số tiền lớn cho việc mua hàng lưu trữ hay vận chuyển hàng hoá. Với mô hình này, bạn sẽ không phải mua bất kỳ sản phẩm nào trừ khi bạn đã bán được hàng và khách hàng đã thanh toán. Do đó, bạn có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến với một số vốn ít ỏi.
- Dễ dàng để khởi nghiệp: Xây dựng một doanh nghiệp bán hàng trực tuyến theo mô hình Dropship thường dễ dàng hơn. Với dropshipping, bạn không phải lo lắng về: Quản lý hoặc trả tiền cho kho hàng; Đóng gói và vận chuyển các đơn hàng; Theo dõi hàng tồn kho trên sổ sách,…
- Đa dạng các sản phẩm: Bởi vì bạn không phải bỏ tiền ra để mua các mặt hàng mà bạn cần bán, vì thế bạn có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau cho các khách hàng tiềm năng, chỉ cần liệt kê theo danh mục trên website hoặc gian hàng thương mại điện tử.
- Địa điểm linh hoạt: Một doanh nghiệp Dropship có thể toạ lạc ở bất kỳ đâu chỉ với một thiết bị kết nối Internet. Chỉ cần bạn có thể kết nối với nhà cung cấp và khách hàng thì việc buôn bán sẽ được tiến hành một cách dễ dàng.
Xem thêm: Startup là gì, có nên phát triển sự nghiệp ở những công ty startup?
- Dễ mở rộng quy mô: Khi sử dụng Dropship, hầu hết các công việc về xử lý đơn hàng sẽ được giải quyết bởi các đơn vị cung cấp hay nhà sản xuất. Điều này có nghĩa bạn sẽ dễ dàng mở rộng quy mô bán hàng mà không phải bỏ ra quá nhiều công sức khi các đơn hàng gia tăng nhiều hơn.
Tuy có nhiều điểm thuận lợi là thế, song mô hình Dropship cũng còn những hạn chế mà bạn cần lưu ý:
- Tỷ suất lợi nhuận thấp: Đây là nhược điểm lớn nhất đối với mô hình kinh doanh Dropship. Bởi mô hình này rất dễ bắt đầu do các chi phí đầu tư và vận hành ít nên nhiều người sẽ khởi nghiệp kinh doanh theo mô hình này, làm gia tăng các đối thủ cạnh tranh trong thị trường, dẫn đến việc cạnh tranh khốc liệt hơn về giá bán khiến cho lợi nhuận thấp hơn mong muốn.
- Các vấn đề tồn kho: Nếu bạn tích trữ tất cả hàng hóa của mình, rất đơn giản để theo dõi các mặt hàng còn hay đã xuất kho, nhưng khi bạn có nguồn cung ứng từ nhiều kho khác nhau, cũng là đặt hàng từ nhiều thương nhân khác, bạn sẽ khó mà theo dõi được hàng hóa của mình đang ở đâu.
- Lỗi từ nhà cung cấp: Vì bạn không trực tiếp lưu trữ hay bảo quản hàng hoá nên nếu có xảy ra các lỗi của sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng thì bạn sẽ là người phải đứng ra chịu trách nhiệm.
- Bị động trong nguồn hàng: Do không kiểm soát được lượng tồn kho của các sản phẩm đang kinh doanh nên khi doanh nghiệp của bạn phát triển lớn hơn, bạn sẽ gặp phải trường hợp bị động trong khâu cung ứng. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc mở rộng kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp.
3. Quy trình triển khai mô hình Dropship là gì?
Sau khi biết được Dropship là gì và các lợi ích của mô hình kinh doanh này, chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc về cách làm Dropship cũng như quy trình cơ bản của mô hình này. Vì thế, Việc Làm 24h sẽ gợi ý cho bạn các bước triển khai Dropship cơ bản và dễ dàng thực hiện:
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Bạn sẽ cần phải làm một số khảo sát thị trường, thống kê nhu cầu, thực trạng và xu hướng của người tiêu dùng trong thời điểm đó. Ngoài ra, bạn cũng nên nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh để biết họ làm những gì, làm như thế nào, ưu khuyết điểm ra sao,…
Bước 2: Xác định sản phẩm kinh doanh
Sau khi nghiên cứu thị trường để nắm bắt cung cầu đang thịnh hành hiện tại thì việc xác định các loại sản phẩm bạn mong muốn kinh doanh nên được thực hiện ngay sau đó. Bạn có thể lựa chọn các mặt hàng tiện ích, thực phẩm, thời trang, đồ dùng gia đình, dược phẩm, mỹ phẩm,…
Bước 3: Tìm kiếm nguồn hàng
Khi đã xác định được mặt hàng muốn kinh doanh, bạn nên tiến hành tìm kiếm các nhà cung cấp. Có rất nhiều nền tảng Dropship giúp bạn kết nối với nhà cung cấp. Bạn hãy tìm những nguồn hàng có chất lượng, giá cả tốt nhất và trao đổi cụ thể về cách thức vận hành, chi phí, tiền hoa hồng,… Một số nguồn hàng Dropship tại Việt Nam mà bạn có thể lựa chọn như Shopee, Lazada, Tiki,…
Xem thêm: Influencer Marketing là gì? Ứng dụng chiến lược sao cho hiệu quả?
Bước 4: Tạo cửa hàng online (trực tuyến)
Bạn cần tạo một website hoặc một gian hàng trên các sàn thương mại điện tử để trưng bày các sản phẩm kinh doanh của mình, nên có sự đầu tư về nhận diện cũng như hình thức đẹp mắt để thu hút khách hàng.
Xem thêm: Bùng nổ doanh thu với 6 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu
Bước 5: Tiến hành quảng bá sản phẩm
Khi đã xây dựng được hình ảnh nhận diện của sản phẩm, cửa hàng online thì bạn nên đầu tư vào chạy quảng cáo trên các nền tảng truyền thông, mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,… để nhiều người biết đến và quan tâm đến sản phẩm, từ đó dễ dàng dẫn đến nhu cầu mua và sử dụng sản phẩm của bạn.
Bước 6: Đặt hàng với nhà cung cấp
Sau khi có đơn hàng và khách hàng có thể thanh toán trước cho bạn qua ngân hàng, thẻ tín dụng hay thanh toán khi nhận hàng, bạn tiến hành đặt hàng và yêu cầu nhà cung cấp vận chuyển sản phẩm đến tay người dùng. Lúc này, nhà cung cấp sẽ gửi cho bạn thông tin để theo dõi, bạn theo dõi đơn hàng và chăm sóc khách hàng của mình.
Bước 7: Tổng kết doanh thu định kỳ của Dropship là gì?
Tổng hợp doanh số theo thời gian (tuần, tháng…) hoặc theo số lượng đơn hàng bán được và nhận chiết khấu từ nhà cung cấp. Từ số liệu trên, bạn sẽ tiếp tục cải thiện chiến lược và kế hoạch bán hàng cho mô hình Dropship của mình.
Tạm kết
Việc áp dụng mô hình Dropship vào kinh doanh rất phù hợp với những bạn trẻ muốn khởi nghiệp nhưng trong tay có một số vốn ít ỏi nhưng vẫn có thể phát triển và mang đến doanh thu trong thời kỳ công nghệ 4.0 như hiện nay.
Việc Làm 24h mong rằng với những chia sẻ về Dropship là gì trong bài viết trên có thể giúp bạn hiểu hơn về mô hình này cũng như ưu nhược điểm và các bước triển khai Dropship tại Việt Nam. Chúc bạn thành công. Đừng quên đón đọc những bài viết hữu ích khác tại Việc Làm 24h nhé!
Xem thêm: 8 mẹo hay ho giúp bạn dễ dàng xin việc dù không có bằng đại học