Đại dịch Covid-19 đã gây nên những thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Việt Nam. Đồng thời, nó đã tác động mạnh mẽ đến nhu cầu tuyển dụng nhân sự của thị trường lao động. Theo 1 khảo sát gần đây vào tháng 10/2021, gần 57% doanh nghiệp cho biết sẽ tuyển dụng ngay lập tức sau khi quay trở lại hoạt động bình thường.
Vì vậy, doanh nghiệp cần phải có những giải pháp phù hợp với xu hướng tuyển dụng hậu Covid-19. Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhân sự cũng như đảm bảo việc vận hành theo đúng tiến độ.
Thay đổi trong quy trình tuyển dụng nhân sự
Nhu cầu cao về nguồn nhân lực trong trong trạng thái bình thường mới buộc doanh nghiệp phải thay đổi quy trình tuyển dụng. Theo đó, hình thức tuyển dụng trực tuyến sẽ tiếp tục trở thành xu hướng sau khi đại dịch kết thúc.
Mặt khác, trong thời gian dịch bệnh, các doanh nghiệp đã dần đổi mới và hiện đại hoá quy trình tuyển dụng của mình. Bằng việc áp dụng các phần mềm và hệ thống quản lý tuyển dụng. Đã giúp việc tuyển dụng trở nên hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực. Các phần mềm này có thể giúp theo dõi quy trình cho ứng viên, nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng,…. Từ đó, rút ngắn tối đa thời gian xử lý tuyển dụng và cải thiện trải nghiệm của ứng viên.
Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng
Các nhà tuyển dụng là ấn tượng đầu tiên của doanh nghiệp với các ứng viên. Họ là những người giới thiệu với những nhân sự tiềm năng về văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc lý tưởng. Vì vậy, những nhà tuyển dụng cần xây dựng Thương hiệu nhà tuyển dụng. Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding) chính là xu thế mới để thu hút nhân tài trong và sau mùa dịch.
Thương hiệu tuyển dụng cần được củng cố trên các kênh truyền thông mạng xã hội trực tuyến. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong việc tìm kiếm nhân sự chất lượng và giữ chân đội ngũ hiện tại.
Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần triển khai các công việc như sau:
- Đánh giá thực trạng hiện tại của doanh nghiệp về môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, năng lực lãnh đạo,… Đảm bảo hấp dẫn ứng viên, tạo sự gắn kết lâu dài.
- Truyền thông thương hiệu qua trang tuyển dụng online như Website, Facebook, LinkedIn, Instagram… Xây dựng hình ảnh, video chất lượng và nhất quán để truyền thông hiệu quả.
- Đánh giá và đo lường hiệu quả của chiến dịch truyền thông thương hiệu.
Đại dịch Covid-19 khiến hành vi tìm kiếm của người dùng thay đổi rõ rệt. Hầu hết các ứng viên đều tìm kiếm cơ hội việc làm thông qua kênh trực tuyến. Vì thế, việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng trên các nền tảng này là cực kỳ cần thiết.
Sử dụng dịch vụ thuê ngoài quy trình tuyển dụng (RPO)
PRO (Recruitment Process Outsourcing), là một lựa chọn tốt cho doanh nghiệp trong và sau mùa dịch để tuyển dụng nhân sự. RPO là dịch vụ giúp doanh nghiệp chuyển giao một phần hay toàn bộ quy trình tuyển dụng cho đối tác ngoài doanh nghiệp thực hiện.
Giải pháp này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí khi đi vào hoạt động bình thường mới. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng để thay đổi đội ngũ nhân sự, tìm kiếm ứng viên chất lượng. Hoặc trong trường hợp muốn cắt giảm hay điều phối nhân viên sang nơi khác.
Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, doanh nghiệp cần đến những thay đổi mới trong chiến lược tuyển dụng để có thể tồn tại và sẵn sàng “quay lại đường đua”. Thay đổi quy trình tuyển dụng nhân sự cho phù hợp với tình hình thực tế, xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng vững chắc hay sử dụng dịch vụ thuê ngoài quy trình tuyển dụng đều là những giải pháp ưu việt mà các nhà quản lý có thể cân nhắc.
Cùng với đó, doanh nghiệp nên khai thác các trang web tuyển dụng trực tuyến để gia tăng hiệu quả tuyển dụng. Doanh nghiệp có thể tiếp cận với hàng triệu ứng viên chất lượng thông qua trang web Việc Làm 24h. Đây là một trong những trang web tuyển dụng đáng tin cậy dành cho nhà tuyển dụng, với chế độ bảo hành chất lượng tuyển dụng đảm bảo.