Hiện nay, khách hàng quyết định mua một sản phẩm/dịch vụ nào đó không chỉ vì tính năng ưu việt của sản phẩm ấy mang lại mà họ còn cân nhắc đến yếu tố người bán hàng tinh tế, hiểu biết những nhu cầu của họ. Trong bài viết này, Việc Làm 24h sẽ giúp các bạn hiểu làm sales là gì? Các kỹ năng cần có trong công việc sales ai cũng cần phải biết để giúp công việc được dễ dàng hơn.
Xã hội phát triển kéo theo nhu cầu mua sắm sản phẩm/dịch vụ của khách hàng ngày càng đa dạng. Doanh nghiệp không thể hoạt động nếu thiếu khách hàng, vì thế các doanh nghiệp luôn đưa ra những chiến lược thúc đẩy quyết định mua sắm sản phẩm/dịch vụ để xây dựng thói quen tiêu dùng cho khách hàng. Doanh nghiệp phải có bộ phận cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tâm và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Vì thế ngành sales ra đời và chiếm một phần không nhỏ trong cơ cấu thị trường lao động tại Việt Nam.
Làm sales là gì?
Làm sales ở đây được hiểu là những nhân viên kinh doanh tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn và thuyết phục khách hàng mua những sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, người làm sales sẽ sử dụng những kỹ năng mềm cần thiết để thúc đẩy nhu cầu của khách hàng biến thành hành động mua sắm.
Hiện nay, bộ phận sales không thể thiếu trong hầu hết các doanh nghiệp, nhân viên sales có thể tư vấn sản phẩm/dịch vụ với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại. Từ đó, người làm sales sẽ thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để thuyết phục khách hàng với các lựa chọn phù hợp và thúc đẩy khách hàng đi đến quyết định mua hàng.
Vậy bạn có nên theo đuổi ngành sales không?
Làm sales có phải là làm telesale không?
Nhân viên telesale cũng được gọi là nhân viên sale, nhưng telesale lại có nhiệm vụ tư vấn bán hàng chỉ qua điện thoại, không bao gồm tư vấn trực tiếp. Nhân viên telesale là những người chịu trách nhiệm cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ phù hợp qua điện thoại.
Mục đích của người làm sales và làm telesale đều là góp phần thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp, nhưng phương thức làm việc lại khác nhau. Bạn có thể tham khảo làm telesale là gì, những công việc của telesale và những kỹ năng cần có của một telesale chuyên nghiệp qua bài viết của Việc Làm 24h.
Xem thêm: Telesale là gì? Bật mí 7 kỹ năng quan trọng giúp nhanh thăng tiến trong sự nghiệp!
Những công việc chính của một nhân viên sale
- Hiểu và nắm vững những thông tin về sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu. Đối với sản phẩm/dịch vụ, nhân viên sales phải hiểu mô tả sản phẩm bao gồm nguồn gốc, xuất xứ, màu sắc, kiểu dáng, cách sử dụng, ngày sản xuất, hạn sử dụng,… Bên cạnh đó nhân viên sales cần hiểu ý nghĩa của sản phẩm/dịch vụ mang lại cho người tiêu dùng so với những sản phẩm cùng loại có mặt trên thị trường. Đối với doanh nghiệp, người làm sales phải biết sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp để thể hiện sự chuyên nghiệp khi tiếp xúc với khách hàng.
- Chủ động tư vấn và thuyết phục khách hàng thực hiện hành động mua những sản phẩm/dịch vụ phù hợp.
- Theo dõi và hỗ trợ khách hàng khi được phân công làm việc ở các cửa hàng cung cấp sản phẩm/dịch vụ. Trong suốt quá trình tiếp xúc với khách hàng, người làm sales phải chú ý quan sát và chủ động cung cấp thông tin cũng như hướng dẫn khách hàng về sản phẩm/dịch vụ.
- Thực hiện các cuộc gọi điện giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp. Sau đó, lên lịch hẹn khách hàng gặp gỡ để trao đổi kỹ lưỡng hơn về thông tin sản phẩm/dịch vụ hoặc cho khách trải nghiệm các mẫu thử.
- Chịu trách nhiệm báo giá và thương lượng với khách hàng để đi đến giá mua – bán phù hợp.
- Thương thảo hợp đồng mua bán và thỏa thuận thời hạn thanh toán sản phẩm/dịch vụ.
- Tiến hành giao hàng hóa đến địa chỉ và thời gian mà khách hàng yêu cầu.
- Kiểm kê hàng hóa và theo dõi tốc độ tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ để đảm bảo cung cấp số lượng và chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Báo cáo cho cấp trên thông tin chi tiết về doanh thu sản phẩm/dịch vụ theo thời gian yêu cầu.
- Chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng để tăng doanh số cá nhân và doanh thu cho doanh nghiệp.
Lộ trình thăng tiến nghề sales từ A-Z
Nghề sales đang mở ra một con đường phát triển rộng lớn. Bạn có thể tham khảo lộ trình thăng tiến nghề sales cụ thể và đầy đủ nhất do Nghề Nghiệp Việc Làm 24h liệt kê trong Infographic bên dưới:
Các kỹ năng cần có khi làm sales để giúp công việc được dễ dàng hơn!
Phối hợp ngôn từ và ngôn ngữ cơ thể linh hoạt
Một người làm sales chuyên nghiệp có thể thành thạo sử dụng kỹ năng giao tiếp với phương pháp khác nhau để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Những người bán hàng có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ linh hoạt phối hợp ngôn từ và ngôn ngữ cơ thể để thích ứng với mọi loại khách hàng, đảm bảo phục vụ khách hàng hiệu quả cao nhất.
Trong giao tiếp, bạn phải bày tỏ thái độ chào đón nhiệt tình, thái độ tôn trọng, tinh thần vui vẻ đầy thiện chí dành cho khách hàng, để giúp họ cảm thấy thoải mái hơn. Đối với kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ thì hãy chú ý giao tiếp qua ánh mắt để đọc vị tâm trạng khách hàng; nở nụ cười thật chân thành mỗi khi gặp gỡ, tiếp xúc và tạm biệt khách hàng; bắt tay phù hợp để bày tỏ sự chân thành với đối phương; tư thế giao tiếp và khoảng cách đứng chuẩn mực,…
Hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ
Hiểu biết thấu đáo về sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp chính là chìa khóa giúp người làm sales chủ động cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất. Hãy dành thời gian tìm hiểu, phân tích và ghi nhớ những kiến thức từ tổng quan cho đến chi tiết nhất về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đặc biệt là với những sản phẩm mới ra mắt trên thị trường.
Khách hàng sẽ thoải mái và tin cậy hơn khi người làm sales thể hiện thái độ tự tin khi cung cấp những thông tin chính xác nhất về sản phẩm/dịch vụ. Những thông tin về giá; phong cách, màu sắc, mẫu mã; những mẫu thử; nguồn gốc hình thành sản phẩm; cách sử dụng; ngày sản xuất; hạn sử dụng; dịch vụ bảo hành và sửa chữa,…. là điều mà bất kỳ khách hàng nào cũng quan tâm.
Đừng quên chia sẻ những giá trị mà khách hàng nhận được khi mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy giới thiệu những lợi ích khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ như chương trình khuyến mãi, hậu mãi, thời gian bảo hành và đổi trả,… Trình bày đúng thông tin sản phẩm/dịch vụ, cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng thật rõ ràng sẽ khiến khách hàng hài lòng và có lòng tin.
Đưa ra gợi ý thuyết phục
Hãy đưa ra những gợi ý sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với đúng đối tượng khách hàng, đúng nơi và đúng lúc. Để khách hàng đi đến quyết định mua sắm, hãy thuyết phục khách hàng bằng cách đưa ra những điểm độc đáo và thú vị của sản phẩm/dịch vụ so với thị trường. Để tạo được sự chú ý tới khách hàng, hãy khéo léo đưa ra sự khan hiếm về sản phẩm/dịch chỉ doanh nghiệp bạn sản xuất với số lượng ít; chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng như giá rẻ nhất trên thị trường; công nghệ hiện đại hơn các dòng sản phẩm/dịch vụ khác…
Hơn nữa, để đánh trúng tâm lý khách hàng nhằm thúc đẩy hành động mua sản phẩm/dịch vụ, hãy nắm kỹ các thông tin về sản phẩm/dịch vụ tương tự của đối thủ cạnh tranh. Sau đó chỉ ra và phân tích cho khách hàng những ưu thế của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp so với thị trường. Điều này sẽ cho khách hàng một góc nhìn tổng quát về sản phẩm/dịch vụ của bạn so với mặt bằng chung, từ đó nâng cao khả năng mua sắm của khách hàng hơn.
Xem thêm: Khám phá loạt phương pháp cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử thành công
Thấu hiểu tâm lý khách hàng khi chủ động lắng nghe
Một trong những cách thuyết phục khách hàng thực hiện hành động mua sắm sản phẩm/dịch vụ chính là chủ động lắng nghe, thấu hiểu khách hàng và để khách hàng tự quyết định các bước tiếp theo. Bất kỳ khách hàng nào cũng muốn chia sẻ ý kiến của họ về sản phẩm/dịch vụ, hãy đứng ở vị thế khách hàng để lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu thực sự. Từ đó tư vấn những sản phẩm/dịch vụ phù hợp để đảm bảo đúng yêu cầu, đúng mục đích tiêu dùng của khách hàng. Không chỉ là lắng nghe, hãy thật khéo léo thể hiện thái độ qua những câu hỏi đầy tinh tế, bởi khách hàng không phải lúc nào cũng diễn tả đúng những điều họ muốn nói.
Trong nhiều trường hợp, sau khi tiếp nhận tư vấn từ nhân viên bán hàng khách hàng sẽ muốn tự ra quyết định mua một sản phẩm/dịch vụ nào đó mà không bị động trong việc “chốt đơn”. Hãy dành không gian và thời gian riêng tư để đảm bảo khách hàng không cảm thấy bị thúc ép khi mua sắm.
Thận trọng điều khiển cảm xúc
Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, hãy thể hiện thái độ tôn trọng và chuyên nghiệp với mọi đối tượng khách hàng. Bạn cần thận trọng trong từng giai đoạn tư vấn bán hàng như lễ phép ở lời chào hỏi, nhiệt tình trong quá trình tư vấn, nhẫn nại khi khách hàng vẫn chưa hiểu về sản phẩm/dịch vụ,…
Trong những trường hợp bị khách hàng khiển trách hoặc phàn nàn về chất lượng sản phẩm/dịch vụ, đừng để cảm xúc chi phối mà hãy gửi đến khách hàng lời xin lỗi chân thành và bình tĩnh để đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Hãy nói lời cảm ơn thiện chí khi nhận những lời góp ý, chia sẻ từ khách hàng và ghi nhớ để nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn.
“Chốt đơn” nhanh chóng
Kỹ năng đặc biệt quan trọng của khi làm sales chính là nắm bắt thời gian để “chốt đơn” nhanh chóng. Để làm được điều đó, nhân viên sales nên biết cách quan sát để chọn lựa thời gian thích hợp hoặc nhận ra những tín hiệu muốn kết thúc quá trình tư vấn của khách hàng. Chính kỹ năng này sẽ giúp không chỉ người làm sales mà còn là khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức. Hãy cẩn thận quan sát lời nói và cử chỉ hành động của khách hàng để đẩy nhanh quá trình tư vấn đến với hành động mua sắm.
Xem thêm: Chốt sales là gì? Bỏ túi bí kíp chốt sales thần tốc khiến khách hàng không thể chối từ
“Giữ chân” khách hàng
Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng sẽ mang lại nhiều cơ hội cho người làm sales cũng như doanh nghiệp. Không chỉ chốt đơn xong là đã hoàn tất quá trình làm việc của người làm sales. Bất kỳ vị khách hàng nào cũng đều có thể trở thành khách hàng tiềm năng mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì thế tìm cách giữ chân khách hàng và phát triển mối quan hệ thân thiết với khách hàng cũng là cách giúp bạn đặt hái được nhiều kết quá tốt đẹp trong công việc. Hãy thường xuyên gọi điện, email, nhắn tin,… hỏi thăm, lấy ý kiến hoặc thông báo những chương trình khuyến mãi để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Kết luận
Trên đây là những thông tin hữu ích mà Việc Làm chia sẻ đến các bạn vẫn chưa hiểu làm sales là gì và những kỹ năng cần phải có khi làm công việc sale. Hi vọng các bạn nắm rõ định nghĩa này cũng như hoàn thiện những kỹ năng cần có để trở thành một người làm chuyên nghiệp. Ngoài mục đích giúp công việc dễ dàng hơn, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h cũng mong những kỹ năng trên sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân tốt hơn.