Khánh tiết là công việc quan trọng trong khâu tổ chức sự kiện, hội nghị, tiệc… Đây cũng là công việc hấp dẫn nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy khánh tiết là gì? Liệu bản thân có phù hợp với công việc khánh tiết hay không? Tham khảo ngay bài viết sau của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h nhé.
Khánh tiết là gì?
Khánh tiết là thuật ngữ thường dùng trong ngành nhà hàng khách sạn hoặc các đơn vị tổ chức, để chỉ chuỗi công việc đón tiếp khách tới với sự kiện, hội nghị hay một buổi tiệc nhằm mang lại ấn tượng và trải nghiệm tốt nhất cho những người tham gia.
Khánh tiết cũng là cụm từ chỉ bộ phận phụ trách lên kế hoạch, chuẩn bị và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đón tiếp khách Bộ phận này thường được gọi là ban khánh tiết hay phòng khánh tiết.
Những người làm nhiệm vụ khánh tiết hay nhân viên khánh tiết thường được ví von là nghề “làm dâu trăm họ” bởi khánh tiết là công việc đòi hỏi sự chu đáo, chi tiết, và không phải lúc nào ban khánh tiết cũng có thể làm hài lòng toàn bộ các vị khách tới với sự kiện.
Ngoài ra, một số khái niệm khác liên quan đến công việc khánh tiết gồm:
- Phòng khánh tiết: bên cạnh ý nghĩa là đơn vị (phòng ban) phụ trách nhiệm vụ khánh tiết, cụm từ này còn dùng chỉ những không gian lớn, trang trọng được sử dụng để tổ chức sự kiện, hội nghị hoặc để đón tiếp khách.
- Ban khánh tiết: tập thể hoặc đội ngũ đảm nhiệm công việc khánh tiết cho một sự kiện cụ thể. Cụm từ này thường chỉ sử dụng trong các tổ chức tôn giáo, giáo xứ hoặc các cơ quan, tổ chức đặc thù.
- Khánh tiết hội nghị: công việc tiếp đón khách và các thành phần tham dự tại một hội nghị hoặc một cuộc họp quan trọng.
Khánh tiết là làm gì?
Như vậy, hẳn bạn đã hiểu sơ lược về khánh tiết là gì? Vậy nhiệm vụ cụ thể của các nhân viên khánh tiết là làm gì?
Ban khánh tiết tại từng sự kiện như tiệc cưới, hội nghị, sự kiện có những yêu cầu nhiệm vụ khác nhau. Ban khánh tiết tại từng cơ quan, đơn vị hoặc nhà hàng, khách sạn khác nhau cũng có yêu cầu công việc cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, công việc chính của ban khánh tiết là chuẩn bị và thực hiện công tác đón tiếp, chỉ dẫn khách, đồng thời hỗ trợ cả khách hàng lẫn đồng nghiệp trong suốt quá trình diễn ra sự kiện, đảm bảo công tác tổ chức được diễn ra suôn sẻ nhất.
Để đảm bảo công tác này, ban khánh tiết thường bao gồm: bộ phận hậu cần, bộ phận lễ tân…
- Bộ phận hậu cần: lên kế hoạch, kịch bản diễn ra sự kiện; thực hiện công tác chuẩn bị các đạo cụ, thiết bị, vật dụng, vật tư, phụ kiện, thiết kế, trang trí… cần thiết cho sự kiện, đồng thời hỗ trợ các công việc cần thiết phía sau trong suốt quá trình diễn ra sự kiện.
- Bộ phận lễ tân khánh tiết: phụ trách nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn và hỗ trợ các công việc sân khấu. Cụ thể, yêu cầu công việc của lễ tân gồm:
+ Mặc đồng phục theo yêu cầu của sự kiện.
+ Chào đón khách tham gia sự kiện.
+ Hướng dẫn khách tham gia thực hiện thủ tục check-in.
+ Hướng dẫn đường đi, lối vào, cung cấp thông tin hoặc cung cấp hỗ trợ nếu khách hàng cần.
+ Hỗ trợ các hoạt động sân khấu: cầm hoa, cầm pháo bông, cầm quà tặng…
+ Thực hiện nhiệm vụ khác.
Xem thêm: Wedding Planner là gì? Wedding Planner cần có những tố chất nào?
Thông thường, nếu công việc của nhân viên hậu cần diễn ra từ giai đoạn lên kế hoạch cho sự kiện thì công việc của lễ tân khánh tiết diễn ra trước thời điểm đón khách từ 1 đến 2 tiếng và tổng thời gian thường chỉ kéo dài từ 3 đến 4 tiếng.
Công việc khánh tiết thường là công việc thời vụ bởi thời gian làm việc không quá dài và thường yêu cầu đội ngũ trẻ, có ngoại hình và khả năng giao tiếp nhanh nhẹn.
Mức lương của nhân viên khánh tiết thường được trả theo giờ từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng một buổi sự kiện tuỳ theo chính sách của nhà hàng hoặc khách sạn. Ngoài ra, nhân viên khánh tiết có thêm các phụ cấp hoặc các hỗ trợ khác như ăn trưa.
Yêu cầu của công việc
Để biết bản thân có phù hợp với công việc khánh tiết, bạn có thể tham khảo các yêu cầu cơ bản của nhân viên khánh tiết sau:
+ Với nhân viên hậu cần:
- Chăm chỉ, tỉ mỉ, trách nhiệm.
- Khả năng giao tiếp tốt.
- Nhanh nhẹn, nhạy bén.
- Làm việc nhóm tốt.
- Làm việc độc lập.
+ Với nhân viên lễ tân khánh tiết:
- Ngoại hình (chiều cao, cân nặng, vẻ ngoài) đáp ứng theo tiêu chuẩn của từng nhà hàng, khách sạn.
- Thái độ giao tiếp hoà nhã, mỉm cười đón khách.
- Giọng nói dễ nghe, trôi chảy, mạch lạc.
- Nhanh nhẹn, hoạt bát.
- Có khả năng xử lý tình huống, ứng phó tốt với các sự cố trong sự kiện.
- Có khả năng ngoại ngữ (nếu sự kiện có khách nước ngoài).
Ưu điểm và khó khăn của nghề
Khánh tiết là công việc hấp dẫn thu hút nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, công việc này cũng cũng kèm theo nhiều khó khăn và thách thức.
Cụ thể, những ưu điểm của công việc khánh tiết bao gồm:
- Mức lương hấp dẫn, thời gian linh hoạt phù hợp với sinh viên hoặc các bạn trẻ tranh thủ thời gian làm thêm và gia tăng thu nhập.
- Có thêm kinh nghiệm khi tiếp xúc với nhiều người, tăng cường kỹ năng mềm, kỹ năng xử lý vấn đề.
- Rèn luyện được tác phong làm việc nhanh nhẹn nhưng vẫn điềm tĩnh, nhẹ nhàng – đây là những kỹ năng tốt hỗ trợ cho công việc trong tương lai.
- Có thêm khả năng trau dồi ngoại ngữ nếu tham gia sự kiện có khách nước ngoài.
Bên cạnh đó, công việc khánh tiết có nhiều thách thức như:
- Số lượng công việc thường không đều đặn mà phụ thuộc theo từng thời điểm.
- Công việc khánh tiết thường có nhu cầu tăng cao vào các dịp cuối tuần hoặc một số mùa nhất định trong năm như mùa cưới, mùa sự kiện, cuối năm… Do đó, với đối tượng sinh viên, những giai đoạn này có thể ảnh hưởng tới quá trình thi cử, học tập.
- Công việc gặp không ít tình huống khó xử, bạn có thể dễ bị phạt lương hoặc cắt hợp đồng nếu không xử lý tình huống khéo léo hoặc bị khách hàng phản hồi không tốt.
- Đây cũng là công việc khó gắn bó lâu dài bởi doanh nghiệp thường ưu tiên các nhân sự mới trẻ trung hơn với mức thù lao phù hợp.
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ của Việc Làm 24h về công việc khánh tiết cùng ưu điểm, hạn chế của công việc này. Mong rằng bài viết giúp bạn cơ bản hiểu được khánh tiết là gì và các khái niệm liên quan đến công việc. Nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm việc làm khánh tiết phù hợp để có thêm thu nhập, đừng quên thường xuyên truy cập Việc Làm 24h để cập nhật những thông tin việc làm mới nhất từ các đơn vị tuyển dụng uy tín trên khắp cả nước.
Xem thêm: Ngành Công tác xã hội là gì? Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn ra sao?