Tác nghiệp là gì? Các kiến thức, kỹ năng cần biết khi tác nghiệp

Tác nghiệp là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc mà hầu như bất cứ ai cũng từng nghe qua. Tác nghiệp là gì? Liệu có phải chỉ có báo chí hay an ninh mới có tác nghiệp? Vị trí và mục tiêu, kế hoạch tác nghiệp được hiểu như thế nào? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Tác nghiệp là gì?

Tác nghiệp có nghĩa là phận sự, là vị trí công tác. Mỗi vị trí công việc bất kỳ nào đó đều có các nhiệm vụ riêng. Những nhiệm vụ đó sẽ thể hiện tính đặc trưng của ngành đó và chính những công việc chuyên môn đó là tác nghiệp.

Ví dụ với công việc công nhân môi trường, tác nghiệp là gì? Tác nghiệp của họ chính là những nhiệm vụ liên quan đến môi trường như quét dọn, làm sạch đường phố… Trong quá trình tác nghiệp họ sẽ cần đến những thiết bị bảo hộ để đảm bảo sức khoẻ, thực hiện tốt công việc.

Theo đó, đi tác nghiệp chính là thực hiện những hành động để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mặc dù cụm từ đi tác nghiệp hay được sử dụng phổ biến trong ngành báo chí, công an nhưng không phải tác nghiệp chỉ có ở 2 ngành này. Bất kỳ ngành nghề nào cũng có đi tác nghiệp riêng với đặc trưng của ngành nghề, lĩnh vực đó.

Vị trí tác nghiệp và mục tiêu, kế hoạch tác nghiệp là gì?

Vị trí tác nghiệp

Mỗi ngành nghề khác nhau vị trí tác nghiệp sẽ khác nhau. Không chỉ thế, vị trí tác nghiệp còn khác nhau trong từng trường hợp.

tác nghiệp là gì
Mỗi vị trí khác nhau hoạt động tác nghiệp sẽ khác nhau.

Ví dụ tác nghiệp báo chí sẽ khác so với tác nghiệp trong doanh nghiệp. Tác nghiệp báo chí không hề bị bó hẹp về phạm vi không gian, thời gian. Một phóng viên có thể tác nghiệp ở trong văn phòng, quán cafe hay ở bất cứ đâu, từ Nam ra Bắc, từ miền xuôi lên miền ngược, từ trong nước ra ngoài nước… miễn là nơi đó họ có thể lấy được tin tức để lên bài. Trong khi đó, tác nghiệp doanh nghiệp thường chủ yếu gắn liền với văn phòng, các cơ quan, ban ngành liên quan…

Tuy nhiên, cùng là môi trường doanh nghiệp, với mỗi vị trí công việc, đi tác nghiệp cũng có sự khác nhau. Ví dụ với vị trí lễ tân thường chỉ tác nghiệp ở khu vực sảnh văn phòng, công ty, thỉnh thoảng có tham gia hỗ trợ các hoạt động, sự kiện. Nếu là sale – bộ phận kinh doanh, phạm vi tác nghiệp của họ có thể ở cả ngoài đường xá, các cửa hàng, đại lý…

Mục tiêu tác nghiệp

Mục tiêu tác nghiệp là gì? Mục tiêu tác nghiệp là đích đến cho bạn khi thực hiện bất kỳ một công việc nào. Nó hướng tới kết quả cần đạt, là những kết quả tốt nhất được đề ra. Tương tự như vị trí tác nghiệp, mục tiêu tác nghiệp của các ngành nghề, vai trò đều khác nhau. Ngay cả khi hai doanh nghiệp cùng kinh doanh một sản phẩm, lĩnh vực, hướng đi họ theo đuổi cũng không đồng nhất. Chính vì thế mục tiêu tác nghiệp của họ cũng khác biệt.

tác nghiệp là gì
Mục tiêu tác nghiệp sẽ giúp định hướng cho mỗi cá nhân hoàn thành công việc.

Quan trọng nhất của mục tiêu tác nghiệp là định hướng cho các chủ thể các đích đến nhất định, hướng đến kết quả tối ưu, tuy nhiên kết quả đó ra sao còn phụ thuộc vào chiến lược và kế hoạch phát triển của từng doanh nghiệp.

Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu tác nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng với mỗi cá nhân và doanh nghiệp. Bởi nếu không xác định được mục tiêu thì chắc chắn quá trình tác nghiệp sẽ trở nên khó khăn, bạn sẽ khó hoàn thành các công đoạn tốt nhất có thể. 

Một nhà báo sẽ không thể đưa ra tin tức tốt với những thông tin đắt giá nếu họ không xác định được việc lấy tin để làm gì. Một khi đã đưa ra được mục tiêu tác nghiệp bạn mới có thể vạch ra một kế hoạch, lộ trình rõ ràng để đạt được điều đó.

Kế hoạch tác nghiệp

Kế hoạch tác nghiệp trình bày cụ thể những hoạt động cần làm để đạt được mục tiêu đã đề ra. Thông qua việc lên kế hoạch tác nghiệp, các nhà quản lý sẽ dễ dàng phân công công việc cụ thể cho nhân sự, tiến hành điều chỉnh mỗi khi cần. 

Đối với mỗi bộ phận riêng kế hoạch tác nghiệp cũng như quy trình tác nghiệp sẽ khác nhau. Quan trọng là chúng phải phù hợp với doanh nghiệp, phòng ban để tiến hành triển khai nhanh chóng.

Mấu chốt của việc lập kế hoạch tác nghiệp là gì? Chính là việc phải đưa ra những thông tin chi tiết, cụ thể, ví dụ như kế hoạch xuất nhập hàng hoá, nhân sự thực hiện, ngân sách đề ra, mục tiêu doanh số… Một nhà quản lý khi lập được kế hoạch tác nghiệp hoàn hảo sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả làm việc của nhân sự. 

Thời gian tiến hành tác nghiệp là bao lâu?

Thời gian tác nghiệp được hiểu là thời gian mà bạn cần để hoàn thành công việc hoặc để thay đổi các sự vật/ sản phẩm vốn là đối tượng của công việc đó. 

tác nghiệp là gì
Thời gian tác nghiệp sẽ được giới hạn trong một khung tham chiếu nhất định.

Không có quy định cụ thể thời gian tác nghiệp là bao lâu và nó phụ thuộc vào từng lĩnh vực nghề nghiệp, công việc. Tuy nhiên sẽ có một giới hạn nhất định để bạn hoàn thành công việc đúng tiến độ được giao.

Các kỹ năng cần thiết khi tác nghiệp 

Kỹ năng chuyên môn vững chắc

Mỗi vị trí công việc lại đòi hỏi một kỹ năng khác nhau. Kỹ năng chuyên môn càng cao, khả năng xử lý công việc càng tối ưu, hiệu quả. Không chỉ thế, nó còn là điều kiện tiên quyết giúp bạn chạm đến mức thu nhập mong muốn.

Kỹ năng xây dựng mục tiêu và kế hoạch

Với kỹ năng này, bạn sẽ dễ dàng tập trung vào những thứ mình muốn, biết rõ mình cần phải bước đi ra sao. Mỗi giai đoạn công việc khác nhau, mục tiêu cần đạt sẽ khác nhau. Càng hoạch định rõ bạn càng dễ dàng đưa ra kế hoạch/ phương án triển khai có tính khả thi cao.

tác nghiệp là gì
Kỹ năng xây dựng mục tiêu và kế hoạch sẽ giúp bạn dễ dàng đạt kết quả đề ra.

Kỹ năng giao tiếp và ứng xử

Trong bất kỳ công việc nào bạn đều cần đến kỹ năng giao tiếp và ứng xử. Đây cũng là kỹ năng mềm vô cùng quan trọng giúp bạn dễ dàng tác nghiệp thành công. Giao tiếp tốt ở đây không phải chỉ là việc thực hiện một cuộc trò chuyện thông thường, mà ngược lại bao gồm việc bạn thể hiện đúng các hành động và lời nói, biểu lộ thái độ và cử chỉ phù hợp, đúng mực với mọi người.

Trong giao tiếp có 2 dạng là giao tiếp bằng lời nói và phi ngôn ngữ. Lý do bạn cần kỹ năng này trong tác nghiệp là gì? Câu trả lời rất đơn giản, vì bất cứ ai trong chúng ta cũng cần tương tác trong công việc. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn truyền đạt rõ ràng và chính xác những gì mình muốn nói.

Kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Nếu biết lắng nghe, bạn sẽ dễ dàng thấu hiểu được cảm xúc và mong muốn của người nói. Bạn cũng có cơ sở hơn để chủ động trao đổi với mọi người, khiến họ cảm thấy được quan tâm và tôn trọng.

Xem thêm: 8 nguyên tắc giúp dân văn phòng rèn luyện kỹ năng lắng nghe để “luôn luôn thấu hiểu”

Kỹ năng làm việc nhóm

Khi tác nghiệp, chúng ta buộc phải giao tiếp và kết nối, làm việc với rất nhiều người, có thể là làm việc nhóm với những người cùng nhóm hoặc khác bộ phận, thậm chí là với đối tác ở ngoài phạm vi công ty. Mục đích của làm việc nhóm là tất cả làm việc cùng nhau để đưa ra được kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Bỏ túi 8 kỹ năng làm việc nhóm cần phải biết để làm việc hiệu quả

Khả năng xử lý và phân tích vấn đề

Kỹ năng tiếp theo trong quá trình tác nghiệp bạn cần có là phân tích và xử lý vấn đề. Trước mỗi tình huống được đặt ra, bạn phải có khả năng nhận định, đưa ra được các điểm mấu chốt, phân tích các yếu tố hệ quả, nguyên nhân. Có như thế bạn mới xử lý tốt công việc và mang lại kết quả như mong đợi.

Vieclam24h.vn đã mang đến cho bạn những thông tin đầy đủ, chi tiết nhất cho câu hỏi tác nghiệp là gì. Hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về thuật ngữ này cũng như những yêu cầu tác nghiệp cần đáp ứng. Đừng quên truy cập Vieclam24h.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn hiện đã có tính năng tạo CV cực đơn giản với hàng ngàn mẫu CV ấn tượng, đầy đủ thông tin giúp bạn dễ dàng ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng trong lần gặp đầu tiên. Truy cập ngay để thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước nhé.

Xem thêm: Lifelong Learning là gì? Làm sao để tạo thói quen học tập suốt đời? 

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục