Những bí quyết giao tiếp của tổng thống Abraham Lincoln bạn nên học hỏi

1. Bạn phải biết mình sẽ nói gì

Giao tiếp là sự chia sẻ thông điệp giữa người nói với người nghe. Bạn phải biết mình định nói điều gì, và bạn hiểu rõ điều định nói đó. Nếu bạn chỉ ba hoa về những gì bạn không biết, cuộc trò chuyện của bạn trở nên tẻ nhạt và nhanh chóng kết thúc.

Để nói về điều này, Lincoln đã viết thư cho một luật sư rằng: “Thực ra điều đó rất đơn giản, bạn chỉ cần chăm chỉ và kiên trì. Hãy lấy những cuốn sách, đọc và nghiên cứu chúng kỹ lưỡng… Vấn đề chính ở đây là lao động, lao động và lao động.”

2. Đặt câu hỏi

Khi còn là một luật sư, Lincoln đã nhận thấy sức mạnh của các câu hỏi có thể kháng kiện.Những câu hỏi hay có tác dụng rất lớn trong giao tiếp và lãnh đạo. Tuy nhiên, chúng lại thường không được sử dụng triệt để. Bạn có thể dùng câu hỏi để thu thập thông tin hay để dẫn dắt cuộc đối thoại. Thông thường, người đối thoại thậm chí sẽ không biết là bạn đang dẫn câu chuyện. Thông qua các câu hỏi, bạn có thể khiến họ nghĩ tới một chủ đề mà trước đó họ chưa từng nghĩ tới và hướng họ xem xét vấn đề đó theo một góc nhìn khác.

nhung-bi-quyet-giao-tiep-cua-tong-thong-abraham-lincoln-ban-nen-hoc-hoi-hinh-anh-1
Abraham Lincoln – một trong những vị tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ

3. Hiểu người nghe

Nếu bạn muốn diễn thuyết có hiệu quả, bạn phải tìm hiểu thính giả của mình càng nhiều càng tốt. Hãy xem xét những người bạn bạn đang cố gắng giao tiếp là ai. Một số người muốn nghe tất cả các chi tiết. Một số người khác lại chỉ muốn nghe tóm tắt. Một số người bị dẫn dắt bởi cảm xúc, một số khác lại không tin vào cảm xúc.

Hãy để ý tới khán giả để quyết định họ có sẵn sàng nghe, sẵn sàng làm theo không. Henry Davi Thorea đã từng nói: “Để nói sự thật, bạn phải mất hai lần. Một lần để nói và một lần để lắng nghe”.

4. Cân nhắc trước khi nói

Lời nói khi nói ra sẽ không thu lại được nữa. Trước khi nói điều gì có ảnh hưởng tới một ai đó hãy xem xét những hậu quả có thể nhận được. Hãy đặt những câu hỏi như: “Điều đó có tạo hậu quả gì không?” , “ Nó có phá vỡ mối quan hệ đó không?”.

nhung-bi-quyet-giao-tiep-cua-tong-thong-abraham-lincoln-ban-nen-hoc-hoi-hinh-anh-2
Trước khi nói điều gì có ảnh hưởng tới một ai đó hãy xem xét những hậu quả có thể nhận được

5. Sử dụng các câu chuyện, phép so sánh và hình ảnh

Nếu bạn muốn trở thành một người diễn thuyết có khả năng thuyết phục thì nói đúng thôi thì chưa đủ. Khán giả sẽ nhanh chóng quên mất các sự kiện, các con số và các lý lẽ mà bạn đưa ra. Tuy nhiên, họ sẽ nhớ những câu chuyện và những ví dụ cũng như hình ảnh và chất thơ trong lời nói của bạn. Đừng nói mà hãy chỉ cho khán giả thấy những sự khác biệt và bài học rút ra từ đó. Hãy tạo nên một bức tranh và họ sẽ mang nó theo.

6. Luyện tập mỗi ngày

Giao tiếp là một kỹ năng sống cần thiết, để thành thạo kỹ năng cần có sự luyện tập đều đặn hằng ngày. Lincoln luôn trau dồi kiến thức qua việc đọc tiểu sử của George Washington, các nhân vật như Demonsthenes, Franklin, … Ông còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng cách trở thành thành viên của các nhóm văn học và hội phê bình.

Bên cạnh đó Lincoln còn học hỏi từ những lời chỉ trích. Ông không để những lời chỉ trích hủy hoại ý chí và niềm tin mà lấy đó làm bàn đạp để cố gắng. Một lời chỉ trích đúng khi bạn làm sai có ích hơn ngàn câu nói tâng bốc.

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục