PDP là cụm từ được nhắc đến nhiều trong giáo dục cũng như phát triển sự nghiệp. Hiểu hơn PDP là gì để ứng dụng trong năm mới giúp phát triển bản thân, nâng tầm sự nghiệp cùng bài viết sau của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h.
PDP là viết tắt của từ gì?
PDP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Personal Development Planning, là kế hoạch phát triển bản thân.
PDP được sử dụng nhiều trong môi trường giáo dục. Thông qua PDP, học sinh có thể thấy được quá trình phát triển của bản thân, nhìn rõ điểm mạnh, điểm yếu, đặt mục tiêu và kế hoạch hành động cũng như đo lường quá trình.
Ngoài lĩnh vực giáo dục, PDP còn được áp dụng rộng rãi trong sự nghiệp, công việc hay tại các doanh nghiệp. Hiểu được PDP là gì và biết cách tự xây dựng PDP, người lao động có thể dùng công cụ này để định hướng phát triển bản thân theo nghề nghiệp đã chọn.
Người quản lý có thể sử dụng DPD ngắn hạn để đánh giá, theo dõi sự phát triển của nhân viên. Đồng thời, họ có thể tư vấn giúp nhân viên xây dựng PDP theo lộ trình nghề nghiệp gắn với sự phát triển lâu dài cùng doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những giải pháp phát triển và giữ chân nhân tài.
Ý nghĩa của PDP là gì?
Với người học, PDP có những ý nghĩa như:
- Tăng sự nhận thức, thấu hiểu chính mình.
- Xây dựng được hoài bão cá nhân, khám phá mục đích sống của bản thân.
- Thiết lập mục tiêu ngắn, dài hạn.
- Định hướng phát triển.
- Đo lường quá trình phát triển.
- Vận dụng và phát triển những kỹ năng đã học.
- Phát hiện điểm yếu để cải thiện.
- Xây dựng được các nguyên tắc để thay đổi thói quen.
Với người đi làm, xây dựng PDP là bước đầu tiên trong cam kết theo sát quá trình phát triển bản thân. Một kế hoạch chuyên nghiệp sẽ giúp bạn:
- Tự nhận thức và đánh giá bản thân
- Biết được chính xác điều mình mong muốn trở thành thông qua thiết lập mục tiêu cụ thể.
- Biết được các bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu này – lập kế hoạch triển khai mục tiêu.
- Biết được những tài nguyên nào cần đầu tư để thuận lợi đạt được mục tiêu.
- Thường xuyên theo sát tiến độ và giữ bản thân tập trung.
- Tận dụng các cơ hội để đạt được mục tiêu.
Việc xây dựng PDP còn giúp bạn tự mình trả lời được những câu hỏi như:
- Tôi giỏi về kỹ năng gì?
- Tôi muốn trở thành ai?
- Tôi cần có thêm những kỹ năng nào?
- Tài nguyên tôi cần để đạt được mục tiêu?
- Thời gian thực tế để đạt được mục tiêu này?
- Tôi có thể tìm kiếm sự tư vấn hay hỗ trợ từ đâu?
Các bước xây dựng PDP là gì?
Như vậy, sau khi hiểu được DPD là gì cũng như ý nghĩa của PDP, bạn có thể bắt tay xây dựng DPD cho bản thân ngay trong năm mới với những bước sau:
Bước 1- Đánh giá bản thân
Bước này bắt đầu bằng việc tự nhận thức lại điểm mạnh, điểm yếu, niềm đam mê, giá trị của bản thân.
Bạn có thể thu thập các thông tin này thông qua phản hồi từ người khác hoặc qua quá trình tự đánh giá. Viết xuống các điểm mạnh của bản thân, điểm yếu, thách thức cần vượt qua, cơ hội nào có thể nắm bắt.
Nếu gặp khó khăn, bạn có thể sử dụng thêm các bài test cá nhân như:
- Big Five
- Myers-Briggs Type Indicator
- DISC personality
Xem lại những công việc bạn từng thực hiện và tự bản thân đánh giá là hài lòng. Những việc gì bạn làm tốt và nhận được nhiều lời khen từ sếp, đồng nghiệp? Những điểm gì sếp hoặc đồng nghiệp từng góp ý với bạn?
Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người đáng tin cậy như bạn bè, đồng nghiệp, người thân, sếp… để có một cái nhìn tổng quát nhất.
Bước 2 – Xác định mục tiêu của PDP là gì?
Mục tiêu càng rõ ràng càng dễ dàng đạt được. Do đó, bạn nên đặt mục tiêu theo mô hình SMART: S- Specific (cụ thể); M- Measurable (đo lường được); A – Achievable & Realitics (có thể đạt được và thực tế); R- Relevant (mục tiêu cần liên quan đến con đường nghề nghiệp của bạn) và T – Timebond (có thời hạn).
Mục tiêu này có thể phân thành dài hạn (tính bằng vài tháng đến hàng năm), trung hạn (tính bằng vài tuần đến vài tháng) và ngắn hạn (vài ngày đến vài tuần), xác định mục tiêu nào cần ưu tiên trước để tập trung thời gian và nguồn lực.
Xem thêm: Phương pháp SMART là gì? Cách cực hữu ích ứng dụng SMART vào công việc
Bước 3 – Lên kế hoạch
Hãy liệt kê càng chi tiết càng tốt những điều phải làm để thực hiện được mục tiêu, phân chia các đầu việc này vào bảng kế hoạch theo 5W-1H để cụ thể hoá quá trình thực hiện.
5W-1H gồm: What (việc gì); When (khi nào); Where (ở đâu); Why (tại sao phải làm); Who (làm cùng ai, ai hỗ trợ) và How (làm như thế nào).
Xem thêm: 5W1H là gì? Công thức vàng trong việc giải quyết vấn đề kinh doanh và Marketing
Bước 4 – Bổ sung kỹ năng, kiến thức
Sau khi lên được kế hoạch hành động, bạn cũng sẽ biết được mình cần học thêm kỹ năng gì, bổ sung kiến thức gì để triển khai được kế hoạch này.
Đây cũng là lúc bạn tìm kiếm thêm các khóa học, đọc sách hoặc tìm nguồn tài nguyên học tập để phát triển cho bản thân các kỹ năng mềm này. Thậm chí, bạn có thể tìm kiếm một mentor, các nhà tư vấn chuyên nghiệp để nhận lời khuyên hoặc học hỏi những kỹ năng, kiến thức cần thiết, đảm bảo cho mục tiêu có thể đạt được.
Bước 5 – Dựng Roadmap
Đây cũng chính là yếu tố T (timebond) trong kế hoạch của bạn. Tuỳ theo loại mục tiêu bạn đã đặt ra để bắt đầu phân kế hoạch hành động vào những mốc thời gian phù hợp.
Giai đoạn học tập có thể thực hiện song hành hoặc triển khai trước giai đoạn thực hiện thực tế. Lưu ý, mỗi giai đoạn đều cần có KPI, các chỉ số đo lường để đánh giá hiệu quả và sự tiến bộ.
Cũng đừng đặt ra những mốc thời gian quá phi lý, hãy đan xen cả những khoảng nghỉ ngơi để bản thân không bị burn-out.
Bước 6 – Thực hiện một cách kỷ luật, tự giác
Kế hoạch đã xong chính là lúc bạn bắt tay thực hiện.
Ngoài ra, đừng quên động viên bản thân bằng những phần thưởng nhỏ khi đạt được mục tiêu. Điều này sẽ giúp bạn được tiếp thêm động lực để không bị chán nản và bỏ cuộc giữa chừng.
Bạn có thể sử dụng những phần mềm lập kế hoạch như Trello, Notion, Google Calendar, Google Notes… để giúp bản thân theo dõi quá trình thực hiện kế hoạch mỗi ngày, đánh giá tiến độ liên tục và không ngừng cải thiện cho tới khi chinh phục được mục tiêu.
Xem thêm: Mẹo xây dựng thói quen kỷ luật bản thân giúp bạn trở nên ưu tú hơn mỗi ngày
Làm sao để xây dựng PDP hiệu quả?
Như vây bạn đã nắm được các bước xây dựng PDP là gì. Tuy nhiên, để kế hoạch lập ra không bị “vỡ”, sau đây là vài lời khuyên từ Vieclam24h.vn.
- Đừng quên kế hoạch có thể “linh hoạt” trong trường hợp khẩn cấp. Ví dụ: một tình huống không mong đợi xuất hiện, một cơ hội mới thình lình rơi xuống đầu… Lúc đó, bạn có thể ngồi lại và điều chỉnh PDP của bản thân: kéo giãn hoặc co lại chứ đừng bỏ cuộc.
- PDP lập ra là vì bạn, ngay cả khi những người khác tác động (người yêu, bạn bè, gia đình, sếp, đồng nghiệp, bố mẹ…), bạn cũng nên ưu tiên bản thân mình đầu tiên trong kế hoạch này.
- Trực quan hoá giúp kế hoạch dễ theo dõi và có động lực thực hiện hơn.
- Đừng ngại cá nhân hoá (thêm các hoạ tiết bạn thích: hoa lá, ảnh mèo, tranh thần tượng…) để tự truyền cảm hứng cho bản thân và khiến bạn muốn giở kế hoạch ra nhìn mỗi ngày.
- Có thể chia sẻ kế hoạch này với một hoặc hai người thực sự thân thiết, giúp bạn có trách nhiệm hơn với kế hoạch.
- Tránh tập trung vào nhiều mục tiêu lớn ở một thời điểm bởi bạn sẽ dễ bị choáng ngợp.
- Mỗi khi chán nản, hãy nhớ vì sao ta lại bắt đầu.
- Khi đạt được mỗi thành quả nhỏ trong quá trình thực hiện PDP, đừng ngần ngại tự thưởng một điều làm bạn vui (một bữa ăn ngon, chuyến đi chơi, buổi massage, kiểu tóc mới…), điều này giúp bạn có thêm động lực để đi được hành trình dài tới đích.
Lời kết
Với những chia sẻ ngắn trên về PDP, Vieclam24h.vn mong rằng bạn đã hiểu hơn PDP là gì và làm sao để lập kế hoạch phát triển bản thân trong năm mới. Chúc bạn có một năm rực rỡ! Đừng quên Vieclam24h.vn luôn đồng hành cùng bạn trên mọi chặng đường sự nghiệp với kho kiến thức tại Blog và hàng ngàn việc làm mới mỗi ngày!
Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.
Xem thêm: 5 bước lập kế hoạch phát triển bản thân để mỗi ngày đều là phiên bản tốt hơn