Việc Làm 24h chia sẻ cùng bạn câu chuyện vợ chồng bồ câu sau đây để bạn rút ra bài học làm sếp đúng đắn.
Vợ chồng bồ câu
Ở khu rừng nọ có cặp vợ chồng bồ câu sống trong một chiếc tổ. Mùa thu tới, đôi bồ câu hái về rất nhiều hoa quả chất đầy tổ. Tuy nhiên, thời tiết lại hanh khô trong nhiều ngày làm cho tất cả chỗ hoa quả đó khô quắt lại, chỉ còn một nửa so với ban đầu.
Bồ câu trống quở trách vợ: “Chúng ta đã rất vất vả mới hái được rất nhiều quả. Thế mà em lại ăn hết một nửa”. Bồ câu mái trả lời: “Em không có ăn mà chính chúng tự ít đi đấy chứ”.
Bồ câu trống không tin và vô cùng tức giận. Nó dùng chiếc mỏ sắc nhọn mổ bồ câu mái tới chết. “Đã làm sai mà còn không chịu nhận lỗi, đồ xấu xa”, bồ câu trống nói.
Mấy hôm sau trời mưa, hoa quả hút được hơi nước và nở ra, nhìn còn nhiều hơn xưa. Lúc này, con bồ câu trống mới ân hận và đau lòng. “Mình đã giết nhầm cô ấy mất rồi”.
Bài học làm sếp trong kinh doanh
Câu chuyện vợ chồng bồ câu cũng phản ánh một thực tế hiện nay. Trong kinh doanh, nhiều nhà quản lý khi phát hiện vấn đề sai sót ít khi chịu bình tĩnh, phân tích nguyên nhân của vấn đề mà ngay lập tức xử phạt nhân viên.
Nhà đào tạo về tư vấn và quản lý hàng đầu thế giới, Kim Scott cho rằng một trong những vấn đề khó khăn nhất của người làm lãnh đạo là việc quyết định sa thải một nhân viên nào đó. Bài học làm sếp cho người lãnh đạo là cần thận trọng khi đưa ra mọi quyết định giải quyết vấn đề nhỏ hay lớn. Bởi nó ảnh hưởng đến sự tồn tại của nhân viên và doanh nghiệp. Sa thải nhân viên không đúng thời điểm và không có nguyên nhân sẽ làm mất đi sự tin tưởng và tôn trọng của toàn bộ nhân viên.
Sa thải nhân viên
Khi thành lập Alibaba, Jack Ma quy định công ty không bao giờ trả tiền lại quả cho bất cứ ai. Bài học làm sếp của Jack Ma là nếu ai trả tiền lại quả cho khách hàng, ông sẽ cho nghỉ việc. Tuy nhiên, từng có nhân viên cam kết rằng sẽ có “lại quả” cho khách hàng. Đó là nhân viên kinh doanh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đã nghĩ ra chiêu trò để thành tích của mình đạt loại ưu. Nhân viên bán hàng đó đã mang về 60% doanh số nhờ những thỏa thuận riêng.
Giám đốc bộ phận không nỡ sa thải anh ta vì anh ta là “ngôi sao bán hàng” và luôn làm việc tích cực. Jack Ma biết tin liền yêu cầu nhân viên đó nghỉ việc. “Tôi rất tiếc nhưng vẫn phải loại bỏ loại người như vậy vì học sẽ gây tổn thất lớn cho tập thể”, ông nói.
Bài học làm sếp của Steve Jobs khi sa thải nhân viên có phần nhanh chóng và hơi điên rồ. Khi cắt giảm nhân sự tại Pixar, ông không thông báo tới nhân viên và cũng không thanh toán số tiền kết thúc hợp đồng.
Khi MobileMe ra mắt năm 2008 đã gặp phải rất nhiều vấn đề. Jobs đã tập hợp đội ngũ phát triển và hỏi: “Ai đó có thể cho tôi biết mục đích MobileMe ra mắt là gì không?”. “Vậy thì tại sao các ông lại không làm điều đó?”, Steve nói ngay khi nhận được phản hồi. Người đứng đầu MobileMe lập tức bị Steve sa thải trước mặt toàn bộ nhân viên.
Trong cuộc sống và làm việc, khi phát hiện ra sai sót trong vấn đề, các nhà quản lý phải giữ bình tĩnh, tìm ra nguyên nhân vấn đề chứ không phải lập tức nổi giận và trừng phạt nhân viên. Việc này sẽ gây ức chế tâm lý cho nhân viên. Họ sẽ khó tiếp thu và vấn đề càng trở nên khó khăn. Đó là bài học làm sếp đúng đắn mà Việc Làm 24h muốn gửi gắm.