Trong lĩnh vực kinh doanh, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với các thuật ngữ như: Sale, Marketing, PR, B2B, B2C,… nhưng bạn đã từng nghe qua thuật ngữ “Presale” chưa? Vậy Presale là gì? Chiến lược Presale có tác động thế nào đến doanh số bán hàng của các doanh nghiệp? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h giải đáp các câu hỏi trong bài viết bên dưới nhé!
Presale là gì?
Presale là một thuật ngữ trong lĩnh vực kinh doanh bán hàng, dùng để chỉ các hoạt động diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định, trước khi sản phẩm hoặc dịch vụ được công bố kinh doanh rộng rãi trước công chúng.
Vai trò của Presale là gì?
Chiến lược Presale có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Presale không giống như tiếp thị hoặc các chiến lược kinh doanh khác. Đây là bước đầu trong chu kỳ bán hàng, nhằm chào mời, xác định và tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng, ghi nhận những yêu cầu và vấn đề thực tế mà khách hàng đang gặp phải,…Từ đó thống kê, phân tích dữ liệu và đề xuất những biện pháp phù hợp để sản phẩm của doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng và hiệu quả hơn.
Chiến lược Presale có tác động thế nào đến doanh số bán hàng?
Tăng độ nhận diện thương hiệu: Chiến lược presale giúp doanh nghiệp tiếp cận và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Điều này giúp tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Thúc đẩy quá trình bán hàng: Chiến lược presale giúp doanh nghiệp thu thập thông tin về nhu cầu của khách hàng và đưa ra giải pháp phù hợp. Presale giúp sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng hiệu quả hơn. Ngoài ra, giai đoạn Presale chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định, vì thế khi tham gia vào giai đoạn này khách hàng sẽ hưởng được nhiều ưu đãi khủng như: voucher giảm giá, quà tặng khuyến mãi,… Presale thúc đẩy nhu cầu mua sắm từ khách hàng giúp tỷ lệ chốt đơn thành công cao hơn và tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Tạo ra tiếng vang và quảng bá tích cực: Presale tạo ra sự chờ đợi và tiếng vang cho sản phẩm hoặc dịch vụ sắp ra mắt. Những lời ca tụng hoặc đồn đoán xung quanh tạo ra sự tò mò và thu hút sự quan tâm từ các phương tiện truyền thông giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn thương hiệu trong lòng khách hàng.
Thu thập phản hồi và cải thiện sản phẩm: Presale cung cấp cơ hội cho doanh nghiệp thu thập phản hồi từ khách hàng sớm nhất. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể kịp thời điều chỉnh và cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi ra mắt chính thức, tăng khả năng đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Xem thêm: Brand Voice: Xây dựng tiếng nói thương hiệu nổi bật trên thị trường
Công việc của nhân viên Presale là gì?
Công việc cụ thể của nhân viên Presale bao gồm:
Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng: Nhân viên Presale cần tìm kiếm và tiếp cận các khách hàng tiềm năng có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng: Nhân viên Presale cần tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ sắp ra mắt của doanh nghiệp.
Xác định nhu cầu của khách hàng: Nhân viên Presale cần xác định nhu cầu của khách hàng để đưa ra giải pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng phù hợp cho doanh nghiệp.
Lập kế hoạch bán hàng: Nhân viên Presale cần lập kế hoạch bán hàng và nguồn khách hàng tiềm năng cho các bộ phận khác của doanh nghiệp để đạt được mục tiêu doanh số đã đặt ra khi sản phẩm bước vào giai đoạn kinh doanh chính thức.
Hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ: Nhân viên Presale cần hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ để ghi nhận lại phản hồi và góp ý của khách hàng về sản phẩm. Từ đó đề xuất các biện pháp để doanh nghiệp kịp thời cải thiện chất lượng sản phẩm.
Các kỹ năng cần có của nhân viên Presale là gì?
Nhân viên Presale là nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng. Vì thế nhu cầu tuyển dụng Presale hiện đang rất lớn, do đó để trở thành một nhân viên Presale chuyên nghiệp với mức thu nhập tháng hàng chục triệu, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng sau:
Hiểu biết về sản phẩm: Đây là kỹ năng quan trọng nhất đối với nhân viên Presale, bởi họ cần phải nắm vững các kiến thức về sản phẩm/dịch vụ để có thể tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng chính xác và đầy đủ.
Kỹ năng giải quyết vấn đề: Nhân viên Presale thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề từ khách hàng, do đó cần có khả năng phân tích và xử lý vấn đề nhanh chóng và hiệu quả.
Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp là chìa khóa giúp nhân viên Presale tạo ấn tượng tốt với khách hàng và thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Kỹ năng về tin học văn phòng: Nhân viên Presale thường xuyên sử dụng các công cụ tin học văn phòng để tổng hợp và phân tích dữ liệu do đó cần có khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm như Word, Excel, PowerPoint,…
Khả năng ngoại ngữ: Với sự phát triển của kinh tế toàn cầu, khả năng ngoại ngữ là một lợi thế lớn đối với nhân viên Presale, giúp họ có thể giao tiếp và làm việc với khách hàng quốc tế.
Kỹ năng làm việc nhóm: Nhân viên Presale thường xuyên phải làm việc cùng với các bộ phận khác trong doanh nghiệp, do đó cần có khả năng làm việc nhóm để có thể trao đổi và phối hợp trong công việc hiệu quả.
Kỹ năng quản lý thời gian: Công việc của nhân viên Presale thường rất bận rộn, do đó cần có khả năng quản lý thời gian hiệu quả để đảm bảo chất lượng công việc và hoàn thành đúng deadline đã đặt ra.
Xem thêm: Trở thành bậc thầy quản lý thời gian hiệu quả chỉ trong 3 bước
Kỹ năng học hỏi và thích ứng: Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhân viên Presale cần có khả năng học hỏi và thích ứng với những thay đổi mới về sản phẩm/dịch vụ, công nghệ và thị trường.
Mức lương của nhân viên Presale bao nhiêu?
Lương thưởng của nhân viên Presale phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, năng lực và doanh số bán hàng. Vì thế, trên thị trường lao động hiện nay, mức thu nhập của nhân viên Presale có thể dao động từ 13 đến 40 triệu/ tháng tùy vào từng vị trí và thỏa thuận giữa bạn với nhà tuyển dụng.
Kết luận
Việc Làm 24h hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc về nghề Presale là gì, chiến lược presale có tác động thế nào đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp? Nghề Presale là một công việc tiềm năng, với mức lương thưởng hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao. Vì thế để trở thành một nhân viên Presale chuyên nghiệp, hãy trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết, phù hợp với nhu cầu tuyển dụng Presale hiện nay. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: 4 cách phát huy kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả nơi công sở