Khi thực hiện các hoạt động tiếp thị, một trong những điều quan trọng là cần xác định được độ bao phủ trên thị trường. Điều này giúp Marketer kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng doanh thu. Trong Marketing, Reach là chỉ số để đo lường mức độ tiếp cận của chiến dịch tiếp thị. Vậy cách đo lường Reach là gì và làm thế nào để tăng Reach trên Facebook? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài viết dưới đây.
Reach trong Marketing là gì?
Reach có nghĩa là phạm vi tiếp cận, chỉ về số lượng khách hàng tiềm năng mà nội dung hay chiến dịch quảng cáo tiếp cận được. Khách hàng có thể xem quảng cáo ở các mạng xã hội, tạp chí, truyền hình hoặc qua một số kênh khác.
Reach trên Facebook là gì?
Phạm vi tiếp cận trên Facebook thể hiện số lượng người dùng duy nhất nhìn thấy bài đăng hoặc trang của doanh nghiệp bất kể họ có tương tác với nó hay không. Giả sử bạn đăng bài viết và 100 người đã xem thì Reach ở đây là 100 người.
Reach trên Facebook luôn được đo trong một khoảng thời gian xác định, ví dụ 28 ngày. Điều này có nghĩa là không có phạm vi tiếp cận tổng thể. Thay vào đó bạn nên quan tâm đến lượt Reach hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng.
Xem thêm: Giải mã thuật ngữ Growth Marketing cần biết để tiếp thị tăng trưởng hiệu quả
Các yếu tố ảnh hưởng đến Reach là gì?
Phạm vi tiếp cận bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như là thuật toán của Facebook, bao gồm:
– Tương tác từ cả người theo dõi và không theo dõi.
– Loại nội dung và các yếu tố tối ưu hóa, chẳng hạn như video so với văn bản, hình ảnh…
– Quảng cáo trả phí so với bài đăng tự nhiên.
Thực tế là phạm vi tiếp cận rất khác nhau giữa các bài đăng do đó bạn nên theo dõi và đo lường lượt Reach theo dài hạn. Nhìn chung, nếu phạm vi tiếp cận của trang tăng lên, điều đó có nghĩa là nhiều người đang xem nội dung của bạn nhiều hơn và ngược lại.
Các loại Reach là gì?
1. Organic Reach
Khi đề cập về Reach trên Facebook, hầu hết đều nghĩ đến Organic Reach. Vậy Organic Reach là gì?
Phạm vi tiếp cận tự nhiên hay Organic Reach đo lường số người đã xem những bài đăng trên fanpage không đến từ quảng cáo. Đây là loại Reach “khó kiếm” nhất do sự cạnh tranh từ quảng cáo, các bài đăng viral của những tài khoản cộng đồng và sự thay đổi liên tục của thuật toán Facebook. Điều này đã dẫn đến Organic Reach giảm trong nhiều năm nay.
2. Viral Reach
Viral Reach đề cập đến số lượng người đã xem nội dung của trang thông qua sự tương tác của người khác như thích, bình luận hoặc chia sẻ.
Loại phạm vi tiếp cận này dựa trên các tương tác từ các tài khoản khác, bao gồm cả những người theo dõi và không theo dõi.
3. Ad Reach
Phạm vi tiếp cận quảng cáo hay Ad Reach đề cập đến số người đã xem quảng cáo trên Facebook của bạn ít nhất một lần.
Xem thêm: Viral là gì, làm sao để tạo các chiến dịch viral trong Marketing?
Sự khác nhau giữa Engagement, Reach và Impression là gì?
Các thuật ngữ này thường gây ra sự nhầm lẫn tuy nhiên chúng đại diện cho các KPI hoàn toàn khác nhau, cụ thể là:
– Reach đo lường số lượng người duy nhất đã xem nội dung của page.
– Impression (số lần hiển thị) đo lường số lần nội dung được hiển thị, bất kể người dùng có xem hay tương tác không và có thể hiển thị nhiều lần ở cùng tài khoản cá nhân. Vì vậy, số lần hiển thị sẽ luôn cao hơn số lần tiếp cận.
– Engagement (số tương tác) đo lường các tương tác cá nhân đối với nội dung như thích, bình luận và chia sẻ.
Cách tăng Reach là gì?
Dưới đây là một số phương pháp giúp tăng lượt tiếp cận trên Facebook:
1. Tối ưu hóa định dạng và nội dung cho bài đăng
Điều này đặc biệt quan trọng đối với Organic Reach và đáp ứng yêu cầu về thuật toán của Facebook. Cụ thể bạn nên:
– Sáng tạo caption độc đáo và nên sử dụng hashtag cho mỗi bài đăng.
– Tập trung vào các định dạng nội dung giữ chân người dùng trên Facebook như video, infographics… hơn là các liên kết bên ngoài.
– Sử dụng call to action hoặc câu hỏi để thúc đẩy người dùng tương tác.
2. Đăng bài thường xuyên để đảm bảo tính nhất quán
Việc đăng bài thường xuyên sẽ tăng cường sự hiện diện của bạn trên Facebook để thuật toán nhận biết page đang hoạt động. Nếu đăng bài với tần suất thấp hoặc nội dung quá khác biệt nhau thì dễ dẫn đến bị bóp Reach. Do đó bạn cần tạo những chủ đề nhất quán và có thể sử dụng tính năng lên lịch để đảm bảo bài viết được đăng mỗi ngày.
3. Đăng bài vào khung giờ vàng
Khung giờ vàng là thời điểm đăng bài tốt nhất để có nhiều lượt tiếp cận. Nếu mới tạo page, bạn hãy đăng bài vào các thời điểm khác nhau và tìm ra khung giờ vàng của page. Khi có dữ liệu thực tế bạn sẽ hiểu mối tương quan giữa thời gian đăng bài và mức độ tương tác.
Mặc dù tối ưu hóa thời gian đăng bài không phải là tất cả tuy nhiên với sự cạnh tranh khốc liệt về Organic Reach, bất kỳ điều gì bạn có thể làm để tăng khả năng hiển thị nội dung đều là một điểm cộng và xứng đáng để thực hiện.
4. Sử dụng video và livestream để khuyến khích tương tác
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy mức độ hiệu quả của định dạng video trên Facebook những năm gần đây. Do đó, việc tích hợp video và livestream vào chiến lược nội dung là một bước đi cần thiết.
5. Tiếp cận những người theo dõi mới bằng Facebook Ads
Việc sử dụng Facebook Ads để tăng phạm vi tiếp cận chỉ là vấn đề sớm hay muộn, một phần vì tình trạng bị bóp Reach đã dẫn đến sự gia tăng của quảng cáo. Phạm vi tiếp cận phần lớn dựa trên chiến lược đặt giá thầu và nhắm mục tiêu, quảng cáo là cách thức trực tiếp để thu hút sự chú ý của người dùng.
Xem thêm: Tổng hợp 49 thuật ngữ Social Media Marketing quan trọng mà bạn cần biết
Cách đo lường Facebook Reach là gì?
Bạn có thể đánh giá lượt Reach theo bài đăng hoặc toàn bộ trang. Mỗi bài đăng đều có lượt tiếp cận khác nhau, do đó bạn nên theo dõi trong dài hạn và đánh giá chúng đang tăng hay giảm. Có nhiều cách thức để theo dõi lượt Reach, bao gồm:
– Facebook Insights cung cấp thông tin chi tiết về phạm vi tiếp cận cùng với các tương tác trên trang.
– Facebook Creator Studio giúp bạn đo lường số lần hiển thị và mức độ tương tác so với số lần tiếp cận theo từng video.
Điều quan trọng là phải theo dõi dữ liệu và phân tích, đánh giá thay vì chỉ chú tâm vào các con số riêng lẻ. Bạn có thể khai thác sâu hơn về Reach bằng những câu hỏi như:
– Reach đang tăng hay giảm, tại sao?
– Organic Reach so với Ad Reach như thế nào?
– Những nội dung nào có nhiều lượt tiếp cận nhất? Mối quan hệ giữa chúng là gì, định dạng, thời gian đăng bài hay độ dài nội dung?
Để tối ưu Reach, đặc biệt là Organic Reach bạn cần thời gian và đầu tư về nội dung để có thể phát triển bền vững. Đồng thời hiểu cách thức hoạt động của Reach là gì để có những chiến lược phù hợp. Qua bài viết này, hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích về Reach là gì cho bạn đọc. Để tìm hiểu những chủ đề Marketing khác, đừng quên theo dõi Việc Làm 24h nhé!
Xem thêm: Để không lỗi thời, bỏ túi ngay 10 ứng dụng AI hỗ trợ công việc cực tốt sau