Poster là một trong những ấn phẩm chính trong ngành in ấn. Chúng ta đều đã từng nhìn thấy những tấm poster dán tường thời còn niên thiếu hoặc lưu giữ chúng như món quà kỉ niệm. Ngày nay, poster có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi: trên đường phố, nơi công cộng, mạng xã hội, trang web… Nhưng điều gì làm poster thu hút được chúng ta? Hãy cùng Việc Làm 24h tìm hiểu rõ hơn poster là gì, gồm những loại nào và cách thiết kế poster thông qua bài viết dưới đây.
Poster là gì?
Poster là một thiết kế bao gồm hình ảnh và văn bản nhằm mục đích truyền tải thông tin và gây chú ý với đối tượng mục tiêu. Poster được xem là một trong những phương thức quảng cáo trực quan đầu tiên xuất hiện vào thế kỷ 19. Những chiếc poster đầu tiên được dùng cho mục đích chính trị, nhưng sau đó chúng đã được sử dụng để phục vụ cho tiếp thị và trở thành một trong những phương thức tiếp thị lâu đời nhất.
Ứng dụng của poster là gì? Khi ngày càng phổ biến, poster được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau với sự đa dạng về phong cách và hướng thiết kế. Thông thường poster sẽ được đặt ở những nơi đông người và dễ nhìn thấy như: trường học, thang máy, rạp chiếu phim…
Các loại poster phổ biến là gì?
Poster quảng cáo
Có thể nói poster được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực quảng cáo. Vai trò chính là thu hút sự chú ý và truyền tải thông điệp của sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch được quảng cáo. Điểm mạnh lớn nhất của poster đó là khả năng tiếp cận với rất nhiều người. Hơn nữa, poster còn phù hợp với nhiều nền tảng khác nhau, từ online cho đến in ấn. Từ đó làm tăng cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu và khả năng nhận biết. Do đó, đây được xem là công cụ hữu ích cho việc xây dựng thương hiệu.
Poster phim
Một trong những loại poster phổ biến và được yêu thích nhất là poster phim. Chúng thường sẽ thể hiện những hình minh họa giúp bạn có thể hiểu sơ qua về ý tưởng và nội dung của bộ phim. Ngoài ra, các poster phim còn có tên đạo diễn, diễn viên chính để những người yêu điện ảnh không thể bỏ lỡ bộ phim của các diễn viên họ yêu mến.
Poster tuyên truyền, cổ động
Đây là loại poster tạo động lực nhằm khuyến khích mọi người thực hiện điều gì đó. Chẳng hạn như một số công ty lớn sử dụng poster này để tạo động lực cho nhân viên. Ngoài ra, poster cổ động có thể là một phần của các chương trình xã hội giúp mọi người vượt qua những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
Poster tuyên truyền còn thể các vấn đề khác như như môi trường, chính trị, xã hội. Cách thể hiện của loại poster này cũng rất đa dạng như thông qua những hình ảnh trừu tượng, sự mỉa mai hay hình ảnh sống động mà đôi khi có phần gây sốc.
Poster sự kiện
Mục đích của poster này là thông báo các sự kiện sắp diễn ra, có thể là một buổi hòa nhạc, kịch sân khấu, concert… Để quảng bá hiệu quả, poster phải bắt mắt và độc đáo. Do đó, yếu tố sáng tạo là không thể thiếu. Ví dụ để quảng cáo một buổi hòa nhạc, không cần phải tập trung sự chú ý vào hình ảnh của ban nhạc, mà có thể là tên album mới nhất. Hình ảnh minh họa tùy chỉnh hoặc hình ảnh gốc của buổi hòa nhạc thể hiện tinh thần của buổi diễn sắp tới.
Poster nghệ thuật
Không chạy theo thị hiếu, tính sáng tạo tuyệt vời là lý do mà các poster nghệ thuật chiếm được trái tim của người xem. Dưới đây là một số poster nghệ thuật thường thấy:
Poster kiểu chữ
Đối với người xem không phải là nhà thiết kế – mỹ thuật, thoạt đầu trông các poster này có vẻ đơn giản nhưng thực chất typography đòi hỏi kiến thức sâu rộng để có thể tạo nên một poster nghệ thuật. Tất cả các yếu tố: mục tiêu, thông điệp, thông tin đều phải được thể hiện chỉ thông qua font chữ, bố cục và màu sắc. Điều quan trọng là phải chú ý đến cả những chi tiết nhỏ nhất vì trong poster kiểu chữ mỗi thành phần đều có giá trị riêng.
Poster ảnh chụp
Tự thân một chiếc ảnh chụp đã là nghệ thuật và khi được kết hợp với thiết kế thì trở thành những poster độc đáo. Mọi người thường mê đắm với những bức ảnh đẹp có độ phân giải cao. Đây cũng là lý do khiến poster kiểu ảnh chụp trở nên phổ biến hơn.
Poster đồ họa
Poster đồ họa là hướng thiết kế mà designer được thể hiện trí tưởng tượng bay xa nhất có thể. Các poster kiểu này sẽ đưa người xem vào bầu không khí của phim ảnh, hoạt hình, các buổi biểu diễn, sự kiện chân thật nhất.
Kích thước poster chuẩn là bao nhiêu?
Khi thiết kế poster không có quy định nào về kích thước. Tuy nhiên, một số công ty in ấn sử dụng một số kích thước để nhất quán cho các khuôn in. Vì vậy bạn nên đảm bảo poster phù hợp với những kích thước này. Dưới đây là các kích thước phổ biến của poster:
- A4 (21×29.7cm): đây là kích thước nhỏ nhất của poster. Chúng có thể được xem như tờ rơi hoặc dùng để dán ở cửa hàng.
- Kích thước nhỏ (28x43cm): những poster này thường được dùng để truyền thông nội bộ như ở các tòa nhà, văn phòng…
- Kích thước trung bình (46x61cm): đây cũng là kích thước được sử dụng ở những nơi như hành chính – văn phòng, phòng khám, trường đại học… Chúng có thể chứa nhiều thông tin hơn các poster nhỏ nhưng văn bản không nên chiếm quá nhiều diện tích.
- Kích thước lớn (61x91cm): poster có kích thước này thường được trưng bày ngoài trời để quảng cáo sản phẩm, phim, sự kiện… Chúng sẽ xuất hiện ở những khu vực đông người như: trung tâm thương mại, triển lãm, câu lạc bộ…
Kích thước poster phù hợp nhất sẽ phụ thuộc vào mục đích và cách bạn sử dụng chúng. Đừng quên đảm bảo rằng chúng cũng sẽ phù hợp để in ấn.
Nếu bạn cần chia sẻ poster lên mạng xã hội, đây là các kích thước lý tưởng để bạn có một bài đăng hoàn hảo:
- Facebook: 1200×628 hoặc 1200×1200.
- Twitter: 1024×512.
- Instagram: 1080×1080 hoặc 1080×1350.
- Pinterest: tỷ lệ 2:3 đến 1:3,5.
Làm thế nào để tạo ra poster độc đáo và hiệu quả?
Xác định mục đích của poster
Hãy trả lời các câu hỏi sau trước khi bắt đầu thiết kế poster:
- Mục tiêu của poster là gì?
- Đối tượng là ai?
- Bạn sẽ chia sẻ poster ở đâu?
Giải quyết các câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định được kích thước, nội dung và định hình mẫu poster phù hợp.
Ví dụ: nếu bạn muốn thiết kế poster để tiếp thị – quảng cáo một sự kiện, bạn cần xác định bạn muốn khán giả làm gì sau khi nhìn thấy poster. Bạn có muốn họ đăng ký trực tuyến, hay đến địa điểm cụ thể để mua vé? Hay bạn muốn họ quét mã QR code để đặt vé và thanh toán?
Chẳng hạn đối tượng bạn hướng đến là nhân viên văn phòng thì phong cách thiết kế và màu sắc như thế nào sẽ thu hút được họ?
Bắt đầu với mẫu poster có sẵn
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thiết kế, một trong những cách làm poster hiệu quả là chọn những mẫu có sẵn để tham khảo. Hoặc sử dụng các công cụ thiết kế poster online như Canva, Visme… để tạo thiết kế riêng từ nền tảng có sẵn.
Khi chọn mẫu poster cũng cần có chiến lược để việc tìm kiếm dễ dàng và chọn được mẫu ưng ý. Vậy những lưu ý khi chọn mẫu poster là gì?
- Tìm mẫu poster có bố cục phù hợp với định hướng và mục tiêu của bạn (vị trí tiêu đề, hình ảnh, văn bản…)
- Chọn mẫu poster có kích thước phù hợp với nền tảng bạn sẽ chia sẻ (tờ rơi, công ty, trung tâm thương mại, facebook…)
- Với các công cụ thiết kế poster online, bạn luôn có thể tùy chỉnh các mẫu poster theo ý mình.
Xem thêm: Học thiết kế đồ họa để làm gì? Kỹ năng, cơ hội nghề nghiệp mà các bạn trẻ nên biết
Chọn màu sắc theo thương hiệu hoặc có liên quan
Một trong những điều người xem bị thu hút đầu tiên đó chính là màu sắc. Do đó chọn màu và phối màu là vô cùng quan trọng khi thiết kế poster. Nếu công ty bạn có những yêu cầu về màu sắc thì hãy kết hợp chúng vào poster.
Vậy cách để phối màu trong poster là gì? Hãy hiểu ý nghĩa và cảm xúc của từng màu để kết hợp chúng hoàn hảo nhất nhé:
- Màu xanh lam: thường liên quan đến trí tuệ, sự tin tưởng và lòng trung thành. Màu xanh lam sẽ phù hợp cho poster về kinh doanh, sự kiện để tạo cảm giác chuyên nghiệp.
- Màu xanh lá cây: gắn liền với môi trường, yên bình và tình yêu thương. Do đó thường thấy màu xanh lá xuất hiện trên các poster gây quỹ hay tổ chức phi lợi nhuận.
- Màu đỏ: liên tưởng đến sức mạnh, lòng dũng cảm và niềm vui.
- Màu vàng: mang đến sự năng động, tích cực, ấm áp.
- Màu đen: thường được sử dụng trong các thiết kế hướng đến đối tượng cao cấp vì huyền bí, quyền lực mạnh mẽ. Có thể sử dụng màu đen cho các poster về thời trang hoặc các tập đoàn lớn hàng đầu.
Thể hiện lời kêu gọi hành động rõ ràng
Call to action (CTA) chính là lời kêu gọi hành động bạn cần thể hiện rõ ràng trong poster. CTA thường nằm ở gần cuối poster, vì để người xem tìm hiểu các thông tin khác trước khi thực hiện hành động. Đừng lầm tưởng có thể bỏ qua một câu CTA ngắn gọn. Nếu thiếu CTA, poster sẽ trở thành vô nghĩa, người xem sẽ không biết poster này đang thể hiện và kêu gọi họ làm gì.
Tạo hệ thống phân cấp thông tin bằng font chữ
Hệ thống phân cấp thông tin trên poster là gì? Đây là cách bạn sắp xếp các thông tin như tiêu đề, thời gian, vị trí, CTA… thành hệ thống sao cho phù hợp, để khi thiết kế không tạo cảm giác rối, nhàm chán vì quá nhiều chữ.
Thông tin trên poster sẽ phụ thuộc vào mục đích ban đầu trước khi thiết kế. Với các poster tiêu chuẩn, bạn nên tuân theo hệ thống phân cấp thông tin.
Ví dụ: bạn cần thiết kế poster cho sự kiện, thông tin trên poster có thể được đọc theo thứ tự sau:
- Tên sự kiện.
- Thời gian diễn ra sự kiện.
- Giới thiệu ngắn về sự kiện.
- Địa điểm của sự kiện.
- CTA.
- Tên công ty, tổ chức…
Từ đó bạn có thể sử dụng font chữ để sáng tạo cho poster bớt cứng nhắc và nhàm chán như: font khác nhau, kích thước tùy thuộc vào mức độ quan trọng của thông tin, màu sắc, độ đậm nhạt, màu sắc nền…
Xem thêm: TOP 5 website tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho dân văn phòng khi bí idea
Sử dụng biểu tượng để hình dung các thông tin trên poster
Ý nghĩa của biểu tượng trong thiết kế poster là gì? Đó chính là biểu thị các khái niệm, thông tin. Đây là cách để tô điểm cho thiết kế hoặc trong một số trường hợp chúng sẽ thay thế cho văn bản. Ngoài ra, biểu tượng còn được sử dụng để minh họa các ý tưởng. Một số phương pháp để sử dụng biểu tượng hiệu quả trong thiết kế poster:
- Nhất quán trong việc chọn biểu tượng (hình ảnh, icon, độ dày, nghệ thuật…)
- Tiết chế khi sử dụng các biểu tượng, tạo khoảng trống phù hợp để tránh tạo cảm giác nhồi nhét, chật chội.
- Có thể thêm đường viền hoặc hình nền đơn giản vào các biểu tượng.
- Nếu thay thế văn bản bằng biểu tượng, hãy đảm bảo biểu tượng thể hiện được ý nghĩa rõ ràng và chính xác.
Khi sử dụng biểu tượng thay cho văn bản, cần đảm bảo biểu tượng thể hiện ý nghĩa rõ ràng và chính xác.
Sử dụng hình ảnh chất lượng cao
Việc này là cần thiết để đảm bảo chất lượng trong in ấn và độ phân giải khi phóng to. Hình ảnh gốc cần sắc nét và rõ ràng. Bạn có thể sử dụng hình ảnh trên Shutterstock, Freepik, Unsplash, Pexels… để đảm bảo chất lượng.
Kết luận:
Có rất nhiều cách thiết kế poster hiệu quả và thu hút. Quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp giữa yếu tố sáng tạo và mục tiêu của poster. Với những thông tin về poster là gì, cách làm poster, kích thước poster chuẩn này, hy vọng sẽ mang đến ý tưởng mới mẻ cho bạn đọc. Và đừng quên theo dõi những bài viết mới nhất từ Nghề Nghiệp Việc Làm 24h nhé! Nếu bạn đang tìm kiếm hay thay đổi môi trường làm việc về thiết kế, hãy truy cập Việc Làm 24h, rất nhiều cơ hội đang chờ đợi bạn.
Xem thêm: Brief là gì, làm thế nào để đưa và nhận brief hiệu quả trong công việc?