Livestream TikTok đã và đang trở thành hình thức quảng bá mạnh mẽ được nhiều chủ shop tận dụng triệt để. Với chi phí hợp lý, bạn có thể kết nối với người xem và mang lại doanh thu đáng kinh ngạc. Chìa khoá nằm ở kịch bản livestream bán hàng TikTok! Trong bài viết này, hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu cách lên kịch bản livestream và những bước cụ thể để thực hiện livestream bán hàng trên TikTok nhé!
Livestream TikTok là gì?
TikTok cho ra mắt tính năng livestream hỗ trợ người dùng phát sóng trực tiếp và tương tác với người xem bằng cách bình luận, trò chuyện và trả lời các câu hỏi. Nhờ đó, chủ tài khoản phát sóng và tương tác trực tiếp với người xem ngay trên nền tảng TikTok.
Xem thêm: Triệu view trong tầm tay với các khung giờ vàng đăng TikTok lên xu hướng
Vì sao cần đến kịch bản livestream?
Hiện nay, live-selling hay livestream bán hàng đang trở thành xu hướng thương mại điện tử vô cùng phát triển. Nếu chỉ livestream bán hàng mà không chuẩn bị trước kịch bản, chắc chắn bạn sẽ gặp phải khó khăn khi rơi vào tình huống như không biết nói gì, lúng túng trong việc giới thiệu sản phẩm và không thể đưa ra thông tin cần thiết. Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng buổi livestream, khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán và không an tâm về sản phẩm cũng như thương hiệu. Vì thế, việc chốt đơn cũng trở nên khó khăn hơn.
Lên kịch bản trước sẽ giúp khâu chuẩn bị chỉn chu hơn, bạn cũng tự tin hơn khi có thể kiểm soát nội dung và nắm rõ quá trình livestream trước khi “ra trận”. Nhờ đó, bạn dễ dàng dẫn dắt người xem tham gia các hoạt động tương tác trên buổi phát sóng hoặc chốt đơn hàng. Ngoài ra, dựa vào kịch bản livestream, các bạn có thể chuẩn bị trước để ứng phó các tình huống khó xử và kiểm soát hoạt động livestream hiệu quả.
Cách lên kịch bản livestream TikTok hiệu quả
Để quá trình lên kịch bản livestream bán hàng TikTok diễn ra suôn sẻ, hãy tham khảo và thực hiện kịch bản 8 bước livestream bán hàng như dưới đây:
Bước 1. Xác định cách livestream bán hàng
Để sử dụng tính năng livestream của TikTok, bạn cần đáp ứng một số điều kiện cụ thể:
- Tài khoản có tối thiểu 1.000 follower.
- Chủ tài khoản từ 16 tuổi trở lên.
- Chủ tài khoản từ 18 tuổi trở lên mới có thể nhận “quà” từ người xem.
Bạn có thể kích hoạt tính năng livestream TikTok nếu tài khoản chính thức/tài khoản đại lý được liên kết với cửa hàng TikTok Shop. Tính năng mới được TikTok thêm vào gần đây nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng kinh doanh dễ dàng trên nền tảng này.
Ngoài yêu cầu tài khoản, trước khi lên kịch bản livestream bán hàng TikTok, bạn cần:
- Xác định chủ đề và mục tiêu cụ thể buổi livestream.
- Xác định thời gian diễn ra.
- Chuẩn bị các thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ như màu sắc, tính năng, số lượng, giá cả, chương trình khuyến mãi,…
- Liệt kê các lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mang lại và tìm cách kết nối những lợi ích này với nhu cầu, mong muốn của người xem.
Dựa vào đó, bạn có thể xây dựng đối tượng khách hàng mục tiêu và chú trọng các sản phẩm/dịch vụ tăng tỷ lệ chốt đơn. Bạn nên gửi tin nhắn hoặc tạo thông báo ngắn gọn để khách hàng nắm rõ chủ đề, nội dung và thời gian diễn ra buổi livestream.
Xem thêm: Tổng hợp các khóa học bán hàng giúp chốt đơn thần tốc
Bước 2. Mở đầu kịch bản live TikTok
Phần mở đầu là yếu tố quan trọng mà khách hàng quyết định có nên xem hay bỏ qua buổi livestream. Bạn càng khởi động không khí trước buổi live hào hứng, người xem càng cảm thấy hứng thú, đồng thời tinh thần làm việc của bạn cũng được nâng cao.
Nếu chưa có người xem, hãy thử bật một vài bài nhạc để chờ khách hàng tham gia. Khi đã có một lượng xem vừa đủ, bạn nên bật mí sơ lược về sản phẩm/dịch vụ cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn sẽ được diễn ra. Hãy tiếp tục trò chuyện, giải đáp thắc mắc của người xem và kêu gọi tương tác trước khi chính thức bắt đầu buổi live.
Ví dụ: “Đây là cơ hội duy nhất để sở hữu sản phẩm tuyệt vời này với giá vô cùng ưu đãi. Nhưng hãy chú ý, đây là một ưu đãi giới hạn thời gian và số lượng sản phẩm có hạn.”
Bước 3: Giới thiệu về bản thân
Một điều mà nhiều người thường bỏ qua, đó là bước giới thiệu bản thân. Bạn càng thể hiện sự chuyên nghiệp, người xem càng có lòng tin vào sản phẩm và thương hiệu. Hãy giới thiệu ngắn gọn tên + mục đích của bạn ở buổi live này.
Ví dụ: “Xin chào mọi người! Mình là… và mình rất vui được kết nối với các bạn trong buổi livestream hôm nay. Mục tiêu chính của buổi live này là ….., và hân hạnh được đồng hành cùng các bạn trong mùa mua sắm với hơn 200 deal HOT.”
Bước 4. Cho người xem thấy giá trị nhận được thông qua buổi livestream
Sau khi lượng người xem đủ “nóng”, hãy bắt đầu chia sẻ giá trị buổi livestream. Bạn nên thông báo thời gian buổi livestream diễn ra trong bao lâu, số lượng sản phẩm/dịch vụ và voucher, mã khuyến mãi để khách hàng nắm bắt thông tin chi tiết.
“Trước khi bắt đầu, hãy cùng mình điểm qua một số thông tin quan trọng nhé! Để đảm bảo mọi người có cơ hội nhận được những ưu đãi đặc biệt, hãy nhanh tay áp mã và chốt đơn, do mỗi mã ưu đãi giới hạn số lượng…. và thời gian, mình sẽ chuyển qua sản phẩm tiếp theo trong 10 phút. “
Trong quá trình livestream, việc sắp xếp sản phẩm và mã khuyến mãi theo thứ tự tăng dần mức độ hấp dẫn là một chiến lược vô cùng khôn ngoan. Theo thời gian, sản phẩm và mã khuyến mãi được tung ra càng kích thích sự tò mò, mong đợi từ người xem và đẩy buổi livestream lên cao trào. Đương nhiên bạn cùng cần sắp xếp linh hoạt theo số lượng người theo dõi, khi sự chú ý của người xem đạt đến đỉnh điểm, đó là lúc bạn cần mang đến những sản phẩm và mã khuyến mãi giá trị nhất.
Bước 5. Triển khai nội dung kịch bản livestream
Hãy phân bổ thời gian buổi livestream hợp lý, có những yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý triển khai như:
- Bạn có bao nhiêu sản phẩm/dịch vụ và thời lượng giới thiệu mỗi sản phẩm là bao lâu?
- Sản phẩm gồm những gì, chương trình khuyến mãi ra sao?
- Thời gian kêu gọi tương tác diễn ra như thế nào?
- Bạn dành bao lâu để khách hàng đưa ra quyết định chốt đơn trước khi đi đến sản phẩm tiếp theo?
Bước 6. Giải đáp thắc mắc
Đừng chỉ tập trung vào bán hàng, hãy chú ý tương tác đến khách hàng. Xuyên suốt buổi livestream, bạn cần khuyến khích người xem đặt câu hỏi và đọc bình luận để giải đáp thắc mắc, phản hồi của người xem. Chẳng hạn như:
“Em thấy chị A có hỏi là sản phẩm X dùng trước hay sau bữa ăn. Các anh/chị dùng sản phẩm A sau khi ăn nha.”
Đừng quên chú ý đến đề xuất của người xem trong buổi live và điều chỉnh phù hợp cho đôi bên. Chẳng hạn như “Cảm ơn một số bạn đã góp ý về âm thanh hơi nhỏ, tôi ngay lập tức điều chỉnh volume mic để đảm bảo mọi người nghe rõ ràng hơn. Đã xong! Hy vọng bây giờ âm thanh đã tốt hơn. Nếu còn bất kỳ điều gì khác mà các bạn muốn chia sẻ, đừng ngần ngại để lại bình luận để tôi được biết nhé.”
Bằng cách này, buổi livestream không đơn thuần chỉ là bán hàng mà còn trở thành một cơ hội tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ và tạo ra trải nghiệm tích cực cho người xem.
Bước 7. Call to action – Kêu gọi hành động
Với mục đích bán hàng và gia tăng doanh số, hãy chú ý kêu gọi khách hàng hành động để kích thích chốt đơn hàng. Có nhiều cách để bạn thực hiện CTA thành công:
- Kêu gọi khách hàng hành động ngay bằng cách giới hạn thời gian hoặc số lượng sản phẩm áp dụng ưu đãi. Sử dụng cụm từ như “Hãy mua ngay” hoặc “Số lượng có hạn” để tạo áp lực thời gian.
- Kêu gọi khách hàng thực hiện một vài hành động tăng tương tác như chia sẻ, tag bạn bè,… để nhận thêm ưu đãi, quà tặng hoặc giảm giá đơn hàng.
- Kể một câu chuyện hay chia sẻ trải nghiệm tích cực của khách hàng sau khi mua và sử dụng sản phẩm.
Ví dụ: “Hãy nhanh tay nhấn vào nút MUA NGAY và nhập code … để đảm bảo bạn không bỏ lỡ cơ hội này. Chỉ còn vài phút và số lượng trong kho còn rất ít, vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội của bạn!”
“Nếu bạn là một trong những người đầu tiên mua sản phẩm X, chúng tôi sẽ tặng kèm một quà tặng đặc biệt. Hãy nhanh tay lên, vì quà tặng này cũng chỉ có giới hạn!”
Xem thêm: CTA là gì? Bỏ túi 4 tips tạo CTA thu hút và hiệu quả hiện nay
Bước 8: Cảm ơn khách hàng và kết thúc buổi livestream
Đối với kịch bản livestream bán hàng TikTok, có phần mở đầu thì không nên thiếu phần kết thúc. Hãy cảm ơn khách hàng và chia sẻ thành công của buổi livestream. Bạn cũng có thể kêu gọi khách hàng đăng ký theo dõi kênh và chia sẻ thông tin về buổi live tiếp theo.
“Vậy là chúng ta đã trải qua một buổi livestream đầy thú vị. Trước khi kết thúc, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả các bạn đã tham gia và ủng hộ. Nhờ sự quan tâm và sự tương tác tích cực của các bạn mà buổi livestream hôm nay trở nên thành công ngoài mong đợi. Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc ý kiến nào về sản phẩm, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và lắng nghe ý kiến của các bạn.
Cuối cùng, hãy nhớ đăng ký kênh để cập nhật những thông tin mới nhất và tham gia cùng chúng tôi trong những buổi livestream tiếp theo. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục buổi livestream mới với hơn 100 deal hot khác. Chân thành cảm ơn và hẹn gặp lại trong các buổi livestream sắp tới. Chúc các bạn một ngày tuyệt vời!”
Một số lưu ý khi livestream TikTok
- Ẩn bình luận tiêu cực trên buổi livestream để tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm của các khách hàng khác.
- Nhắc nhở khách hàng không bình luận công khai các thông tin cá nhân để tránh tình trạng “cướp” khách từ đối thủ cạnh tranh.
- Kịch bản livestream bán hàng TikTok cần tránh lỗi lặp từ để không gây nhàm chán cho ngươi xem. Chú ý thay đổi câu từ, ngôi thứ phù hợp để buổi livestream hấp dẫn hơn.
- Sử dụng nhạc và hiệu ứng phù hợp để tạo không khí vui vẻ cho buổi livestream.
- Đảm bảo rằng ánh sáng và âm thanh đều ổn định để tạo ra trải nghiệm xem tốt nhất.
- Phân bổ thời gian livestream hiệu quả và giữ nội dung kịch bản livestream đi đúng chủ đề.
Kết luận
Không cần có tài khoản hàng nghìn lượt theo dõi hoặc sở hữu nhiều clip hàng triệu lượt xem, một kịch bản livestream bán hàng TikTok được đầu tư chỉn chu sẽ giúp bạn thu hút người xem. Hy vọng cách lên kịch bản livestream mà Vieclam24h.vn giới thiệu chi tiết trên sẽ giúp bạn áp dụng hiệu quả và mang lại hiệu quả doanh số như mơ nhé!
Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.
Xem thêm: 10 cách kiếm tiền trên TikTok không cần vốn vẫn thành công