Cùng điểm qua 3 điều mà doanh nghiệp cần làm trước khi kêu gọi nhân viên trở lại nơi làm việc.
1. Vệ sinh & khử trùng văn phòng
Thực tế đã chứng minh, ngay cả khi văn phòng hoặc cơ sở sản xuất đang tạm thời đóng cửa, nhân viên có thể thỉnh thoảng ghé vào để giải quyết các thủ tục giấy tờ liên quan đến công việc hoặc mang các thiết bị cần thiết để họ làm việc tại nhà, nhận thư và thực hiện nhiệm vụ lặt vặt khác.
Trước khi gọi nhân viên trở lại nơi làm việc, yếu tố vệ sinh cần phải được ưu tiên hàng đầu. Đây là một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất để bảo vệ nhân viên, đồng thời đó cũng là nghĩa vụ pháp lý và đạo đức của một nơi làm việc an toàn.
2. Tuân thủ các biện pháp giãn cách nơi làm việc
Doanh nghiệp cần xác định các quy tắc giãn cách xã hội phù hợp với quy mô hoạt động & mô hình kinh doanh của tổ chức. Ví dụ: các siêu thị hoặc cửa hàng bán lẻ nên thiết lập các điểm đánh dấu khoảng cách xã hội để giữ khách hàng ở khoảng cách thích hợp trong khi xếp hàng chờ đợi. Các ngành công nghiệp giải trí và thể thao cần phải tuân theo các quy tắc đặc biệt về sức chứa, khoảng cách của khách trong chỗ ngồi.
Ngoài ra, các doanh nghiệp nên tuân theo các hướng dẫn chung về giãn cách xa xã hội và đưa ra các quy tắc phù hợp với từng mô hình & sức chứa của mỗi tổ chức. Nếu văn phòng của công ty ở trong một toà cao ốc, đại diện doanh nghiệp và chủ toà nhà nên làm việc cùng nhau để phối hợp ban hành và thực thi các quy tắc nhằm bảo vệ nhân viên và khách hàng. Ngoài ra, các quy tắc về khoảng cách xã hội nên được dán ở khắp nơi làm việc, nhắc nhở nhân viên không tụ tập, tránh bắt tay và duy trì khoảng cách thích hợp bất cứ khi nào có thể.
3. Hỗ trợ nhu cầu sức khỏe tinh thần của nhân viên của bạn.
Khoảng thời gian làm ở nhà trong đại dịch đã dẫn đến nhiều thách thức về sức khỏe tâm thần – lo âu, trầm cảm, kiệt sức và cảm giác đau buồn ở nhiều người. Ngoài ra, nhiều nhân sự sẽ cần một khoảng thời gian thích nghi để thay đổi trở lại cuộc sống hàng ngày trước đây, kéo theo những căng thẳng và áp lực vô hình, gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc.
Doanh nghiệp có thể tạo điều kiện chăm sóc trực tiếp cho những nhân viên có yêu cầu thông qua các chương trình hỗ trợ tại nơi làm việc. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên cung cấp các gói phúc lợi sức khỏe, đặc biệt hỗ trợ điều trị những vấn đề tâm lý nhằm đảm bảo sức khoẻ tinh thần của nhân viên.
Cuối cùng, nhà tuyển dụng nên cảm thông và thấu hiểu hơn với nhân sự trong giai đoạn đầu khi trở lại nơi làm việc. Đây là khoảng thời gian khó khăn đối với tất cả người lao động, và nhiều người đã phải trải qua những mất mát cá nhân và các yếu tố gây căng thẳng khác. Mọi người nên trở lại nơi làm việc, nhưng quá trình chuyển đổi trở lại không nên quá căng thẳng và nên được tiến hành một cách chậm rãi, từ tốn và xuất phát từ sự đồng thuận giữa Doanh nghiệp & đội ngũ nhân sự.
Là chủ một doanh nghiệp, bạn luôn cần những biện pháp phù hợp góp phần thúc đẩy hiệu suất của cả tổ chức lên cao hơn mỗi ngày. Hi vọng những chia sẻ từ Việc Làm 24h đã góp phần giúp bạn có được những giải pháp phù hợp trong việc quản trị & điều hành tổ chức một cách hiệu quả. Hãy tiếp tục theo dõi nghenghiep.vieclam24h.vn để tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường lao động nhé!