Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2016, nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm nhân viên có những kỹ năng rất khác so với hiện tại. 1/3 số người lao động chưa thật sự quan tâm tới vấn đề này. Môi trường làm việc tương lai sẽ có nhiều biến động, các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết sau đây sẽ giúp người lao động thích nghi với những thay đổi.
7 kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để thành công
1. Tư duy linh hoạt
Tư duy linh hoạt có nghĩa là trong cùng một lúc chúng ta phải suy nghĩ và giải quyết các vấn đề khác nhau. Kỹ năng này vô cùng quan trọng vì mức độ phức tạp trong công việc sẽ tăng cao trong những năm tới. Người lao động sẽ đối mặt với nhiều vấn đề hơn. Đặc biệt là những ngành nghề chuyên môn cao, tay nghề cao. Ở vài công việc, nhạy cảm với những phát sinh phải có nhận thức, tư duy linh hoạt mới có thể giải quyết được. Từ đó mới tìm ra điểm mạnh, yếu trong các vấn đề và tìm ra giải pháp.
2. Đàm phán và thương lượng
Không phải chỉ trong môi trường kinh doanh thì kỹ năng nghề nghiệp này mới cần thiết. Trong thập kỷ tới, đàm phán và thương lượng xuất hiện cả trong các ngành nghề như toán, tin, phân tích dữ liệu, phát triển phần mềm, nghệ thuật, thiết kế thương mại và công nghiệp. Bạn biết đấy, dịch vụ đang phát triển và mở rộng. Kỹ năng đàm phán và thương lượng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong công việc, dù là cho chính bạn hay cho khách hàng của bạn.
3. Phục vụ khách hàng
“Khách hàng là thượng đế” tiếp tục đúng trong thời gian tới. Doanh nghiệp nào cũng đưa việc phục vụ khách hàng tận tâm, chuyên nghiệp làm tiêu chí để huấn luyện nhân viên. Thái độ phục vụ khách hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến truyền thông và tiếp thị của doanh nghiệp trên Internet và mạng xã hội.
4. Đánh giá và ra quyết định
Chỉ những nhân viên giỏi mới có khả năng đánh giá và ra quyết định khi giờ đây mọi việc đều có sự hỗ trợ đắc lực của dữ liệu và thông tin trên máy tính, máy tính bảng, điện thoại. Việc này đòi hỏi nhân viên phải vận dụng tốt nhiều kỹ năng khác nhau mới có thể vận hành và đánh giá tốt dữ liệu.
5. Làm việc nhóm
Có thể trong tương lai, robot sẽ thay thế con người trong nhiều công việc. Tuy vậy, cảm xúc là điều mà một con robot không thể có. Làm việc nhóm tưởng chừng đơn giản nhưng thực hiện là việc không dễ dàng. Việc làm thế nào để hòa hợp vào một tập thể khác biệt về tính cách, văn hóa, thậm chí là ngôn ngữ (nếu bạn làm việc trong công ty nước ngoài),…đòi hỏi nhân viên phải luôn sẵn sàng, không ngại gặp gỡ những con người mới và thách thức mới.
6. Quản lý nhân sự
Đây là kỹ năng nghề nghiệp quan trọng nếu bạn là người lãnh đạo, quản lý của một tập thể. Việc hướng cấp dưới đến việc gia tăng năng suất làm việc là tốt. Bên cạnh đó, người quản lý cũng cần thấu hiểu nhân viên của họ và tìm ra phương pháp thúc đẩy cảm xúc, động lực làm việc khi tinh thần họ mệt mỏi. Kỹ năng này giúp cho việc đánh giá năng lực nhân viên tốt hơn.
7. Sáng tạo
Công nghệ số đang chiếm lĩnh đời sống con người cho thấy con người sẽ phải hoàn toàn sử dụng chúng trong tương lai gần. Làm thế nào để có thể vận hành và đưa hàng loạt những công nghệ mới mẻ vào trong các quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm mới? Việc này đòi hỏi người nhân viên phải không ngừng sáng tạo để áp dụng chúng vào công việc.
Ngoài kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp là yếu tố quyết định thành công của bạn. Hãy tự hoàn thiện cho mình các kỹ năng còn thiếu sót để có tương lai tốt đẹp hơn. Hi vọng bạn sẽ thành công!