Bạn đang tìm kiếm cách thu hút lượng truy cập miễn phí, chất lượng? Organic Search chính là giải pháp giúp bạn thu hút người dùng truy cập website thông qua kết quả tìm kiếm không phải trả phí trên các công cụ như Google, Bing, Yahoo,… Organic Search là gì? Vai trò của Organic Search ra sao? Làm thế nào tăng chỉ số Organic Search? Tất cả sẽ được Nghề Nghiệp Việc Làm 24h giải đáp trong bài viết dưới đây.
Organic Search là gì?
Organic Search là chỉ số biểu thị lượng tìm kiếm và truy cập tự nhiên. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa hoặc nội dung bất kỳ trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… một danh sách những kết quả phù hợp với truy vấn người dùng sẽ được hiển thị, bao gồm:
- Paid Search (kết quả tìm kiếm trả phí) là các kết quả được hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm thông qua hình thức quảng cáo trả phí.
- Organic Search (kết quả tìm kiếm tự nhiên) là các kết quả tìm kiếm được hiển thị tự nhiên dựa trên thuật toán của công cụ tìm kiếm theo nhiều yếu tố như độ liên quan, uy tín website, chất lượng nội dung,… Website không cần phải trả bất cứ chi phí nào đối với những lần truy cập tự nhiên này của người dùng. Trang web có vị trí xếp hạng càng cao thì Organic Search càng lớn.
Các lượt truy cập không thông qua chạy quảng cáo chính là Organic Search. Paid Search và Organic Search thường song hành cùng nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch Marketing.
Organic Traffic là gì?
Organic traffic là lượng truy cập miễn phí thông qua bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa và chọn click vào một trang web trên kết quả tìm kiếm tự nhiên, lượt truy cập này được coi là Organic Traffic.
Organic Keywords là gì?
Organic Keywords là những từ khóa được người dùng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Nếu Organic Keywords xuất hiện trên website đang có thứ hạng cao thì khả năng người dùng click vào trang web sẽ cao hơn. Độ chính xác của Organic Keywords càng cao thì tiềm năng nâng cao Organic Traffic và Organic Search càng lớn. Do đó, Organic Keywords chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của SEO cũng như chiến dịch Digital Marketing.
Vai trò của Organic Search là gì?
Organic Search giữ vai trò quan trọng trong SEO website, cụ thể như sau:
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Organic Search giúp tối ưu từ khoá và hành vi tìm kiếm của người dùng, thông qua đó, cho phép bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp có thể tối ưu SEO và tăng khả năng xuất hiện trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm tự nhiên. Nhờ đó, website thu hút khách hàng thực sự có nhu cầu và tăng khả năng chuyển đổi.
Tận dụng traffic miễn phí, bền vững
Khi website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, bạn không cần phải trả phí quảng cáo mà vẫn có thể thu hút lượng lớn truy cập. Organic Search cho phép bạn tận dụng nguồn traffic miễn phí để nhận được thuật toán ưu tiên của Google và thay đổi thứ hạng trên bảng xếp hạng. Như vậy, bạn vừa tiết kiệm chi phí vừa thu về lợi nhuận bền vững.
Xây dựng thương hiệu miễn phí
Nhờ Organic Search, bạn có cơ hội tiếp thị và xây dựng thương hiệu hoàn toàn miễn phí. Mỗi từ khóa có tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Nếu được Google đề xuất, website có khả năng xuất hiện trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm tự nhiên và nhận được những đánh giá đáng tin cậy từ người dùng.
Việc xuất hiện thường xuyên trên các trang kết quả tìm kiếm giúp bạn nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu. Khi được lan toả tốt, dù ở vị trí xếp hạng nào thì khách hàng vẫn có thể nhận ra thương hiệu.
Tạo nên lợi thế cạnh tranh
Với thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, trang web sẽ thu hút lượng truy cập dồi dào và tăng khả năng chuyển đổi. Khi trở thành web chủ lực, bạn dễ dàng giành được thị phần và vượt qua đối thủ kinh doanh.
Tiết kiệm ngân sách
Thay vì phải chi trả cho các chiến dịch quảng cáo, Organic Search giúp bạn tạo ra lưu lượng truy cập tự nhiên, tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và đặc biệt là thúc đẩy hiệu suất website.
Tương tác khách hàng hiệu quả
Organic Search mang lại sự uy tín và đáng tin cậy hơn các click tính phí, nhờ đó, cung cấp lượng khách hàng tương tác hiệu quả hơn đối với trang web. Bạn có thể tận dụng để xây dựng quan hệ khách hàng, tăng cường tương tác và tạo ra cơ hội kinh doanh hiệu quả.
Điểm khác biệt giữa Paid Search và Organic Search là gì?
Cả Paid Search và Organic Search đều là những phương thức Marketing hiệu quả. Việc lựa chọn phương thức phù hợp sẽ phụ thuộc vào mục tiêu Marketing, ngân sách và thời gian của bạn. Bạn cũng có thể kết hợp Paid Search và Organic Search để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Paid Search | Organic Search | |
Chi phí | Mất phí, bạn phải trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (CPC) vào quảng cáo. | Miễn phí |
Vị trí hiển thị | Hiển thị ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm với nhãn “Quảng cáo”. | Hiển thị ở vị trí tự nhiên trong trang kết quả tìm kiếm, dựa trên thuật toán của công cụ tìm kiếm. |
Mức độ kiểm soát | Có thể kiểm soát nội dung và vị trí hiển thị quảng cáo. | Không thể kiểm soát trực tiếp vị trí hiển thị website, nhưng có thể tối ưu website để nâng cao thứ hạng. |
ROI (tỷ suất lợi nhuận so với đầu tư) | Cao | Cao |
Hiệu quả | Quảng cáo hiển thị nhanh chóng, tức thì. | Cần nhiều thời gian và công sức mới có lượng truy cập lớn và đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. |
Đặc điểm | Lượng traffic đổ về nhiều.Tiếp cận được lượng người dùng đông đảo.Lượng truy cập có thể giảm khi ngừng trả phí quảng cáo. | Góp phần nâng cao Organic Traffic.Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.Thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.Lượng truy cập có thể duy trì lâu dài nếu liên tục tối ưu website. |
Mục đích | Phù hợp với mọi ngân sách.Thích hợp cho các chiến dịch Marketing ngắn hạn, thu hút khách hàng nhanh chóng. | Tăng uy tín cho thương hiệuThích hợp cho các chiến dịch Marketing dài hạn, xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng trung thành. |
Cách tăng chỉ số Organic Search hiệu quả
Đối với kết quả tìm kiếm được trả về dựa vào từ khóa tự nhiên, khách hàng có xu hướng click vào 5 vị trí đầu tiên. Do đó, bạn nên cố gắng duy trì thứ hạng trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Dưới đây là các cách tăng chỉ số Organic Search website hiệu quả.
1. Thiết lập website tương thích với mọi thiết bị
Bạn cần đảm bảo người dùng có thể truy cập website trên mọi thiết bị từ điện thoại, máy tính bảng, laptop,… Các nội dung của website khi hiển thị các thiết bị này phải thống nhất với nhau và tự động điều chỉnh bố cục, giao diện để phù hợp với kích thước màn hình. Người dùng có xu hướng thực hiện truy vấn trên các thiết bị di động. Do đó, website càng thân thiện càng mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
2. Tốc độ tải trang nhanh chóng
Các trang web có tốc độ tải trang nhanh giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi, vì người dùng dễ dàng thực hiện các hành động mong muốn. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc giữ chân người dùng nếu website có tốc độ tải trang chậm chạp. Điều này vừa ảnh hưởng đến cảm xúc người dùng vừa khiến bạn gặp trở ngại khi nâng cao khả năng xếp hạng website. Chính vì thế, bạn cần kiểm tra tốc độ tải trang thường xuyên và xem xét các vấn đề mà website đang gặp phải để có khắc phục lỗi.
3. Đảm bảo các bài viết đã được index
Muốn website có vị trí trên Google thì các bài viết của bạn phải được lập chỉ mục (index) và đưa vào cơ sở dữ liệu. Nếu chưa được Index, trang web sẽ không được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, từ đó ảnh hưởng xấu đến kết quả SEO cũng như thứ hạng website. Để website được index, bạn nên gửi sitemap cho Google Search Console để Google thu thập dữ liệu website nhanh chóng.
4. Sử dụng từ khóa có lượt tìm kiếm cao
Sử dụng từ khóa có lượt tìm kiếm (volume) cao là cách hiệu quả để tăng Organic Search. Hãy nghiên cứu, phân tích và đánh giá các từ khóa tiềm năng liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Từ đó tìm ra những từ khoá phù hợp với website để tối ưu nội dung và xác định định hướng SEO phù hợp,
5. Tối ưu nội dung tìm kiếm
Có nhiều cách tối ưu nội dung tìm kiếm, bao gồm cách sử dụng từ khóa trong tiêu đề, meta description, nội dung bài viết và alt text của hình ảnh,… Bạn nên chỉnh sửa nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng, sử dụng từ khoá tự nhiên và tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa (keyword stuffing).
Bạn có thể sử dụng các liên kết nội bộ (internal links) để kết nối các trang web liên quan. Việc sử dụng văn bản neo (anchor text) phù hợp với nội dung liên kết sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về cấu trúc và tăng thứ hạng website.
6. Thường xuyên cập nhật thông tin website
Cập nhật thông tin website thường xuyên là yếu tố quan trọng để tăng Organic Search. Hơn nữa, người dùng có xu hướng truy cập và thực hiện hành động chuyển đổi trên các website được chăm sóc thường xuyên. Bạn có thể viết bài viết mới về các chủ đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hoặc cập nhật nội dung bài viết cũ, chèn hình ảnh/video phù hợp.
7. Backlink chất lượng
Backlink là liên kết từ website khác đến website của bạn. Các website có nhiều backlink chất lượng cao như .gov, .edu,… sẽ được Google ưu tiên nâng cao thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Bạn có thể viết bài viết cho website khác (guest blogging) để có thêm backlink phù hợp. Tuy nhiên bạn không được lạm dụng quá nhiều backlink để tránh vi phạm thuật toán của Google.
Xem thêm: Backlink là gì? Hướng dẫn cách kiểm tra số lượng Backlink đơn giản mà hiệu quả
Kết luận
Điều quan trọng nhất khi quản trị website chính là lưu lượng truy cập. Organic Search là một trong những số liệu cốt lõi mà bất kỳ người làm SEO nào cũng phải biết. Hy vọng bài viết trên của Vieclam24h.vn đã giúp bạn đọc hiểu rõ Organic Search là gì và cách tăng chỉ số này hiệu quả. Chúc bạn thành công.
Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.
Xem thêm: Search intent là gì? Các loại search intent phổ biến người làm SEO cần biết