Theo thống kê toàn cầu trung bình một tháng TikTok có 1 tỷ người dùng. Tại Việt Nam, đầu năm 2023, có tới 49,86 triệu người dùng TikTok từ 18 tuổi trở lên. Doanh thu chỉ trong quý II năm 2023 của TikTok là 16.300 tỷ đồng và có tới 117 triệu sản phẩm bán ra. TikTok shop trở thành một nền tảng thương mại điện tử mới được quan tâm. TikTok shop là gì? Làm sao để bắt đầu bán hàng trên TikTok shop? Tham khảo ngay bài viết từ Nghề Nghiệp Việc Làm 24h để hiểu hơn về nền tảng này ngay nhé.
TikTok shop là gì?
TikTok shop lần đầu được giới thiệu tới người Việt vào tháng 4/2022, cho phép người dùng mở gian hàng ngay trên chính giao diện tài khoản TikTok. Trước đó, tính năng này đã có mặt tại Trung Quốc trên nền tảng Douyin vào tháng 4/2021. Indonesia là thị trường đầu tiên tại Đông Nam Á được TikTok thử nghiệm tính năng này. Tháng 9/2021, thị trường US/UK cũng bắt đầu được sử dụng TikTok shop.
TikTok shop cho phép người xem video mua hàng trực tiếp ngay trong phiên livestream hoặc qua một video bất kỳ. Điều này mang tới trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch từ đưa sản phẩm lên nền tảng, quản lý đơn hàng, thanh toán và giao hàng.
Với hệ thống đề xuất video liên quan đến các mối quan tâm cá nhân, TikTok shop giúp doanh nghiệp và nhà bán tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Với tính năng giỏ hàng ngay trên video hoặc trang cá nhân, TikTok shop giúp người bán dễ dàng giới thiệu sản phẩm mới tới người dùng, cung cấp thêm thông tin và kích thích quyết định mua đều nằm trên cùng một ứng dụng duy nhất.
Ngoài ra, bên cạnh việc bán sản phẩm trực tiếp, TikTok shop còn có phép các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng có thêm thu nhập qua tiếp thị liên kết. Qua đó, nhà sáng tạo nội dung có thể bán sản phẩm từ một người bán khác ngay trên trang cá nhân mà không cần trực tiếp sở hữu sản phẩm. Ngược lại, người bán có thể mở rộng phạm vi tiếp cận tới đông đảo người dùng hơn.
Ưu điểm của TikTok shop là gì?
- Cho phép vừa xem video giải trí vừa mua sắm online mà không cần thoát ứng dụng.
- Thanh toán dễ dàng như bất cứ trang thương mại điện tử nào.
- Đa dạng mặt hàng.
- Hiển thị đủ thông tin về giá cả, lượt đánh giá, lượt đã mua… tương tự các sàn thương mại điện tử khác.
- Giao diện hấp dẫn, dễ tiếp cận.
Nhược điểm của TikTok shop là gì?
- Sản phẩm cần có sự liên kết và phù hợp với nội dung quảng bá.
- Nhu cầu của người mua đôi khi xuất phát từ cảm xúc khi xem video. Việc mua hàng theo cảm xúc dẫn tới tỷ lệ bom hàng, hoàn hàng cao hơn. Đây cũng là một thách thức với người bán trên TikTok shop.
- Việc bán hàng gắn với sản xuất nội dung. Do đó, người bán cần liên tục tạo ra nội dung hấp dẫn, liền mạch để thu hút người mua tương tác đồng thời tăng mức độ tiếp cận.
Tiếp thị liên kết TikTok shop là gì?
Không chỉ người bán và người mua hưởng lợi trực tiếp từ TikTok shop, những người sáng tạo nội dung khác cũng có thể gia tăng thu nhập thông qua mô hình tiếp thị liên kết (affiliate).
Nếu là một người sản xuất nội dung trên TikTok và sở hữu trang cá nhân có nhiều người theo dõi, bạn có thể gắn link các sản phẩm từ nhà bán khác lên các video và nhận hoa hồng trên mỗi đơn hàng bán ra. Bạn có được nguồn thu nhập đáng kể mà không cần lo sản phẩm, nguồn cung, kho hàng hay lo vận chuyển mà chỉ cần tập trung vào sản xuất nội dung.
TikTok Shop Affiliate đã tạo điều kiện cho các KOL (Key Opinion Leader) và KOC (Key Opinion Consumer) phát triển. Họ là những người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng và kiếm tiền qua giới thiệu, quảng bá sản phẩm từ nhà bán khác trên trang cá nhân. Tuỳ theo loại hình sản phẩm, mức hoa hồng có thể dao động từ 5% đơn hàng đến 20%/đơn hàng.
So với việc liên kết tới các trang thương mại điện tử khác, TikTok Shop Affliate có lợi thế là tất cả cùng thực hiện ngay trên một nền tảng. Điều này cho phép người mua, người bán, người quảng cáo dễ dàng tìm thấy nhau, dễ dàng quản lý và theo dõi đơn hàng.
Bán hàng trên Tiktok cần những gì?
Như vậy, bạn đã hiểu TikTok shop là gì? Để bán hàng với TikTok shop, người bán hay KOC/KOL cần đáp ứng yêu cầu gì?
- Với người bán: ạn cần có đăng ký kinh doanh hoặc là chủ hộ kinh doanh cá thể.
- Với KOC/KOL: Bạn cần có trang cá nhân với tối thiểu là 100.000 người theo dõi (followers).
- Nền tảng sẽ thu phí với mỗi đơn hàng thành công: Tại thị trường Việt Nam và Indonesia, mức phí hiện là 1% giá trị đơn hàng. Phí tại thị trường US/UK là 5%. Mức phí này sẽ điều chỉnh theo từng giai đoạn.
- Cách đăng sản phẩm: TikTok Shop cũng có yêu cầu riêng về cách thức đăng tải sản phẩm giống như các sàn thương mại điện tử khác.
- Vận chuyển: Hiện nay TikTok có các đơn vị đối tác vận chuyển riêng. Tại Việt Nam và Indonesia, đối tác vận chuyển là J&T Express.
Cách mở Tiktok Shop
Sau đây là các bước để bạn bắt đầu mở một gian hàng trên TikTok Shop.
Bước 1: Đảm bảo bạn đáp ứng các tiêu chuẩn của người bán như:
- Là một đơn vị pháp nhân có đăng ký kinh doanh hoặc là hộ đăng ký kinh doanh cá thể.
- Chủ tài khoản trên 18 tuổi.
- Tài khoản đăng ký có trên 100.000 người theo dõi.
Bước 2: Đăng ký tài khoản TikTok shop theo link .
+ Bạn chọn đăng ký tài khoản bằng cách điền email hoặc số điện thoại.
+ Chọn uỷ quyền để TikTok shop truy cập vào tài khoản của bạn.
+ Điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn và nhấn tiếp tục.
+ Chọn “Bắt đầu bán” để đăng tải những sản phẩm đầu tiên.
Lời khuyên để bán nghìn đơn mỗi ngày trên Tiktok Shop là gì?
Giống như bất cứ nền tảng thương mại điện tử nào, để bán hàng thành công với TikTok shop, người bán cần có sự am hiểu về kênh bán lẫn người dùng. Tuỳ theo đặc thù của kênh bán và thị hiếu, bạn cần các chiến dịch quảng bá, khuyến mãi, kích cầu cũng như đưa ra những dịch vụ cụ thể cho khách hàng.
Nếu bạn đang muốn phát triển kênh bán hàng TikTok shop, sau đây là một số lời khuyên:
- Chọn đúng mặt hàng
Độ tuổi trung bình của người dùng TikTok là từ 18 đến 40 tuổi, đông nhất là nhóm từ 14 đến 35. Theo thị hiếu và nhóm đối tượng khách hàng, những sản phẩm phù hợp với kênh bán này thường là: thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn, phụ kiện điện thoại, tai nghe, đồng hồ, đồ gia dụng…
- Nội dung thu hút
Nền tảng TikTok ưu tiên các nội dung ngắn, hấp dẫn và có giá trị. Do đó, để có được tuyến nội dung phù hợp, đừng quên nghiên cứu kỹ về khách hàng và insight để cung cấp những video cuốn hút. Càng đông người theo dõi, khả năng bán và doanh thu của bạn sẽ càng tốt hơn.
- Liên kết với các trang mạng xã hội khác như Youtube, Instargram, Facebook… sẽ giúp có lợi hơn trong điều hướng và gia tăng doanh số bán hàng.
- Thu hút bằng các phiên livestream
Đây là cách thu hút và tăng doanh số hiệu quả được rất nhiều nhà bán sử dụng. 3 yếu tố có thể giúp livestream của bạn lên xu hướng gồm:
+ Nhiều tương tác (càng nhiều tương tác, TikTok càng xem đây là video hữu ích và dễ đẩy lên xu hướng).
+ Có KOL phù hợp (đừng quên xem xét đến yếu tố hoa hồng khi sử dụng KOL).
+ Nội dung hấp dẫn, bổ ích.
Xem thêm: Khám phá những công cụ livestream bán hàng chốt đơn thành công 100%
- Đừng bỏ qua quảng cáo TikTok Ads
Đây là cách giúp bạn tăng cường khả năng tiếp cận tới khách hàng tiềm năng thông qua các thuật toán riêng của TikTok. Quảng cáo có thể đẩy số lượt tiếp cận cho video của bạn lên con số rất lớn và bùng nổ các chiến dịch truyền thông. 2 loại quảng cáo phổ biến trên TikTok là quảng cáo màn hình chờ (Brand Takeover) và quảng cáo hiển thị video (In-Feed Ads). Ngoài ra còn có Spark Ads, Video Shopping Ads và Livestream Shopping Ads. Mỗi loại hình quảng cáo có những ưu điểm khác nhau.
- Hợp tác với TikTok Shop Creator
Họ là những nhà sáng tạo nội dung chuyên biệt. Việc hợp tác giúp bạn tạo ra được nguồn nội dung phong phú, hấp dẫn và tăng sức hút.
- Đầu tư cho trải nghiệm khách hàng
Đừng chỉ chăm chăm vào việc thu hút người quan tâm đến gian hàng của bạn, hãy chú ý vào trải nghiệm mua sắm ( thanh toán, giao hàng, đánh giá). Điều này giúp mang tới trải nghiệm mua hàng trọn vẹn hơn, tăng sự trung thành, độ hài lòng cũng như tỷ lệ mua lại.
- Chú ý tới các trends của TikTok
Nền tảng này cung cấp nhiều cơ hội thông qua các trends hoặc chiến dịch nội dung qua hashtag. Sự chú ý này giúp bạn tạo nội dung hiệu quả hơn, tăng cường sự gắn kết với khách hàng và qua đó giúp thúc đẩy doanh số. Đừng quên đo lường hiệu quả video, hiệu quả bán… để tối ưu các chiến lược tiếp cận khách hàng.
- Chú trọng chất lượng sản phẩm
Yếu tố giữ chân khách hàng ở lại lâu dài với shop và thương hiệu vẫn là chất lượng sản phẩm. Bạn không nên quá tập trung vào các khâu khác mà không đầu tư cho chất lượng sản phẩm.
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ từ Vieclam24h.vn về TikTok shop là gì cũng như những lời khuyên giúp bạn hiểu hơn về nền tảng. Mong rằng bạn có thêm những thông tin hữu ích để tự tin kinh doanh trên mạng xã hội này. Đừng quên theo dõi Blog Vieclam24h.vn mỗi ngày để có thêm nhiều kiến thức hữu ích.
Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.
Xem thêm: Link bio TikTok là gì? Cách tạo link bio TikTok cho người mới bắt đầu