Tìm kiếm khách hàng mới là nền tảng để doanh nghiệp duy trì lợi nhuận và tăng trưởng. Trong Marketing, có một thuật ngữ để chỉ về quá trình tìm kiếm và chuyển đổi khách hàng tiềm năng gọi là “lead”. Vậy thực chất lead là gì, làm thế nào để tạo ra lead? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết dưới đây.
Lead là gì?
Lead là thuật ngữ dùng để chỉ những khách hàng tiềm năng hoặc quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ bằng các hành động như truy cập vào trang web, theo dõi fanpage, nhắn tin, đăng ký email hoặc liên hệ với doanh nghiệp.
Tìm kiếm lead là cách để cải thiện doanh số bán hàng. Khi có lượng lead ổn định sẽ giúp bộ phận Sales hiểu rõ hơn về khách hàng mà họ đang tương tác, từ đó có thể tạo ra các chiến lược bán hàng hiệu quả và phù hợp với từng khách hàng tiềm năng. Số lượng và chất lượng của lead sẽ tỷ lệ thuận với khả năng chuyển đổi và doanh thu của doanh nghiệp. Do đó bất kỳ công ty nào cũng mong muốn tìm kiếm càng nhiều lead càng tốt.
Cách phân loại lead là gì?
Trong Marketing, lead thường được phân loại dựa vào các giai đoạn trong hành trình chuyển đổi khách hàng, bao gồm:
Information Qualified Lead (IQL)
Information Qualified Lead là gì? Đây là những người mới bắt đầu tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ. Các hành động ban đầu của họ như:
- Truy cập vào website của doanh nghiệp
- Theo dõi doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông xã hội như fanpage, kênh Youtube, Tiktok…
Trên thực tế, IQL biết họ có nhu cầu về sản phẩm nhưng chưa sẵn sàng để mua hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể đưa loại lead này đi sâu hơn vào hành trình chuyển đổi bằng những cách khác nhau như: cung cấp thông tin hữu ích, khuyến mãi…
Ví dụ: một người dùng tìm kiếm khóa học tiếng Anh giao tiếp và đang bắt đầu thu thập thông tin. Khi họ truy cập vào trang web của bạn, bạn có thể cung cấp khóa học thử bằng cách khuyến khích họ cung cấp thông tin liên hệ.
Marketing Qualified Lead (MQL)
Đây là những người đã thực hiện các hành động tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ hoặc tương tác với doanh nghiệp bằng cách liên hệ trực tiếp hay nhắn tin cho fanpage. Những hành động này thường là kết quả của các hoạt động Marketing như Facebook Ads, Email Marketing, Affiliate Marketing. Khách hàng tiềm năng sẽ tự cung cấp thông tin để có được thứ họ muốn từ doanh nghiệp (lead magnet), chẳng hạn như:
– Ebook
– Phiếu giảm giá
– Tài khoản truy cập vào webinar
– Nội dung có giá trị
Trở lại với người dùng tìm kiếm khóa học tiếng Anh giao tiếp ở ví dụ trên. Nếu đồng ý cung cấp thông tin để nhận buổi học miễn phí, họ đã trở thành MQL và tiếp tục tiến sâu hơn vào phễu bán hàng.
Sales Qualified Lead (SQL)
Khái niệm Sales Qualified Lead là gì? SQL dùng để thể hiện những khách hàng có khả năng chuyển đổi cao nhất và sẵn sàng mua sản phẩm. So với 2 loại lead đầu tiên, SQL có sự quan tâm sâu sắc hơn khi thu thập thông tin để so sánh các sản phẩm với nhau. Trên thực tế, SQL sẽ do bộ phận Sales đảm nhiệm và thuyết phục họ mua hàng.
Xem thêm: SQL là gì? Học SQL ở đâu để kiếm được việc làm lương cao?
Quy trình tạo ra lead là gì?
Để có cái nhìn tổng quát hơn, hãy cùng tìm hiểu các bước cụ thể trong quy trình tìm kiếm lead:
- Đầu tiên, người dùng sẽ tìm hiểu về doanh nghiệp thông qua các kênh tiếp thị như trang web, blog, fanpage…
- Sau đó, nếu bị thu hút bởi nội dung, hình ảnh từ các nền tảng tiếp thị, họ sẽ nhấp vào nút kêu gọi hành động (CTA).
- CTA sẽ đưa người dùng đến trang đích, là trang web được thiết kế với mục đích thu thập thông tin khách hàng tiềm năng thông qua lead magnet.
- Người dùng sẽ điền vào biểu mẫu để nhận lead magnet có giá trị với họ. Tại thời điểm này họ đã trở thành lead của doanh nghiệp.
Xem thêm: CTA là gì? Bỏ túi 4 tips tạo CTA thu hút và hiệu quả hiện nay
Làm thế nào để tạo lead hiệu quả và chất lượng?
Từ quy trình trên, có thể thấy cách tốt nhất để thu nhiều lead đó chính là việc tối ưu hóa từng giai đoạn bởi chúng có liên quan mật thiết với nhau. Để làm được điều này cần có chiến lược, kế hoạch cụ thể. Cùng tham khảo các bước dưới đây để tối ưu hóa chất lượng và số lượng của lead:
Xác định thị trường mục tiêu của lead là gì?
Bằng việc phác họa chân dung khách hàng, bạn sẽ có được thị trường lý tưởng và tăng cơ hội chuyển đổi. Bạn nên xác định chân dung khách hàng càng chi tiết càng tốt, ví dụ như: tuổi, nghề nghiệp, vị trí địa lý, tình trạng hôn nhân, thu nhập, sở thích…
Xác định kênh thực thi chiến lược
Có nhiều kênh để triển khai các hoạt động tiếp thị tạo ra lead
Tùy vào phân khúc thị trường của doanh nghiệp để lựa chọn kênh tiếp cận và chuyển đổi khách hàng phù hợp. Một số kênh phổ biến và được sử dụng nhiều nhất để tạo ra lead hiện nay như:
– SEO (Search Engine Optimization): đảm bảo nội dung của trang web đang đáp ứng những gì khách hàng tìm kiếm và tối ưu hóa theo chính sách của nền tảng như Google, Cốc Cốc…
Xem thêm: SEO Marketing là gì? Ứng dụng thế nào để thương hiệu luôn đạt TOP tìm kiếm
– Social Media Marketing: tạo và phát triển các tài khoản mạng xã hội là cách tiếp cận người dùng hiệu quả trong thời đại Marketing số như hiện nay. Quảng cáo từ các nền tảng này cũng là nguồn thu lead hiệu quả, đặc biệt là Facebook Ads và Tiktok Ads.
Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Làm thế nào để trở thành một marketer thành công?
– Landing page: hay còn gọi là trang đích. Đây là nơi “tiếp đón” người dùng, do đó cần tối ưu hóa về nội dung, hình ảnh, thiết kế để mang đến những trải nghiệm tiện lợi để tăng mức độ tương tác và kêu gọi khách hàng thực hiện hành động.
Xem thêm: Landing page là gì? Làm thế nào để tạo landing page hiệu quả?
– Affiliate Marketing: đây cũng là một kênh khá hữu hiệu khi chi tiền cho mỗi lượt mua hàng hay nhấp chuột cho các đối tác chiến lược.
– Email: email là một trong những nền tảng tiếp cận người dùng hiệu quả vì họ đã biết đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
– SEM (Search Engine Marketing): các hình thức quảng cáo như quảng cáo từ khóa, quảng cáo hiển thị… nhắm đến đối tượng mục tiêu sẽ mang lại nguồn traffic cho website. Qua đó tăng cơ hội thu được lead chất lượng
Tạo lead magnet hấp dẫn
Lead magnet có thể được xem là “mồi câu” để khuyến khích người dùng để lại thông tin. Do đó lead magnet phải thực sự có giá trị hoặc kích thích họ. Đồng thời cũng đảm bảo yếu tố phù hợp với từng thị trường và kênh cụ thể. Khi người dùng đã thực hiện hành động để nhận lead magnet, đây là dấu hiệu tốt vì chứng tỏ họ thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Tương tác với khách hàng
Ở bước này, cần chú ý về thời điểm và cách thức bạn tương tác với khách hàng trong suốt quá trình chuyển đổi để doanh nghiệp luôn hiện hữu trong nhận thức mà không khiến họ choáng ngợp hay cảm thấy phiền. Có thể cân nhắc việc tạo email tự động gửi đến khách hàng ở các giai đoạn khác nhau.
Theo dõi dữ liệu và tối ưu
Việc theo dõi các chiến dịch đang hoạt động như thế nào và trao đổi với bộ phận Sales để xác định chất lượng lead nhận được từ mỗi kênh. Qua đó, xác định kênh nào hiệu quả cùng giải pháp để tối ưu hóa các hoạt động khác.
Quá trình tạo ra lead không hề đơn giản, đặc biệt là đảm bảo chất lượng lead tối ưu nhất, do đó đòi hỏi thời gian, nỗ lực và không ngừng thử nghiệm. Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã hiểu hơn về lead là gì, từ đó sáng tạo những ý tưởng mới để tìm kiếm và sở hữu những tệp khách hàng tiềm năng tốt nhất, mang đến lợi ích cho doanh nghiệp. Để tìm hiểu những chủ đề hấp dẫn khác, hãy truy cập Vieclam24h.vn ngay nhé!
Hiện nay, các bạn có thể tạo CV xin việc đúng chuẩn và tải các mẫu CV dễ dàng ngay trên Vieclam24h.vn hoàn toàn miễn phí chỉ trong vài cú nhấp chuột. Đặc biệt, mỗi mẫu CV đều có hướng dẫn cụ thể giúp bạn ghi điểm trước nhà tuyển dụng. Chỉ trong vài phút, các bạn đã có thể sở hữu một CV nhân viên chuyên nghiệp và đầy ấn tượng.
Xem thêm: Leader là gì? Bí quyết nào để trở thành một Leader vừa có tâm vừa có tầm