Trễ giờ chính là một trong những thực trạng xảy ra thường xuyên trong xã hội hiện nay, ảnh hưởng không tốt đối với công việc và cuộc sống của mỗi người. Thói quen này dường như đã ăn vào máu, rất khó thay đổi và dẫn đến các thất bại lớn.
Nên phản ứng như thế nào khi bạn trễ giờ hoặc người khác trễ giờ?
Thật sự không hề dễ chịu chút nào nếu như một cuộc hẹn mà mọi người lại thường đến trễ, cảm giác chờ đợi khiến nhiều người cảm thấy không vui và cho rằng đối phương không tôn trọng họ. Thực tế, rất nhiều mối quan hệ, hợp đồng làm ăn, giao dịch, sự kiện… đã đổ vỡ chỉ vì thói quen trễ giờ.
Vậy nên phản ứng như thế nào nếu bạn trễ giờ hoặc người khác trễ giờ để đảm bảo mọi việc được giải quyết một cách tốt nhất. Chúng ta sẽ xét trên 2 phương diện:
Nếu bạn là người đến buổi hẹn trễ
- Khi bạn đến trễ thì không có cách nào tốt hơn ngoài sự chân thành xin lỗi đối với những người đang đợi. Bạn không nên tìm một lý do quá hoàn hảo để biện minh hay nghĩ rằng đối phương thật sự sẽ tin vào điều đó. Thời gian của ai cũng đều có giá trị, do đó, nếu đã trễ giờ thì bạn hãy chân thành xin lỗi.
- Bạn cũng nên nói với họ rằng bạn hiểu được sự không thoải mái ở họ và hứa sẽ rút kinh nghiệm trong lần sau, đồng thời chắc chắn sẽ không để điều này lặp lại một lần nào nữa. Khi nghe, cảm nhận được sự chân thành hối lỗi của bạn vì đến trễ chắc chắn người đối diện sẽ xoa dịu đi phần nào và tha lỗi cho bạn.
- Tuyệt đối không giả vờ phớt lờ để khiến đối phương bỏ qua việc bạn đến trễ vì sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Nhất là trong quan hệ làm ăn, việc đến trễ khiến bạn mất điểm cực kỳ lớn, tỷ lệ giao dịch thành công không cao.
Với người trễ hẹn với bạn, bạn nên phản ứng như sau
- Không phán xét và không nên thể hiện cảm xúc tiêu cực, giận dữ vì nó sẽ khiến bạn giảm bớt sự thông minh cũng như đầu óc phán đoán. Tức giận chỉ làm các vấn đề càng to tát hơn mà không giải quyết được điều gì.
- Nếu các kế hoạch tiếp theo của bạn bị ảnh hưởng vì người khác trễ hẹn, bạn hãy lên phương án dự phòng càng sớm càng tốt. Phương án dự phòng giúp bạn luôn chủ động một cách tốt nhất, đảm bảo mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát.
- Trong thời gian chờ đợi bạn nên mang theo cuốn sách hay hoặc những gì mà bạn có thể làm được cho bản thân. Khi đó bạn sẽ giảm bớt sự khó chịu, xem như thời gian chờ đợi là lúc để thư giãn và nạp thêm kiến thức. Đọc sách lúc đợi giúp bạn điều chỉnh tâm trạng khá tốt, nhất là khi bạn phải chờ trong thời gian khá lâu.
- Hãy nhẹ nhàng và vui vẻ hỏi lý do vì sao họ đến trễ, sau đó bạn có thể thẳng thắn nói với họ rằng việc trễ giờ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến bạn và hy vọng lần sau họ sẽ đúng hẹn. Người đến trễ sẽ cảm thấy có lỗi và đánh giá cao sự cảm thông của bạn.
Trễ giờ là thói quen không tốt!
Đối với tất cả mọi tình huống trong cuộc sống từ đi làm, đi chơi, gặp gỡ mọi người… nếu bạn vẫn giữ thói quen trễ giờ thì thực sự gây nên những ảnh hưởng không tốt, đặc biệt là vấn đề kinh doanh. Don Marquis – một tác giả nổi tiếng người Mỹ đã viết rằng: “Đúng giờ là một trong những đặc tính cốt yếu của kinh doanh, vậy nên, hãy luôn luôn yêu cầu điều đó ở cấp dưới”.
Những người luôn trễ giờ sẽ rất khó để thành công bởi họ không quý trọng thời gian của người khác và từ đó sự tín nhiệm cũng dần dần mất đi. Thực tế chẳng nhà tuyển dụng nào đánh giá cao một ứng viên đi phỏng vấn trễ giờ, không một đối tác kinh doanh nào muốn hợp tác với một doanh nghiệp mà người đại diện của họ lại tới trễ hoặc không một người sếp nào thăng chức cho một nhân viên luôn đi trễ, làm ảnh hưởng tới tập thể…
Nếu bạn xem việc trễ giờ là đương nhiên thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ nhận được thành quả như mong muốn. Bạn có thể được thông cảm trong vài trường hợp bất khả kháng nhưng chẳng ai cảm thông cho một người thường xuyên đến trễ. Nên cần cân nhắc thiết lập bảng biểu thời gian để chắc chắn rằng bạn là người chủ động và luôn tới cuộc hẹn đúng giờ.
Xem thêm: Cách lập thời gian biểu hiệu quả cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Những cách khắc phục thói quen trễ giờ
Việc trễ giờ gây nên cho bạn nhiều rắc rối, thậm chí là hậu quả nghiêm trọng nên cần sớm khắc phục và thay đổi. Dưới đây là những phương pháp cực hay ho mà bạn có thể áp dụng để xây dựng thói quen đúng giờ một cách hữu hiệu nhất.
Tìm ra nguyên nhân của bản thân
Sau những lần đến trễ, không phải cứ xin lỗi đối phương rồi lại quên mất và lần sau lại tái phạm. Bạn nên suy nghĩ thật kỹ xem vì sao mình lại đi trễ. Tìm được nguyên nhân thì bạn sẽ dễ dàng tìm được hướng giải quyết cho bản thân.
Ví dụ bạn là người luôn đến công ty trễ 10 phút mỗi ngày thì hãy xem thử nguyên nhân là gì, do bạn ngủ dậy muộn, do tắc đường, do nhà ở quá xa công ty… Chỉ khi xác định đúng được lý do thì bạn mới có được giải pháp khắc phục tối ưu nhất. Nếu do tắc đường thì bạn nên dậy sớm hơn 10 – 15 phút, nếu do ngủ dậy muộn thì bạn cần cài báo thức bằng nhiều phương tiện khác nhau…
Chuẩn bị trước mọi thứ
Bạn không nên để gần đến giờ hẹn mới bắt đầu chuẩn bị những thứ cần thiết. Nếu buổi sáng hôm sau bạn có một cuộc hẹn quan trọng thì hãy chuẩn bị từ tối trước đó. Ủi quần áo, chọn phụ kiện, những gì cần mang theo bỏ sẵn vào túi xách,… Khi thức dậy bạn sẽ không phải loay hoay chuẩn bị và đề phòng được trường hợp bạn dậy muộn.
Thói quen chuẩn bị mọi thứ cũng thể hiện bạn là người chu đáo, biết sắp xếp cuộc sống, khiến mọi việc suôn sẻ và dễ dàng hơn.
Đặt chuông báo liên tục
Thỉnh thoảng bạn sẽ quên những cuộc hẹn vì mải mê làm việc. Cách tốt nhất là bạn đặt chuông báo ít nhất 30 phút để nhắc nhở thời gian cuộc hẹn đó. Tuy nhiên, quan trọng vẫn là khi có chuông báo, bạn nên chuẩn bị ngay. Thói quen dây dưa cũng chính là yếu tố khiến bạn trễ giờ và ảnh hưởng tới công việc.
Ví dụ bạn có cuộc hẹn lúc 10h sáng và cần thời gian di chuyển 30 phút để tới chỗ hẹn, vậy thì tốt nhất hãy cài chuông báo vào lúc 9h hoặc 9h10 để đảm bảo chuẩn bị tốt và đến buổi hẹn sớm hơn 5 đến 10 phút.
Những hoạt động khác cũng phải đúng giờ
Để tránh trường hợp bạn bị trễ giờ vì những hoạt động của bản thân, bạn nên sắp xếp trước thời gian bạn cần để hoàn thành mọi thứ trong ngày. Nếu có nhiều việc cần phải làm trước cuộc hẹn thì bạn nên dời lại hoặc có thể bỏ bớt những việc không cần thiết. Nếu sắp xếp mọi việc quá gần nhau, bạn sẽ không làm kịp và từ đó lại gây ra tình trạng trễ hẹn với các cuộc hẹn quan trọng.
Đặc biệt nếu bạn là người lãnh đạo với một khối lượng công việc lớn mỗi ngày, lịch trình dày đặc thì cần có một người trợ lý hỗ trợ việc đặt lịch và nhắc hẹn để chắc chắn không bỏ lỡ bất cứ cuộc hẹn nào.
Không thức quá khuya, ăn uống đầy đủ
Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người hay trễ giờ làm và trễ hẹn đó là do họ thức quá khuya vào tối hôm trước và không thể dậy đúng giờ. Cơ thể mệt mỏi do thức khuya, thiếu chất khiến họ chỉ muốn dành thời gian ngủ, không muốn dậy đi làm và không muốn tới các cuộc hẹn đã thiết lập trước đó.
Xây dựng một lối sống khoa học, đảm bảo ăn uống – làm việc- nghỉ ngơi đúng giờ sẽ giữ cơ thể bạn luôn có đầy đủ năng lượng để hoàn thành công việc, không đi làm trễ, không đến hẹn trễ.
Thay đổi tư duy về giờ giấc
Để khắc phục việc trễ giờ bạn cần thay đổi tư duy về vấn đề thời gian bởi rất nhiều người nghĩ rằng người khác đến trễ được thì mình cũng vậy. Giới trẻ thường gọi người những người này là người sở hữu “giờ cao su”, tức là luôn trễ giờ, ví dụ hẹn lúc 8h nhưng 10h mới tới, hẹn đi ăn lúc 10h nhưng 11h vẫn chưa xuất hiện…
Chỉ khi bạn biết quý trọng thời gian của bản thân và những người xung quanh thì bạn mới có thể khắc phục triệt để việc trễ giờ. Hãy ngừng việc cho phép bản thân được đến trễ, hãy bớt dễ dãi với chính mình, sống kỷ luật về thời gian là thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người khác.
Đối với những ai đã quen với việc trễ giờ thì hãy thay đổi ngay nếu không muốn bị mất niềm tin với những người xung quanh. Không những thế, thói quen trễ hẹn sẽ khiến bạn khó mà tìm được sự thành công trong cuộc sống. Vì vậy Vieclam24h.vn hy vọng bạn sẽ khắc phục ngay thói quen xấu này. Và cùng đón đọc những bài viết mới tại Nghề Nghiệp Việc Làm 24h nhé!
Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.
Xem thêm: Lương khởi điểm là gì? Mức lương khởi điểm của các ngành nghề phổ biến