Đi làm mà ứng xử thế này thì đừng hỏi tại sao bạn… bị mọi người ghét!

Chốn công sở là một xã hội thu nhỏ, nơi mà bạn vật lộn hằng ngày với mớ công việc hỗn loạn đi kèm với các mối quan hệ phức tạp. Đừng ngây thơ tin rằng chỉ cần hoàn thành tốt công việc là đủ, bạn còn phải quan tâm rất nhiều thứ ngoài lề, những điều dễ dàng khiến bạn bị mọi người ghét bỏ.

Có thể nói, môi trường công sở là nơi khá đặc biệt. Nó không giống như khi bạn còn đi học, nghĩ gì làm nấy, thích gì nói đó. Bạn không phải chỉ đến công ty để kiếm tiền, mà còn là giao tiếp, xây dựng mối quan hệ, gắn bó… Nếu chẳng may để lại một “vết ố” cho dù là vô tình hay cố ý , thì chắc chắn mọi công việc trong khoảng thời gian sau đó của bạn sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Bởi vậy, nếu không muốn bị mọi ghét, hãy tránh xa những điều cấm “bất thành văn” về văn hóa công sở sau đây.

1. Không biết trước sau

Đây là lỗi thường gặp ở những cô cậu nhân viên trẻ. Sự vô tư của thời sinh viên còn dư âm mãi đến tận lúc đi làm khiến các cô cậu bị “gắn mác” không biết điều dù việc đó hoàn toàn là vô ý.

bị mọi người ghét
Đây là lỗi thường gặp ở những cô cậu nhân viên trẻ

Là nhân viên mới, các bạn không được phép đi trễ về sớm, phải đợi những nhân viên cũ cất lời nghỉ trưa hoặc ra về thì mới được làm theo.

Xem thêm: Trễ giờ, thói quen khiến bạn thất bại trong cuộc sống

Tuyệt đối không được nói leo hay phát biểu ý kiến trước khi được mời nói hay đơn giản là biết nhìn trước nhìn sau trước khi muốn nói điều gì.

Quan trọng nhất là cần biết lắng nghe và quan sát. Luôn kiên nhẫn trước sự chỉ dạy của các đồng nghiệp và cấp trên dù những kiến thức đó bạn đã biết từ lâu. Không được tỏ vẻ huênh hoang biết nhiều. Vì đôi khi sự tự tin thái quá sẽ được cho là tự cao, khiến bạn mất điểm hoàn toàn trong mắt đồng nghiệp.

2. Vô tâm

Đây là đặc trưng dễ nhận thấy của nhân viên giỏi, khiến bạn rất dễ bị mọi người ghét. Chính sự vô tâm này – mà người ta vẫn thường gọi là “chảnh” là nguyên nhân chính dẫn đến sự ghen ghét của các đồng nghiệp dành cho những nhân viên này.

bị mọi người ghét
Giúp đỡ nhau để tăng tình đoàn kết trong công ty

Đôi khi hoàn thành tốt công việc thôi là chưa đủ. Khi hoàn thành xong công việc của mình, hãy nhìn xung quanh xem đồng nghiệp có cần giúp đỡ gì không. Chỉ cần bạn mở lời hỏi thăm “Có cần mình giúp gì không?” là đủ để hình ảnh của bạn trở nên thân thiện và dễ gần hơn trong mắt đồng nghiệp. Trong khi thực chất không ai sẽ thực sự đưa công việc của họ cho bạn làm đâu!

3. Không biết im lặng

Không một ai thích kẻ tọc mạch. Và không có ngoại lệ. Hãy tưởng tượng, bạn đi làm với trạng thái thấp thỏm, lo lắng không biết hôm nay mình có trở thành trò đùa của “cô nàng lắm lời” kia không. Bao nhiêu chuyện đời tư bị phanh phui, chuyện riêng bị mổ xẻ bàn tán trong miệng của người khác, thậm chí là những chuyện chẳng mấy hay ho cũng được họ đem ra làm trò mua vui.

bị mọi người ghét
Không một ai thích kẻ tọc mạch, nhấn mạnh lần nữa không có ngoại lệ

Có thể bạn sẽ được người ta quan tâm, nịnh nọt để nói ra những bí mật mà mình biết. Tuy nhiên, đừng hiểu lầm rằng họ sẽ thích bạn. Họ chỉ làm vậy để lợi dụng bạn thỏa mãn sự tò mò của bản thân mà thôi. Bạn có biết rằng, sau khi dụ bạn kể ra, người ta cũng bớt một chút tôn trọng dành cho bạn đấy. Thậm chí, biết đâu, khi quay lưng đi, chính bạn sẽ trở thành chủ đề bàn tàn mua vui cho đám người tò mò đó.

4. Ở dơ

Đây là một đề tài tế nhị. Đồng nghiệp không thể tiến lại và thẳng thắn đề nghị bạn “Đừng ở dơ nữa!”. Họ chỉ có thể âm thầm bàn tán và tránh xa bạn nhất có thể. Đó là lý do vì sao bạn bị cách ly.

bị mọi người ghét
Tất cả những điều trên khiến bạn trở thành một hung thần trong mắt đồng nghiệp nhưng bởi sự tế nhị khiến họ không thể mở lời

Ăn uống trong phòng máy lạnh, quăng rác lung tung, ly cà phê nửa năm chưa rửa, khăn giấy thả khắp nơi và nếu đến gần đồng nghiệp có thể nghe mùi hôi nồng nặc từ chiếc tất bẩn bạn nhét nơi kẽ bàn. Tất cả những điều trên khiến bạn trở thành kẻ bị ghét nhất công ty mà không hề hay biết lý do.

Bên cạnh đó, việc xài chung một số không gian trong công ty như nhà vệ sinh hay khu trà nước cũng dễ dẫn đến mâu thuẫn. Hãy tưởng tượng ai đó đi vệ sinh không xả nước hay ăn mì rồi đổ thẳng vào bồn rửa chén xem có khiến bạn phát điên lên không.

Xem thêm: 5S là gì? Triển khai quy tắc 5S: Giải pháp vàng của mọi doanh nghiệp thành công

Những việc trên là những cách hành xử dễ khiến bạn bị mọi người ghét. Vì thế, nếu bạn còn muốn là một người bình thường trong công ty, tuyệt đối đừng làm những điều nay. Giữ cho môi trường làm việc quanh mình được thoải mái cũng là cách hay giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc đấy!

Chúc bạn luôn làm việc vui vẻ và thuận lợi! Đừng quên khi cần tìm kiếm công việc mới, truy cập ngay Việc Làm 24h.

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục