Khi sự nghiệp phát triển, việc cân bằng cuộc sống cá nhân với công việc có thể trở nên khó khăn hơn. Điển hình là những email, cuộc gọi, vấn đề phát sinh ngoài giờ làm dường như đã cuốn hầu hết chúng ta vào sự “nhập nhằng” giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, việc thiết lập ranh giới rõ ràng giữa 2 yếu tố này là cần thiết và quan trọng để tìm thấy sự hài lòng cũng như mang đến những lợi ích khác. Ở bài viết này, hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu về xu hướng ngắt kết nối sau giờ làm và cách để thôi không nghĩ về công việc.
Tại sao ngắt kết nối sau giờ làm lại trở thành xu hướng?
Hình thức làm việc trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Điều này làm xóa mờ ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và công việc khi nhân viên luôn được yêu cầu giữ kết nối khi làm việc tại nhà, thời gian không còn là 8 tiếng như ở văn phòng mà thậm chí còn tăng gấp đôi. Bên cạnh đó, áp lực hoàn thành nhiệm vụ cũng khiến nhiều người không thể rời bỏ công việc khi đã rời khỏi văn phòng. Điều này gây ra những ảnh hưởng không ít đến tinh thần và sức khỏe. Do đó, nhu cầu ngắt kết nối sau giờ làm trở nên cần thiết hơn, mang đến một số lợi ích cho cuộc sống và sự nghiệp như:
– Cải thiện năng suất làm việc: có thời gian thư giãn sau giờ làm giúp não bộ được nghỉ ngơi. Do đó khi thực hiện những hoạt động không liên quan đến công việc, bạn sẽ được tái tạo năng lượng khi trở lại văn phòng.
– Giảm căng thẳng: khi ngắt kết nối sau giờ làm, bạn không còn phải nghĩ về nhiệm vụ, trách nhiệm hoặc deadline. Trở về nhà sau ngày làm việc mệt mỏi sẽ là thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi thể lực và tinh thần.
– Thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống: ngoài công việc, bạn còn cần dành thời gian cho gia đình, bạn bè và bản thân để hạnh phúc hơn.
Xem thêm: Học thiền ở đâu? Gợi ý các khóa học thiền TPHCM, Hà Nội uy tín
Xu hướng ngắt kết nối sau giờ làm ở các quốc gia trên thế giới
Ở một số nước châu Âu, quyền ngắt kết nối là một điều luật được áp dụng tại các doanh nghiệp. Tại Pháp, từ năm 2017, người lao động làm việc tại các công ty từ 50 nhân viên trở lên được quyền dừng nhận email công việc sau giờ làm. Bồ Đào Nha cũng đã có quy định về sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc được áp dụng từ cuối 2021 với các công ty có hơn 10 nhân viên và những doanh nghiệp vi phạm sẽ đối mặt với án tiền phạt. Các quốc gia khác như Ý, Bỉ, Tây Ban Nha và Ireland đều có những quy định tương tự ở những mức độ khác nhau.
Làm thế nào để ngắt kết nối sau giờ làm và thôi không còn nghĩ đến công việc?
Nếu bạn đang tìm cách tách biệt công việc và cuộc sống, có khá nhiều lựa chọn để cân nhắc. Việc biết các phương pháp khác nhau sẽ giúp bạn tìm được giải pháp phù hợp. Dưới đây là một số cách ngắt kết nối sau giờ làm dù bạn đang làm việc online hay ở văn phòng:
1. Tạo ranh giới không gian làm việc
Não bộ của chúng ta thường liên kết không gian với hoạt động. Chúng ta càng thực hiện các hoạt động cụ thể ở những địa điểm nhất định, tâm trí càng có khả năng tạo ra các ranh giới không gian. Khi bạn làm việc trên máy tính/laptop ở văn phòng, bộ não sẽ tạo ra liên kết “văn phòng là để làm việc”. Việc tách không gian làm việc khỏi cuộc sống cá nhân để khi bạn rời khỏi văn phòng sẽ tạo ra tâm lý bạn đã hoàn tất công việc.
Nếu bạn làm việc trực tuyến tại nhà, hãy tạo không gian làm việc riêng tư để tách biệt với các hoạt động khác. Điều này không chỉ giúp thiết lập ranh giới giữa công việc với cuộc sống hàng mà còn bớt những phiền nhiễu để tập trung làm việc hơn.
2. Hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ
Bạn có nhận ra bản thân và đa số mọi người đều “cắm mặt” vào màn hình máy tính 8 tiếng ở văn phòng và sau đó về nhà lại tiếp tục hành động này, chỉ thay đổi thiết bị là điện thoại hay tivi. Theo nghiên cứu, việc nhìn quá nhiều vào màn hình máy tính hay thiết bị có ánh sáng xanh có thể dẫn đến chất lượng ngủ kém, tăng mức độ căng thẳng. Do đó, nên hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ bằng một số cách như:
– Nếu công việc của bạn không cần quá nhiều thiết bị công nghệ, hãy để chúng cách xa bạn và ít sử dụng hơn, chẳng hạn tắt máy tính sau giờ làm việc.
– Không sử dụng thiết bị công nghệ trước khi ngủ. Việc này sẽ giúp bộ não được nghỉ ngơi và tránh việc nhìn vào màn hình nhiều quá mức cần thiết.
Xem thêm: Healing là gì? Bật mí TOP 5 bộ phim healing xoa dịu tâm hồn đáng xem
3. Dành thời gian cho bữa trưa
Chỉ một hành động nhỏ là dành toàn thời gian cho bữa trưa cũng sẽ giúp bạn dần dần có thói quen ngắt kết nối sau giờ làm. Bạn có thể ăn tại bàn làm việc nhưng đã tắt máy tính và không để công việc chen ngang vào thời gian cá nhân.
4. Thực hiện các hoạt động yêu thích
Sau ngày dài làm việc, hãy làm điều bạn thích để không suy nghĩ về công việc như đan len, học đàn, chạy bộ… Điều này sẽ cải thiện khả năng tập trung và sáng tạo khi bạn quay lại công việc vào ngày mai. Đồng thời còn giúp bộ não được thư giãn.
5. Dành thời gian một mình
Dù là người hướng nội hay hướng ngoại, dành thời gian một mình cũng là cách hữu hiệu để ngắt kết nối sau giờ làm. Sự cô đơn này có thể giúp bạn hòa hợp với cảm xúc và suy nghĩ của chính mình, từ đó xử lý mọi thứ dễ dàng hơn. Bạn có thể chọn những hoạt động đơn giản như đi dạo sau bữa tối, thiền,…
Xem thêm: Làm sao để nhân viên chủ động suy nghĩ sáng tạo, tăng hiệu quả công việc?
6. Chấp nhận giới hạn của bản thân
Sẽ có những ngày bạn không có đủ thời gian và sức lực để hoàn thành mọi công việc trong danh sách cần làm. Hãy chấp nhận điều này và không tạo áp lực cho bản thân. Biết cách ưu tiên các nhiệm vụ khẩn cấp đồng thời sắp xếp những công việc khác vào ngày hôm sau. Mỗi ngày đều có sự thay đổi hay phát sinh vấn đề, do đó nên ghi lại những công việc cần làm cho ngày mai để tránh việc bạn suy nghĩ về chúng sau giờ làm.
7. Học cách ngắt kết nối công việc sau giờ làm
Không cần laptop, bạn có thể dễ dàng làm việc trên smartphone nên việc học cách ngắt kết nối sau giờ làm tương đối khó khăn vì bạn có thể làm việc ở bất kỳ đâu. Một số gợi ý giúp bạn rời bỏ công việc sau giờ làm như:
– Đăng xuất khỏi các nền tảng công việc.
– Không đăng nhập email trên điện thoại.
– Có điện thoại dành riêng cho công việc.
Xu hướng ngắt kết nối sau giờ làm dần trở nên phổ biến khi sức khỏe tinh thần được chú trọng nhiều hơn. Việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống là cần thiết để hạnh phúc, thành công hơn. Qua bài viết này hy vọng đã mang đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích về cách ngắt kết nối sau giờ làm. Đừng quên theo dõi Việc Làm 24h để cập nhật những chủ đề thú vị khác nhé!
Xem thêm: 5 chủ đề không nên nói với đồng nghiệp dù thân thiết đến đâu