Tầm quan trọng và cách lập bản mô tả công việc hiệu quả thu hút nhân tài

Tầm quan trọng của bản mô tả công việc

Hiện nay, bản mô tả việc rất được các nhà tuyển dụng quan tâm nhất là vào giai đoạn cần tuyển nhân lực về công ty. 

Tam quan trong va cach lap ban mo ta cong viec hieu qua thu hut nhan tai - Hinh 1

Tầm quan trọng của bản mô tả việc làm đối với nhà tuyển dụng và người ứng tuyển

Cụ thể tầm quan trọng của bản mô tả việc như sau:

  • Mô tả cơ bản những công việc mà ứng viên cần phải làm, ý nghĩa công việc để người ứng tuyển hiểu được giá trị của công việc đó.
  • Đưa ra những yêu cầu rõ ràng cho người ứng tuyển, việc này sẽ giúp nhà tuyển dụng quản lý hiệu suất phù hợp với yêu cầu.
  • Đưa ra những ưu tiên cho người ứng tuyển, để họ biết mình cần tập trung vào những gì và tránh lãng phí thời gian.
  • Xác định cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp và kế hoạch về nhu cầu nguồn lực.
  • Đưa ra những thiết lập về tiến triển công việc
  • Nêu rõ cũng như xác định các yêu cầu đào tạo nhân viên mới.

Một bản mô tả việc có đầy đủ thông tin công việc, ưu tiên…được trình bày rõ ràng. Sẽ giúp nhà tuyển dụng thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng. 

Tam quan trong va cach lap ban mo ta cong viec hieu qua thu hut nhan tai - Hinh 1

Vậy làm thế nào để viết được bản mô tả công việc tốt?

Hướng dẫn lập mô tả công việc hiệu quả

Mô tả việc là một phần thiết yếu trong công tác quản lý của tất các tổ chức doanh nghiệp, các tổ chức nào. Để mô tả công việc hiệu quả thu hút được nhân lực tiềm năng bạn cần thực hiện những bước sau đây:

Bước 1: Tiêu đề 

Tiêu đề phải rõ ràng để người đọc hiểu được hay mường tượng được vai trò của vị trí. Tiêu đề cần ngắn gọn để tối ưu trên công cụ tìm kiếm.

Bước 2: Mục đích của vị trí công việc

Nêu rõ vị trí công việc, mục đích của công việc mang lại cho công ty “người ứng tuyển ở vị trí này cần làm gì? Và phải đáp ứng được những yêu cầu nào”. Từ đó, người ứng tuyển sẽ xác định được mục tiêu công việc, trách nhiệm khi ứng tuyển ở vị trí đó.

Bước 3: Mô tả các vị trí công việc

Đây là phần quan trọng nhất trong bản mô tả việc. Nhà tuyển dụng cần liệt kê đầy đủ những công việc, nhiệm vụ người ứng tuyển vị trí đảm nhận. Ở phần này, nên gạch khoảng 6 – 10 dòng, viết ngắn gọn xúc tích là được. Đối với công việc nhiều nhiệm vụ thì ghi nhiệm vụ tổng thể. Có thể liệt kê kế hoạch hoạt định là gì, thực hiện ra sao, chế độ giám sát…

Bước 4: Yêu cầu về trình độ làm việc

Yêu cầu sẽ được xét dựa trên trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc của ứng tuyển. Người viết cần xác định kỹ năng công việc cần thiết nhưng vừa đủ ở mức thỏa hiệp. Hạn chế đưa quá nhiều yêu cầu trong bản mô tả để tránh ứng viên lung lay ngại ứng tuyển.

Bước 5: Quyền lợi của người ứng tuyển

Trách nhiệm, yêu cầu sẽ đi cùng với quyền lợi. Song song với những yếu tố của công việc thì nhân viên sẽ được hưởng quyền lợi như thế nào? (Lương, thưởng, đãi ngộ, các chế độ phúc lợi và cơ hội học tập phát triển bản thân…) 

Tam quan trong va cach lap ban mo ta cong viec hieu qua thu hut nhan tai - Hinh 3

Nêu rõ quyền lợi của người ứng tuyển trong bản mô tả

Hy vọng bài chia sẻ “Tầm quan trọng và cách lập bản mô tả công việc hiệu quả thu hút nhân tài” trên đây sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho nhà tuyển dụng. 

Nhà tuyển dụng có thể tham khảo thêm dịch vụ Đăng Tin Tuyển Dụng Miễn Phí với nhiều quyền lợi như đăng 12 tin tuyển dụng miễn phí mỗi năm, tin đăng sẽ hiển thị trong 4 tuần. 

ĐĂNG TIN TUYỂN DỤNG MIỄN PHÍ 

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục