Kinh doanh qua mạng hay bán hàng online đã trở thành “làn sóng” làm giàu được ưa chuộng nhất trong những năm gần đây. Nhất là sau đại dịch Covid-19 bùng phát, xu hướng bán hàng trực tuyến thậm chí đã trở thành “nghề tay phải” tạo ra thu nhập chính của nhiều người. Nếu cũng có ý định thử sức với lĩnh vực này, bạn hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu cách bán hàng online cho người mới bắt đầu qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu đôi nét về bán hàng online
Bán hàng online là gì?
Bán hàng online hay kinh doanh trực tuyến, kinh doanh qua mạng là một hình thức kinh doanh, buôn bán và giao dịch sản phẩm/hàng hoá qua mạng lưới Internet. So với phương thức kinh doanh truyền thống, bán hàng online không yêu cầu bạn mở cửa hàng vật lý. Thay vào đó, bạn sẽ mở những gian hàng online trên các kênh như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử (TMĐT), blog, website,…
Sau đó, bạn sẽ tìm cách thu hút khách hàng bằng các giải pháp Digital Marketing (tiếp thị số). Toàn bộ quy trình buôn bán, giao dịch đến tiếp thị sẽ được thực hiện thông qua mạng lưới Internet. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng có thể tìm kiếm, mua sắm, tương tác, thanh toán sản phẩm/dịch vụ của bạn chỉ bằng 1 chiếc smartphone có kết nối mạng.
Hiện tại, bán hàng online không chỉ là một xu hướng mới mà còn là lĩnh vực kinh doanh đầy cạnh tranh. Chính vì thế, nếu muốn “lấn sân” sang lĩnh vực này, bạn cần học cách bán hàng online và đầu tư kiến thức kinh doanh một cách nghiêm túc.
Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?
Thị trường trực tuyến vốn là một “mảnh đất” màu mỡ để “người người, nhà nhà” làm giàu. Tuy nhiên, nếu không biết cách bán hàng online hiệu quả, bạn có thể mất đi toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình. Thế nên, để thành công trong lĩnh vực này, bước đầu tiên bạn cần làm là xác định quy mô kinh doanh của mình. Tuỳ vào quy mô lớn hay nhỏ, bạn có thể triển khai giải pháp tiếp cận và chiến lược kinh doanh phù hợp.
Sau đó, bạn cần dành thời gian nghiên cứu phân khúc khách hàng tiềm năng. Hãy áp dụng “công thức” nhân khẩu học để chọn nhóm người dùng phù hợp với mặt hàng mình cung cấp. Bước cuối cùng khi đã xác định đúng đối tượng tiêu dùng, bạn sẽ bắt đầu xây dựng chiến lược tiếp thị, đầu tư content để kết nối với khách hàng của mình tốt hơn.
Xem thêm: Best Sale là gì? Tiết lộ những kỹ năng của người bán hàng giỏi rất đáng học hỏi
Vì sao bán hàng online được ưa chuộng
Tối ưu chi phí
Một trong những lợi ích lớn nhất khi bán hàng online là giúp người bán tối ưu chi phí. Thay vì mở cửa hàng vật lý như phương thức kinh doanh truyền thống, bán hàng online chỉ cần gian hàng trực tuyến trên Internet. Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm các khoản chi như thuê mặt bằng, nhân viên, đóng tiền điện/nước/wifi,…
Khả năng tiếp cận mạnh mẽ
Tốc độ lan truyền của Internet cực kỳ mạnh mẽ. Vì vậy, bán hàng online giúp bạn tiếp cận với người tiêu dùng nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Cải thiện thu nhập mỗi tháng
Thực tế cho thấy, đã có không ít bạn trẻ thành công khi dấn thân vào con đường bán hàng online. Trước đây, trong mắt nhiều người, bán hàng online là một công việc bấp bênh, thiếu ổn định.
Tuy nhiên, khi công nghệ số phát triển và thế giới chịu tác động của đại dịch Covid-19, bán hàng online bỗng trở thành xu hướng kinh doanh tất yếu. Đặc biệt, bán hàng online không bị bó buộc vào mức lương căn bản. Do đó, người bán hàng có thể tự chủ về kinh tế, nhanh chóng cải thiện thu nhập.
Thời gian tự do, linh hoạt
So với công việc văn phòng 8 tiếng, bạn hoàn toàn có thể chủ động về mặt thời gian khi bán hàng online. Công việc này không yêu cầu bạn phải có mặt tại văn phòng hay đi làm đúng giờ. Bạn có thể bán hàng vào mọi khung giờ, ở bất kỳ nơi đâu một cách linh hoạt nhất.
Xem thêm: TOP 8 việc làm thêm buổi tối hấp dẫn với lương cao, giờ giấc linh hoạt
5 cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook
Hiện nay, Facebook là một trong những “mảnh đất vàng” trên Internet để bạn bán hàng online. Tại Việt Nam, Facebook sở hữu hơn 64 triệu người sử dụng. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể chọn Facebook làm nơi khởi đầu sự nghiệp bán hàng online của mình. Có 5 cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook bạn có thể tham khảo.
1. Bán hàng qua trang cá nhân
Bạn hoàn toàn có thể bán hàng online trực tiếp trên trang cá nhân (Profile) của mình. Trên thực tế, đây là kênh bán hàng mang lại hiệu quả cao và bền vững nhất. Bằng cách xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding) và thu hút followers, trang cá nhân của bạn hoàn toàn có thể trở nơi bán hàng tối ưu nhất. Để bán hàng qua trang cá nhân hiệu quả, bạn hãy bắt đầu với việc:
- Chăm chỉ tương tác và xây dựng thương hiệu cá nhân như chia sẻ chuyện đời, chuyện nghề, kinh nghiệm sống,… nhằm tăng độ uy tín.
- Cải thiện lượt theo dõi bằng nhiều giải pháp khác nhau.
- Tích cực kết bạn với khách hàng tiềm năng.
- Thường xuyên cập nhật những thông tin tích cực, thành quả đạt được trong lĩnh vực kinh doanh.
Xem thêm: TOP 10 các công cụ tạo website miễn phí, đơn giản khiến trang web của bạn ấn tượng
2. Bán hàng qua fanpage
Bán hàng qua fanpage cũng là một cách kinh doanh trực tuyến được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt, phần lớn các doanh nghiệp đều xây dựng fanpage để kết nối với khách hàng. Các bước bán hàng qua fanpage Facebook là:
- Xây dựng cửa hàng trên Facebook theo hướng dẫn của hệ thống.
- Tập trung xây dựng các chiến lược Marketing, đầu tư chất lượng content.
- Đa dạng hoá fanpage, thiết lập nhiều fanpage khác nhau như page cộng đồng, page thương hiệu, page cá nhân,…
- Đảm bảo fanpage mang đậm dấu ấn thương hiệu, tích cực cải thiện lượng reach bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng.
3. Bán hàng qua group
Tương tự như fanpage, bán hàng qua group Facebook cũng là cách bán hàng online thu hút khách hàng hiệu quả. Đối với người tiêu dùng, các group trên Facebook đã trở nên quá quen thuộc. Thậm chí, nhiều group còn được lập ra như các “phiên chợ” để buôn bán, trao đổi hàng hoá. Thậm chí, các group cũng là nơi để chia sẻ kinh nghiệm mua hàng trực tuyến, tìm kiếm nguồn hàng tốt. Nếu muốn bắt đầu bán hàng online qua group trên Facebook, bạn cần:
- Xây dựng một group mang tính cộng đồng cho riêng mình.
- Tham gia, đóng góp chia sẻ kiến thức và bán hàng trong group của người khác.
- Tập trung xây dựng thương hiệu trên các group uy tín.
- Xây dựng group chăm sóc và kết nối khách hàng.
- Sử dụng các phần mềm quản lý phù hợp để vận hành group hiệu quả.
4. Bán hàng qua livestream
Livestream là cách bán hàng online nhận được nhiều sự hưởng ứng từ người tiêu dùng trong những năm gần đây. Ngày càng nhiều người có xu hướng mua bán trực tiếp qua livestream. Với hình thức này, người mua có thể tương tác trực tiếp với người bán. Đồng thời, họ cũng có thể đánh giá sản phẩm rõ ràng và chân thực hơn. Khi bán hàng qua livestream, bạn cần chuẩn bị:
- Kịch bản chỉn chu, cụ thể.
- Trang bị các thiết bị cần thiết để livestream tốt hơn.
- Chọn khung giờ phát sóng livestream phù hợp.
- Chọn sản phẩm/hàng hoá để bán qua livestream phù hợp.
- Thu hút người xem bằng các chương trình khuyến mại, giảm giá.
- …
5. Bán hàng qua Messenger
Facebook Messenger là một ứng dụng phổ biến của người dùng Facebook. Không chỉ có tính năng kết nối, tương tác người dùng, Messenger còn là mô hình bán hàng online hiệu quả trên Facebook. Để kinh doanh qua Messenger, bạn cần:
- Tích cực tìm và kết thật nhiều bạn mới.
- Tìm kiếm các khách hàng tiềm năng qua fanpage hoặc trang cá nhân và chủ động tag, inbox để kết bạn theo mô hình bán hàng 5B (ban – bạn – bàn – bán – bám).
- Dùng tính năng Remarketing để inbox cho khách hàng đã từng nhắn tin cho cửa hàng của mình.
- …
6 cách bán hàng online thu hút khách hàng
1. Xác định thị hiếu của người tiêu dùng
Dù hoạt động theo phương thức kinh doanh nào, truyền thống hay online, bạn đều phải xác định thị hiếu của người tiêu dùng. Tất nhiên, bạn không thể bán hàng thành công khi kinh doanh một sản phẩm chẳng ai cần dùng đến. Vì vậy, việc hiểu rõ thị trường đang cần gì quyết định rất lớn đến sự thành công của bạn.
2. Đầu tư xây dựng website
Một trong những cách bán hàng online hiệu quả bạn chắc chắn không thể bỏ qua là đầu tư xây dựng website. Trên thực tế, khi sở hữu một cửa hàng online uy tín, bạn có thể tiếp cận với hàng nghìn, thậm chí là hàng triệu khách hàng.
Theo đó, website bán hàng chính là công cụ tối ưu, được thiết kế chuyên biệt cho việc bán hàng. Thông qua website, người mua có thể truy cập vào để tìm hiểu sản phẩm, tiến hành đặt hàng và thanh toán. Các bước bán hàng qua website hoàn toàn tự động, không cần sự hỗ trợ sát sao của nhân viên.
3. Chọn kênh bán hàng phù hợp
Hàng loạt nền tảng khác nhau xuất hiện trên Internet chính là cơ hội giúp bạn mở rộng cửa hàng trực tuyến của mình. Tuy nhiên, không phải nền tảng nào cũng phù hợp với tệp khách hàng tiềm năng của bạn. Tuỳ vào từng nhóm khách hàng khác nhau, bạn có thể lựa chọn các nền tảng tiếp cận phù hợp. Một số kênh bán hàng trực tuyến phổ biến hiện nay là: mạng xã hội (Facebook, TikTok, Instagram, Zalo,…), sàn TMĐT (Shopee, Tiki, Sendo, Lazada,…), Website, Blog,…
Bạn có thể đa dạng hoá các kênh bán hàng của mình để tiếp cận với nhiều đối tượng người dùng hơn. Dù vậy, bạn vẫn nên xác định kênh chủ lực của mình để đạt hiệu quả tối ưu nhất.
4. Triển khai nội dung online chất lượng
Yếu tố quan trọng hàng đầu để cửa hàng trực tuyến của bạn đến gần hơn với khách hàng là ý tưởng, nội dung. Nếu nội dung bạn truyền tải “chạm” đúng cảm xúc của khách hàng, họ chắc chắn sẽ tìm đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
Nội dung hay, thông điệp sâu sắc chính là “cầu nối” gắn kết cửa hàng của bạn với người tiêu dùng. Tốt nhất, bạn hãy lên kế hoạch cho nội dung, bài viết một cách cụ thể, đưa ra dẫn chứng, lý lẽ thực tế để xây dựng niềm tin và chinh phục sự tin cậy của khách hàng.
5. Ứng dụng công nghệ hiện đại
Nếu muốn tồn tại lâu dài trong một lĩnh vực đầy cạnh tranh như bán hàng online, bạn không thể để thời đại “bỏ rơi” mình. Khi đã chiếm được ưu thế nhất định trên thị trường, bạn hãy vận dụng những giải pháp công nghệ hiện đại để tối ưu quy trình bán hàng.
Các giải pháp này giúp bạn giảm thiểu chi phí liên quan đến vận chuyển, quản lý hoặc nhân sự. Có thể nói, đây là bước đi đúng đắn nhất trong một thị trường bão hoà về kinh doanh trực tuyến như hiện nay.
Một số giải pháp công nghệ bạn có thể áp dụng là phần mềm quản lý bán hàng miễn phí, phần mềm quản lý đơn hàng, phần mềm báo cáo doanh thu, phần mềm quản lý kho bãi,…
6. Chú trọng chăm sóc khách hàng
Câu nói “khách hàng là Thượng Đế” muôn đời vẫn đúng. Không chỉ tập trung vào kinh doanh, tiếp thị, bạn cũng cần chú trọng việc chăm sóc khách hàng. Hãy nhớ, quy trình chăm sóc khách hàng bao gồm 3 giai đoạn: trước – trong và sau bán hàng.
Xem thêm: Feedback là gì? Tiết lộ 7 bước tiếp nhận và phản hồi feedback khách hàng đúng chuẩn
Vì vậy, dù đã hoàn tất giao dịch, bạn vẫn phải tiếp cận, giữ chân khách hàng cũ. Xây dựng một tệp khách hàng cũ trung thành bao giờ cũng hiệu quả hơn việc tìm kiếm, tiếp cận khách hàng mới.
Một số điểm “nhỏ mà không nhỏ” giúp bạn cải thiện hình ảnh trong mắt khách hàng là:
- Đơn giản hoá quy trình giao dịch, thanh toán.
- Hỗ trợ khách hàng theo dõi đơn hàng, cập nhật thời gian giao nhận chuẩn xác.
- Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng cũ.
- Cung cấp chính sách đổi – trả, freeship, tặng voucher,…
Không chỉ cá nhân mà nhiều doanh nghiệp, thương hiệu lớn cũng đã bắt đầu chuyển hướng sang bán hàng online. Chính vì thế, hình thức này đã trở thành xu hướng kinh doanh được nhiều người quan tâm. Có thể nói, thị trường kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh mẽ vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với người bán hàng. Vì vậy, chủ động tìm hiểu cách bán hàng online hiệu quả và trau dồi kiến thức kinh doanh chính là cách giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu của mình.
Qua bài viết trên, Việc Làm 24h tin rằng bạn đã hiểu rõ về bán hàng online cũng như cách thức làm giàu bằng hình thức này. Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ tiếp tục cung cấp nhiều kiến thức mới mẻ, hữu ích trong những bài viết sau, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Xem thêm: Làm thế nào để trở lại công việc cũ sau khi bỏ việc?