Bạn đang chật vật để nâng cao thứ hạng SEO cho trang web? Bạn muốn thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi? Bí quyết chính là EAT – Chìa khóa vàng cho SEO website được chính Google công nhận! Bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ đi sâu vào phân tích EAT là gì, tầm quan trọng của EAT trong SEO, cũng như hướng dẫn chi tiết cách thức cải thiện EAT cho trang web.
EAT là gì?
EAT là viết tắt từ Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy). Đây là những yếu tố quan trọng mà Google sử dụng để đánh giá chất lượng và độ tin cậy của một trang web. Những trang web càng chất lượng thì mức độ EAT càng cao và ngược lại.
Các nguyên tắc này dựa trên bộ Google Quality Rater Guidelines được Google sử dụng để xác định một trang web hoặc nội dung trên trang có thực sự hữu ích hay không. Cụ thể như sau:
Expertise (Chuyên môn)
Đây là chỉ số đo lường kiến thức trên trang. Nội dung website phải được tạo ra bởi những người có chuyên môn và kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực liên quan. Chẳng hạn như một trang viết về y tế được viết bởi bác sĩ có chuyên môn cao.
Cách thể hiện:
- Tác giả có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan.
- Nội dung được trình bày chính xác, đầy đủ và chuyên nghiệp.
- Trang web sử dụng thuật ngữ chuyên ngành chính xác.
Authoritativeness (Thẩm quyền)
Trang web phải được công nhận là mang đến nguồn thông tin dễ hiểu, hữu ích và phản ánh đúng sự thật. Các nội dung trên website phải được đầu tư và tạo ra giá trị cho người xem.
Trustworthiness (Độ tin cậy)
Trang web phải cung cấp thông tin chính xác, đảm bảo chất lượng tổng thể của trang, độ bảo mật, profile nội bộ,… Đồng thời, các chỉ số về backlinks, đường dẫn nội bộ, đường dẫn nội dung ngoài cũng được Google sử dụng để đánh giá chất lượng website xuyên suốt quá trình hoạt động.
Vì sao EAT trong SEO lại quan trọng?
Thứ nhất: Google ưu tiên hiển thị kết quả tìm kiếm chất lượng cao.
Google luôn nỗ lực cung cấp cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất. Do đó, Google sẽ ưu tiên hiển thị những trang web có EAT cao trên kết quả tìm kiếm. Những trang web này sẽ được Google đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, hữu ích và đáng tin cậy cho người dùng. Hơn hết, thuật toán Google sẽ xác định chất lượng của website và dễ đưa trang của bạn đạt được top đầu danh sách tìm kiếm.
Thứ hai: EAT giúp tăng thứ hạng SEO.
Các yếu tố EAT được Google sử dụng để đánh giá chất lượng trang web, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng SEO. Trang web có EAT cao sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn trên SERP (Search Engine Result Page) của Google so với trang web có EAT thấp.
Thứ ba: EAT giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Người dùng có xu hướng tin tưởng và tương tác với trang web có EAT cao hơn. Điều này sẽ dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, chẳng hạn như tỷ lệ mua hàng, đăng ký email,…
Thứ tư: EAT giúp tăng độ tin cậy của thương hiệu.
Trang web có EAT cao sẽ được xem như là một nguồn thông tin uy tín và đáng tin cậy trong lĩnh vực, chủ đề triển khai. Điều này sẽ giúp tăng độ tin cậy của thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.
Thứ năm: EAT giúp giảm tỷ lệ thoát trang.
Người dùng sẽ có xu hướng dành nhiều thời gian tìm kiếm thông tin hơn trên những trang web có EAT cao. Điều này khiến tỷ lệ thoát trang thấp hơn, cho thấy người dùng hài lòng với nội dung và trải nghiệm của trang web.
Xem thêm: Bounce rate là gì? Có phải tỷ lệ thoát trang càng cao thì website càng tệ?
Cách cải thiện EAT cho website là gì?
Việc cải thiện EAT là cách bạn chứng minh chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy cho website. Google đã xuất bản Search Quality Evaluator Guidelines – SQEG (Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm), đây là một tệp PDF công khai gồm 164 trang, hướng dẫn chi tiết các yêu cầu và nhiệm vụ để cải thiện EAT. Dưới đây là một số cách cải thiện EAT SEO mà bạn có thể tham khảo:
1. Định vị thương hiệu
Đã bao giờ bạn tự hỏi mọi người đang nói gì về thương hiệu, doanh nghiệp, trang web của bạn? Bạn có đáng tin cậy không? Bạn có nhận được sự công nhận chuyên môn không? Việc định vị thương hiệu sẽ giúp bạn nâng cao mức độ uy tín cho website. Có rất nhiều yếu tố giúp bạn định vị thương hiệu, điều quan trọng là các giá trị cốt lõi của thương hiệu có được thể hiện trọn vẹn trên website không.
Xem thêm: Brand Positioning là gì? Bật mí 12 bước xây dựng định vị thương hiệu thành công
2. Xây dựng nội dung chất lượng
Nội dung có thể ảnh hưởng đến EAT SEO, chẳng hạn như:
Chất lượng nội dung cao | Chất lượng nội dung thấp |
---|---|
Nội dung chính (Main content) chất lượng cao, tiêu đề (title) dễ hiểu và hữu ích cho người xem. Đáp ứng thông tin chi tiết về website hoặc người chịu trách nhiệm. Chất lượng nội dung bổ sung (Supplementary content) đạt tiêu chuẩn, bao gồm: link dẫn, hình ảnh,… xoay quanh nội dung chính. |
Nội dung chính không chất lượng, lỗi thời, không đáp ứng mục tiêu của trang. Title phóng đại, khó hiểu, vi phạm nguyên tắc. Nội dung được viết bởi tác giả không đủ uy tín, chuyên môn. Thông tin về website và tác giả không đầy đủ. |
Dù trang web của bạn có xoay quanh chủ đề YMML (Your Money Your Life) – những trang chuyên môn cao và có tính ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, tài chính và an toàn của con người hay không thì nội dung được cung cấp vẫn phải hữu ích, chính xác, đáng tin cậy và cập nhật liên tục.
Hãy nghĩ đến lý do người dùng “hạ cánh” nơi website của bạn và mục tiêu tìm kiếm của họ là gì. Đó là lý do tồn tại của trang, bạn cần khai thác sâu hơn các chủ đề cụ thể để “chạm” đến đối tượng mục tiêu. Bạn cũng cần cân nhắc khi triển khai những nội dung chuyên môn, hãy sử dụng từ ngữ chuyên ngành và trích dẫn nguồn thông tin đáng tin cậy.
3. Xây dựng profile uy tín cho tác giả
Uy tín của tác giả đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao EAT SEO cho trang web. Bạn nên giới thiệu thông tin về tiểu sử và thành tích đáng chú ý của tác giả bài viết như bằng tiến sĩ, giải thưởng danh giá trong ngành hoặc từng phát biểu tại các hội nghị nổi tiếng,…
4. Lấy backlink từ các trang web uy tín
Google xem backlink từ các trang web uy tín như một dấu hiệu cho thấy trang web của bạn cung cấp thông tin chất lượng cao và đáng tin cậy. Đây là yếu tố quan trọng để Google đánh giá thứ hạng của trang web.
Xem thêm: Backlink là gì? Hướng dẫn cách kiểm tra số lượng Backlink đơn giản mà hiệu quả
5. Hiển thị thông tin trang
Các trang không cung cấp thông tin liên hệ và hỗ trợ người dùng có thể bị Google cho là không đáng tin cậy. Google muốn biết ai là người tạo ra nội dung và trang web của bạn có hợp pháp hay không. Bạn có thể tạo thêm trang liên hệ hoặc thêm thông tin liên hệ vào chân trang, thanh điều hướng và đăng tải thông tin chính xác về số điện thoại, email, địa chỉ và đấu mối liên hệ.
Có thang điểm dành riêng cho EAT không?
Google không có thang điểm cụ thể để tính EAT của website. Do không có một thang đo nhất định về EAT nên bạn có thể nâng cao chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy của website liên tục. Để cải thiện EAT đúng hướng, bạn có thể sử dụng Google Search Console để phân tích, hiểu rõ cách Google nhìn nhận trang web của bạn và cải thiện những điểm còn thiếu sót.
Kết luận
EAT là yếu tố then chốt trong SEO, dẫn đến thành công của website trong việc thu hút và giữ chân người dùng. Bỏ qua EAT, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội SEO tiềm năng! Hy vọng bài viết trên của Vieclam24h.vn đã giúp bạn hiểu rõ EAT là gì và nắm được bí quyết EAT SEO hiệu quả. Chúc bạn thành công!
Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn hiện đã có tính năng tạo CV cực đơn giản với hàng ngàn mẫu CV ấn tượng, đầy đủ thông tin giúp bạn dễ dàng ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng trong lần gặp đầu tiên. Truy cập ngay để thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước nhé.
Xem thêm: Search intent là gì? Các loại search intent phổ biến người làm SEO cần biết