Sự phát triển của thương mại điện tử và công nghệ đã giúp đơn giản hóa con đường kiếm tiền hơn. Trước đây, cách duy nhất để bắt đầu kinh doanh là mở một cửa hàng. Nhưng hiện tại, bạn có thể thử nghiệm các ý tưởng với sự linh hoạt và chi phí thấp như Ghost Commerce. Vậy Ghost Commerce là gì? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài viết dưới đây.
Ghost Commerce là gì?
Ghost Commerce là mô hình kinh doanh thương mại điện tử mới nổi tập trung vào việc bán hàng mà không cần đầu tư, quản lý hàng tồn kho hay vận chuyển. Trong mô hình này, các doanh nghiệp thường hợp tác với nhà cung cấp hoặc sử dụng các ứng dụng dropshipping để thực hiện đơn hàng trực tiếp cho người mua.
Cách tiếp cận này giúp doanh nghiệp tập trung vào tiếp thị, bán hàng và trải nghiệm khách hàng vì các hoạt động kho bãi, vận chuyển đã được xử lý bởi bên thứ ba. Về cơ bản, một công ty khởi nghiệp Ghost Commerce sẽ quảng bá sản phẩm và hướng khách hàng đến các nhà bán lẻ khác mà không cần xây dựng cửa hàng hoặc phát triển sản phẩm riêng.
Từ “Ghost” ở đây là hình ảnh ẩn dụ cho việc những doanh nghiệp này không có sự hiện diện trực tuyến với tư cách là nhà bán lẻ mà là những người đẩy mạnh hoạt động bán hàng cho đối tác.
Tại sao gọi Ghost Commerce là tương lai của thương mại điện tử?
Sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử cùng sự lên ngôi của mạng xã hội như TikTok đã thu hút nhiều sự chú ý hơn đến “người trung gian” giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch trực tuyến. Với Ghost Commerce, các nhà sản xuất và nhà bán lẻ có thể tiếp cận khách hàng trên diện rộng. Đồng thời các doanh nghiệp Ghost Commerce cũng có cơ hội kiếm tiến tuyệt vời. Do đó Ghost Commerce rất có thể là tương lai của thương mại điện tử vì:
- Cơ hội gia nhập cao: Các doanh nghiệp Ghost Commerce có thể bắt đầu khởi nghiệp mà không cần quá nhiều vốn. Vì vậy đây là một lựa chọn tốt nếu bạn có nguồn lực hạn chế.
– Khả năng mở rộng: Mở rộng quy mô không phải là thách thức đối với doanh nghiệp Ghost Commerce vì không yêu cầu lượng hàng tồn kho hoặc kho bãi lớn.
– Tập trung vào tiếp thị và xây dựng thương hiệu: Khi không cần tập trung nguồn lực các hoạt động khác, họ sẽ tập trung toàn lực vào sáng tạo để có những hoạt động thu hút khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
– Đầu tư vào các công cụ AI: AI là tương lai của thương mại điện tử, do đó đầu tư vào các công cụ AI có thể là một lựa chọn sinh lời cho bất kỳ thương hiệu nào.
– Nhu cầu cá nhân hóa ngày càng tăng: Có thể nhận thấy người tiêu dùng đang hưởng ứng mạnh với các hoạt động tiếp thị cá nhân hóa mà điều này lại rất phù hợp với các doanh nghiệp Ghost Commerce.
– Những tiến bộ trong công nghệ: Chẳng hạn như ứng dụng Print On Demand và Dropshipping đang giúp hoạt động Ghost Commerce trở nên dễ dàng hơn.
Ghost Commerce hoạt động như thế nào?
Ghost Commerce hoạt động với quy trình chính như sau:
1. Thiết lập cửa hàng trực tuyến: Quá trình bắt đầu với việc doanh nghiệp tạo cửa hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử. Sau đó thiết kế trang web, thêm danh sách sản phẩm và tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.
2. Lựa chọn nhà cung cấp: Các doanh nghiệp Ghost Commerce hợp tác với các nhà cung cấp, nhà sản xuất cung cấp dịch vụ dropshipping. Họ sẽ đảm nhiệm việc lưu trữ sản phẩm và xử lý hàng tồn kho.
3. Danh sách sản phẩm: Doanh nghiệp lựa chọn sản phẩm muốn bán từ danh mục của nhà cung cấp và niêm yết trên cửa hàng trực tuyến.
4. Đơn đặt hàng của người mua: Khi khách hàng ghé thăm cửa hàng trực tuyến và đặt hàng, trang web của doanh nghiệp Ghost Commerce sẽ nhận thông tin chi tiết của đơn hàng gồm địa chỉ giao hàng, thông tin thanh toán.
5. Chuyển tiếp đơn hàng: Đơn hàng đã nhận sẽ được chuyển đến nhà cung cấp. Bước này có thể được tự động hóa thông qua việc tích hợp giữa cửa hàng trực tuyến và hệ thống của nhà cung cấp.
6. Nhà cung cấp xử lý đơn hàng: Nhà cung cấp sẽ thực hiện việc đóng gói, vận chuyển trực tiếp đến khách hàng, bao gồm việc tạo nhãn vận chuyển và xử lý mọi chứng từ hải quan cần thiết đối với các lô hàng quốc tế.
7. Giao hàng: Khách hàng nhận được sản phẩm và tin rằng nó được chuyển từ doanh nghiệp Ghost Commerce.
8. Xử lý thanh toán: Doanh nghiệp Ghost Commerce trả cho nhà cung cấp số tiền như đã thỏa thuận và giữ lại tỷ suất lợi nhuận làm doanh thu.
9. Hỗ trợ khách hàng: Doanh nghiệp Ghost Commerce chịu trách nhiệm xử lý các yêu cầu, trả hàng hoặc hoàn tiền từ người mua. Do đó kỹ năng giao tiếp với khách hàng là rất quan trọng để tạo trải nghiệm mua sắm tích cực.
10. Mở rộng quy mô kinh doanh: Khi đã phát triển, doanh nghiệp có thể chọn nhiều sản phẩm hơn, mở rộng hoạt động tiếp thị và tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm để có chuyển đổi tốt hơn.
Liệu mô hình Ghost Commerce có tạo ra lợi nhuận không?
Khả năng tạo ra lợi nhuận của Ghost Commerce phụ thuộc vào một số yếu tố như:
1. Loại sản phẩm đang bán
Một số sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận hơn những sản phẩm khác. Ví dụ sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao như quần áo, phụ kiện. Ngược lại đồ điện tử có tỷ suất lợi nhuận thấp. Do đó bạn cần chọn sản phẩm tạo ra lợi nhuận cao. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội hơn để kiếm lợi nhuận sau khi trừ đi các chi phí khác.
2. Chiến lược tiếp thị
Chiến lược tiếp thị tốt là rất cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nhưng đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp Ghost Commerce. Các hoạt động tiếp thị cần có khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu và thuyết phục họ mua sản phẩm.
Xem thêm: Thay đổi chiến lược nhân sự toàn diện với mô hình 7S của McKinsey
3. Khả năng quản lý chi phí
Các doanh nghiệp Ghost Commerce có thể sinh lời chỉ khi quản lý chi phí hiệu quả, bao gồm chi phí của sản phẩm, tiếp thị và các chi phí khác. Bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách thương lượng giảm giá với nhà cung cấp, sử dụng các công cụ tiếp thị miễn phí hoặc chi phí thấp và tự vận chuyển sản phẩm.
Các chiến lược Ghost Commerce giúp bạn thành công hơn
Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành bại của chiến lược Ghost Commerce là tối đa hóa lợi nhuận và sự hài lòng của khách hàng. Dưới đây là một số cách để bạn tham khảo và cân nhắc thực hiện:
1. Lựa chọn thị trường phù hợp
– Nghiên cứu và chọn thị trường ngách phù hợp với sở thích của bạn, có đối tượng mục tiêu và cung cấp các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận tốt.
– Tiến hành phân tích cạnh tranh để xác định nhu cầu thị trường và sự cạnh tranh trong phân khúc đã chọn.
2. Nghiên cứu nhà cung cấp
– Tìm nhà cung cấp hoặc đối tác dropshipping đáng tin cậy về chất lượng sản phẩm và khả năng thực hiện đơn hàng.
– Hãy xem xét các yếu tố như thời gian vận chuyển, ứng dụng vận chuyển , chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng khi đánh giá các nhà cung cấp tiềm năng.
3. Thiết lập cửa hàng trực tuyến
– Chọn nền tảng thương mại điện tử hỗ trợ dropshipping và tùy chỉnh cửa hàng trực tuyến của bạn.
– Tạo một trang web thu hút và thân thiện với người dùng cùng danh sách sản phẩm cụ thể, hình ảnh chất lượng cao và mô tả sản phẩm rõ ràng.
4. Lựa chọn sản phẩm
– Lựa chọn các sản phẩm phục vụ nhu cầu và sở thích của đối tượng mục tiêu.
– Tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm độc đáo hoặc theo xu hướng để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
5. Chiến lược giá Ghost Commerce
– Đặt mức giá cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu chi phí (giá sản phẩm, phí vận chuyển, chi phí tiếp thị) đồng thời vẫn đảm bảo lợi nhuận.
– Cân nhắc việc đưa ra các chương trình giảm giá, combo sản phẩm để lôi kéo khách hàng.
6. Tiếp thị và quảng cáo
– Phát triển chiến lược tiếp thị kỹ thuật số toàn diện bao gồm SEO, tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị qua email và quảng cáo trả phí.
– Tận dụng tiếp thị nội dung để thu hút khách hàng.
– Sử dụng các đánh giá của người mua để tạo dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng.
7. Dịch vụ khách hàng
– Cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng tích cực để giải quyết các thắc mắc, vấn đề và xử lý việc trả lại hoặc hoàn tiền một cách nhanh chóng.
– Cung cấp nhiều kênh để tương tác với khách hàng, chẳng hạn như trò chuyện trực tuyến, email hoặc gọi điện.
8. Quản lý hàng tồn kho nhờ Ghost Commerce
– Theo dõi tình trạng sẵn có của sản phẩm với nhà cung cấp và cập nhật kho hàng trên trang web của bạn theo thời gian thực để tránh bán quá mức.
– Xem xét việc tự động hóa quản lý hàng tồn kho để giảm bớt các công việc thủ công.
9. Vận chuyển và giao hàng
– Thể hiện rõ ràng thời gian vận chuyển cho khách hàng.
– Cung cấp nhiều tùy chọn vận chuyển, bao gồm vận chuyển nhanh và vận chuyển tiêu chuẩn (nếu có thể).
– Quản lý chi phí vận chuyển để cân bằng giữa giá cả cạnh tranh và lợi nhuận.
10. Ghost Commerce giúp kiểm soát chất lượng
– Liên tục đánh giá chất lượng sản phẩm và hiệu suất của nhà cung cấp.
– Giải quyết kịp thời mọi vấn đề về chất lượng để duy trì sự hài lòng của khách hàng.
11. Phân tích và tối ưu hóa
– Theo dõi các chỉ số hiệu suất chính (KPI), chẳng hạn như tỷ lệ chuyển đổi, chi phí thu hút khách hàng và giá trị trọn đời của khách hàng.
– Sử dụng thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu để tối ưu hóa việc cung cấp sản phẩm, giá cả và chiến lược tiếp thị.
12. Quy mô và đa dạng hóa
– Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, hãy cân nhắc việc mở rộng danh mục sản phẩm, khám phá những thị trường mới hoặc hợp tác với các nhà cung cấp khác.
– Đầu tư vào các công cụ tự động hóa tiếp thị và thuê ngoài để hợp lý hóa hoạt động cũng như mở rộng quy mô.
Ghost Commerce là một mô hình kinh doanh hấp dẫn. Tuy nhiên vẫn còn đó những thách thức mà nếu chỉ là một tay mơ thì rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ chìm nghỉm giữa những thị trường rộng lớn và đầy đối thủ.
Do đó để tăng khả năng thực hiện Ghost Commerce thành công, trước tiên bạn nên có sự am hiểu và biết cách sử dụng các chiến lược như tiếp thị liên kết, sáng tạo nội dung, Digital Marketing… Với những thông tin, hy vọng đã cung cấp một bức tranh tổng thể về Ghost Commerce đến bạn đọc. Để tìm việc trong ngành thương mại điện tử, đừng quên truy cập Việc Làm 24h ngay nhé!
Xem thêm: CSS là gì? Bật mí sức mạnh nội tại của CSS trong HTML